ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubUZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ UZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1UZ
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 62
Thanks: 1
Thanked 87 Times in 23 Posts
คะแนน: 16
![]() |
อ้างถึง:
- ท่อ iscv+ชดเชยเลี้ยว ต่อไว้ที่ท่อไอดีหลังมิกซ์แล้วใช่หรือไม่ครับ ปีกลูกสูบมิกซ์น่าจะเท่ากันนะครับถ้าขนาด28mm. จำไม่ได้แล้วครับยังไงจะลองวัดดูอีกทีครับ -อัตราทดเฟืองท้ายนี่อยู่ที่ความชอบของเจ้าของรถครับว ่าชอบแบบไหน บางคนชอบ 3.9 4.1 4.3 4.5 4.8 นานาจิตตัง เครื่องตัวเดียวกันวางในรถรุ่นเดียวกันใส่เฟืองท้ายไ ม่เหมือนกันก็เยอะครับ -เรื่องมิกซ์ เกจิ ทางแก๊สทั้งฝรั่งไทย แก้กันมานานแล้วครับ ทั้งตำแหน่งการวาง ขนาดรู การออกแบบคอเวนทรูรี่ การปล่อยแก๊สกระจายในมิกซ์ แบบมิกซ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้เรียกว่าเยอะมากไม่รู ้กี่สูตรครับ จนเกจิต่างๆเค้ายอมกันหมดแล้วเลยไปเชียร์หัวฉีดกันแท น ถ้าอยากได้อัตราเร่งดีกว่ามิกซ์เพียวๆคงต้องพึ่ง สเตปมอเตอร์มาช่วยคุมการจ่ายแก๊สให้ครับ ยังไงก็ลองดูนะครับไม่แน่ถ้าสำเร็จจริงๆคงจะเป็นประโ ยชน์มากๆครับ ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: nissan navara
Engine Type: 1uz-fe
ที่อยู่: Bkk
กระทู้: 48
Thanks: 14
Thanked 42 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
พี่เคยเอาลูกสูบออกแล้วลองวิ่งดูหรือเปล่าครับ วิ่งได้ใหม เรื่องรูปแบบmixerที่คิดไว้ ไม่มีอะไรแน่หรอกครับบางอย่างเส้นผมบังภูเขา ผมเป็นคนชอบคืดนอกกรอบครับ แต่วันนี้ยังไม่ได้เริ่มเลย ช่วยเพื่อนติดระบบแก๊ส มันก๊อปผมทกอย่างตั้งแต่วางเครื่องยันติดแก๊ส ถ้ามีเมียคนเดียวกันได้มันคงเอาไปแล้ว เอิ๊กส์ สบายมันจริงๆไม่ต้องลงทุนลองผิดลองถูก เลยจาให้มันทำตัวต้นแบบให้ ขอเวลาเขียนแบบสักพักได้ลองแน่ ที่คิดไว้คงจะเน้นใช้กับเครื่องuzเป็นหลัก เพราะลดข้อจำกัดเรื่องแรงดูดกว่าเครื่องสี่สูบ เรียณเชิญพี่เป็นที่ปรึกษาโครงการด้วยละกันเพราะผมเค ยอ่ากระทู้ของพี่ในเว๊ปอื่นมาไม่น้อย พี่ก็นักคิดตัวยงคนหนึ่งเลยเหมือนกันนะครับ ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1UZ
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 62
Thanks: 1
Thanked 87 Times in 23 Posts
คะแนน: 16
![]() |
อ้างถึง:
ที่นี้ ถามว่า ถ้าเราถอด เพาเวอร์วาลว์ออกได้ไหมคำตอบก็วิ่งได้ครับ แต่ไม่ดี เมื่อถามต่อว่า แล้วเอา มิกซ์ออกได้ไหม คำตอบ ก็คือเครื่องยนต์จะไม่มีแรงพอที่จะดูดเอาแก๊สออกมาจา กหม้อต้มครับ หม้อต้ม+เพาเวอรวาว+มิกซ์ ทุกส่วนทำงานร่วมกัน -หม้อต้ม เซนต์ หน้าที่รักษารอบเดินเบา ควบคุมการจ่ายแก๊สจากแรงดูดของเครื่องยนต์ -เพาเวอร์วาว หน้าที่ เพิ่ม-ลด อัตราส่วนแก๊สที่จะเข้าไปผสมกับอากาศ -มิกซ์ หน้าที่ สร้างแรงดูดให้เครื่องยนต์น้ำแก๊สไปใช้ได้อย่างเหมาะ สม ถ้าเราเข้าใจหน้าที่ของส่วนต่างๆเป็นอย่างดีแล้ว เราจึงค่อยทำการดัดแปลงมัน ระบบมิกซ์เซอร์ยังไงก็ต้องทำใจครับ ถ้าเราคำนวณขนาด พื้นที่ท่อไอดี และ พื้นที่ๆเสียไปให้มิกซ์ เราจะเห็นได้ว่าจากการคำนวณถ้าจะให้ใช้งานได้ดีนั้นเ ราจะต้องลดพื้นที่ท่อไอดีลงอย่างน้อย2เท่าครับ แล้ว มันจะเหมือนน้ำมันได้อย่างไรในเมืออากาศเข้าเครื่องย นต์ได้น้อยลง คนที่เค้าทำระบบดูดเก่งๆ เค้าจะโฟกัสไปที่ ค่าสมบูรณ์ของการเผาไหม้ครับ โดยคิดว่าพยายามออกแบบ มิกซ์เซอร์+การจูนเพาเวอรวาว+หม้อต้ม อย่างไรให้ได้ค่า stoic ที่สุดในรอบการใช้งานของเครื่องยนต์ เรื่องนี้ถ้าให้พูดกันแล้วยาวครับทำไตรภาคได้เลยขอพู ดแค่นี้ก่อนละกันนะครับ ตอบคำถามสุดท้าย เอาลูกสูบออกแล้ววิ่งได้ไหม ผมไม่เคยทำครับ แต่ขอตอบว่าวิ่งได้แต่ไม่ดีแน่นอน เนื่องจาก เครื่องจะไม่มีแรงมาดูดแก๊สได้พอ เพราะว่ารูเวนทูรี่มันใหญ่เกินไป และจะทำให้ส่วนผสมแก๊สบางเกินไปเมื่อเครื่องยนต์ใช้ง านรอบสูง ออกตัวช้าและต้องปรับแก๊สหนาไม่งั้นจะเดินเบาไม่ได้ค รับ(ถ้าเอาลูกสูบออกก็เส้นผ่านศูนย์กลางด้านในประมาณ 46mm.ถือว่าใหญ่เกินไปสำหรับท่อไอดีขนาดเส้นผ่านศูนย ์กลาง70mm.ครับ ![]() |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to มัยลาภ For This Useful Post: | Mint2277 (14-01-2011) |
![]() |
#4 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1UZ
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 62
Thanks: 1
Thanked 87 Times in 23 Posts
คะแนน: 16
![]() |
เพิ่มเติมเรื่องการปากลูกสูบ funaki
ตัวมิกซ์โทซากิขนาดรูด้านใน 46mm. ถ้าใช้ลูกสูบขนาด 23mm. แล้ว คำนวณพื้นที่ด้านในแล้วจะใกล้เคียงกับมิกซ์ธรรมดาขนา ดรูกว้าง40mm ซึ่งใหญ่เกินไปครับ รอบต้นจะเร่งไม่ออก มีอาการกินแก๊ส และรอบสูงก็จะบางมากครับ ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: nissan navara
Engine Type: 1uz-fe
ที่อยู่: Bkk
กระทู้: 48
Thanks: 14
Thanked 42 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูงเลยครับที่ให้ความร ู้อย่างรวดเร็วทันใจ ![]() ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 1UZ
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 62
Thanks: 1
Thanked 87 Times in 23 Posts
คะแนน: 16
![]() |
อ้างถึง:
ใช่ครับ แรงดูด แก๊ส+อากาศ ต้องพอดีกัน เรื่องแรงดูดและอัตราการไหลของอากาศนั้น อยู่ที่การออกแบบมิกซ์ รูปทรง และ ขนาดครับ แค่ก่อนผมเคยอ่านข้อมูลจากเว็ป ต่างประเทศ เค้าออกแบบมิกซ์แล้ว ใช้โปรแกรม คำนวณทิศทางและความเร็วของอากาศได้ครับ แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่าเว็ปไหนคงต้องลองหาข้อมูลดูครับ อัตราการกินแก๊สนั้น เราสามารถอ้างอิงค่าเปรียนเทียบกับกราฟน้ำมันได้เลยค รับ แต่ก็ต้องมีโปรแกรมอีกนั้นแหละครับ ส่วนเรื่องปั๊มแก๊สอัดเข้าไปผมว่าเป็นไปได้ยากครับต้ องมีกล่องควบคุม เขียนโปรแกรมใหม่หมด เรื่องนี้ผมไม่ชำนาญครับ(คิดว่าไม่คุ้มที่จะทำครับหั วฉีดจบกว่า) ทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้ถ้ายังไม่พอใจคือ - เอาลูกสูบ 28mm กลับมาใส่ - ซื้อ แลมด้าคอนโทรลสเตปมอเตอร์มาเสริมครับ ลงทุนอีกไม่เกิน2000.-จบแน่นอนครับ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: nissan navara
Engine Type: 1uz-fe
ที่อยู่: Bkk
กระทู้: 48
Thanks: 14
Thanked 42 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
![]() ใช่เลยครับพี่ ลองอ่านดูแล้ว ได้เรื่องแน่ แลมด้า เป็นแนวคิดครับลองเขียนดู ยังไม่ได้ลงรายละเอียด เช่นขนาดรูปแบบและจำนวนของรู สปริง การล๊อคตำแหน่ง เป็นต้น ![]() แผ่นแดงๆข้างในมีจุดหมุนอยู่ด้านบนมีสปริงติดที่ด้าน นอก ลักษณะคล้าย แอร์โฟร์ของ K-jet tronic ของรถหัวฉีดรุ่นแรกๆ แต่ใช้งานต่างกัน ตัวนี้เอามาทำ venturi สร้างคอคอดให้อากาศมีความเร็วเพิ่มขึ้นที่ด้านล่างจน เกิดแรงดูดที่รูจ่ายแก๊สซึ่งจะอยู่ตำแหน่งนั้น ใช้งานตอนเดินเบาหรือวิ่งด้วยแก๊ส แต่รอบสูงๆเมื่อใช้น้ำมันแรงลมจะชนะแรงสปริงจนเปิดสุ ด.....พอได้ใหมครับ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: nissan navara
Engine Type: 1uz-fe
ที่อยู่: Bkk
กระทู้: 48
Thanks: 14
Thanked 42 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
![]() |
เล่าต่อเรื่องแก๊สอีกสักหน่อยละกัน หลังจากทำเสร็จเรียบร้อยแล้วเทสรันไปหนึ่งถัง พบว่าขณะที่เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สแล้วมีอาการหัวท ิ่มแป๊ปนึง ดูจากคู่มือแล้วสามารถตั้ง overlap time ของน้ำมันกับแก๊สได้ ลองตั้งดูอยู่หลายรอบ ก็ยังไม่มีผลอะไรเลย ยังเหมือนเดิม เลยลงลึกไปอีกหน่อยไล่ระบบควบคุมไฟฟ้า พบว่าใช้ relay เพียงตัวเดียวเป็นตัวสลับระบบโดยอ้างอิงจากแก๊สเป็นห ลัก คือเมื่อระบบแก๊สทำงานก็จะตัดน้ำมันในเวลาเดียวกัน เลยต่อเสียใหม่ให้แยกออกจากกันเป็นอิสระ แล้วลองsetค่าดู ได้ผลครับเปลี่ยนได้เนียนมาก แต่ต้องตั้งให้เป็นระบบหัวฉีดที่ตัวcontroller ด้วย เล่าสู่กันฟังเผื่อคนที่ยังไม่ทราบครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#10 | |
ClubJZ Staff Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: Benz C220
Engine Type: 3UZ Vvti
ที่อยู่: ลาดพร้าว รัชดา
กระทู้: 1,238
Thanks: 3,631
Thanked 4,127 Times in 972 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
![]() แต่ยังไงก็วางแผนหน่อยนะพี่ เดี๋ยวมันจะใกล้ Grand meeting แล้วระวังไม่เนียนล่ะ อิอิ ![]() |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to C220 For This Useful Post: | Mint2277 (15-01-2011) |
![]() |
#11 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: nissan navara
Engine Type: 1uz-fe
ที่อยู่: Bkk
กระทู้: 48
Thanks: 14
Thanked 42 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ก่อนอื่นขอแสดงความขอบคุณทุกท่านที่ร่วมวงสนทนาครับ ดูท่าเรื่อง DIY ดมแก๊สproject จะเป็นหนังสั้นซะแล้ว เพราะหลังจากเอาลูกสูบของเจ้า Funaki มาปาดออกจนมี dimeter เพียง24mm ตัดปีกให้เหลือ2mm เพิ่มระยะชักโดยตัดลูกสูบให้สั้นลงอีก(จำมะ่ได้ต้องว ัด)เพื่อเปิดโอกาศให้ลมวิ่งผ่านได้สะดวกที่สุด จากนั้นปรับ Power valve โดยใช้วิธีเบิ้ลเครื่องเป็นจังหวะ (ประมาณ slow rock อะล้อเล่ง)แล้วปรับไปเรื่อยๆแล้วสังเกตุ จุดที่เครื่องตอบสนองได้เร็วที่สุด หมายความว่าพอเรากระตุกคันเร่งอย่างรวดเร็ว ก่อนที่เครื่องจะเร่งนั้นมันจะหน่วงเวลาอยู่หน่อยนึง ตรงนั้นแหละให้มันหน่วงน้อยที่สุดแล้วลองเร่งสุดดูได ้กี่พันรอบ ของผมได้กว่าเจ็ดพันรอบ สุดท้ายแล้วก็คือคลายออกเกือบสุดเหมือนกัน
หลังจากปรับแล้วจึงพาไปลองกำลังของจริงนอกบ้านทันทีข ณะวิ่งพื้นราบรถติดๆก็ตอบสนองการเร่งได้เหมือนน้ำมัน เลยทีเดียวไม่ต้องหงุดหงิดเรื่องความอืด จากนั้นขึ้นทางด่วนวงแหวนจากรามอินทรามุ่งหน้าบางปะอ ินทร์ ลองแก๊สก่อน อัตราเร่งดีขึ้นกว่าเมื่อวานเหมือนหนังคนละเรื่อง หลังจากเฉือนลูกสูบของมิกส์แล้ว ความเร็วสามารถทำได้สูงถึง195km/hr จากนั้นลองเปลี่ยนไปเป็นน้ำมันแล้วลองกดดูใหม่เข็มขึ ้นไปแตะ200ได้ไม่ยาก แม้จะไม่เหมือนเดิมๆแต่ก็ไกล้เคียงมาก สรุป พอใจครับ วิ่งได้อย่างนี้ทั้งแก๊สและน้ำม้น เดี๋ยวคงต้องมาดูเรื่องการบริโภคกันอีกที คิดรอไว้แล้วว่าจะใช้แลมด้ามาช่วยอีกแรง ตอนนี้เอาม้ามาก่อน อ้อรถผมไมล์แก่นิดหน่อยครับ ระยะทาง50km ไมล์ขึ้น 49.2ครับ ยางหนากว่าเดิมครับ ไครจะเปลี่ยนแก๊สแล้วสนใจสูตรนี้ยินดีครับ เบ็จเสร็จลงทุนสองหมื่น ได้ถังโดนัทด้วย เรื่องความแรงไม่ต่างจากหัวฉีดเท่าไรที่เหลือใช้ใจวั ดกัน หุหุ เหลือเงินไปทาโลชั่นนางแบบได้ทั้งตัวเลยครับ ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|