ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-09-2009, 20:17   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ขอโทษครับ ผมลืมไปว่า ผมเคยได้ลงบทความเรื่องนี้ไว้แล้ว ใน Forum Technical ในกระทู้ Cruise Control System ภาพและบทความนั้น ผมลอกมาจากหนังสือเล่นนั้นแหละครับ

คราวนี้ ผมขอให้ข้อมูลการทำงานของโซลินอยด์เกียร์ ดังนี้นะครับ

เวลารถหยุด เราเหยียบเบรค เข้าเกียร์ N -> D วงจรไฮดรอลิค จะเริ่มสั่งให้เกียร์ 1 ทำงาน ดังนี้ครับ

คลัชท์ C1 และ C0 จะทำงาน
โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะเปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะปิด

พอเราปล่อยเบรค ระบบควบคุมการกระตุกจะเข้ามาช่วย จากนั้นเกียร์ 1 ก็จะทำงานครับ พอขับเคลื่อนได้ระดับหนึ่ง วงจรไฮดรอลิค ก็จะเข้าสู่ภาวะสั่งให้เกียร์ 2 ทำงานครับ ดังนี้

คลัชท์ C1 และ C0 และเบรค B2 จะทำงาน
โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะเปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะเปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะปิด

พอขับเคลื่อนได้ระดับหนึ่ง วงจรไฮดรอลิค ก็จะเข้าสู่ภาวะสั่งให้เกียร์ 3 ทำงานครับ ดังนี้

คลัชท์ C1, C2, C0 และเบรค B2 จะทำงาน
โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะเปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะปิด

พอขับเคลื่อนได้ระดับหนึ่ง วงจรไฮดรอลิค ก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะสั่งให้เกียร์ 4 (O/D) จะมีการตรวจสอบ อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ จะต้องสูงกว่า 60 องศา ECU จึงจะยอมให้เกียร์เข้าสู่ระบบการทำงานของเกียร์ 4 ครับ ดังนี้

คลัชท์ C1, C2 และเบรค B2, B0 จะทำงาน
โซลินอยด์ตัวที่ 1 จะปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 2 จะปิด
โซลินอยด์ตัวที่ 3 จะเปิด

จากนั้นระบบล๊อคอัพ จึงจะทำงานครับ เรื่องการทำงานของล๊อคอัพ ผมขอลอกการทำงานจากตำราเกียร์ออโต้มาให้อ่านดังนี้คร ับ

แรงดันน้ำมันเกียร์ผ่านตอนกลางของวาล์วเปลี่ยนเกียร์ 1 - 2 ไปยังชิ้นส่วนต่อไปนี้
  • กระทำที่แอกคิวมูเลเตอร์เบรค B2 และลูกสูบเบรค B2 ให้ทำงาน
  • กระทำที่ด้านบนของวาล์วคัตแบ๊ก และไหลผ่านวาล์วสัญญาณล๊อคอัพไปกระทำที่ด้านล่างของว าล์วรีเลย์ล๊อคอัพให้เลื่อนขึ้นบนสุด ทำให้เกิดการเปลี่ยนทิศทางให้กำลังดันคอนเวอร์ทเตอร์ ไหลไปเข้าทอร์กคอนเวอร์เตอร์ที่ช่ิองทาง (1) และดันให้ลูกสูบของล๊อคอัพคลัชท์เลื่อนไปจับกับเสื้อ คอนเวอร์เตอร์ (ล๊อคอัพคลัชท์ทำงาน)
********************

โซลินอยด์แต่ละตัว (ทั้ง 3 ตัว) มีแรงต้านทานที่ 11 - 15 โอห์มครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 16 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
aom8817 (28-09-2009), cpservice (28-09-2009), ekimms (30-09-2009), Godzela (28-09-2009), krupree (30-09-2009), lsurin (29-09-2009), Lucky (03-06-2011), maxza1988 (04-07-2012), Mightytode (29-09-2009), papangkon (30-09-2009), phichai (29-09-2009), Ragtop (05-12-2009), Suttiphonphong (28-09-2009), T.N.P.K. (29-09-2009), teeded (29-09-2009), wk7000 (28-09-2009)
 



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:22


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels