ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ ! D.I.Y.
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 06-04-2010, 02:20   #1
crazystudio
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
กระทู้: 2
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 crazystudio is on a distinguished road
ปรึกษาเรื่องแอร์อย่างด่วนเลยครับ ตอนนี้ร้อนมากเป็นพิเศษ

รถผม volvo 940 1jz ge
อาการตามนี้เลยนะครับ
เช้า เย็น แอร์เย็นพอสมควร แต่ไม่ฉ่ำ
กลางวันนี่ไม่ต้องสืบ ร้อนเลยครับ
จากที่อ่านๆมาก็ลองทำดูบ้างในบางกรณี
ตอนแรกช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่คอยล์ร้อนระบายไม่ทัน
เลยไปติดพัดลมมาเพิ่มแบบ 8 ใบพัดตัวใหญ่
พอๆกับพัดลมไฟฟ้าที่หม้อน้ำของ volvo ครับ
จอดรถติดเครื่องไว้ กว่าจะเริ่มเย็นขึ้นนิดนึงต้องใช้เวลาประมาณ 3 นาที กว่าจะสัมผัสถึงไอเย็นได้นิดนึง
พอราดน้ำที่ คอยล์ร้อน ก็เย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ตรงไดเออร์ ผมไม่แน่ใจนักว่า น้ำยาแอร์มันยังมีอยู่มั้ย
มองไม่เห็น หรือว่า มันไม่มีฟองขึ้นมาเลยซักนิดเดียว
(ไม่แน่ใจจริงๆ) แต่ตอนเช้า เย็นมันก็เย็นใช้ได้
ตรงไดเออร์ทั้ง ท่อเหล็กเข้าและออก ร้อนมาก มาก
ตรงสายออกมุ่งหน้าเข้าตัวรถร้อนมาก
แต่อีกสายหนึ่งที่ออกมาจากตัวรถ เย็นมีน้ำเกาะ
คอยล์ร้อน ร้อนได้ใจเอามือแตะแป็ปเดียวร้อนมาก
ผิดกับรถของแฟน เอามือแตะได้แบบอุ่นๆ
ผิดปรกติมั้ยครับ เกิดจากอะไรได้บ้าง
และคอมแอร์ไม่เคยตัดเลย
เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนครับ

เข้าไปให้ช่างดู บอกคอมยังดีอยู่แรงอัดที่ 40 ได้
ผมไม่รู้ว่าจริงหรือไม่
เข้าร้านแอร์ไม่ต่ำกว่า 7 ร้าน บอกแก้อาการไปคนละทิศละทางเลย ผมเลยไม่แน่ใจให้ร้านไหนทำเลย
กลัวไม่จบ และเสียเงินมากโดยแก้ไม่ถูกจุด
กลุ้มมากทีเดียว
ปัญหาเยอะทีเดียว

เป็นไปได้มั้ยครับว่าน่าจะเสียที่อะไร แบบเดาๆ
คอมเสีย
คอยล์ร้อนระบายไม่พอ (พัดลมตัวใหญ่เสียงดังพอดู ลมแรงใช้ได้ ) หรือควรเปลี่ยนคอยล์ร้อน
แล้วใช้แบบไหนดี
ไดเออร์ กับวาล์วกลับบ้านเก่า
หรือควรทำระบบใหม่หมดเลย เปลี่ยนทุกชิ้นครับ

ขอปรึกษาผู้รู้ทุกท่านด้วยนะครับ
ขอขอบคุณมากครับ
crazystudio is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-04-2010, 20:46   #2
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ crazystudio อ่านกระทู้
รถผม volvo 940 1jz ge
อาการตามนี้เลยนะครับ
เช้า เย็น แอร์เย็นพอสมควร แต่ไม่ฉ่ำ
กลางวันนี่ไม่ต้องสืบ ร้อนเลยครับ
จากที่อ่านๆมาก็ลองทำดูบ้างในบางกรณี
ตอนแรกช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่คอยล์ร้อนระบายไม่ทัน
เลยไปติดพัดลมมาเพิ่มแบบ 8 ใบพัดตัวใหญ่
พอๆกับพัดลมไฟฟ้าที่หม้อน้ำของ volvo ครับ
จอดรถติดเครื่องไว้ กว่าจะเริ่มเย็นขึ้นนิดนึงต้องใช้เวลาประมาณ 3 นาที กว่าจะสัมผัสถึงไอเย็นได้นิดนึง
พอราดน้ำที่ คอยล์ร้อน ก็เย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ตรงไดเออร์ ผมไม่แน่ใจนักว่า น้ำยาแอร์มันยังมีอยู่มั้ย
มองไม่เห็น หรือว่า มันไม่มีฟองขึ้นมาเลยซักนิดเดียว
(ไม่แน่ใจจริงๆ) แต่ตอนเช้า เย็นมันก็เย็นใช้ได้
ตรงไดเออร์ทั้ง ท่อเหล็กเข้าและออก ร้อนมาก มาก
ตรงสายออกมุ่งหน้าเข้าตัวรถร้อนมาก
แต่อีกสายหนึ่งที่ออกมาจากตัวรถ เย็นมีน้ำเกาะ
คอยล์ร้อน ร้อนได้ใจเอามือแตะแป็ปเดียวร้อนมาก
ผิดกับรถของแฟน เอามือแตะได้แบบอุ่นๆ
ผิดปรกติมั้ยครับ เกิดจากอะไรได้บ้าง
และคอมแอร์ไม่เคยตัดเลย
เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนครับ

เข้าไปให้ช่างดู บอกคอมยังดีอยู่แรงอัดที่ 40 ได้
ผมไม่รู้ว่าจริงหรือไม่
เข้าร้านแอร์ไม่ต่ำกว่า 7 ร้าน บอกแก้อาการไปคนละทิศละทางเลย ผมเลยไม่แน่ใจให้ร้านไหนทำเลย
กลัวไม่จบ และเสียเงินมากโดยแก้ไม่ถูกจุด
กลุ้มมากทีเดียว
ปัญหาเยอะทีเดียว

เป็นไปได้มั้ยครับว่าน่าจะเสียที่อะไร แบบเดาๆ
คอมเสีย
คอยล์ร้อนระบายไม่พอ (พัดลมตัวใหญ่เสียงดังพอดู ลมแรงใช้ได้ ) หรือควรเปลี่ยนคอยล์ร้อน
แล้วใช้แบบไหนดี
ไดเออร์ กับวาล์วกลับบ้านเก่า
หรือควรทำระบบใหม่หมดเลย เปลี่ยนทุกชิ้นครับ

ขอปรึกษาผู้รู้ทุกท่านด้วยนะครับ
ขอขอบคุณมากครับ
อาการนี้คอมไม่มีปัยหา ้าคอมมีปัยหา ถึงจะราดน้ำที่คอยล์ร้อนแอร์ก็ไม่เย็น
อาการที่ขะเย็นช่วงเช้า-เย็นมักจะมี 2 สาเหตุ คือ
1.น้ำยาน้อยไป
2.วาล์วฉีดน้ำยาทำงานผิดปกติ

น้ำมันคอมในระบบมีอายุการใช้งานครับ ถ้าน้ำมันเสื่อมสภาพจะทำให้น้ำมันเป็นเมือกข้นมากๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตันในระบบ พอระบบเริ่มอุดตัน ทำให้คอยล์ร้อนมีแรงดันสูงเกิดความร้อนมากขึ้นทำให้ร ะบายความร้อนไม่ออก พอเอาน้ำไปราดความร้อนที่สะสมเลยหมดไปแอร์จึงเย็น และพอระบบเริ่มมีแรงดันสูงมาก Hi-pressure switch ก็จะคอยตัดการทำงานของคอม ทำให้แอร์เย็นช้าครับ

ถ้าจะเช็คว่าน้ำมันเสื่อมสภาพก้ต้องลองคลายเกลียวที่ บริเวณข้อต่อ ถ้าละอองน้ำมันออกมาเยิ้มเป็นฟองข้นก็แสดงว่าระบบภาย ในควรล้างครับ ช่างจะเปลี่ยนวาล์ว+ไดเออร์+ล้างระบบด้วย R11 อายุของน้ำมันคอมนั้นขึ้นกับการสึกหรอของคอม ตัวไดเอร์เองก้ไม่สามารถที่จะกรองอาเศษต่างๆออกด้ 100%

ส่วนเรื่องขนาดคอยล์ร้อน ถ้่า ขนาดเล้กเกินไป แอร์ก็จะไม่เย็นตั้งแต่แรกแล้วครับ

อาการที่ระบบตันท่อแป้บเล้กจะร้อนมากๆ พอเอาน้ำไปราดที่คอยล์ร้อน ท่อจะเย็นลง แอร์ก็จะเย็น

ถ้าจะถามหาร้อนก็ลองถามในหน้า Talk ให้เพื่อนสมาชิกแนะนำดูครับ
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post:
crazystudio (07-04-2010)
เก่า 08-04-2010, 23:42   #3
crazystudio
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
กระทู้: 2
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 crazystudio is on a distinguished road
รายงานผลเรื่องแอร์ครับ

จากที่ได้คำแนะนำไปแล้วก็เลยไปที่ร้านแอร์แถวบ้านครั บ เปลี่ยนวาล์ว ไดเออร์ ล้างตู้แอร์คอยเย็นด้านใน
เย็นขึ้นครับ แต่ก็ไม่ได้มากขึ้นเท่าไหร่นัก
แต่ก็โอเคขึ้น แอร์เริ่มตัดแล้วในตอนกลางคืน
ตอนกลางวันกว่าจะตัดก็นานอยู่

แต่กลางวันจะเย็นขึ้นมากถ้าขับรถแล้วรอบเกิน 2000 รอบขึ้นไป ซักพักเย็นขึ้นมากเลย
และลองเหยียบคันเร่งค้างไว้ เกิน 2000 รอบแบบอยู่กับที่จะลองว่าปัญหามันมาจากคอยร้อน หรือคอมกันแน่

ปรากฏว่าเย็นขึ้นเหมือนๆกัน เลยคาดการณ์ว่าน่าจะมาจากคอมเริ่มหลวมเป็นแน่แท้แล้ว
เลยมีคำถามมาถามอีกแล้วครับว่า
คอมแอร์ 1jz ge ฝาขาว สามารถใช้คอมแอร์เบอร์ 20
ได้หรือไม่ครับ เพราะ volvo 940 ห้องค่อนข้างใหญ่
เลยว่าจะเผื่อให้คอมใหญ่ขึ้นอีกนิด

หรือดัดแปลงเอาคอมตัวอื่นๆใส่ได้หรือไม่ครับ
อยากแอร์เย็นกับเขาบ้างครับ

อีกเรื่องครับ คอมแอร์เบอร์ 17 กับ 20
มันดูยังไงครับว่าตัวไหนเป็นตัวไหน มีอะไรสังเกต
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ
crazystudio is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 09-04-2010, 14:22   #4
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ crazystudio อ่านกระทู้
จากที่ได้คำแนะนำไปแล้วก็เลยไปที่ร้านแอร์แถวบ้านครั บ เปลี่ยนวาล์ว ไดเออร์ ล้างตู้แอร์คอยเย็นด้านใน
เย็นขึ้นครับ แต่ก็ไม่ได้มากขึ้นเท่าไหร่นัก
แต่ก็โอเคขึ้น แอร์เริ่มตัดแล้วในตอนกลางคืน
ตอนกลางวันกว่าจะตัดก็นานอยู่

แต่กลางวันจะเย็นขึ้นมากถ้าขับรถแล้วรอบเกิน 2000 รอบขึ้นไป ซักพักเย็นขึ้นมากเลย
และลองเหยียบคันเร่งค้างไว้ เกิน 2000 รอบแบบอยู่กับที่จะลองว่าปัญหามันมาจากคอยร้อน หรือคอมกันแน่

ปรากฏว่าเย็นขึ้นเหมือนๆกัน เลยคาดการณ์ว่าน่าจะมาจากคอมเริ่มหลวมเป็นแน่แท้แล้ว
เลยมีคำถามมาถามอีกแล้วครับว่า
คอมแอร์ 1jz ge ฝาขาว สามารถใช้คอมแอร์เบอร์ 20
ได้หรือไม่ครับ เพราะ volvo 940 ห้องค่อนข้างใหญ่
เลยว่าจะเผื่อให้คอมใหญ่ขึ้นอีกนิด

หรือดัดแปลงเอาคอมตัวอื่นๆใส่ได้หรือไม่ครับ
อยากแอร์เย็นกับเขาบ้างครับ

อีกเรื่องครับ คอมแอร์เบอร์ 17 กับ 20
มันดูยังไงครับว่าตัวไหนเป็นตัวไหน มีอะไรสังเกต
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ
เรื่องจุดสังเกตไม่ทราบจริงๆรับ

แต่แอร์จะเย็นก็ทุกอย่างต้องสัมพันธ์ครับ แผงแอร์+คอยล์ร้อน+คอม ถ้าทั้ง 3 อย่างไม่แมทช์กัน แอร์ก็ไม่เย็นครับ
แผงแอร์เดิม+ตู้แอร์เดิม +คอม 1J ลองเปลี่ยนคอมให้ใหญ่ขึ้นก็อาจจะช่วยได้ครับ
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post:
crazystudio (09-04-2010)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML งดใช้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 21:21


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels