ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
ClubJZ Staff Member
|
มาทำให้วีโก้ เบรคดีกันเหอะ
มาทำให้วีโก้ เบรคดีกันเหอะ แบบฟรีๆ อะนะ
โดยปกติวีโก้ที่พวกเราใช้เป็นรถกะบะที่ถูกทำมาเพื่อก ารพานิชย์(ขนของ) ทางโรงงานเลยปรับตั้งการกระจายแรงเบรคหน้าหลังมาเป็น แบบหน้าจับมากกว่าหลัง(มากๆ)เผื่อมาสำหรับการบรรทุกข องหนักๆ ซึ่งมันจะออกอาการที่เรียกว่าผิดธรรมชาติของรถทั่วๆไ ป คือ เวลาเหยียบเบรคแล้วจะรู้สึกเเข็งๆ ทื่อๆ ต้องออกแรงกดแป้นเบรคหนักๆรถถึงจะเบรคอยู่ แต่ABSก็จะทำงานเร็ว ทำให้รู้สึกเกร็งๆลุ้นๆตลอด ซึ่งในการใช้งานจริงหลายๆคนจะรู้สึกได้เลยว่า เมื่อมีการบรรทุกของในกะบะมากๆการทรงตัวและระบบเบรคจ ะดีผิดหูผิดตา เหยียบเบรคแล้วรู้สึกว่าเบรคดีนิ่มนวลไม่แข็งไม่ทื่อ ต่างกับการวิ่งรถตัวเปล่าที่มันจะออกอาการเด้งๆและทื ่อๆแข็งๆเ ดังนั้นเมื่อเรานำวีโก้ทั้งรุ่น2ประตู รุ่นแค๊ป และ4ประตูมาใช้งานแทนรถเก๋ง เราจึงต้องมีการปรับตั้งLSPVกันนิดหน่อย หลายคนมักจะถามว่า ทำไมต้องปรับ เพราะโรงงานปรับมาก็น่าจะดีอยู่แล้ว หรือมันจะปรับได้เหรอ คำตอบคือ ปรับได้ เพราะถ้าปรับไม่ได้เค้าคงไม่ทำเกลียวมาให้ปรับหรอกสู ้ทำเป็นแบบตายตัวมาให้เลย ลดต้นทุนค่าทำเกลียว และใส่น๊อตล๊อคไปได้อีกหลายบาท การปรับตั้งก็ไม่ยาก ใช้เพียงแค่ประเเจเบอร์12เพียงอันเดียว แล้วมุดเข้าใต้ท้องรถไปปรับตั้ง โดยการปรับตั้งผมจะใช้วิธีการปรับโดยการขันขึ้น 4-6เกลียวตามแบบของรถ(โดยปกติ จากโรงงานจะถูกปรับมาที่กึ่งกลางของเกลียว) เพื่อเปิดวาล์วส่งแรงดันน้ำมันเบรคไปข้างหลัง คล้ายๆกับการหลอกวาล์วว่ามีของบรรทุกอยู่ ผลที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าน่าพึงพอใจ เพราะก่อนปรับ ระบบเบรคABSมันทำงานชนิดที่เรียกว่าทำพร่ำเพรื่อ เหยียบเบรคหน่อยเดียวABSมันก็ทำงาน แต่หลังปรับระบบเบรคABSก็ทำงานปกติเหมือนกับรถเก๋งตา มที่มันสมควรทำ คือ เบรคได้ เลียได้ กดหนักได้ พอกระทันหันกระแทกเบรคแรงๆABSค่อยทำงาน ไม่ทำพร่ำเพรื่อเหมือนก่อนปรับ ทำให้การควบคุมรถทำได้ง่ายไม่เกร็งเวลาเบรคครับ สุตรการปรับมันก็เหมือนกับการทำอาหาร สูตรใครสูตรมันแล้วแต่ใครจะชอบครับ แต่โดยส่วนตัวผมและเพื่อนๆ สมาชิกวีโก้คลับหลายๆคนก็จะใช้วิธีปรับตั้งแบบขันขึ้ นเหมือนกับที่ผมทำครับเพราะว่า มันจะรู้สึกนุ่มนวลเท้ามากกว่าเดิม สามารถเลียเบรคได้ ที่สำคัญไม่ต้องลุ้นเหมือนอย่างเคย ลองปรับดูเอง ถ้าไม่ชอบก็ปรับกลับคืน รถเราเองไม่ต้องเสียตังค์ครับ การต่อแกนจะใช้สำหรับรถที่เปลี่ยนแปลงกายภาพ เช่น4X4หรือ4x2ที่ยกขึ้นมากกว่า2-3นิ้วรถพวกนี้เราต้องจ่อแกนถ้าไม่ต่อจะมีผลคล้ายๆกับ การขันลง(จ่ายแรงเบรคไปข้างหน้า)แม้ว่าจะปรับจนสุดแก นแล้วก็ไม่พอ ง่ายๆไม่มีอะไรเลยเพียงแค่หาน๊อตตัวผู้เกลียวเดียวกั นมาต่อหรือถ้าใช้น๊อตสตรัทเลยก็ได้(เป็นน๊อตแบบที่ไม ่มีหัว)โดยใช้น๊อตตัวเมียเดิมทั้ง2ตัวเป็นตัวล๊อตให้ แน่น มาเริ่มกันเลย 1.