ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 23-09-2007, 16:06   #1
HS8KPG
Member
 
รูปส่วนตัว HS8KPG
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0 HS8KPG is on a distinguished road
ไปถ่ายรูปมาประกอบเป็นข้อมูลครับ
รูป 1 Diagnosis
รูป 2 ปลั๊ก
รูป 3 รายละเอียด

ช่วยหน่อยนะครับทุกท่าน

อย่างนั้นได้ชุดหนึ่งแล้ว E1กับTC ใช่ไหมคุณ pae604 ช่วยดูรูปให่หน่อย
แล้ว W ล่ะครับ

2 รูปนี้มันคล้ายๆกันนะ ลองไล่ดูดีกว่า

ดูดู ปลั๊กมันใส่กันลงเลยนะนี่ แต่ไม่รู้ไฟเหมือนกันรึเปล่า
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg DSCF4680_3.jpg (125.2 KB, ดาวน์โหลด 765 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg DSCF4646_2.jpg (99.2 KB, ดาวน์โหลด 468 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg DSCF4651_2.jpg (169.8 KB, ดาวน์โหลด 563 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg Check%20Engine%20lamp-2a.jpg (74.8 KB, ดาวน์โหลด 1166 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg DSCF4646_2.jpg (99.2 KB, ดาวน์โหลด 340 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg DSCF4709_4.jpg (290.6 KB, ดาวน์โหลด 893 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 10:03.
HS8KPG is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to HS8KPG For This Useful Post:
idea_nova (14-12-2017), Lucky (03-06-2011)
เก่า 24-09-2007, 08:46   #2
noom@korat
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว noom@korat
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141
Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE
ที่อยู่: Korat,087-2525400
กระทู้: 284
Thanks: 0
Thanked 524 Times in 167 Posts
คะแนน: 19 noom@korat is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ HS8KPG อ่านกระทู้
ดูดู ปลั๊กมันใส่กันลงเลยนะนี่ แต่ไม่รู้ไฟเหมือนกันรึเปล่า

ใช้ได้ครับ...ตามนั้นเลย..

อ้างถึง:
ลองเปิดฝากล่องหรือยัง ไม่รู้ว่า วิศวะกร มันจะพิมพ์ตัวหนังสือ ลงกำกับใว้ที่ลายปริ้นหรือเปล่า น่ะ
แต่ผมว่าลองเปิดฝากล่องดูซิ เผื่อมีตัวหนังสือบอกใว้ ว่า pin ไหนเป็นขั้วอะไร.
ไม่มีพิมพ์ไว้ครับ เพราะปลั๊กมันเป็นแบบสี่แถว พื้นที่ไม่พอครับ เลยต้องมีการออก pin layout ออกมาให้ครับ..
__________________
ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย

ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่!

งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป..
1J-gte m/t @ BMW E30
2J-ge a/t @ Benz 230E
2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว
2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda.
noom@korat is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to noom@korat For This Useful Post:
idea_nova (14-12-2017), joe-civil@jz (10-08-2011), Jui Jui (21-04-2010), Lucky (03-06-2011)
เก่า 24-09-2007, 10:06   #3
HS8KPG
Member
 
รูปส่วนตัว HS8KPG
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0 HS8KPG is on a distinguished road
ขอขอบคุณทุกๆท่าน มากครับ ผมพอจะจับทางถูกแล้วครับ คือของ 1JZ GTE ก็ใช้ได้มันคล้ายๆกันเพียงแต่ว่ามันไม่เหมือนกัน 100% แต่หลักๆแล้ว ก็ใช้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผมได้ตัดสายไฟ OD2หมายเลข 6 ลองวิ่งดูแล้วกด O/D มันไม่ทำงาน พอต่อกลับเหมือนเดิมแล้ววิ่งดูกด O/D มันทำงาน

สรุปว่าผมพอจะไล่วงจรได้บ้างแล้วครับ ผลเป็นยังไงจะแจ้งอีกทีหนึ่งครับ

ส่วนรูปประกอบผมพยามลงไว้เผื่อคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจเ หมือนผมเข้ามาอ่านจะได้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ

pin layout 1JZ GTE รูปจาก
http://img322.imageshack.us/img322/3503/jzz309gp.jpg
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg jzz309gp.jpg (202.3 KB, ดาวน์โหลด 690 ครั้ง)
HS8KPG is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to HS8KPG For This Useful Post:
idea_nova (14-12-2017), joe-civil@jz (10-08-2011), Lucky (03-06-2011)
เก่า 29-09-2007, 08:24   #4
HS8KPG
Member
 
