ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ ! D.I.Y.
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-05-2009, 12:38   #1
konphuthai
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 104
Thanks: 2
Thanked 33 Times in 22 Posts
คะแนน: 18 konphuthai is on a distinguished road
ช่วยด้วยครับ คลัทช์ไม่มุน

รีเลย์ทำงานแล้วครับ ไพเข้าคอยล์แล้ว ต้องเคาะจึงจะหมุน แอร์ถึงจะเริ่มเย็น ขอรับทราบวิธีแก้ไขด้วยครับ ขอบคุณครับ
konphuthai is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-05-2009, 08:53   #2
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ konphuthai อ่านกระทู้
รีเลย์ทำงานแล้วครับ ไพเข้าคอยล์แล้ว ต้องเคาะจึงจะหมุน แอร์ถึงจะเริ่มเย็น ขอรับทราบวิธีแก้ไขด้วยครับ ขอบคุณครับ
ถ้ารีเลย์ทำงาน นั่นหมายถึงมีไฟเข้าคอยล์และที่ตัวรีเลย์มีเสียงคอนแ ทคดัง แสดงว่าหน้าคอนแทคทำงาน แต่ถ้ามีไฟเข้ารีเลย์แล้วต้องเคาะรีเลย์ก่อน จึงจะมีเสียงคอนแทค แสดงว่าคอยล์ของเสื่อมครับ เปลี่ยนอย่างเดียวซ่อมไม่ได้ครับ
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 01-06-2009, 21:48   #3
konphuthai
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 104
Thanks: 2
Thanked 33 Times in 22 Posts
คะแนน: 18 konphuthai is on a distinguished road
ที่เคาะผมเคาะที่คลัทช์ครับ ใช้คีมล๊อคเคาะ มันดูดคีมล๊อคด้วย ขอบคุณครับ
konphuthai is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-06-2009, 09:52   #4
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ konphuthai อ่านกระทู้
ที่เคาะผมเคาะที่คลัทช์ครับ ใช้คีมล๊อคเคาะ มันดูดคีมล๊อคด้วย ขอบคุณครับ
ลองหารีเลย์สลับดูได้เลยครับ เพราะแบบนี้แสดงว่า หน้าคลัทช์ของคุณยังใช้ได้ แต่อาจจะไม่มีสัญญาณสั่งจากรีเลย์ครับ ถ้าลองของเชียงกงก็ไม่เกิน 100 บาท ผมเคยเปลี่ยนให่เพื่อนอาการแบบนี้หายครับ
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 03-06-2009, 22:05   #5
yokee_1
Senior Member
 
รูปส่วนตัว yokee_1
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
Car Brand: mazda
Engine Type: 1JZ GTE
ที่อยู่: chaimai - jomtong
กระทู้: 96
Thanks: 25
Thanked 86 Times in 42 Posts
คะแนน: 17 yokee_1 is on a distinguished road
ขอปรึกษาหน่อยครับ แอร์รั่วครับเป็นตั้งแต่วางเครื่องเสร็จแล้วครับ เติมน้ำยาแอร์เดือนละครั้งครับ เราจะมีวิธีดูไหมครับ(มันรั่วเป็นตามดค่อยๆออกครับ) ไม่เห็นเป็นคราบน้ำมันเลยครับเลยไม่รู้จะเช็คไงครับ ท่านใดมีวิธีดีๆแนะนำบ้างครับ
yokee_1 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 03-06-2009, 22:50   #6
apichart
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 54
กระทู้: 5
Thanks: 2
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 apichart is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ yokee_1 อ่านกระทู้
ขอปรึกษาหน่อยครับ แอร์รั่วครับเป็นตั้งแต่วางเครื่องเสร็จแล้วครับ เติมน้ำยาแอร์เดือนละครั้งครับ เราจะมีวิธีดูไหมครับ(มันรั่วเป็นตามดค่อยๆออกครับ) ไม่เห็นเป็นคราบน้ำมันเลยครับเลยไม่รู้จะเช็คไงครับ ท่านใดมีวิธีดีๆแนะนำบ้างครับ
ถ้าต้องเติมน้ำยาเดือนละครั้งนี่เสดงว่ารั่วแยะแล้วล ะ ทำไมร้านที่เติมน้ำยาเขาไม่เช็ครั่วให้ละครับหรือถ้า เขาบอกว่าหาไม่เจอก็เปลี่ยนร้านเติมใหม่เลยดีกว่า ทุกครั้งที่เราเติมน้ำยาแอร์ควรจะตรวจหารอยรั่วด้วยน ะ
apichart is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 03-06-2009, 23:14   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ yokee_1 อ่านกระทู้
ขอปรึกษาหน่อยครับ แอร์รั่วครับเป็นตั้งแต่วางเครื่องเสร็จแล้วครับ เติมน้ำยาแอร์เดือนละครั้งครับ เราจะมีวิธีดูไหมครับ(มันรั่วเป็นตามดค่อยๆออกครับ) ไม่เห็นเป็นคราบน้ำมันเลยครับเลยไม่รู้จะเช็คไงครับ ท่านใดมีวิธีดีๆแนะนำบ้างครับ
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ apichart อ่านกระทู้
ถ้าต้องเติมน้ำยาเดือนละครั้งนี่เสดงว่ารั่วแยะแล้วล ะ ทำไมร้านที่เติมน้ำยาเขาไม่เช็ครั่วให้ละครับหรือถ้า เขาบอกว่าหาไม่เจอก็เปลี่ยนร้านเติมใหม่เลยดีกว่า ทุกครั้งที่เราเติมน้ำยาแอร์ควรจะตรวจหารอยรั่วด้วยน ะ
อาการที่ต้องเติมน้ำยาเดือนละครั้งแบบนี้ เป็นอาการรั่วแบบค่อยๆซึมออกครับ (ออกทางแรงดันต่ำด้วยครับ) เพราะถ้ารั่วจริงๆ จากแรงดันของลูกสูบแอร์แล้ว ถึงจะรั่วน้อย ภายใน 3 วัน ต้องเกลี้ยงครับ ถ้ารั่วมากๆ แค่วันเดียวก็หมดเกี้ยงได้ครับ ยิ่งถ้ารั่วทางแรงดันสูง จะหมดภายในไม่ถึงชั่วโมงเลยครับ

แต่ไม่ว่า จะรั่วจะซึมแบบไหนก็ตาม มันไม่ได้รั่วซึมออกมาแต่น้ำยาครับ มันพาเอาน้ำมันคอมพ์เพรชเซอร์ออกมาด้วยครับ จึงอยากจะบอกว่า เมื่อไหร่ถ้ารู้สึกว่า เปิดแอร์แล้วไม่เย็น ให้หยุดรถข้างทาง แล้วเปิดฝากระโปรงรถ ดูว่า หน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ทำงานหรือไม่ (กรณีที่ไม่ได้ติดตั้งสวิทช์เช็คแรงดันน้ำยาแอร์นะคร ับ ถ้ามีติดตั้งสวิทช์นี้ สวิทช์จะตัดหน้าคลัชท์อัตโนมัติเองครับ) ถ้าคอมพ์แอร์ทำงาน ให้เปิดหน้าต่างปิดแอร์วิ่งรถดีกว่าครับ เพราะว่า เป็นการช่วยถนอมรักษาคอมพ์แอร์ให้อยู่กับเรานานๆครับ เพราะว่า ถ้าลูกสูบคอมพ์แอร์ทำงานตลอดเวลาทั้งๆที่น้ำมันตอมพ์ ไม่มีแล้ว คอมพ์ลูกนั้นต้องทิ้งแน่นอนครับ

โดยปกติแล้ว ถ้ามีการรั่วซึมในระบบ ถ้ามีเวลาควรให้ช่างแอร์ ถ่ายน้ำยาออก แล้วแวคคั่มตรวจเช็คการรั่วครับ นอกจากว่า ไม่มีเวลาจริงๆ ก็เติมน้ำมันคอมพ์และน้ำยาแอร์เข้าไปแบบใช้ฉุกเฉินไป ก่อน พอว่างแล้ว ควรต้องรีบมาตรวจเช็คครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
printset (09-09-2016)
เก่า 04-06-2009, 09:30   #8
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ yokee_1 อ่านกระทู้
ขอปรึกษาหน่อยครับ แอร์รั่วครับเป็นตั้งแต่วางเครื่องเสร็จแล้วครับ เติมน้ำยาแอร์เดือนละครั้งครับ เราจะมีวิธีดูไหมครับ(มันรั่วเป็นตามดค่อยๆออกครับ) ไม่เห็นเป็นคราบน้ำมันเลยครับเลยไม่รู้จะเช็คไงครับ ท่านใดมีวิธีดีๆแนะนำบ้างครับ
ตามที่อาจารย์มูนว่าเลยครับ และ ถ้าระบบรั่วก็ ต้องหาให้เจอ ถ้าไม่เจอก็ เปลี่ยนร้านดีกว่าครับ เข้าร้านเดิมก็ เหมือนกับเลี้ยงไข้ ไว้ ลองโพสต์ในหน้า Talk ดูครับว่า อยู่แถวไหน เพื่อนสมาชิกจะได้แนะนำถูก
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post:
printset (09-09-2016)
เก่า 03-06-2009, 22:41   #9
apichart
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 54
กระทู้: 5
Thanks: 2
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 apichart is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ konphuthai อ่านกระทู้
ที่เคาะผมเคาะที่คลัทช์ครับ ใช้คีมล๊อคเคาะ มันดูดคีมล๊อคด้วย ขอบคุณครับ
แสดงว่าแผ่นคลัทช์สึกไปมากแล้วทำให้มีระยะห่างมากขึ้ น แรงดูดของแม่เหล็กจึงไม่ถึง
วิธีแก้
ให้ถอดแผ่นคลัทช์ออกจะเจอแหวนรองแผ่นคลัทช์อยู่หนึ่ง ตัวให้เปลี่ยนเป็นแหวนแบบบางใส่เข้าไปแทน จะทำให้ระยะห่างของแผ่นคลัทช์แคบลง เป็นวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น ไปลองทำดู
apichart is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-06-2009, 19:31   #10
dhosan
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว dhosan
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
Car Brand: Hilux vigo
Engine Type: 1jz gte
ที่อยู่: navanakron
อายุ: 42
กระทู้: 11
Thanks: 4
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 dhosan is on a distinguished road
แอร์ตัดไว

ขอถามนิดนึงนะครับคือว่ารถผมแอร์ตัดไวมากเลยครับขนาด ผมเปิดแอร์สุดแล้วยังรู้สึกว่าไม่เย็นและคอมแอร์ก็ตั ดไวเหมือนเดิมอ่ะครับ
dhosan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-06-2009, 22:55   #11
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ dhosan อ่านกระทู้
ขอถามนิดนึงนะครับคือว่ารถผมแอร์ตัดไวมากเลยครับขนาด ผมเปิดแอร์สุดแล้วยังรู้สึกว่าไม่เย็นและคอมแอร์ก็ตั ดไวเหมือนเดิมอ่ะครับ
1 ตัดเนื่องจากเพรสเชอร์ สวิทช์ ตรวจจับแรงดันน้ำยาในระบบ น้อยเกินไป(น้ำยารั่ว)หรือแรงดันสูง(ระบบตันมักจะตัน ที่ไดรเออร์)ลองตรวจดูน้ำยาที่ไดรเออร์ได้ครับ
2 เทอร์โมสตัทหรือเซนเซอร์อุณหภูมิของแอร์ทำงานผิดพลาด (เพี้ยน)
3 ถ้าเป็นแอร์ที่มีระบบฮีทเตอร์ มักจะมาจากตู้แอร์สกปรก ทำให้ตู้แอร์เป็นน้ำแข็ง วาล์วจะส่งสัญญาณไปตัดคอม
4 ที่คอมแอร์อาจจะลงกราวน์ไม่ดี หรือ สัญญาณไฟ+ ไปที่คอมมีปัญหา ทำให้แรงเคลื่อนตก เกิดแรงแม่เหล้กลดลง หน้าพอหน้าคลัทชืเกิดความร้อน จะทำให้เกิดค่าความต้านทานขึ้น สนามแม่เหล็กจึงลดลง หน้าคลัทช์เลยจาก
5 รีเลย์คอมแอร์เสื่อม พอรีเลย์ร้อนทำให้สนามแม่เหล้กลดลง รีเลย์เลยจากเอง
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post:
printset (09-09-2016)
เก่า 07-06-2009, 00:13   #12
dhosan
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว dhosan
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
Car Brand: Hilux vigo
Engine Type: 1jz gte
ที่อยู่: navanakron
อายุ: 42
กระทู้: 11
Thanks: 4
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 dhosan is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ kazuya อ่านกระทู้
1 ตัดเนื่องจากเพรสเชอร์ สวิทช์ ตรวจจับแรงดันน้ำยาในระบบ น้อยเกินไป(น้ำยารั่ว)หรือแรงดันสูง(ระบบตันมักจะตัน ที่ไดรเออร์)ลองตรวจดูน้ำยาที่ไดรเออร์ได้ครับ
2 เทอร์โมสตัทหรือเซนเซอร์อุณหภูมิของแอร์ทำงานผิดพลาด (เพี้ยน)
3 ถ้าเป็นแอร์ที่มีระบบฮีทเตอร์ มักจะมาจากตู้แอร์สกปรก ทำให้ตู้แอร์เป็นน้ำแข็ง วาล์วจะส่งสัญญาณไปตัดคอม
4 ที่คอมแอร์อาจจะลงกราวน์ไม่ดี หรือ สัญญาณไฟ+ ไปที่คอมมีปัญหา ทำให้แรงเคลื่อนตก เกิดแรงแม่เหล้กลดลง หน้าพอหน้าคลัทชืเกิดความร้อน จะทำให้เกิดค่าความต้านทานขึ้น สนามแม่เหล็กจึงลดลง หน้าคลัทช์เลยจาก
5 รีเลย์คอมแอร์เสื่อม พอรีเลย์ร้อนทำให้สนามแม่เหล้กลดลง รีเลย์เลยจากเอง
ขอบคุณคุณ Kazuya มากเลยนะครับที่ให้ความรู้ แต่สงสัยต้องเข้า
ไปทำที่ร้านแอร์แล้วหล่ะ ถ้าได้ความอย่างไรจะมาแจ้งใหทราบนะคร๊าบบ

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
dhosan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-06-2009, 20:59   #13
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ dhosan อ่านกระทู้
ขอบคุณคุณ Kazuya มากเลยนะครับที่ให้ความรู้ แต่สงสัยต้องเข้า
ไปทำที่ร้านแอร์แล้วหล่ะ ถ้าได้ความอย่างไรจะมาแจ้งใหทราบนะคร๊าบบ

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
ยินดีครับที่ช่วยได้

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kazuya : 08-06-2009 เมื่อ 13:59.
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-06-2009, 10:59   #14
jaijai
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
Car Brand: benz
Engine Type: 1jge black
ที่อยู่: bankok
กระทู้: 14
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 jaijai is on a distinguished road
สอบถามคุณ kazuya

เทอร์โมสตรัท พังบ่อยครับ สอบถามเรื่องแอร์กับคุณ kazuya รถผม benz 230e w 123 วาง 1 j ge vvti auto คันเร่งไฟฟ้า ติด lpg หัวฉีด เดิมทีแอร์ต่อตรงโดยไม่ผ่านเทอร์โมสตรัท (ไม่เข้าว่าทำไมช่างถึงไม่ใช้) ปัญหาคือว่ารถผมแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนเหมือนกันครับ อาการดังกล่าวจะบ่อยมาเวลาขับด้วยความเร็วเกิน 120 ผมนำไปเข้าร้านที่ทำแอร์ ช่างก็ใส่เทอร์โมสตรัทให้ เพราะบอกว่าไม่มีตัวควบคุมอุณภูมิทำให้ความเย็นไม่คง ที่ ตัดบ้างต่อบ้าง จึงใส่เทอร์โมฯ ไป ปรากฏว่าตอนที่จอดที่ร้าน เทอร์โมฯ ตัดต่อปกติ ความเย็นก็ปกติ แต่พอออกมาขับทดสอบดูปรากฏว่า เทอร์โมฯ ไม่ทำงาน (พัง) เอาเทอร์โมฯใหม่ใส่อีก ก็เหมือนเดิม ช่างบอกว่ามีวิธีเดียวที่จะทำได้ คือต่อตรงระหว่าง เทอร์โมฯ กับแบตฯ โดยไม่ต้องผ่านกล่องที่ใช้ควบคุมไฟฟ้า ปัญหาถึงจะจบ ไม่ทราบว่าเท็จจริงอย่างไร ถ้าเกิดต่อตรงเหมือนช่างบอกจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ หรือมีร้านแนะนำที่แก้ไขปัญหานี้ที่ไว้ใจได้ หรือ ทำให้ปัญหาจบ ผมอยู่แถวมีนบุรี มีร้านแถวนั้นหรือเปล่า หรือละแวกใกล้เคียงก็ได้ครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
jaijai is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-06-2009, 13:54   #15
kazuya
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
Car Brand: BMW 318 i
Engine Type: 1JZ GE VVT-i
ที่อยู่: ลาดปลาดุก
อายุ: 50
กระทู้: 541
Thanks: 89
Thanked 378 Times in 210 Posts
คะแนน: 18 kazuya is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kazuya
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ jaijai อ่านกระทู้
เทอร์โมสตรัท พังบ่อยครับ สอบถามเรื่องแอร์กับคุณ kazuya รถผม benz 230e w 123 วาง 1 j ge vvti auto คันเร่งไฟฟ้า ติด lpg หัวฉีด เดิมทีแอร์ต่อตรงโดยไม่ผ่านเทอร์โมสตรัท (ไม่เข้าว่าทำไมช่างถึงไม่ใช้) ปัญหาคือว่ารถผมแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนเหมือนกันครับ อาการดังกล่าวจะบ่อยมาเวลาขับด้วยความเร็วเกิน 120 ผมนำไปเข้าร้านที่ทำแอร์ ช่างก็ใส่เทอร์โมสตรัทให้ เพราะบอกว่าไม่มีตัวควบคุมอุณภูมิทำให้ความเย็นไม่คง ที่ ตัดบ้างต่อบ้าง จึงใส่เทอร์โมฯ ไป ปรากฏว่าตอนที่จอดที่ร้าน เทอร์โมฯ ตัดต่อปกติ ความเย็นก็ปกติ แต่พอออกมาขับทดสอบดูปรากฏว่า เทอร์โมฯ ไม่ทำงาน (พัง) เอาเทอร์โมฯใหม่ใส่อีก ก็เหมือนเดิม ช่างบอกว่ามีวิธีเดียวที่จะทำได้ คือต่อตรงระหว่าง เทอร์โมฯ กับแบตฯ โดยไม่ต้องผ่านกล่องที่ใช้ควบคุมไฟฟ้า ปัญหาถึงจะจบ ไม่ทราบว่าเท็จจริงอย่างไร ถ้าเกิดต่อตรงเหมือนช่างบอกจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ หรือมีร้านแนะนำที่แก้ไขปัญหานี้ที่ไว้ใจได้ หรือ ทำให้ปัญหาจบ ผมอยู่แถวมีนบุรี มีร้านแถวนั้นหรือเปล่า หรือละแวกใกล้เคียงก็ได้ครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
รบกวนคราวหลังถามแบบไม่ระบุชื่อจะได้คำตอบเร็วกว่าคร ับ เดี่ยวอาจารย์มูนมาเห็นแล้ว จะปล่อยให้ผมมาตอบ จะรอนาน

ที่บอกว่าแอร์ต่อตรง น่าจะเป็นการต่อตรงกับสวิทช์พัดลม เมื่อเปิดสวิทช์พัดลม แอร์ทำงานทันที

ต้องลองไล่สัญญาณตามนี้นะครับ
สัญญาณฝั่งควบคุม ได้แก่ เทอร์โม>>สวิทช์แรงดัน >> รีเลย์
สัญญาณฝั่งไฟ+ ได้แก่ ไฟแบต >> รีเลย์
ส่วนใหญ่แล้วที่มีปัญหาจะมาจาก ฝั่งควบคุม
ลองตรวจเช็คตามนี่ครับ
1 หาสวิทช์แรงดันให้เจอ บางรุ่นอยู่ที่ท่อน้ำยา บางรุ่นอยู่ที่ไดรเออร์
2 เปิดเครื่องติดแอร์ แล้วปรับความเย็นแบบที่เย็นสุดๆ
3 ถ้าในขณะที่เราเดินเครื่องอยู่แล้วคอมตัด ลองวัดสัญญาณไฟที่มาสวิทช์แรงดัน ว่ามีหรือไม่ถ้ามี แสดงว่าเทอร์โมปกติ และวัดไฟว่ามีสัญญาณออกจากสวิทช์แรงดันหรือไม่ ถ้าไม่มีแสดงว่าสวิทชืแรงดันผิดปกติ ถ้ามีสัญญาณออกแต่คอมยังตัดแสดงว่า รีเลย์มีปํญหา

ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาจากสวิทช์แรงดัน หรือไม่ก็เทอร์โม ถ้าลมที่ออกมาเย็นฉ่ำแต่ตัดไว แสดงว่า น้ำยามีอยู่ แต่อาจจะเกิดจากระบบตัน สวิทช์แรงดันเลยตัดระบบ
เทอร์โมบางรุ่นติดในตำแหน่งที่ไม่เหมาะ เวลาแอร์ ตัน ทำให้เกิดเมือกหนาจนขึ้นมาเกาะที่ตัวเทอร์โม ก็ มีครับ เทอร์โมเลยเพี้ยน

ส่วนร้านแนะนำย่านนั้นไม่มีครับ ลองถามสมาชิกในหน้า Talk ดู ครับ
kazuya is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post:
printset (09-09-2016)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML งดใช้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 07:06


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels