ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: Oct 2010
Car Brand: Toyota
Engine Type: vvti
ที่อยู่: Pathum Thani
กระทู้: 66
Thanks: 15
Thanked 50 Times in 17 Posts
คะแนน: 15
![]() |
ปกติ เรื่อง OBD ถือเป็นจุดขายทางการตลาดของชุดกล่องแก๊สครับ
เมื่อผมศึกษาเข้าไปถึงวิธีการดึงสัญญาณน้ำมันมาใช้จ่ ายแก๊ส พบว่ามีสามระบบหลัก ๆ ครับ ระบบแรก ดึงสัญญาณสูบหนึ่งมาใช้ จ่ายแก๊สให้ทั้งหกสูบ กล่าวคือกล่องแก๊สจะดึงค่าสัญญาณหัวฉีดน้ำมันสูบใดสู บหนึ่งออกมา (แล้วแต่ว่าขณะนั้นอ่านได้จากสูบไหน) มาคำนวณชดเชยการจ่ายแก๊ส แล้วใช้ค่าที่ได้ จ่ายแก๊สให้ทุกสูบ ดังนั้น ค่าสัญญาณฉีดแก๊สของสูบอื่น ๆ จะไม่ตรงกับสัญญาณหัวฉีดน้ำมันของสูบนั้นเองสักทีเดี ยวครับ ระบบที่สอง จะแบ่งสัญญาณหัวฉีดน้ำมันออกเป็นสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มใช้วิธีแบบเดียวกับวิธีแรกครับ เช่น อ่านสูบหนึ่ง ใช้จ่ายสูบหนึ่ง สอง สาม และอ่านสูบสี่ ใช้จ่าย สูบสี่ ห้า หก ครับ ระบบที่สาม เป็นการส่งผ่านสัญญาณหัวฉีดน้ำมันไปยังหัวฉีดแก๊สแบบ สูบต่อสูบครับ ระบบนี้ จะอาศัยความไวของ ECU กล่องแก๊สเป็นสำคัญครับ กล่าวคือ สัญญาณฉีดน้ำมันของสูบหนึ่งจะถูกอ่าน แล้วผ่านการชดเชยอุณหภูมิ ชดเชยแรงดัน แล้วก็ฉีดแก๊สออกสูบหนึ่งเลย สูบสอง ก็ใช้วิธีแบบเดียวกัน ไม่มีการยืนสัญญาณข้ามสูบกันครับ ด้วยตรรกะแบบนี้ จะทำให้การจ่ายแก๊สแม่นยำมากขึ้นกว่าระบบแรกและระบบท ี่สองครับ ส่วน OBD นั้น เป็นระบบที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้จูนรถ จูนง่ยขึ้นครับ แล้วก็ OBD correction นั้น ออกแบบมาเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงานเท่านั้นครับ ผมขออนุญาตยกตัวอย่างโปรแกรมของเอจิสละกันครับ เพราะผมพอจะรู้เรื่องเข้าใจอยู่บ้าง ของเอจิส จะอ่านค่า LTFT จาก OBD CAN ในการสั่งชดเชยการจ่ายแก๊ส ซึ่งปกติแล้ว ค่า LTFT จะถูกใช้สำหรับการขับขี่ย่าน close loop หรืออีกนัยหนึ่ง เป็นการจ่ายน้ำมัน/แก๊สที่ประหยัดพลังงานที่สุดครับ สำหรับการขับขี่ย่าน open loop นั้น ของเอจิสจะใช้หน้าตารางชดเชย หรือที่เรียกว่าหน้า map ต่างหากออกไปครับ ดังนั้น ถ้าเราไม่สามารถต่อ OBD CAN ได้ แต่ถ้าเราใช้ ELM scan tool ในการจูนรถ ส่งที่ได้ ก็ไม่แตกต่างกันครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following 7 Users Say Thank You to keng_ap For This Useful Post: | balm@uz (25-07-2011), bomb446 (22-07-2011), nonzjz (15-05-2011), peeradon1721 (02-06-2011), rukarit (18-05-2011), TANAPUT.A31 (31-07-2011), วัช69 (31-05-2011) |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
เครื่อง 1 jz gte แก๊สหัวฉีด AG วิ่งสักพักตัดเป็นน้ำมันตลอด | kuntoy | ClubJZ ! GAS | 3 | 10-11-2015 22:29 |
แก๊สหัวฉีด ac มีปัญหา | golozo | ClubJZ ! GAS | 12 | 24-03-2013 23:07 |
2jz-Gte แก๊สหัวฉีด ag รอบมีอาการหอบๆเดินไม่เรียบเกืดจากสาเหตุอะไร | freedomsanookdee69 | ClubJZ ! GAS | 1 | 18-01-2012 14:50 |
วีโก้ จะลง 2jbo + แก๊สหัวฉีด ช่างเค ตอบทีครับ | s_tony | ClubJZ ! GAS | 9 | 14-03-2011 10:05 |
2j bo แก๊สหัวฉีด บูส 1 บาร์ ใช้หัวเทียนอะไรเหมาะสมที่สุดครับ | worldclass | ClubJZ ! GAS | 1 | 26-02-2011 00:01 |