รูปส่วนตัว HS8KPG
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: MIGHTY-X, E30
Engine Type: 1JZ GE VVTi + LPG
ที่อยู่: NAKHON SI THAMMARAT
กระทู้: 30
Thanks: 17
Thanked 28 Times in 15 Posts
คะแนน: 0 HS8KPG is on a distinguished road
สรุป
ต่อไฟเช็ค CODE ได้แล้วครับ ดีใจจังไฟปกติ
สามารถดูจากรูปที่คุณ noom@korat ลงไว้ครับ ผมได้เพิ่ม ขั้ว E1 กับ ขั้ว TE1 เข้าไปครับ
WORK 100%
-----------------------------
เคยสงสัยกันไหมครับว่า
ที่พูดกันบ่อยว่า wiring ครบ หรือ wiring ไม่ครบ เราจะรู้ได้อย่างไร?
เราสามารถตรวจสอบได้เองหรือไม่?

เราสามารถตอบคำถามนี้ได้ด้วยการดูไฟ Check Engine ครับ

การดูไฟ check engine เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะตรวจสอบได้ว่า
การ wiring สายไฟของเครื่องยนต์ครบหรือไม่?
รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าบรรดา sensor ต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ
หรือมีการเสื่อมสภาพไปบ้างแล้วหรือยัง?

วิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำตามขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูครับ

1. หาขั้วปลั๊ก Diagnosis ให้เจอก่อน ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กนี้จะอยู่ข้างๆท่อร่วมไอดี
หน้าตาเป็นกระปุกสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาหรือดำ มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด
(จากรูปในกรอบสีแดง)
2. หาสายไฟเส้นเล็กๆ เสียบจั๊มพ์ขั้ว TE1 เข้ากับ E1
โดยดูได้จากในฝาปิดว่า ขาไหนเป็นขาอะไร
3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ On
4. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องกด Overdrive เป็น On (ไฟดับ)

อ่าน code ไฟที่กระพริบว่า เป็น code อะไร แล้วจึงนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง
ถ้าไม่ได้ต่อไฟ check engine ไว้บนหน้าปัด ก็ต้องเปิดดู wiring diagram
แล้วหาสัญญาณของไฟ check engine ว่าออกมาจากสายเส้นไหนของกล่อง
เอาหลอดไฟมาต่อระหว่างขานั้น(ส่วนใหญ่จะเป็นขา w)กับขั้ว +batt เพื่อดู code ก็ได้

การอ่าน code สามารถอ่านได้ง่ายๆ ตามการกระพริบของหลอดไฟ
เช่นสมมติให้เลข 1 เป็นหลอดไฟติด และ _ หลอดไฟดับ

______1_1_1___1_________1_1_1_1___1_1________

ค่าที่อ่านจากการกระพริบชุดแรกจะเป็น 31และชุดหลังจะเป็น 42 เป็นต้น

ถ้ามีการผิดปกติหลายจุด
ไฟ code ก็จะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แล้ววนกลับมาเริ่มที่ code แรกใหม่
เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

ถ้ามีเวลาให้ลองไปหาทางเช็คดู จะได้สบายใจว่า รถเราได้ทำมาแล้วอย่างสมบูรณ์
เวลาขับจะได้มั่นใจว่า รถคันเก่งของเรา กินน้ำมันเหมาะสม ไม่รวน เกเร
รวมถึงคงไม่ต้องไปนอนจอดเสียอยู่กลางทางแน่ๆครับ

Etcs-i ตัวนี้ มันย่อมาจาก Electronic throttle control system with Inteligent บ้านเราน่าจะเรียกว่า ลิ้นเร่งไฟฟ้า บวกกับความอัจฉริยะ หรือเปล่า
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg E1_TE1.JPG (75.4 KB, ดาวน์โหลด 799 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 10:12.
HS8KPG is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to HS8KPG For This Useful Post:
idea_nova (14-12-2017), joe-civil@jz (10-08-2011), kidauto (06-07-2012), Lucky (03-06-2011), montriRANGER (21-03-2014), Paejam99 (26-06-2013), zasdam (07-02-2013)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:10


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels