ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Web Register 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2009 
				
                                Car Brand: bmw 
				Engine Type: 1jz 
                                
                                ที่อยู่: bkk 
				
				
					กระทู้: 6
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 4 Times in 3 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				ความร้อนไม่ถึง75 เกียร์ไม่เปลี่ยนคับ
			 
			เครื่อง 1เจโบน่ะคับ เวลาขับถ้าความร้อนไม่ถึง75 เกียร์สุดท้ายจะไม่ยอมเปลี่ยนให้เหมือนประมาณว่าขับแ  บบเปิด overdriveขับอ่ะคับ ไม่รู้เป็นปกติป่าวคับ แต่พอ75ก็จะเปลี่ยนปกติอ่ะคับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2555 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: TOYOTA_TT141 
				Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ 
                                
                                ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ. 
				อายุ: 51 
				
					กระทู้: 235
				 
                                 
	Thanks: 93 
	
		
			
				Thanked 109 Times in 52 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=41454 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ลองอ่าน บทวิเคราะห์ตรงนี้ อุณภูมิน้ำหล่อเย็นจะมีผลกับการเปลี่ยนเกียร์สุดท้าย แต่ค่าเท่าไหร่ผมไม่แน่ใจ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 3 Users Say Thank You to Dittapong For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#3 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ระบบนี้ กำหนดออกมาจากทุกโรงงานที่ ผลิตเกียร์อัตโนมัติ ระบบ ECT ครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Web Register 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2009 
				
                                Car Brand: bmw 
				Engine Type: 1jz 
                                
                                ที่อยู่: bkk 
				
				
					กระทู้: 6
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 4 Times in 3 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แบบนี้แปลว่ารถผมมันผิดปกติใช่ป่าวคับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Nov 2007 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 107
				 
                                 
	Thanks: 316 
	
		
			
				Thanked 84 Times in 38 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ติดตั้งเกจ์ วัดความร้อนที่ไหนอะครับ ติดจากท่อน้ำออกจากเครื่องหรือป่าว ... 
		
	
		
		
		
		
		
	
	แล้วตัวจับอุณภูมิ ยังใช้งานได้ดีหรือป่าว ลองตรวจสอบดูก่อนครับ..... ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เป็นคำถามที่ผมตอบไม่ถูกหรอกครับว่า ผิดปกติ หรือไม่ 
		
	
		
		
		
		
			แต่ผมขอชี้แจงรายละเอียด กลไกการทำงานของระบบในกล่อง ECU และสาเหตุที่ไปที่มาของระบบ ให้ทราบ ส่วนที่เหลือคุณต้องไปตรวจสอบเอาเองว่า รถคุณผิดปกติ หรือไม่นะครับ ในรถยนต์ที่่ใช้ เกียร์ออโตเมติคนั้น ทั้งตัวเกียร์ และตัวเครื่องยนต์ ต้องการความร้อน เพื่อให้ การทำงานของเครื่องยนต์ และ เกียร์ออโต้ ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด (เครื่องยนต์ต้องการความร้อนสูงถึง 90 - 97 องศาเซลเซียส ให้อุปกรณ์ชิ้นส่วนขยายตัวเต็มที่ จึงจะทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนเกียร์ออโต้นั้น น้ำมันเกียร์ออโต้ เป็นน้ำมันไฮดรอลิค จึงต้องการความร้อน 70 - 80 องศาเซลเซียส จึงจะขยายตัวและสร้างแรงดัน ให้เกียร์ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด) ซึ่งถ้าอุณหภูมิเครื่องยนต์ ต่ำกว่า 70 องศา เครื่องยนต์จะหลวมง่าย และกินเชื้อเพลิงมาก ขณะเดียวกัน อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ ออโต้ ต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส กำลังแรงบิดที่ส่งถ่ายมาจากเครื่องยนต์ จะทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ เกียร์จะเสื่อมเสียง่ายครับ ดังนั้น วิศวะกรยานยนต์ จึงกำหนด อุณหภูมิเครื่องยนต์เป็นเกณฑ์ มาตราฐาน ว่า ต้องสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส จึงจะยอมให้ โซลินอยด์ตัวที่ 3 ทำงาน เข้าสู่ โหมด O/D เพราะว่า กรณีที่เข้าสู่โหมด O/D นั่นแสดงว่า เครื่องยนต์ ได้ผ่านการทำงานสูงสุดไปแล้ว (ผ่านเกียร์ 1 ถึง 3 ไปแล้ว) เท่ากับว่า เป็นการ ถนอมเครื่องยนต์ และ ถนอมเกียร์ ไปในตัว ขณะเดียวกัน ก็จะทำให้ เครื่องยนต์ และน้ำมันเกียร์ออโต้ ร้อนถึงจุดที่กำหนดได้เร็วขึ้นด้วยครับ ในเครื่องยนต์ นั้น จะมีเซนเซอร์ ที่ติดต่อกับ ECU โดยตรง ซึ่งไม่เกี่ยวกับ เซนเซอร์ที่ ผู้ใช้รถติดเพิ่มเติม โดย ECU เองจะเป็นตัวประมวลผล แล้วสั่ง ควบคุมกลไกต่างๆ ให้ทำงาน ตามแต่ที่ วิศวะกรยานยนต์กำหนดไว้ครับ เซนเซอร์ความร้อนของเครื่องยนต์ ที่ติดต่อกับ ECU โดยตรงนั้น ก็คือ THW ซึ่งจะเป็น เซนเซอร์ เทอร์โมสตรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งแปลงความร้อนของน้ำระบายความร้อนในเครื่องยนต์ เป็น สัญญาณไฟฟ้า ส่งค่ามาให้ ECU ประมวลผลครับ ซึ่ง ถ้า เซนเซอร์ตัวนี้ เป็นเซนเซอร์ตัวแปรสำคัญมากๆในรถยนต์ตัวหนึ่ง ถ้าเกิดชำรุด หรือสายไฟขาด หรือลัดวงจร หรือ ปลั๊กหลุดหลวม แล้วไม่มีค่าสำรองให้ ECU ใช้ประมวลผลแล้ว อาจจะทำให้ ระบบเครื่องยนต์ รวน กินเชื้อเพลิงมากๆ จนกระทั่ง ทำให้ เซนเซอร์ อื่นๆ เสียหายได้ด้วยครับ ดังนั้น ทางวิศวะกรยานยนต์ จึงได้ ตั้งโปรแกรมสำรองขึ้นมา เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยตั้งโปรแกรมให้แปลงค่าที่ไม่ได้รับ หรือได้รับไม่ถูกต้องนั้น ให้เป็น ค่าอุณหภูมิคงที่ ที่ 80 องศาเซลเซียสครับ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก ทำไม เกียร์ 4 ต้องรอให้ ความร้อนถึง 85 แล้วเปลี่ยน ?? 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			JZM - 5 
			แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-12-2009 เมื่อ 12:59.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Web Register 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2009 
				
                                Car Brand: bmw 
				Engine Type: 1jz 
                                
                                ที่อยู่: bkk 
				
				
					กระทู้: 6
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 4 Times in 3 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอบคุณทุกท่านน่ะคับ ที่ให้ความกระจ่ายคับผม 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |