ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ถอดท่อแรงดันเส้นหลักออกแล้วอุดไว้ ไปวิ่งดูยังมีอาการเดิมแต่เสียงลมแกร๊กๆดังแรงขึ้น แสดงให้เห็นว่าไม่เกี่ยวกับระบบซีเควนเซียล ผู้ต้องหาน่าจะเป็น Reed Valve ครับ
รอให้เครื่องเย็นก่อนเดี๋ยวจะลองแกะดู |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
การวิเคราะห์ถึงที่มาของเสียงน่าจะถูกแล้วครับ
คันเจอจนได้ http://www.supraforums.com/forum/sho...ing-Reed-Valve แต่สาเหตุมันไม่น่าจะมาจากจุดนี้ มันน่าจะเป็นเพราะบายพาสวาล์วของเทอร์โบตัวที่ ๒ ปิดไม่สนิท ทำให้เทอร์โบตัวที่ ๒ ทำงานแบบไม่สมบูรณ์ ดันอากาศไปเปิดรีดวาล์ว แต่อากาศจากเทอร์โบตัวนี้มาค่อยๆแรงดันน้อย จึงทำให้อากาศจากเทอร์โบตัวที่ ๑ ย้อนผ่านรีดวาล์วไปที่เทอร์โบตัวที่ ๒ เกิดเสียงดัง และบูสท์ไม่ขึ้น อากาศไหลไปออกทางกรองอากาศครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Cobra4971 For This Useful Post: | kok (27-09-2015) |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ทบทวนไปมาแล้วยังไม่แน่ใจว่าเสียงที่ดังมันคือเสียงอ ะไร ผมเลยหาคอนเด็นเซอร์ไมค์มา ๒ อัน ต่อสายยาวๆ เอาไมค์เข้าไปไว้ในห้องเครื่อง ด้านแจ๊คเสียบโน๊ตบุ๊ควางในรถ แล้วก็อัดเสียงมาตามไฟแนบครับ ท่านใดรู้ว่ามันคือเสียงอะไรช่วยบอกหน่อยครับ วินาทีที่ ๑๐ ถึง ๑๕ ครับ
http://www.4shared.com/music/5EHdf3D...o_Noise-2.html แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Cobra4971 : 18-09-2015 เมื่อ 19:46. |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
การทดสอบน่าจะถึงจุดสุดท้ายแล้วครับ วันนี้ถอดท่อแรงดันที่ไป Wastegate Actuature ออก แล้ววิ่งดู อาการเมือนเดิมครับ จนปัญญาแล้วครับ
รู้สึกว่าบ้านนี้ไม่ค่อยมีคนผ่านมาเลย |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jan 2009
กระทู้: 193
Thanks: 20
Thanked 157 Times in 80 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ตามลุ้นดูอยู่ครับ รื้อเยอะจริงๆครับเอาใจช่วย เช็คโค๊ดไม่เจออะไรเลยเหรอครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ยังไม่มีเวลาต่อสายเช็คโค๊ดเลยครับ ตั้งแต่วายริ่งเสร็จก็มาเจอปัญหานี้ เลยพยายามแก้อยู่ คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับระบบไฟครับ
เย็นวันนี้ลองถอดท่ออากาศออกติดเครื่องเร่งดู มีลมร้อนๆออกมาจากเทอร์โบแรงพอสมควร ก่อนหน้านีี้เอาลมอัดเข้าท่อช่วงจากปากเทอร์โบไปยังล ิ้นเร่ง เกจ์ก็ขึ้นแต่พอประกอบเข้าเกจ์กลับไม่ขึ้นครับ มันเหมือนแรงดันไม่พอ โดนลูกสูบดูดไปหมดครับ ตอนจอดอยู่จะไม่มีเสียงวี๊ดแกร็กๆๆๆ ครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Cobra4971 : 19-09-2015 เมื่อ 20:51. |
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ไปขึ้นไดโนมาแล้วครับ ก่อนไปวิเคราะไว้ว่าน่าจะเป็นเสียงไอเสียดันผ่านบายพ าสวาล์วออกเพราะ Actuator เทอร์โบลูกที่ ๒ ยังไม่ทำงานแต่ขณะนั้นเราเร่งเครื่องไอเสียที่ออกมาจ ากสูบที่ ๔,๕,๖ มันมีมากเลยดันออกตรงนั้น
เหตุที่ Actuator เทอร์โบลูกที่ ๒ ยังไม่ทำงานเป็นเพราะบูสท์ไม่ขึ้น Actuator มันทำงานด้วยแรงดัน เมื่อไม่มีแรงดันมันก็ไม่เปิดวาล์ว ไอเสียที่ดันออกมันก็เลยเกิดเสียง เหตุที่บูสท์ไม่ขึ้นเพราะระบบรั่วครับ มันไม่ได้รั่วที่ท่อแต่รั่วในตัวเครื่องยนต์ เอาปั๊มลมอัดทดสอบแล้วพบว่ามีอากาศผ่านท่อร่วมไอดีเข ้าไปแล้วรั่วออกที่ฝาครอบวาล์วส่วนหนึ่งไหลเข้าไปที่ ท่ออากาศเข้าเทอร์โบทั้ง ๒ ตัว นี่เป็นข้อสันนิษฐานของผม เมื่อไปเทสท์ดู เปิดฝากระโปรงก้มฟังเสียง เสียงหวีดดังมาจากบริเวณบายพาสวาล์วจริงๆ ผมกับช่างไดโนสรุปตรงตามที่ผมสันนิษฐานข้างต้น แต่ปัญหาคือ ผมเคยถอดท่อไอน้ำมันเครื่องที่ต่อระหว่างท่อร่วมไอดี กับฝาครอบวาล์วออกอุดไว้ แล้วเอาลมอัดเข้าไปในระบบของเทอร์โบ ทำไมยังมีลมพุ่งออกมาจากฝาครอบวาล์วอีก ลมมันมีทางที่น่าจะเข้ามาได้ ๒ ทาง คือ ๑. ผ่านยางตีนวาล์วขึ้นไป หรือ ๒. ผ่านลูกสูบลงไปข้างล่างแล้วไหลขึ้นมาข้างบน ถ้าเป็นข้อแรก น่าจะต้องจ่ายไม่เกินครึ่งหมื่อน ถ้าเป็นอย่างที่ ๒ อาจต้องท้ิงเครื่องไปเลย แต่ทั้งสองอย่างมันจะมีสิ่งบอกเหตุเหมือนกันคือ ควันขาว ถ้าเป็นข้อ ๒ กำลังต้องตกด้วย แต่ที่ผ่านมายังไม่มีอาการดังว่าเลยครับ คงต้องทดสอบกำลังอัดดูซะแล้ว |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|