ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Nov 2006
ที่อยู่: รร.จปร. จ.นครนายก โทร:0831369347
กระทู้: 116
Thanks: 7
Thanked 159 Times in 65 Posts
คะแนน: 19
![]() |
...Load ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ ภาระงาน...ในที่นี้ก็คือภาระงานที่เครื่องจะต้องทำ.. . ถ้าคิดจริงๆ แล้ว โดยตรง Boost มันมาตามรอบเครื่องซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของตัว เทอร์โบ ... ถ้ารอบต่ำ Boost ก็จะน้อยหรือไม่มี ถ้ารอบสูงก็มี Boost เพิ่มขึ้น แต่เกินไปมากก็ไม่ดีเดี๋ยวเครื่องจะพัง ก็เลยมีเวสเกตเพื่อช่วยควบคุมระดับ boost สูงสุดอีกทีหนึ่ง ...
... คราวนี้ลองมาคิดตาม ถ้าเหยียบคันเร่งลิ้นเปิดมาก อากาศเข้ามาก กล่องก็จะสั่งให้ฉีดน้ำมันก็มาก เครื่องก็จะมีกำลังเพิ่มขณะที่รอบเครื่องเพิ่มสูงขึ้ น Boost ก็จะมาตามรอบ กำลังที่ได้ก็จะถูกควบคุมจัดการดัวยเกียร์เพื่อให้ใช ้กำลังเครื่องในการขับเคลื่อนอย่างเหมาะสม..... ... คราวนี้มาพูดถึง Load หลักๆ ก็คือภาระงานที่เครื่องจะต้องพารถเครื่องที่ไปข้าหน้ าต่อสู้กับแรงเสียดทานและแรงเฉื่อย.... การวัด Load ก็จะคำนวณได้โดยใช้สัญญาณการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อแล ะสัญญาณรอบเครื่อง โดย ECU จะเป็นตัวคำนวณ และก็จะไปควบคุมเกียร์เพื่อจัดการกับโหลดที่มีอย่างเ หมาะสม.... ... การดู Load คร่าวๆ ก็คือ อัตราความเร็วที่รอบเครื่องเพิ่มขี้นตามอัตราการกดคั นเร่ง ดังนี้ 1. ถ้ากดน้อยกว่า load ก็น้อยกว่า กดมากกว่า load ก็มากกว่า .... กดน้อย ก็คือเราต้องการให้รถไปเรื่อยๆ ภาระงานในการนำรถไปเรื่อยๆ ก็จะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ การกดมาก ชึ่งหมายถึงเราต้องการให้รถเร่งอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็น ภาระงานที่มากกว่า.... 2. ความสัมพันธ์ของการกดคันเร่งกับรอบเครื่อง ก้ากดแล้วรอบเครื่องขึ้นเร็ว Load จะน้อยกว่า กรณีกดแล้วรอบเครื่องขึ้นช้า.... ถ้ากดมากๆ แล้วรอบเครื่องขึ้นช้ามาก ก็หมายถึง Load ที่มากตามมาด้วย และถ้ามากเกินไป เกินกำลังเครื่อง เกียร์ก็จะเข้ามาจัดการโดยการ kick down หรือเปลี่ยนเกียร์ลงเพื่อให้อัดตราทดเกียร์เพิ่มขึ้น ให้รอบขึ้นเร็วขึ้นซึ่งหมายถึง load ที่ลดลง ในแง่มุมของงานที่เครื่องต้องออกแรงสู้.... .... นอกจากนี้แล้ว การเปิดแอร์ คอมแอร์ทำงาน หรือการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ไฟหน้า ทำให้ไดชาร์ททำงานมากขึ้น หรือการ เลี้ยวพวงมาลัยที่ทำให้ พาวเวอร์ปั๊มทำงานมากขึ้น พวกนี้ล้วน เป็น Load ที่เพื่มมากขึ้นทั้งนี้ เพราะถ้าต่อสัญญาณเข้ากล่อง จะเห็นได้ว่า ECU จะสั่งให้ชดเชยรอบ (เพิ่มรอบ)ให้กับ load พวกนี้ด้วย..... ... หวังว่าคงช่วยได้เยอะนะครับ.... |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
เครื่อง JZ VVTI ติด FixMic ไม่ได้จริงหรือครับ ?? | apinui | ClubJZ ! GAS | 13 | 25-10-2007 12:29 |