ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอขอบคุณบทความของลุงมูน มากๆครับ ผมติดตามอ่านอยู่ครับ
![]() ขอสอบถามเป็นความรู้เพิ่มเติม ในการซื้อรถที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มา การที่จะทดสอบระบบเบรคของรถคันนั้นๆ ว่ามีประสิทธิภาพกับการ หยุดรถหรือไม่ในกรณีฉุกเฉิน มีเทคนิค เคล็ดลับอะไรบ้างครับ รถผม E30 วางเครื่อง 2j หน้าดิส - หลังดรัม (น่าจะเบรคเดิม) ย้ายหม้อลมและ(น่าจะ)เปลี่ยนเป็นแบบชั้นครึ่งแล้ว ผมขับเองจะรู้จังหวะในการเบรค เคยให้เพื่อนลองขับ เพื่อนบอกว่าเบรคไม่ค่อยอยู่(ใช้ความเร็วระดับนึง) เลยโทรถามเจ้าของเก่า เค้าก็งงว่าทำไมไม่อยู่ ก่อนวางเครื่อง J เคยว่าง SR โบ มาก่อน จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม ผมเลยติดอยู่ในใจว่า หน้าดิส - หลังดรัม กับเครื่องเจ มันจะไหวหรือเปล่าครับ แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นเบรคของ Skyline มันจะหยุดดีกว่าเดิมมากขึ้นไหมครับ ปล. ปัจจุบันไม่ค่อยมั่นใจในระบบเบรคของรถตัวเอง เน้นขับเรื่อยๆ และเร่งแซง ไม่กล้าซิ่ง เพื่อความปลอดภัย ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Litmanen For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
![]() |
#2 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เทคนิคในการตรวจสอบประสิทธิภาพ การเบรคของรถคันที่จะทดสอบนั้น ก่อนอื่นเราต้องมีมาตราฐานในใจของเาคร่าวๆอยู่ก่อนคร ับ จากนั้นค่อยนำมาเปรียบเทียบ บวกลบ กับประสิทธิผล ครับ ในการใช้งานรถแต่ละคันนั้น เมื่อตัวเราเองเป็นผู้ขับ เราก็ต้องใช้ความเคยชินในการห้ามล้อของรถที่เราขับอย ู่ประจำเป็นมาตราฐานในใจก่อนครับ จากนั้นให้ตรวจสอบว่า รถที่เรากำลังจะทดสอบนั้น มีอุปกรณ์ช่วยอะไรบ้าง เช่น
เป็นต้น หลังจากตรวจสอบแล้ว ก็นำมาบวกลบ ความน่าจะเป็นเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการเบรครวมของ รถที่เราเคยชิน แล้วเก็บข้อมูลไว้ในใจ จากนั้นก็เริ่มจากขับจริงครับ ทดสอบขับแบบใช้แรงบิดแล้วเบรค ทดสอบแบบขับความเร็วสูงแล้วเบรค ทดสอบการใช้เอนจิ้นเบรค แล้ว ชะลอรถ แล้วค่อยเบรค ทดสอบการชะลอรถ ขณะทดสอบให้ฟังเสียงเบรคไปด้วยครับ แล้วเปรียบเทียบระยะกับค่าที่เรา (บวก,ลบ) ระยะความเคยชินของรถเราที่อยู่ในใจ เราก็จะทราบว่า รถคันนั้นๆ มีประสิทธิภาพการเบรคเป็นอย่างไร ครับ เมื่อเราใช้งานจริง เราจะได้มี ระยะความปลอดภัยคร่าวๆอยู่ในใจ เวลาเราขับไปอยู่ในสภาพถนนที่ผิดแปลก ก็จะได้ เพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เช่น สภาพถนน ขรุขระ กรวดทราบ น้ำขัง พื้นยางมอตอย พื้นคอนกรีต พื้นเปียกลื่น เป็นต้น ส่วนแต่ละคนที่ มาขับรถคันเดียวกัน ให้ความคิดเห็นเรื่องประสิทธิภาพการเบรคไม่เหมือนกัน เป็นเพราะว่า แต่ละคน เปรียบเทียบ ค่า ที่อยู่ในใจนั้น ในมาตราฐานที่ไม่เท่ากันครับ อ้างถึง:
ผมขอยก ข้อมูลเรื่อง ดรัมเบรค กับดีสเบรค เกี่ยวกับ ข้อดี ข้อด้อย ไปไว้ Reply ถัดไปนะครับ
__________________
JZM - 5
|
||
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Super Moderator
|
จริงๆแล้ว มีคนเข้าใจผิด เรื่องประสิทธิภาพของ ดรัมเบรค และ ดีสเบรคกันมากครับ
โดยเฉพาะสมาชิกที่ขับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลส่วนใหญ่แล้ ว จะคิดว่า ระบบ ดีสเบรค 4 ล้อ จะมีประสิทธิภาพดีกว่า ระบบ หน้าดีส หลัง ดรัมเบรค ซึ่งว่ากันตามหลักความจริงแล้ว มิใช่เป็นเช่นนั้นเสียทีเดียวครับ ไม่ว่า จะเป็น ดรัมเบรค หรือ ดีสเบรค ถ้ามีพื้นที่ การจับจานเบรค พอๆกันแล้ว ประสิทธิภาพการห้ามล้อ ก็จะพอๆกันครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ในขนาดวงจานเบรคที่เท่ากันแล้ว ดรัมเบรค จะได้ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่าด้วยซ้ำไปครับ เพราะว่า มีพื้นที่ผ้าเบรคในการจับจานเบรคมากกว่าดีสเบรค ครับผม (ให้ลองสังเกตุรถบรรทุกซิครับ ใช้ดรัมเบรคเป็นมาตราฐานในการห้ามล้อทุกคันครับ ถ้าคิดว่า ประสิทธิภาพไม่ดีแล้ว ทำไม รถบรรทุกที่รับโหลดหนักๆ จึงไม่หันไปใช้ระบบดีสเบรคล่ะครับ) เพียงแต่ว่า ในแง่ของการตลาดรถเล็กแล้ว ยังมีส่วนประกอบของค่านิยม ความสวยงาม เข้ามาประกอบอยู่ด้วยครับ จึงกลายเป็นสิ่งที่นิยม ใช้ ดีสเบรค 4 ล้อ โชว์ลายล้อแมก และโชว์คาลิเปอร์กันครับ แต่จริงๆแล้ว ยังมีคุณสมบัติข้อดีของระบบ ดีสเบรค ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของระบบนี้ ที่แตกต่างจากดรัมเบรค ดังนี้ครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 17:20. |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
เวสเกตแยก อาการเปิดก่อน ดูอย่างไรครับ | nik0078 | ClubJZ ! Talk | 4 | 08-03-2014 07:47 |