ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
|
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
|
|
|
#1 |
|
Super Moderator
|
เอาเรื่องของการระบายความร้อนก่อนนะครับ
จากข้อมูลที่คุณให้มา ว่า ใช้งานมา 7 เดือนไม่เป็นไร นี่แหละครับ ทำให้ผม มุ่งประเด็นไปที่ 2 เรื่องคือ
ประเด็นแรกที่ให้ความสำคัญ คือฝาหม้อน้ำ เพราะว่า คุณบอกว่า น้ำในถังพักน้ำเดือด การที่น้ำในถังพักน้ำเดือดได้นั้น เพราะว่า มีแรงดันน้ำสูง (น้ำร้อนจัด) ชนะแรงดันของสปริงที่ฝาหม้อน้ำ ถ่ายเทแรงดันไอน้ำมาที่ถังพักน้ำ แต่ว่า การที่จะชนะแรงสปริงที่ฝาหม้อน้ำ แล้วถ่ายเทแรงดันน้ำมาที่ถังพักน้ำ จนกระทั่ง ถังพักน้ำเดือดได้นั้น ต้องใช้ระยะเวลา ครับ เพราะว่า ตัวถังพักน้ำเองนั้น ก็มีน้ำอยู่ระดับขีด Max อุณหภูมิน้ำก็ปกติ แรงดันก็ปกติ การที่จะให้ แรงดันไอน้ำ ผสมเข้ากับ อุณหภูมิน้ำปกติ จนกระทั่ง เกิดปฏิกริยา เดือดนั้น ต้องใช้เวลานานครับ แต่คุณกลับบอกว่า รอบเครื่องยนต์เกิน 2500 รอบทีไร ถังพักน้ำเดือดทุกที นั่นแสดงว่า รอบเครื่องยนต์ ต่ำกว่า 2500 รอบ ก็เริ่มทำให้ น้ำในถังพักน้ำร้อนขึ้นมาได้แล้ว อย่างนี้ แหละครับ ตัวการสำคัญ ถ้าไม่ใช่ ฝาหม้อน้ำบกพร่อง ก็ต้องเป็นเพราะว่า ปริมาณน้ำสำหรับระบายความร้อนไม่พอ แต่เมื่อคุณมั่นใจเรื่องประสิทธิภาพของฝาหม้อน้ำ จึงต้องให้ความสงสัยมาที่ ปริมาณน้ำ ครับ ถามว่า เดิมๆใช้มาตั้ง 7 เดือน ไม่เคยเกิดปัญหา แล้วทำไม ตอนนี้จึงมีปัญหา ขอตอบว่า ก็เพราะว่า ถ้าไม่ใช่ กรณีของฝาหม้อน้ำแล้วล่ะก็ เรื่องปริมาณน้ำเดิมๆที่บรรจุได้อยู่นั้น น้อยไปหน่อย แต่ที่ไม่เกิดปัญหาเพราะว่า ท่อทางน้ำทุกอย่างยังคล่องตัวอยู่ครับ แต่เมื่อไหร่ ที่เกิดตะกรัน ท่อเกิดการตีบตัน ไม่ว่าจะเป็นท่อยางน้ำ ท่อในเครื่องยนต์ หรือแม้กระทั่ง หม้อน้ำเอง ก็จะกลายเป็นว่า เนื้อที่ตะกรัน เข้าไปแย่งเนื้อที่ของน้ำระบายความร้อนครับ จึงเป็นที่มาของ ปริมาณน้ำระบายความร้อนน้อยเกินไป หลังจากใช้งานมา 7 เดือนครับผม ขอแนะนำ บางอย่างนะครับ คือว่า ลองซื้อฝาหม้อน้ำ เสปค 1.0 บาร์ มาใช้ดูก่อนครับ อาจจะช่วยได้ (ที่แนะนำเช่นนี้ เพราะว่า ราคาฝาหม้อน้ำไม่แพงครับผม)
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 04-02-2010 เมื่อ 22:08. |
|
|
|
| The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | cefred (05-02-2010), changyes (05-02-2010), JZ_P_MAYIM (04-02-2010), Lucky (03-06-2011), wk7000 (04-02-2010) |
|
|
#2 |
|
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ฝาหม้อน้ำลองใช้ของ Honda ก็ได้ครับ 1.1 บาร์ ราคาประมาณ 150 บาท
__________________
วุฒิ JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4 โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
|
|
|
|
| The Following 2 Users Say Thank You to wk7000 For This Useful Post: | JZ_P_MAYIM (04-02-2010), Lucky (03-06-2011) |
|
|
#4 |
|
Super Moderator
|
เรื่องต่อมาคือเรื่องปริมาณน้ำมันเครื่อง
คุณเองให้ข้อมูลมาแบบไม่แน่ชัด ไม่ทราบว่ามีการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องหรือเปล่า จึงยังสรุปไม่ได้ครับผม แต่ผมจะให้ ข้อคิดนิดนึงนะครับ เนื้อที่ในแคร้งน้ำมันเครื่องนั้น ต่อให้คุณเทน้ำมันเครื่องลงไปอีก 1 ลิตร (รวมเป็น 5 ลิตร) ระดับขีดวัดน้ำมันเครื่องที่เหล็กวัด ก็ขึ้นมาให้คุณเห็นจากขีดเดิมนิดเดียวเองครับผม เพราะว่าอะไรหรือครับ ก็เพราะว่า เวลาเราเติมน้ำมันเครื่องลงไป มันจะตกลงไปที่แคร้งน้ำมันเครื่องซึ่งมีปริมาตรแผ่กว ้าง น้ำมันเครื่องจะกระจายไปทางด้านกว้างของแคร้ง ดังนั้นระดับของน้ำมันเครื่องที่จะสูงขึ้นมาจึงไม่มา กจนสังเกตุออกเท่าไหร่หรอกครับ ดังนั้น ระหว่าง 4 ลิตรเศษๆ กับ 5 ลิตรเศษ นั้น จึงมีการถกเถียงกันประจำครับผม
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 04-02-2010 เมื่อ 22:18. |
|
|
|
|
|
#5 |
|
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Nov 2008
Car Brand: Isuzu D-Max
Engine Type: 2JZ-GE
ที่อยู่: Bangkhuntian Bangkok
อายุ: 37
กระทู้: 21
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบสำหรับข้้อมูลมากครับลุงมูน
และก็ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่เข้ามาให้ความเห็นด้วยนะคร ับ ขอบคุณครับ ![]() |
|
|
|
| The Following User Says Thank You to Ome-Jz For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
หัวข้อที่คล้ายกัน
|
||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
| Dmax Hilander 4 door 3000 ขอคำแนะนำอยากเปลี่ยนเป็น เครื่อง J ติด LPG | a.pharmacy | ClubJZ ! GAS | 15 | 17-12-2013 00:51 |
| รบกวนพี่ เค คลองสาม หน่อยครับ | kornkrit | ClubJZ ! GAS | 3 | 04-06-2010 11:54 |
| ช่วยทีครับ เครื่อง 2500 หม้อต้ม 2000 เป็นไรไม๊ครับ | foamtunming | ClubJZ ! GAS | 5 | 15-05-2008 09:34 |
| เครื่อง JZ VVTI ติด FixMic ไม่ได้จริงหรือครับ ?? | apinui | ClubJZ ! GAS | 13 | 25-10-2007 12:29 |