ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 12-03-2010, 09:32   #11
Pajingo
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Pajingo
 
วันที่สมัคร: Mar 2007
Car Brand: ไวกิ้ง...ซิ่งสายฟ้า...
Engine Type: JZ Inside
ที่อยู่: Around The World
กระทู้: 67
Thanks: 48
Thanked 259 Times in 52 Posts
คะแนน: 19 Pajingo is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Pajingo
มาตอบเรื่องเครื่องโรครับ...

-เคยสังเกตกันมั้ยว่าเครื่องโรตารี่เทอร์โบเดี่ยวที่ท ำมาส่วนใหญ่จะเน้นเทอร์โบลูกใหญ่ (น้อยมากที่จะใส่ลูกเล็กๆ กัน อย่างน้อยๆ ก็ต้องกลางๆ หรือขยับขึ้ไปอีก) ด้วยเหตุผลที่ว่าการจุดระเบิดชของเครื่องโรตารี่นั้น มีความต่อเนื่องค่อนข้างมาก คือใน 1 รอบการหมุน จะสามารถจุดระเบิดได้ถึง 3 ครั้ง (ต่างกับเครื่องลูกสูบที่ต้องหมุนถึง 2 รอบกว่าจะจุดระเบิดได้ 1 ครั้ง) ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้โรตารี่นั้นปล่อยไอเสียออกมาเพ ื่อให้สามารถปั่นเทอร์โบลูกใหญ่ๆ ได้แบบสบายๆ ต่อเนื่องและไม่ค่อยมีอาการรอรอบ ฟีลลิ่งคือรอบเครื่องกวาดขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ดึงมากเพราะแรงบิดไม่เยอะ แต่จะมีความเร็วทีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รอบฟาดได้จัดจ้านอีกทั้งยังลากได้เยอะ (อันนี้ถ้าเข้าใจคำว่า "แรง" กับคำว่า "เร็ว" คงพอนึกภาพออก) ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าลูกสุบสามเหลี่ยมหมุนอยุ่ใน Housing ไม่ได้มีการชักขึ้นลงแบบยาวๆ จนทำให้เกิดแรงเหวี่ยงอันเป็นที่มาของแรงบิด แม้จะใช้เทอร์โบใหญ่มากๆ กันแต่ก็ใว่เครื่องโรตารี่จะสามารถบูสท์ได้เยอะเท่าก ับเครื่องลูกสูบ ปกติที่ใช้กันกับเครื่อง 2 โร + T88 หรืออะไรที่ใหญ่โดยประมาณนั้น จะบูสท์กันแค่เพียงไม่เกิน 1.2 บาร์ (เท่านี้ถือว่ามากแล้ว...) เพราะถ้ามากกว่านี้เดี๋ยว Apex Seal (ทำหน้าที่คล้ายๆ แหวนลูกสูบ) คงกระจายแน่ๆ คงพอมองภาพออกกันบ้างแล้วนะครับ...ผมอธิบายพอเข้าใจม ั้ยหว่า สงสัยอะไรก็ถามเพิ่มได้นะครับ

-อันนี้มาตอบให้เข้าประเด็นที่ถามกันว่าโรเทอร์โบคู่ข ับยากกว่าโรเทอร์โบเดี๋ยวมั้ย คำตอบก็คือ...ไม่เชิงว่าจะขับยากกว่าครับ อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าอาการรอรอบจากเทอร์โบเดี่ยว ของโรตารี่นั้นมีน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย (ถ้าใช้โข่งหลังที่เหมาะสม) ดังนั้นจึงไม่รุ้สึกว่าเทอร์โบลูกใหญ่ๆ สร้างปัญหาให้ผู้ขับขี่ ข้อดีของการใช้เทอร์โบลูกใหญ่นั้นก็คือความแรงที่มาก ขึ้น (ถ้ามีอุปกรณ์รองรับมากพอ) เทียบกับเทอร์โบคู่(ลูกเล็กๆ) แล้ว เหนือกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเทอร์โบคู่ลูกเล็กๆ นี้ไม่สามารถสร้างความแรงที่ทำให้ผุ้ขับขี่พึงพอใจหร ือในการแข่งขันแล้วความแรงมันอาจจะยังไม่เพียงพอ เลยทำให้รุ้สึกว่าขับยาก ยิ่งกับเครื่องที่ไม่มีแรงบิดแล้วถ้าไม่ได้แรงบูสท์ม าช่วยมันมีแต่รอบกับแค่ความเร็วจริงๆ ครับ อันนี้ถ้าใครเคยขับ RX8 คงจะพอรู้ดี ว่ารถที่ "เร็วแต่ไม่แรง" มันเป็นยังไง

ปล.นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าจะเลือกซื้อเทอร์โบ มือ 2 ควรเลือกซื้อที่มันเคยใส่อยู่ในเรื่องโร เพราะมันบูสท์น้อย เทอร์โบจะยังไม่ค่อยช้ำเท่าไหร่...(เกี่ยวกันมั้ยเนี ่ย...) ซึ่งเทอร์โบใหญ่แต่บูสท์น้อยมันเป็นอะไรที่เซฟมากๆ ฝากไว้เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ครับ
Pajingo is offline  
The Following 12 Users Say Thank You to Pajingo For This Useful Post:
A.CUEL (09-08-2011), Alibaba (13-12-2011), aom8817 (12-03-2010), Chai (18-03-2010), IamArt (21-03-2010), janlok (14-03-2010), jo13 (12-03-2010), LarryGates (08-06-2011), no1973 (12-03-2010), pank42 (14-03-2010), wk7000 (12-03-2010), zap Cefiro* (12-03-2010)
 



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ บุชยูริเทน piyawat trakoonworachuen ClubJZ! Useful Information 22 09-12-2010 10:58


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 06:50


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels