ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 3ZZ
ที่อยู่: บางกะปิ
กระทู้: 269
Thanks: 147
Thanked 229 Times in 65 Posts
คะแนน: 17
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to คนขายไก่ For This Useful Post: | sompol (21-06-2011) |
![]() |
#2 |
ClubJZ Old Full Member
|
ควรจะดูก่อนครับว่า ตั้งแต่วางเครื่องมาเคยร้อนรึปล่าว ถ้าไม่เคยแล้วพึ่งมาร้อน แสดงว่าระบบระบายความร้อนของเครื่องมีปัญหาครับ ไม่เกี๋ยวกับแผงแอร์ การย้ายไม่ใช่เรื่องเล็กครับ ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ลองล้างหม้อน้ำและตรวจสอบวาล์วน้ำครับว่า เปิดสุดรึปล่าว และตรวจสอบน้ำยาแอร์ครับว่ามากเกินไปรึปล่าว ถ้า มากเกินไปก็ ทำให้ระบายความร้อนไม่ออกเหมือนกันครับ คอมจะตัดบ่อย
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post: | sompol (21-06-2011) |
![]() |
#3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 3ZZ
ที่อยู่: บางกะปิ
กระทู้: 269
Thanks: 147
Thanked 229 Times in 65 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ร้อนครับพี่ ขับเร็วๆจะชนขีดแดงออกบ่อยๆครับ ร้อนมานานแระครับ หาจังหวะทำอยู่ ร้านที่ไปติดต่อเค้าคิด4พัน พร้อมพัดลมแบบเป่ามือสอง1ตัว เดินสาย พร้อมน้ำยาครับ แต่ทางอู่ที่วางเครื่องแนะนำให้เปลี่ยนแผงใหญด้วยแกว ่าคอมจะไม่ไหว เลยมาลองสอบถามดูอ่ะครับว่าถ้าไม่เปลี่ยนแผงย้ายแล้ว จะมีปัญหากะคอมไหมครับ ราคาครึ่งๆเรย เปลี่ยนแผงพร้อมพัดลมติดตั้งเสร็จอยู่ที่8พัน แต่คนละร้านกันนะครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to คนขายไก่ For This Useful Post: | sompol (21-06-2011) |
![]() |
#4 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
เพราะเครื่องคุณร้อนตั้งแต่วางเครื่องมาใหม่ๆ ลองตรวจดูระบบระบายความร้อนเบื้องต้นก่อนเลยครับ 1. ปั๊มน้ำควรเปลี่ยนตั้งแต่ตอนวางเครื่อง เพราะบางทีเราไม่รู้ว่าปัมที่มันหมุนอยู่ ใบพัดมันอาจจะสึกมากแล้วทำให้ไม่มีแรงปั่นน้ำ 2. วาล์วน้ำ บางทัเพราะสนิมในระบบระบายความร้อนอาจจะทำให้มันเปิด ช้า หรือเปิดไม่สุด 3.หม้อน้ำ อาจจะตัน หรืออาจจะเล็กไป ร้านวางเครื่องบางร้านเขาก็ ใช้หม้อน้ำเดิมเพราะคิดว่าใช้ได้ 4. พัดลมไฟฟ้า ถึงจะมี 2 ตัว แต่ถ้า หมุนไม่แรง ก็ ไม่มีประโยชน์ ผมเคยเจอกระจังหน้า กดกับพัดลม เพระยึดกระจังหน้าไม่ดี พอขับที่ความเร็วสูง แรงลม ที่ปะทะกับกระจังหน้า ไปทำให้กระจังหน้า ไปกดกับพัดลม ทำให้พัดลมหมุนแบบมีโหลดจนฟิวส์ขาด 5. ลองเช็คน้ำยาในระบบแอรืดู ถ้าน้ำยาในระบบมากเกินไปทำให้แอรืไม่เย้นและแผงรังผึ ้งหน้าก็ มีความร้อนสูงด้วย ทำให้ลมที่ปะทะหม้อน้ำ เป็นลมที่ร้อนมาก ทำให้หม้อน้ำรับความร้อนเพิ่มขึ้น ลองไล่สเตปตามนี้ก่อนครับ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Member
วันที่สมัคร: Jul 2007
กระทู้: 31
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() พี่ Kazuya ครับเรื่องน้ำยาแอร์หน่อยครับ ปรกติถ้าเปิดวาล์วที่ถังน้ำยา มันจะออกมาเป็นแบบไหนครับ เป็นลมมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น / ฟู่ออกมาเป็นน้ำ เหมือนสีสเปร์
ขอถามอีกเรื่องครับ ทำไมที่คอมแอร์ผมมีน้ำเกาะทั้งตัวคอมเลย เย็นถึงขายึดเลย แต่ในรถไม่ค่อยเย็น รถผมเปลี่ยนคอม2ลูกแล้ว ล้างระบบ เปลี่ยนไดเออร์ วาล์วหาง ทุกครั้ง ก็มีอาการอย่างที่ว่าข้างบน จากที่ผมสงสัย คอมมันดูดน้ำยาที่ออกจากวาล์ว เร็วเกินไปรึเปล่า มันเลยยังไม่ทันทำให้ตู้เป็นน้ำแข้ง ไม่รู้เป็นไปได้รึเปล่าครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to toomiceman For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
![]() |
#6 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
ถ้าค่อยๆปล่อยออกมาก็ จะเป็นลมที่มองไม่เห็น แต่ถ้าปล่อยด้วยความเร็วสูงก็ จะมองเห็นละออง ที่คอมมีน้ำเกาะเป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าตู้แอร์เป็นน้ำแข็งถือว่าผิดปกติครับ ถ้าตู้เป็นน้ำแข็ง มี สาเหตุ คือ ตู้แอร์ตัน หรือไม่ก็ น้ำยาเริ่มจะขาด หรือไม่ก็ วาล์วฉีดน้ำยาผิดปกติครับ ถ้าเปลี่ยนคอมช่างควรจะแจ้งด้วยว่า เปลี่ยนอะไร ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเพราะคอมไม่มีแรงอัด การเปลี่ยนคอมถ้าเป็นคอมใหม่ หรือคอมบิวท์ก็ ไม่มีปัญหา จะไช้ได้อีกนาน แต่คอมมือสอง เราก็ ไม่รู้ว่า อายุมันนานแค่ไหน เราอาจจะใช้ไม่กี่เดือน แรงอัดก็ ตกได้ การดูดน้ำยาของคอมจะเร็วหรือช้า ขึ้นกับรอบเครื่องยนต์ครับ ว่วนวาล์วแอร์ ทำหน้าที่ลดแรงดันของน้ำยาให้สัมพันธ์กันกับความสามา รถในการดูดรับความร้อนจากคอยล์เย็น |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: mtx 4 doors
Engine Type: 1JZ-GE + LPG
ที่อยู่: ศาลายา
กระทู้: 38
Thanks: 0
Thanked 16 Times in 14 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอปรึกษาดังนี้นะคับ เวลาเปิดแอร์บางครั้งแอร์ก็ทำงาน บางครั้งก็ติดเฉพาะพัดลม แต่คอมแอร์ไม่ทำงาน จะมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างคับ ขอบคุณคับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kene For This Useful Post: | sompol (22-06-2011) |
![]() |
#8 |
ClubJZ Old Full Member
|
จากประสบการณ์ของรถผมเอง ที่มีอาการแบบนี้ ปรากฎว่า น้ำมันคอมหมดสภาพทำปฺฎิกริยากับน้ำยาแอร์ ทำให้เกิดการอุดตันที่ไดรเออร์ครับ อาการนี้คอมจะตัด เพราะสวิทช์แรงดันจับได้ว่าแรงดันในระบบมันสูง แต่พัดลมจะยังหมุนเพื่อระบายความร้อนให้ระบบเนื่องมา จากแรงดันสูงครับ คอมจะตัดต่อบ่อย ทั้งๆที่แอร์ยังไม่เย็น และอีกสาเหตุหนึ่งที่เจอคือ รีเลย์เสื่อมครับ พอรีเลย์ร้อน จะทำให้ความเป็นแม่เหล็กของคอยล์ลดลง ครับ พอรีเลย์เย็นตัวก็ จะต่อเหมือนเดิม ลองตรวจสอบรีเลยืก็ ใช้วิธีสลับกับรีเลย์ตัวอื่นๆในรถครับ ถ้าไม่หายก็ คงเป็นเพราะไดร์เออร์ตัน ถ้าเปลี่ยนไดรเอร์อย่างเดียวคงไม่ได้ คงต้องล้างระบบไล่น้ำมันคอมเก่าออกให้หมด ถ้าจะประหยัดก็ ไม่ต้องเปลี่ยนวาล์วครับ แต่ระหว่างระบายน้ำยา มีโอกาสที่วล์วจะเสียเหมือนกัน เพราะตันเนื่องจากสิ่งสกปรกครับ ถ้าปล่อยไว้แบบนี้เรื่อยๆ สักวันสวิทช์แรงดันมันก็ จะเสียครับ ทีนี้ก็จะตัดคอม ทำให้คอมไม่ทำงาน แต่พัดลมยังทำงานปกติครับ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kazuya : 20-05-2009 เมื่อ 13:51. |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Mar 2010
Car Brand: SPORTRIDER
Engine Type: POM
ที่อยู่: POM
กระทู้: 3
Thanks: 5
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ช่วยด้วยครับsport rider วาง2j แอร์ไม่เย็น
รถเพิ่งวางเสร็จมาทุกอย่างok แต่แอร์ไม่เย็น ปัญหาที่ไม่เย็นคือเวลารถจอด(สตาร์ที้งไว้) แต่เวลาวิ่งเย็นปรกดี ช่างติดพัดลงไว้ด้านใน2ตัว ด้านหน้า1ตัว พัดลมเป็นแบบใหนก็ไม่รู้ครับ อยากถามพวกพี่ๆครับว่าสาเหตุหลักๆมาจากอะไร แล้วมีวิธีแก้อย่างไร พอมีร้านแนะนำมั้ย ผมอยู่แถวพระราม3
|
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2008
Car Brand: Volvo
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: แจ้งวัฒนะ-รามอินทรา-รัชดา-สุพรรณบุรี
กระทู้: 15
Thanks: 8
Thanked 5 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
รบกวนหน่อยครับ 940 + 1JZ-GTE
แอร์ไม่ค่อยจะเย็น ไม่ฉ่ำ แต่ถ้าไม่เจอแดดหนักๆพอได้อยู่ครับ กลางคืนนี่หนาวเลย แต่ถ้าวิ่งกลางวันๆบ่ายๆ เหงื่อออกเหมือนกันครับ เหมือนมันตัดเร็ว แต่มาพักหลังหนักขึ้น เวลารถจอดอยู่นิ่ง ลมร้อนไม่มีความเย็นเลย แต่พอรถวิ่งก็ดีขึ้นครับ พึ่งเติมน้ำยาไปก็เหมือนเดิมครับ อ่านข้อมูลในนี้ไป จะไปลองล้างรังผึ้งแอร์ ฉีดลำบากมาก ด้านหลังมันชิดหม้อน้ำเลยครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to minitank For This Useful Post: | kazuya (27-04-2010) |
![]() |
#11 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post: | minitank (27-04-2010) |
![]() |
#12 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
แต่ที่แอร์ยังไม่เย็น ต้องเอาเกจย์วัดน้ำยาวัดแรงดันน้ำยาดูครับว่า น้ำยามีรึปล่าว หรือไม่ก็คอมฯอาจจะไม่มีแรงอัดครับ เวลารถจอดแอร์ถึงไม่เย็น |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kazuya For This Useful Post: | pomza555 (28-04-2010) |
![]() |
#13 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Mar 2010
Car Brand: SPORTRIDER
Engine Type: POM
ที่อยู่: POM
กระทู้: 3
Thanks: 5
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|