ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

หัวข้อถูกปิด
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 27-04-2012, 21:41   #1
4d4wd
ClubJZ Full Member 2555
 
รูปส่วนตัว 4d4wd
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 2J-GTE
ที่อยู่: พิษณุโลก/สมุทรปราการ
กระทู้: 101
Thanks: 9
Thanked 138 Times in 49 Posts
คะแนน: 17 4d4wd is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ khwan อ่านกระทู้
เนื่องจากของผม a31 1jz-gte น็อตยึด TPS sensor มันหลุดหายทำให้ต้องตั้งค่าใหม่ โดยที่หาข้อมูลได้มา


ตัวอย่างการวัดและตั้งตำแหน่งหาค่าที่เหมาะสมของ เซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่ง ในเครื่อง 2JZ-GE และ 2JZ-GTE
เครื่องมือที่ต้องใช้ก็คือ

ฟิลเลอร์เกจ์
มัลติมิเตอร์วัดกระแสและความต้านทาน

กรณีเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ใช้เกียร์ออโต้ และใช้เกียร์ออโต้ จะวัดค่าความต้านทานดังนี้

ถอดขั้วต่อสายไฟของเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่ง ออก
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ E2 - VTA เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 3.3 - 10 K โอห์ม
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ E2 - VTA เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 200 - 800 โอห์ม
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - Vcc จะได้ 4 - 9 K โอห์ม
สอดฟิลเลอร์ ที่มีความหนา 0.45 มม.(0.0177 นิ้ว) เข้าระหว่างสกรูยันแขนลิ้นเร่งและแขนกระเดื่องลิ้นเร ่ง (อยู่ด้านหลังปีกผีเสื้อ ตรงสายคันเร่ง) ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - IDL จะต้องได้ 0 - 2.3 K โอห์ม
สอดฟิลเลอร์ ที่มีความหนา 0.55 มม.(0.0216 นิ้ว) เข้าระหว่างสกรูยันแขนลิ้นเร่งและแขนกระเดื่องลิ้นเร ่ง (อยู่ด้านหลังปีกผีเสื้อ ตรงสายคันเร่ง) ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - IDL จะต้องได้ค่า อินฟินิตี้ (ค่าอนันต์)

กรณีเครื่องยนต์ที่ใช้เกียร์ออโต้

เสียบขั้วต่อสายไฟของเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่งเข้าที่ เดิม
เปิดสวิทช์กุญแจไว้ที่ on
ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - IDL เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 9 - 14 โวล์ท
ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - IDL เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 0 - 1.5 โวล์ท
ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - Vcc จะต้องได้ 4.9 - 5 โวลท์
ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - VTA เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 3.2 - 4.9 โวล์ท
ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - VTA เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 0.3 - 0.8 โวล์ท
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - IDL จะต้องได้ 0 - 2.3 K โอห์ม (ปล่อยคันเร่ง)
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - IDL จะต้องได้ค่า อินฟินิตี้ (ค่าอนันต์) (เหยียบคันเร่ง)
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ E2 - VTA เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 3.3 - 10 K โอห์ม
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ E2 - VTA เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 200 - 800 โอห์ม
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - Vcc จะได้ 4 - 9 K โอห์ม

กรณี การวัดและตั้งค่าหาตำแหน่งลิ้นเร่ง ที่เหมาะสมไม่ได้ อาจจะสามารถสันนิษฐานได้ว่า เซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่ง ชำรุด ครับ


กับ ไฟล์ที่แนบมา สงสัยว่าฟิลเลอร์เกจ์ค่ามันถึงแตกต่างกันคือ 0.45 มม.(0.0177 นิ้ว)และ0.55 มม.(0.0216 นิ้ว) อีกคู่มือ0.54 มม.(0.021 นิ้ว)และ0.70 มม.(0.028 นิ้ว) ซึ่งลองตั้งตามทั้งสองแล้วผมออกมาต่างกันมากเลยไม่รู ้จะใช้อันไหนครับ ซึ่งผมหาของ1jz-gte ตรงๆไม่ได้เลยอ้างอิงกับ2jz-gte

ผมไม่เคยปรับที่เซนเซอร์ แต่ผมปรับที่น๊อตยันลิ้นเร่งแทน ผมว่าลักษณะน่าจะใกล้เคียงกัน เคยอยากให้เครื่องรอบมันสูงหน่อย เลยปรับให้ยันมาก รอบขึ้นก็จริงแต่มันจะสวิงนิดๆ ลองดูที่ OBD I ปรากฎว่า IDL มันจะเป็น OFF คือไม่อยู่ในโหมดเดินเบา เลยลองปรับน๊อตลดลง จนอ่านได้ว่า IDL ON ปรากฏว่ามันเดินเรียบเหมือนเดิม ถ้าน๊อตยันลิ้นเร่งคุณไม่เคยปรับ ผมว่าถ้าคุณมี OBD น่าจะปรับได้โดย ปรับเซนเซอร์กลับมาให้ OBD อ่านว่า เป็น IDL ON น่าจะใช้ได้นะครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวแชร์กันนะครับ ไม่รู้ว่าถูกต้องหรือเปล่า
ถ้ามี OBD น่าลองดูนะครับ
4d4wd is offline  
The Following 11 Users Say Thank You to 4d4wd For This Useful Post:
a31offshore (22-07-2012), Bird-RedZone (16-03-2014), borancar (07-06-2012), CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015), Eak239 (07-06-2012), ekimms (30-06-2013), i_herejoke (29-06-2013), Khun_Thian (07-06-2012), MS133 (14-08-2013), rider boy (14-07-2012), vampire258 (28-04-2012)
เก่า 27-04-2012, 22:34   #2
khwan
Member
 
รูปส่วนตัว khwan
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: Cefiro A31
Engine Type: 1JZ-GTE-E8
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 76
Thanks: 0
Thanked 4,294,967,295 Times in 33 Posts
คะแนน: 16 khwan is on a distinguished road
น๊อตยันลิ้นเร่งคุณไม่เคยปรับครับ คิดว่ามาจากโรงงานน่าจะโอเคอยูครับ ส่วน OBD I ผมไม่ได้ติดครับ เลยต้องใช้มิเตอร์วัดเอา แต่ดันมาเจอปัญหาตรงที่ทั้ง2ตำราดันใช้ฟิลเลอร์เกจ์ค ่าไม่เหมือนกันแถมตั้งแล้วมีผมกับการเปลี่ยนเกียร์ และการชดเชยรอบด้วยหนิคับเลยอยากถามพวกพี่ๆครับว่าใช ้อันไหนที่เป็นค่าของ 1jz-gteครับ แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณครับ ที่ให้คำตอบเอาไว้เป็นตัวเลือกครับ คิดว่าจะติดอยู่เหมือนกันเจ้า OBD I เนี่ยถ้าเกิดมีคงช่วยได้หลายๆเรื่องเลยทีเดียว
khwan is offline  
The Following User Says Thank You to khwan For This Useful Post:
CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015)
เก่า 28-04-2012, 00:21   #3
5051jz-gte
Member
 
รูปส่วนตัว 5051jz-gte
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
อายุ: 44
กระทู้: 10
Thanks: 7
Thanked 10 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 5051jz-gte is on a distinguished road
ปรับแล้วลองวัดไฟ ขั้ว VTA กับ E2 ให้ได้ประมาณ 0.55 volt ดูครับ ถ้าดูจาก obd เวลาเหยียบคันเร่ง 0.5 องศา ค่า IDL จะเป็น OFF พอดี

ผมปรับแบบนี้อยู่ครับก็วิ่งปกติดี
5051jz-gte is offline  
The Following 8 Users Say Thank You to 5051jz-gte For This Useful Post:
4d4wd (28-04-2012), a31offshore (22-07-2012), BEE_E36 (07-11-2013), CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015), idea_nova (22-05-2012), Khun_Thian (07-06-2012), vampire258 (28-04-2012), Wattajak (28-04-2012)
เก่า 28-04-2012, 12:15   #4
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 18 TongAE111 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ 5051jz-gte อ่านกระทู้
ปรับแล้วลองวัดไฟ ขั้ว VTA กับ E2 ให้ได้ประมาณ 0.55 volt ดูครับ ถ้าดูจาก obd เวลาเหยียบคันเร่ง 0.5 องศา ค่า IDL จะเป็น OFF พอดี

ผมปรับแบบนี้อยู่ครับก็วิ่งปกติดี
วัด Volt เอาบางทีไม่ตรงกับที่กล่องคิดครับ ดูจาก OBD เอาชัวร์กว่าครับ

ดูจาก OBD ถ้าสกิด 0.5 องศาแล้ว IDL ON--> OFF แบบนี้จะตอบสนองดีสุดครับ (ยากมากครับ ต้องค่อย ๆ บรรจงปรับเอาทีละนิด ทำใหม่ ๆ อาจจะ 30 นาทีจึงจะเสร็จ)

ถ้าสกิด 2.0 องศาขึ้นไปแล้วค่อย ON จะเริ่มมีอาการรอรอบแล้ว

เวลาจะตั้ง sensor TPS ยังไม่ต้องสนใจค่า องศาครับปล่อยไปก่อน ตั้งให้ ON - OFF ให้ได้ใกล้ ๆ กัน สะกิดคันเร่งนิดนึงได้ OFF แล้วก็ Lock ไว้ก็จบครับ

จากนั้นดับสวิทต์กุญแจ เปิดใหม่ ECU มันจะ Learning ตำแหน่งตรงนั้นเป็น 0 องศาครับ
TongAE111 is offline  
The Following 9 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post:
4d4wd (28-04-2012), a31offshore (22-07-2012), CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015), Eak239 (07-06-2012), ekimms (30-06-2013), i_herejoke (13-08-2013), jakphet (03-09-2014), Khun_Thian (07-06-2012), kkk (08-06-2012)
เก่า 28-04-2012, 13:38   #5
5051jz-gte
Member
 
รูปส่วนตัว 5051jz-gte
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
อายุ: 44
กระทู้: 10
Thanks: 7
Thanked 10 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 5051jz-gte is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TongAE111 อ่านกระทู้
วัด Volt เอาบางทีไม่ตรงกับที่กล่องคิดครับ ดูจาก OBD เอาชัวร์กว่าครับ

ดูจาก OBD ถ้าสกิด 0.5 องศาแล้ว IDL ON--> OFF แบบนี้จะตอบสนองดีสุดครับ (ยากมากครับ ต้องค่อย ๆ บรรจงปรับเอาทีละนิด ทำใหม่ ๆ อาจจะ 30 นาทีจึงจะเสร็จ)

ถ้าสกิด 2.0 องศาขึ้นไปแล้วค่อย ON จะเริ่มมีอาการรอรอบแล้ว

เวลาจะตั้ง sensor TPS ยังไม่ต้องสนใจค่า องศาครับปล่อยไปก่อน ตั้งให้ ON - OFF ให้ได้ใกล้ ๆ กัน สะกิดคันเร่งนิดนึงได้ OFF แล้วก็ Lock ไว้ก็จบครับ

จากนั้นดับสวิทต์กุญแจ เปิดใหม่ ECU มันจะ Learning ตำแหน่งตรงนั้นเป็น 0 องศาครับ
ตามที่คุณโต้งบอกเลยครับ

ถ้าลองตั้งใหม่ๆจะตั้งยากมากครับ

เพราะหมุนสะกิดนิดเดียวมันก็เพี้ยนไปเยอะแล้ว

บางทีพอขันน็อตล็อคเสร็จค่าก็เปลี่ยนก็มีครับ

ต้องค่อยๆขันสลับน็อตทีละนิดๆ

5051jz-gte is offline  
The Following 2 Users Say Thank You to 5051jz-gte For This Useful Post:
4d4wd (28-04-2012), CHAI-ENERGY-DEDE (24-08-2015)
หัวข้อถูกปิด



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 14:03


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels