ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ซ่อมเองครับพี่ Torn7890 ผมชอบทำเองเนื่องจากช้ำใจเพราะช่างมาพอสมควร ก่อนหน้านี้ผมทำสีเอง ต่อมาก็วางเครื่องเอง ไม่ได้มีความรู้มาก่อนเลยครับ ศึกษาจากเน็ทแล้วก็ลงมือ ถ้าสนใจลองไปดูตามลิ้งค์ข้างล่างครับ
http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=78261 http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=79253 สำหรับการซ่อมเทอร์โบ เมื่อคืนผมจัดการถอดออกมา เปลี่ยนใบเปลี่ยนแหวน ใบถอดจากซากเทอร์โบที่ซื้อมา ส่วนของเดิม ร้านอ๊อตเทอร์โบโคราชมันทำของผมพัง ตอนนั้นผมไปซื้อชุดซ่อมกับเขามาเปลี่ยนแต่ถอดใบไม่ได ้ ผมไม่มีประแจถอด เลยไปให้เขาถอดให้ เขาก็ไม่มีประแจถอดเหมือนกัน เอาปากกาจับเหล็กหนีบทำให้หัวใบหลังผมแตก ผมขาอ่อนเลย ไม่มีเครื่องมือก็ไม่บอก ผมเสียความรู้สึกสุดจะบรรยาย รีบเอาของคืนมาแล้วไปหาซื้อประแจ หาทั่วโคราชก็ไม่มี กลับมาบ้านเลยเอาเหล็กแผ่นหน่า ๖ มิล มาเจาะ แล้ววัดขนาดน็อตใบหน้า นับจำนวนคครีบร่องน็อต แล้วเอาตะไบสามเหลี่ยมตะไบให้เป็นบล็อก ถอดใบหน้า อีกแผ่นทำเป็นบล็อกจับหัวใบหลังจึงสามารถถอดได้ตามรู ปข้างล่าง ![]() ข้างล่างนี้เป็นซากเทอร์โบ ที่ถอดออก ส่วนตัวที่ติดรถเปลี่ยนเสร็จใส่คืนไปแล้ว ![]() ชุดซ่อมที่ซื้อจากร้านอ๊อตเทอร์โบก็ใช้ไม่ได้ครับ เขาเอาชุดซ่อมของ CT12 ขายให้ ตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่า CT12 มันเป็นของ 1J ของ 2J มันเป็น CT20 ชุดซ่อมที่ซื้อมาเลยไม่ได้ใช้ ใครสนใจก็แจ้งมาครับ ทั้งชุดผมซื้อมา ๒,๐๐๐ วันนี้ประกอบเสร็จ เอาไปลอง ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ ดังเหมือนเดิม สรุปไม่เป็นที่เทอร์โบ น่าจะเป็นที่ท่อแรงดัน แต่ก่อนจะประกอบเทอร์โบเข้าผมลองเอาปั๊มลมเป่าดูก็ไม ่เห็นรั่ว นี่คือปัญหา หรือว่ามันจะเกี่ยวกับ VSV เพราะมันแสดงอาการตอนเร่งแรงและความเร็วรอบ ๒,๕๐๐ ขึ้นไป เดี๋ยวก็รู้ครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Cobra4971 For This Useful Post: | torn7890 (13-09-2015) |
![]() |
#2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jan 2009
กระทู้: 193
Thanks: 20
Thanked 157 Times in 80 Posts
คะแนน: 17
![]() |
เยี่ยมครับเป็นแนวทางผมไปใช้ด้วยว่าจะเอาเทอร์โบสองเ จของเก่ามาซ่อมอยู่แต่ลองเอาคีมล๊อคจับหมุนไม่ออกเลย ทิ้งไว้ก่อน ส่วนอะไหลผมมีแค่แหวนกั
นน้ำมันสองอัน ดีครับลองเองผมก็ไม่ใช่ช่างเหมือนกันทำงานโรงงาน ลองผิดลองถูกแบบนี้แหละ ก็อาศัยหาข้อมูลในเน็ตช่วย ถามในกระทู้ได้คำตอบบ้างไม่ได้บ้างก็ไปลองผิดลองถูกเ อา ตอนเปลี่ยนเทอร์โบเหมือนกันวิ่งหาร้านเปลี่ยนเขาลองม ุดๆจะเปลี่ยนไปมาเขาบอกไม่มีมุมเอาออก หาสองร้าน สุดท้ายเลยมาจอดที่บ้านถอดเองเป็นไงเป็นกันก็ค่อยทำไ ปก็ทำได้จนเสร็จ ล่าสุดเรื่องกล่อง ที่เสียกว่าจะเสียไปสองอาทิตย์อู่เขาเช็คให้แกก็คิดว ่าเป็นกล่องแน่แต่ไม่มีกล่องสับดู ทางอู่เอาไปซ่อมก็วิ่งไปวิ่งมาถึงสามรอบเพราะร้านซ่อ มกล่องยืนยันการซ่อม ทำให้ช่างที่อู่รวนเลยคิดว่าเป็นเซนเชอร์เลยรื้อเช็ค เสียเวลาใหญ่เลย ผมถึงไปหากล่องพอไปใสติดถึงวิ่งไปหาร้านซ่อมกล่องให้ ดูอีกทีถึงแก้ให้ แถมบอกว่าไม่ได้ดูแผงวงจรด้านล่างสุดยอดเลย เสียเวลาทั้งอู่และผม แต่ดูอยู่นี้ผมแนะนำนะครับดูแกมีระบบการเช็คที่ใช้ได ้เลยแกพูดน้อยคุยไม่ยากและไม่ฟันเราด้วยช่างกรชลบุรี เข้าชอยแถวอีสเทรินแลนด์ วันหลังคงใช้บริการแกอีกแกทำทุกอย่างเครื่องช่วงล่าง สี กึ่งบ้านๆ สุดยอดมาเลยพี่ตามอ่านกระทู้พี่ทำสีเองวางเครื่องเอง คงได้ปรึกษาบางเรื่องกะพี่ที่เคยทำมา วางสองเจวีวีโบอานาคตอาจจะได้ลองบ้างถ้าเจ้าเครื่องเ ก่าผมหมดสภาพเพราะหาชื้ออยากแล้ว บ้านแฟนผมก็อยู่โคราชกลับบ่อยเหมือนกัน แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย torn7890 : 13-09-2015 เมื่อ 14:38. |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ขอบคุณครับพี่ Torn7890
เมื่อวานลองทอสอบระบบแว็คคั่มว่ามีผลกับเรื่องเสียงท ี่เป็นปัญหาไหม อันดับแรกถอดสายเข้าถังแรงดันออก อุดท่อแรงดันไว้ เอารถไปวิ่ง อาการเหมือนเดิม แสดงว่าระบบแวคคั่มไม่รั่ว ผมเลยสงสัย Intake Valve ระหว่างเทอร์โบตัวที่ ๒ มาที่ปากเทอร์โบ จัดการถอดท่อปากเทอร์โบตัวที่ ๑ ออกเอาพลาสติกแข็งมาปิดแล้วขันน็อตกลับไม่ให้ลมเข้าไ ปที่เทอร์โบตัวที่ ๑ จากนั้นเอาจุกมาอุดปากเทอร์โบแล้วเอาลมอัดเข้าไปทางท ่อแรงดันปรากฏว่าไม่รั่วครับ แล้วเสียงมามาจากไหน ทำไมบูสท์ไม่ขึ้น ลองไล่ VSV ทุกตัว ไม่รั่ว เอ หรือว่ามันจะมีเสียงตอนมันทำงาน เลยลองให้ลูกชายเป็นคนเอาลมอัด ส่วนผมเอาสายไฟจี้ VSV ทีละตัว ปรากฏว่า VSV2 ซึ่งควบคุม EGCV มีเสียงดังอย่างที่ได้ยิน แต่มันดังตอนลมผ่านไปเข้า Actuature แป็บเดียวก็มันก็หยุด ตอนเอาสายไฟออกมันปล่อยลมออกไม่มีเสียงดัง ผมสงสัยว่าอาการอย่างนี้น่าจะเป็นเพราะ ECU เปิดปิดวาล์วตัวนี้สลับกันอย่างรวดเร็ว มันเลยเกิดเสียงดังต่อเนื่อง แล้วทำไม ECU จึงทำงานอย่างนั้น ผมคิดถึงข้อเท็จจริงที่ว่าบูสท์ไม่ขึ้นเลย จึงสรุปว่าท่อน่าจะรั่ว วันนี้ผมรื้อท่อออกมาทำใหม่ เชื่อมทำเดือยข้อต่อเหล็กทุกจุด ทา กาวซิลินโคนประกอบเข้ารัดเข็มขัดให้แน่น เสร็จงานฝนตกแรงมาก ยังไม่ได้ลอง ภาวนาว่าขอให้สำเร็จ พรุ่งนี้จะได้รู้กัน |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Cobra4971 For This Useful Post: | torn7890 (13-09-2015) |
![]() |
#4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ไปลองแล้วครับ ล้มเหลว ทุกอย่างยังเหมือนเดิม มีเสียงที่ ๒,๕๐๐ รอบ บูสท์ไม่ขึ้น งงจริงๆ ต้องเหนื่อยอีกแล้ว
ไม่เป็นไรมันช่างท้าทายดีจัง |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jan 2009
กระทู้: 193
Thanks: 20
Thanked 157 Times in 80 Posts
คะแนน: 17
![]() |
รอติดตามครับ แก้ให้ได้ครับเป็นกำลังใจให้
2500บูชกำลังอัดเลยนะครับ จอดเบิลๆเครื่องไม่ได้ยินเหรอครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ถ้าจอดติดเครื่องมันไม่ดังครับ เร่งเครื่องถึง ๔,๐๐๐ รอบ มันก็เฉย มันไม่มีโหลด ต้องวิ่งดูถึงจะรู้
วันนี้ลองถอดปลั๊ก Vsv วิ่งทดสอบ ผลยังเมือนเดิม มีข้อสงสัยเรื่องฝาน้ำมันเครื่องครับ ของผมมันไม่แน่นปิดไว้พอหลวมๆ ปัญหาจะเป็นเพราะตัวนี้ไหม ตรงใต้ปากท่อไอดีมันมีท่ออากาศต่อเข้าเสื้อสูบ แสดงให้เห็นว่าอากาศที่ผ่านอินเตอร์คูลเลอร์มาแล้วส่ วนหนึ่งจะไหลไปตามท่อนี้เข้าไปในห้องข้อเหวี่ยง ถ้าฝาปิดน้ำมันเครื่องมันหลวมมันก็จะออกมาตรงนั้นได้ ตอนผมเอาลมอัดเข้าไปก็เห็นลมมันรั่วออกมาแต่คิดว่ามั นปกติเลยไม่ได้จัดการ คงต้องคิดใหม่แล้ว พรุ่งนี้จะทำให้มันแน่นๆแล้ววิ่งดู |
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ฝาถังน้ำมันก็แน่นแล้วแต่มันยังดังอยู่ นี่มันเป็นตรงไหน นี่มันอะไรกัน เหลือเพียง Iacv Vsv และ Ebv Vsv เท่านั้น ที่ยังไม่ได้ลอง
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|