ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 | |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: Cefiro A31
Engine Type: 1JZ-GTE-E8
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 76
Thanks: 0
Thanked 4,294,967,295 Times in 33 Posts
คะแนน: 16
![]() |
อ้างถึง:
ส่วนsensorน้ำนั้นก็ตามที่ลุงมูลว่าไว้ครับ ใช้มัลติมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าครับ ตัวนี้ จะทำงานได้ประสิทธิภาพหรือไม่ เขาวัดกันที่อุณหภูมิของน้ำในเครื่องยนต์ ดังนั้น เวลาตรวจสอบ จึงต้องมีอุณหภูมิมาประกอบร่วมในการวัดครับ เช่น ถ้าอุณหภูมิน้ำ อยู่ที่ 60 - 120 องศาเซลเซียส เวลาวัดแรงดันไฟฟ้า ระหว่าง THW - E2 จะได้ 0.2 - 1.0 โวลท์ วิธีการวัด ก็แค่ บิดสวิทช์กุญแจ ไปที่ on แล้วใช้มัลติมิเตอร์ เส้นหนึ่งจี้ไปที่ THW อีกเส้นหนึ่งจี้ไปที่ E2 (จะจี้ที่ขั้วกล่อง หรือ ที่ขั้วเซนเซอร์ ก็ได้ครับ เพราะว่า ที่ขั้วเซนเซอร์ ก็ต่อสายไฟมาจากกล่องโดยขั้วหนึ่งคือ THW อีกขั้วหนึ่งคือ E2 ครับ) ส่วนถ้าต้องการวัดตามอุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์ ก็ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ แล้ววัดค่าไปเรื่อยๆ แรงดันไฟฟ้า จะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิน้ำครับผม โดยการเปลี่ยนแปลงจะเป็นดังนั้ครับ อุณหภูมิ - ความต้านทาน(โอห์ม) - แรงดันไฟฟ้า (โวลท์) -20 - 16.2 - 4.3 0 - 5.9 - 3.4 20 - 2.5 - 2.4 40 - 1.1 - 1.4 60 - 0.6 - 0.9 80 - 0.3 - 0.5 100 - 0.2 - 0.3 ผมใช้ R ค่าความต้านทาง1.8Kโอห์ม มาเสียบที่ปลั๊ก sensorน้ำแทน มันจะเท่ากับน้ำเราอุณหภูมิประมาณ20องศาครับเครื่องจ ะวอร์มอยู่ที่1200รอบขึ้นไป แต่รอบเครื่องจะไม่ตกลงมาหรองครับเนื่องจากเราหลอกมั นว่าอุณหภูมิน้ำประมาณ20องศาไงครับ เพื่อเช็คว่าระบบของเรายังวอร์ม ถ้าเราจะหลองให้เนียนก็ต้องใช้ Rปรับค่าได้ ปรับไว้1.8Kโอห์ม แล้วค่อยๆลดลงมาเลื่อยๆจนเหลือ300โอห์ม ใน3-5นาที รอบเครื่องจะเร่มจากสูงและจะลดลงมาตามเราปรับจนเหลือ เท่ารอบเดินเบาครับ ถ้าทำแบบนี้แล้วเครืองทำงานตามที่ว่ามาก็ฟันธงได้เลย ว่าsensorน้ำเสีย หรือเสื่อมครับ อ้อถ้าเสียมันจะฟ้องcode22ครับแต่ถ้าเสื่อมมันจะไม่ฟ ้องcodeเราก็เลยนึกว่ามันไม่เสียครับ ร่ายมาซะยาวเลยหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์นะครับ จากเท่าที่ลองมา+ความรู้งูๆปลาๆครับ |
|
![]() |
The Following 8 Users Say Thank You to khwan For This Useful Post: | CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015), chakkrapad (28-06-2013), changyes (17-07-2012), Dis48 (18-06-2012), Eak239 (07-06-2012), HS9KRM (14-07-2012), kinginter (17-12-2013), krd (21-09-2012) |
![]() |
#2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2010
Car Brand: mitsubishi Benz nissan toyota
Engine Type: 4d56 1jz-ge 1jz-gte 2jz-gte ca18det 4ag
ที่อยู่: nakhornsawan
กระทู้: 112
Thanks: 147
Thanked 382 Times in 79 Posts
คะแนน: 15
![]() |
รายงานผลคืบหน้าครับ หลังจากค่อยๆขยับ Tps แล้วเบิ้นเครื่องจนตอบสนองได้ดีไม่ค่อยสะอึกตอนเบิ้น แล้ว ทำอยู่15นาที ก็จอดดับเครื่องเก็บเครื่องมือเลิก ผ่านไปราวๆ3ชั่วโมงจนตอนนี้เครื่องเย็นเฉียบ
เมื่อสักครู่จับดูเครื่องเย็นแล้วเลยลองสตาท สตาททีเดียวติด ไม่ต้องสตาทลากยาวมากแบบแต่ก่อนแค่1.5-2วิ ติดครับ เริ่มง่ายขึ้นแล้ว เครื่องมีอาการวอร์มครับ ที่800รอบ สักพักราว10-15วินาที แล้วก็ลงมาที่ 500 และ400 ตามลำดับ อาการสะอึกน้อยลง แต่ยังเหลืออยู่นิดๆน้อยมาก มาเป้นระยะไม่แน่นอน แต่ไม่มาก จากนั้นลองเปิดแอร์ รอบขึ้นจาก400มาเป็น 600 ครับ ปิดแอร์ก็ลงมา4-5ร้อยเหมือนเดิม สะอึกนิดๆน้อยมากๆ เช็คจุดไหนต่อดีครับ ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Eak239 : 07-06-2012 เมื่อ 20:53. |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to Eak239 For This Useful Post: | CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015), vampire258 (07-06-2012) |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2010
Car Brand: mitsubishi Benz nissan toyota
Engine Type: 4d56 1jz-ge 1jz-gte 2jz-gte ca18det 4ag
ที่อยู่: nakhornsawan
กระทู้: 112
Thanks: 147
Thanked 382 Times in 79 Posts
คะแนน: 15
![]() |
รายงานผล ตอนนี้เวลา ตี3:50น ทดสอบ สตาทเครื่องทุกอย่างกลับมาปกติแล้วครับ วอมได้แล้วครับ
สรุปเป็นผลมาจากปรับที่เซ็นเซอร์ลิ้นเร่งเมื่อเย็นวา นครับ ปรับแล้วลองเบิ้นเครื่องให้มันตอบสนองดีที่สุดไม่รอร อบ ไม่เร่งแล้วรอบึบบับ ขับง่ายกว่าเดิมโขเลย จบเรื่องแล้วครับ ขอบพระคุณทุกท่านมากครับที่ให้ความเป็นห่วงเป็นใยหาข ้อมูลต่างๆมาให้ จนผมได้ทำจนสำเร็จแล้วครับ ซ่อมต่อเนื่องมา 2 วัน จบแล้วครับ กับมอเตอร์เดินเบา วอร์มเครื่อง เปิดแอร์เครื่องเร่งปกติแล้วครับ สตาทเครื่องเย็นก็วอร์มแล้วครับ ![]() อัพเดท : ลืมบอกวิธีการโทษทีครับ หลังจากล้างมอเตอร์เดินเบาแล้วไม่หายเช็คสัญญาณแล้วว ายริ่งมาครบไฟหน่อยตอนเครื่องดับ1.5วิมาปกติรอบยังต่ ำ400แม้ตัววอมทำงานแล้วก็ยังต่ำขึ้นมาแค่800 ผมเลยแก้โดยตั่งรอบเดินเบาปรับสกรูยันคันเร่งให้พอดี กับรอบที่เราต้องการผมทดลองตั่งที่ 700รอบ จากนั้นขยับเซ็นเซอร์ตามหาตำแหน่งลิ้นที่เราปรับเลื่ อนไปครับ ผลมันจะวอมไปที่1400รอบครับ เปิดแอร์ก็จะวูบ0.5วิแล้วก็เด้งขึ้นมาที่750-800รอบครับ ถ้ามี obd1 จะง่ายแบบน้า505 บอกจริงๆครับ คือเรารู้ว่าหมุนแค่ไหนมันเปิดโหมดเดินเบาเป็นOn หมุนแค่ไหนเกินเป็นปิดโหมดเดินเบาเป็น off ผมไม่มี obd จึงใช้ความรู้สึกเอาครับ คือหมุนแล้วเบิ้นเครื่องเอาครับเอาที่มันตอบสะนองได้ ดีพอได้แล้วดับเครื่องแล้วติดใหม่ มันจะเคลื่อนจากที่เราตั่งไว้เล็กน้อย ใช้ด้ามไขควงค่อยๆเคาะเอาครับแล้วล็อกน็อต นานหน่อยแต่ก็สำเร็จลงด้วยดีครับ โอกาศหน้าได้ OBD 1มาถึงมือและมีเวลาว่างทำต่อ จะมาเล่าสู้กันฟังอีกทีครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Eak239 : 08-06-2012 เมื่อ 04:28. |
![]() |
The Following User Says Thank You to Eak239 For This Useful Post: | CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015) |
![]() |
#4 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: Cefiro A31
Engine Type: 1JZ-GTE-E8
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 76
Thanks: 0
Thanked 4,294,967,295 Times in 33 Posts
คะแนน: 16
![]() |
ยินดีด้วยครับ ส่วนของผมยังคงต้องรอ ECU จากเพื่อนมาลองเพื่อให้หายข้องใจ และอีกอย่าง TPS Sensor ของผมน่าจะไม่ค่อยดีคือเมื่อค่อยๆเหยียบคัันเร่ง(ใช้ มือดึงเอา)ค่าที่วัดได้มันมีขึ้นๆลงๆ แทนที่จะขึ้นอย่างเดียว คาดว่าหน้าสัมผั้สภายในวงจรคงไม่ค่อยดีด้วยเลยทำให้ต ั้งไม่ได้ไม่ตรงซักที บางทีทำแล้วใช้งานได้ปกติทุกอย่าง มาซัก1-2อาทิตย์เป็นอีกแล้วและเป็นๆหายๆ เลยต้องแก้กันต่อไปครับ
|
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to khwan For This Useful Post: | CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015), Eak239 (08-06-2012) |
![]() |
#5 | |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Jul 2011
Car Brand: VOLVO 740 GL
Engine Type: 1JZ GTE
ที่อยู่: ลาดพร้าว
กระทู้: 5
Thanks: 1
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
ว่าจะหา OBD มาติดแบบพี่ชักหน่อย น่าจะดี... |
|
![]() |
The Following User Says Thank You to gilbertman For This Useful Post: | CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015) |
![]() |
|
|