ถอดชุดขาปรับLSPVออกมาทั้งหมด เหลือแค่น๊อตตัวเมียตัวเล็กไว้ 2.ขันน๊อตตัวเมีย(ตัวที่ยาวกว่าปกติ)กลับเข้าไปแค่คร ึ่งน๊อต แล้วขันน๊อตตัวเล็กขึ้นมาล๊อตให้แน่น อาจจะเอาแหวนสปริงใส่กันคลายด้วยก็ได้ 3.ใช้น๊อตตัวผู้ยาว3นิ้วเกลียวเดียวกันมาเป็นตัวต่อ 4.ก่อมใส่ ให้ขันน๊อตตัวเมียใส่ไปก่อน1ตัวไว้ใช้เป็นตัวล๊อคเพื ่อปรับความสูงต่ำของแกน 5.จากนั้นใส่น๊อตตัวผู้เข้าไปในรูของหน้าแปลนของแขนแ กนLSPVแล้วใส่น๊อตตัวเมียไปอีก1ตัวอย่าพึ่งขันแน่นไว ้ใช้เป็นตัวล๊อคเพื่อปรับความสูงต่ำของแกนเช่นกัน 6.ขันน๊อตตัวผู้ลงไปในนอตตัวเมียที่เราคาไว้ในตอนแรก เพื่อเป็นตัวเชื่อมต่อแกน ล๊อให้แน่น 7.จากนั้นก็ปรับแกนสูงต่ำตามคว่มเหมาะสมของรถแต่ละคั น ปล. ไม่สามารถบอกได้ว่าปรับแค่ไหน เพราะกายภาพรถที่เปลี่ยนไป ต้องดูเป็นคันๆไปครับ เอาคร่าวๆก็ตอนถอดหน้าแปลนของแขนแกนLSPVออกเพื่อต่อแ กน โดยปกติแล้วมันจับยกออกมาได้ประมาณ1.5ซม.จากปลายน๊อต แต่สำหรับรถที่ยกสูงมา บางคันอาจจะยกหน้าแปลนของแขนแกนLSPVออกจากแกนเดิมได้ สูงถึง2-5นิ้ว ดังนั้นก็ต้องกะประมาณให้จุดที่ยกสุดห่างจากแกนที่ต่ อออกมา ประมาณ1.5ซมเช่นกัน แล้วค่อยปรับระยะห่างจากบนลงล่างแทน ค่อยๆปรับเดี๋ยวก็เข้าที่ครับ เครดิต doraemon_vigo (อ๊อฟ )http://www.pickupthai.net
__________________
JZ_M 237 เต้ย เมืองสิงห์ โทร 080-0192508 ร้านทีเคคอมพิวเตอร์ www.tkc-shop.com JZ_M 237 โมทย์ คลองสาม โทร 081-309-9113 ผลสุวรรณผ้าม่าน มู่ลี่ ม่านปรับแสง พรม วอลล์เปเปอร์ www.pwfabric.com เคเคเอส เซอวิส (เค คลองสาม) วางเครื่อง ติดแก็ส โทร. 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 |
![]() |
![]() |
The Following 31 Users Say Thank You to sumitr For This Useful Post: | A.CUEL (08-08-2012), abbmong (13-01-2012), Aor 2JZ-GTE (13-01-2012), blacksheep (14-01-2012), C220 (13-01-2012), dvm (13-01-2012), HS9KRM (13-01-2012), idea_nova (13-01-2012), Jamisquatar (07-08-2012), KVICHIT (14-05-2015), lording1 (13-01-2012), membervip (13-01-2012), Messi_69 (13-01-2012), minispy (15-05-2012), mom (13-01-2012), Moonlight (14-01-2012), parkpoom_p (13-01-2012), rukarit (13-01-2012), samasun_007 (13-01-2012), Singh (16-03-2012), sompol (19-05-2012), somtao (14-01-2012), tatizoodlor (13-01-2012), tong (16-01-2012), tosak (14-01-2012), wk7000 (13-01-2012), ต้นซัง (13-01-2012), บอยบีน (09-02-2012), ม้าไฟบิน (14-01-2012), วัช69 (13-01-2012), เอ บางใหญ่ (09-02-2012) |
|
|