ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#17 |
ClubJZ Old Full Member
|
code 12 มันเกิดได้หลายๆ จุดนะครับ ไม่ใช่จะเกิดจากเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 ตัวที่ว่าเท่านั้น
กรณีที่เป็นไปได้ - เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว มี 2 ตัว ก็คือตัวที่ท่านๆคุยกันอยู่นี่แหละ ขันยึดกับฝาสูบ มี No.1 และ No.2 (ผมเรียกติดปากว่าตัวหน้ากับตัวหลัง) ลองเป่าล้างทำความสะอาดดู แล้ววัดโอห์มดูด้วยว่าขดลวดของเซ็นเซอร์ขาดหรือไม่ อีกอย่างวัดควาต่อเนื่องจากปลั๊กเข้าไปที่กล่องด้วย เผื่อว่าสายไฟขาดใน เซ็นเซอร์ No.1 มีสายไฟ 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว G1 และ G1- ของกล่อง ECU เซ็นเซอร์ No.2 มีสายไฟ 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว G2 และ G2- ของกล่อง ECU -เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง มี 1 ตัวเท่านั้น จะขันยึดอยู่บริเวณแถวๆ ด้านล่างของมู่เลย์เพลาข้อเหวี่ยง สายไฟจากตัวเซ็นเซอร์มันจะอ้อมยาวขึ้นมาแถวๆ ฝั่งไดชาร์จ ลองหาดู เป็นปลั๊กเสียบมีสายไฟ 2 เส้น ถ้าปลั๊กสกปรก ก็อาจทำให้ขึ้นโค้ด 12 ได้เช่นกัน เพราะสัญญาณมันเป็นลักษณะรูปคลื่นกระแสสลับ (แรงดันไฟต่ำมาก ต้องมีสายชีลด์กันคลื่นรบก้วนด้วย) ถ้าปลั๊กสกปรกมีขี้ตะกรันหรือว่าเสียบไม่แน่นหนาดีพอ ก็อาจทำให้สัญญาณขาดหายหรือเพี้ยนได้ในบางจังหวะที่เ กิดการสั่นสะเทือน ลองทำความสะอาดปลั๊กและเสียบให้แน่นหนาดู อาจจะหายครับ อย่าลืมวัดความต้านทานขดลวดของตัวเซ็นเซอร์ดูด้วยว่า ขาดหรือไม่ วัดควาต่อเนื่องจากปลั๊กเข้าไปที่กล่องด้วย เผื่อว่าสายไฟขาดใน จากปลั๊กเซ็นเซอร์ สายไฟมี 2 เส้น วัดความต่อเนื่องเข้าไปที่ขั้ว NE และ NE- ของกล่อง ECU -สัญญาณสตาร์ท โปรดอย่ามองข้ามจุดนี้ (สัญญาณสตาร์ทสำคัญหรือไม่ พี่เคก็ยังเข้ามาคอมเม้นที่จุดนี้ แต่ไม่เห็นท่านทั้งหลายจะกล่าวถึงข้อนี้เลย ) เพราะช่างวายสายบางคนมักจะลืมต่อมาให้ กรณีนี้เคยเจอมาแล้วครับ ผมก็ไล่เซ็นเซอร์ที่กล่าวมาด้านบนทั้ง 3 ตัว ไล่จนปวดหัว ลองสับกล่องก็แล้ว สุดท้ายก็เพราะขาดสัญญาณสตาร์ทนี่แหละ ตกม้าตายเอาดื้อๆเลยเรา สัญญาณสตาร์ท มันจะเข้ากล่อง 2 ขั้วนะครับ คือ ขั้ว nsw และ sta วิธีเช็คสัญญาณสตาร์ท ก็ใช้หลอดเช็คไฟเช็คไฟที่ขั้วกล่อง เช็คไฟที่ขั้ว nsw แล้วบิดสตาร์ท ต้องมีไฟมาทุกเกียร์ P R N D 2 และ L เช็คไฟที่ขั้ว sta แล้วบิดสตาร์ท ต้องมีไฟมาที่เกียร์ P และ N เท่านั้น (ห้ามเอา 2 เส้นจั้มรวมกัน แล้วเอาไฟสตาร์ทเข้าจุดเดียวเลยนะครับ ไม่งั้นจะมีปัญหาตามมาทีหลัง) *ข้อสำคัญอีกอย่าง ก็คือ โค้ดที่เช็คเจอ อาจเป็นโค้ดเก่าที่ค้างในกล่อง ยังไงลองรีเซ็ทกล่องด้วยหละ ลองไล่ดูแล้วกันนะครับ สงสัยจุดไหนก็ค่อยว่ากันอีกที ตอนนี้ผมไม่ไหวแล้วหละ ง่วงๆๆๆๆ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to cpservice For This Useful Post: | Khun_Thian (26-08-2011) |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
รบกวนหน่อยครับ 2 J ไม่โบ ร้อนปกติหรือเปล่า | เป็ดเพชรบูรณ์ | ClubJZ ! GAS | 7 | 20-05-2010 10:32 |