ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubUZ ! Main Forums > ClubUZ ! Talk
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubUZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ UZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 15-04-2009, 18:22   #1
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
มาช่วยกันรวบรวมข้อมูลเครื่อง Uz กันดีกว่า

ผมสนใจเครื่อง UZ จึงเริ่มหาข้อมูล ตอนนี้ได้มาบางส่วนจึงอยากชวนเพือนสมาชิกมาแชร์ข้อมู ลกัน(ข้อมูลนี้มาจาก web ต่างๆจึงขอขอบคุณเจ้าของข้อมูลมา ณ ที่นี้ด้วยครับ)
ประวัติความเป็นมาของเครื่อง 1 UZ-FE
ที่มา: http://www.itplanet.net.au/Cressida/1UZ_history.htm
เริ่มต้นเมื่อปี 1980 โตโยต้ามีแนวคิดที่จะเจาะตลาดรถในระดับ Luxury Car ทั่วโลก ซึ่งในขณะนั้นมี Mercedes-Benz, BMW, Jaguar และอื่นๆอยู่ในระดับแนวหน้า แต่ภาพพจน์ของโตโยต้าเองมีชื่อเสียงในการทำตลาดรถขนา ดเล็กเท่านั้น จึงเป็นแนวคิดที่จะทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองก้าวสู่แนวห น้าแทนให้จงได้ จึงได้เริ่มออกแบบในส่วนของตัวรถทั้งภายนอกและภายในใ ห้โดนใจผู้ใช้ ส่วนตัวเครื่องที่เดิมเคยถนัดแต่เครื่อง 6 สูบเรียงนั้นพับเก็บไว้ สิ่งใหม่ที่ต้องการคือการออกแบบเครื่องยนต์ V-8 จึงเป็นจุดเริ่มต้นของเครื่องในนาม 1UZ-FE ในเวลาต่อมา ตามแนวคิดที่จะให้เครื่องตัวใหม่นี้ผลิตแรงบิดไ ด้สูง แรงม้าดี แต่ยังคงไว้ในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ขนาดเครื่องกระทัดรัด มีความทนทานสูง วัสดุส่วนใหญ่ของเครื่องใช้ Aluminum alloy สำหรับลดน้ำหนัก ใช้กลไก DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์แสนล้ำยุคในสมัยน ั้น เพื่อใช้เป็นเครื่องระดับเรือธงของตนเองจึงใช้งบในกา รพัฒนาเครื่อง 1UZ-FE ไปกว่า 1000 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งถือเป็นเม็ดเงินลงทุนที่สูงมากใน ขณะนั้น ทางเทคนิค 1UZ-FE ตัวเครื่องผลิตจาก Aluminum alloy ขนาดความจุ 3968cc DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ กระบอกสูบxช่วงชัก 87.5x82.5 มม. แรงม้าเริ่มต้นที่ 260 แรงม้าที่ 5400 รอบ/นาที แรงบิด 36 กก./ม. ที่ 4600 รอบ/นาที (เครื่องรุ่นถัดมามีแรงม้าและแรงบิดมากกว่าอีกแย ะ)
รายละเอียดการออกแบบให้เครื่องทนทานตอบสนองฝรั่งมือห ินตีนโหดได้ดี เช่น การใช้น็อตยึดหน้าแป้นของแกนจุดหนุนหลักถึง 6ตัว การวางตำแหน่งจุดยึดน็อตให้ถี่และไขว้ตำแหน่งกันเพื่ อให้มั่นใจในความแน่นหนาของทุกส่วนประกบกันของเครื่อ งยนต์ แคร้งเครื่องใช้เหล็กหล่อขึ้นรูป รวมถึงลูกสูบด้วย (อันนี้ไม่แน่ใจ) ซึ่งทุกจุดของเครื่องคำนึงถึงการบาล้านซ์น้ำหนักเป็น อย่างดี
ซึ่งทีมงานของทางโตโยต้าได้เตรียมบททดสอบโหดไว้เพื่อ ให้เครื่องตัวดังกล่าวไร้ปัญหาตลอดอายุการใช้งานของต ัวรถกันเลยทีเดียว เช่น การสุ่มเครื่องทดสอบกับทุก 900 ตัวของเครื่องที่ใช้ใส่ให้กับตัวรถที่ส่งขายจริงนำมา ลองวิ่งที่ความเร็วคงที่ที่ 240 กม./ชั่วโมง เป็นระยะทาง 87,000 กม. แบบต่อเนื่อง !!! ตัวเครื่อง 1UZ-FE ใช้ Template แบบเดียวกับ BMW ที่ออกแบบให้ใช้ในเครื่อง V-8 ของตัวเองสำหรับรถรหัสแรงอย่าง M5 (หมดห่วงว่าจะไม่แรงพอ) จนได้รับรางวัลนวัฒกรรม 1 ใน 10 ด้านเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมของโลกมาแล้วหลายสมัย
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 32 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
aong.k (07-01-2013), balm@uz (17-03-2013), Beer cool (06-05-2013), CHAI-ENERGY-DEDE (01-01-2013), changyes (29-11-2011), ChefPao (02-02-2013), chpattana (02-06-2011), crf109 (24-04-2013), ddgan (08-06-2012), E.TA. (12-04-2011), fluk (28-05-2011), halley (25-09-2011), Jamisquatar (24-02-2013), keng_ap (29-01-2011), Khun_Thian (14-01-2011), kkk (27-02-2012), Lucky (03-06-2011), meekrab (09-11-2010), membervip (26-02-2012), no1973 (31-05-2014), oat117 (27-03-2013), pakapao (27-08-2010), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), vee700 (09-11-2013), vtp24 (04-01-2014), WHEGA (14-11-2010), zasdam (06-04-2013), ชาติฉ. จรัสวงศ์ (06-02-2010), เต่าตกมัน@JZ (17-09-2010)
เก่า 15-04-2009, 18:25   #2
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
เครื่องมีหลายรุ่น
ปี 1989-1991 ปลั้ก ECU บาง (2ชั้น) โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมาย V8
ปี 1991-1992 ปลั้ก ECU บาง (2ชั้น) โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมายโตโยต้าทรงลูกโ ลก
ปี 1992-1993 ปลั้ก ECU หนา (3ชั้น สีเหลือง) โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมายโตโยต้าทรงลูกโลกกรอ บพลาสติกดำตรงกลางด้านหน้าโลโก้พิมพ์นูนว่า 1UZ-FE
ปี 1994-1997 ปลั้ก ECU หนา (3ชั้น สีเทา) กล่อง ECU แยก โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมายโตโยต้าทรงลูกโ ลก มีฝาครอบเครื่อง เต็มตัว
ปี 1998-2000 เป็นตัว VVTi คอยส์หัวเทียนแยกแต่ละสูบ ท่อไอดีอยู่กลางเครื่องด้านหน้า มีฝาครอบเครื่องเต็มตัว

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 18:27.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 15 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), halley (25-09-2011), Jamisquatar (24-02-2013), kkk (27-02-2012), Lucky (03-06-2011), membervip (26-02-2012), oat117 (27-03-2013), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 18:44   #3
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
ยี่ห้อ รุ่น รหัสเครื่องยนต์ แบบ ปี ค.ศ.ที่ผลิต/นำเข้า
Lexus
Ls400 1uz-fe Ucf20r-aepgkq 1992 - 1997
Ls400 1uz-fe Ucf20r-aeagkq 1997 - 2000
Ls430 3uz-fe Ucf30r-aeagkw 2000 - 2003
Ls430 3uz-fe Ucf30r-aetgkw 2003 - ปัจจุบัน
Lx470 2uz-fe Uzj100r-gnpgkq 2000 - ปัจจุบัน

รุ่น จำนวนสูบ แบบฝาสูบ กระบอกสูบxช่วงชัก ความจุ แรงม้า แรงบิด เฟืองท้าย ขับเคลื่อน เกียร์ หมายเหตุ
1UZ FE V8 DOHC 32 V. 87.5x82.5 3968 CC. 280/5400 41/4000 3.916 FR 4 AT CELSIOR,CROWN MAJESTA
1UZ FE V8 DOHC 32 V. 87.5x82.5 3965 CC. 260/5400 36/4600 ---
2UZ FE V8 DOHC 32 V. 94x84 4663 CC. 235/4800 43/3600 3.916 FR 4 AT VX100
3UZ FE V8 DOHC 32 V. 91x82.5 4293 CC. 283/5600 43.8/3500 3.916 FR 4 AT LEXUS GS 430

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 19:00.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 13 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), CHAI-ENERGY-DEDE (01-01-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), halley (25-09-2011), Lucky (03-06-2011), membervip (26-02-2012), oat117 (27-03-2013), Singh (23-02-2012), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 19:12   #4
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
1UZ FE ปี 1989-1991 ปลั้ก Ecu บาง (2ชั้น) โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมาย V8
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg uz2.JPG (81.1 KB, ดาวน์โหลด 399 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg 1uzv8.jpg (117.2 KB, ดาวน์โหลด 371 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 22:23.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 11 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), halley (08-05-2011), Lucky (03-06-2011), membervip (26-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 20:23   #5
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
1UZ FE ปี 1991-1992 ปลั้ก Ecu บาง (2ชั้น) โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมายโตโยต้าทรงลูกโ ลก
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 1uz1.jpg (63.7 KB, ดาวน์โหลด 432 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 22:23.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 11 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), Jamisquatar (24-02-2013), Lucky (03-06-2011), membervip (26-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 20:49   #6
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
1UZ FE ปี 1992-1993 ปลั้ก Ecu หนา (3ชั้น สีเหลือง) โลโก้กลางเครื่องเป็นเครื่องหมายโตโยต้าทรงลูกโ ลกกรอ บพลาสติกดำตรงกลางด้านหน้าโลโก้พิมพ์นูนว่า 1uz-fe
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 1uz3.jpg (70.9 KB, ดาวน์โหลด 447 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 22:24.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 13 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), halley (08-05-2011), Jamisquatar (24-02-2013), membervip (26-02-2012), mr.pim (27-07-2013), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 21:32   #7
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
1UZ FE ปี 1998-2000 เป็นตัว VVTi คอยส์หัวเทียนแยกแต่ละสูบ ท่อไอดีอยู่กลางเครื่องด้านหน้า มีฝาครอบเครื่องเต็มตัว
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 1uvv.jpg (50.0 KB, ดาวน์โหลด 383 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg 1uvv1.jpg (51.0 KB, ดาวน์โหลด 324 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 22:24.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 13 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), halley (08-05-2011), Jamisquatar (24-02-2013), membervip (26-02-2012), pakapao (24-05-2012), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 22:03   #8
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
Toyota 3uz-Fe engine
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 3uz.jpg (35.4 KB, ดาวน์โหลด 368 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ttongtae : 15-04-2009 เมื่อ 22:25.
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 12 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), CHAI-ENERGY-DEDE (01-01-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), Jamisquatar (24-02-2013), membervip (26-02-2012), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 22:22   #9
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
Toyota 2UZ-FE engine
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 2UZ-FE.jpg (277.2 KB, ดาวน์โหลด 296 ครั้ง)
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 11 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), E.TA. (12-04-2011), Jamisquatar (24-02-2013), membervip (26-02-2012), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
เก่า 15-04-2009, 22:31   #10
ttongtae
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ttongtae
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 125
Thanks: 0
Thanked 536 Times in 101 Posts
คะแนน: 8 ttongtae is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to ttongtae
Toyota Land Cruiser 4.7i V8 1998 2UZ-FE
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 2ulan.jpg (72.4 KB, ดาวน์โหลด 273 ครั้ง)
ttongtae is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 12 Users Say Thank You to ttongtae For This Useful Post:
Beer cool (06-05-2013), ChefPao (14-11-2013), chpattana (02-06-2011), dhol4982 (28-02-2012), E.TA. (12-04-2011), Jamisquatar (24-02-2013), membervip (26-02-2012), Singh (23-02-2012), somtao (09-06-2014), super41300 (12-07-2012), THE MASS (15-11-2010), WHEGA (14-11-2010)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป




เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 05:58


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels