ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 18
Thanks: 3
Thanked 14 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ผมใช้วิธีดู ตุ่มๆ ที่มันนูนออกมาจาก คาลิปเปอร์ และ x2
ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่าครับ ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 50
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 19
![]() |
และอีกอย่างคือ เช่น คาลิเปอร์ 4 พอช์ ของเดิมติดรถ กับ ของแต่ง เช่น เบมโบ ต่างกันไม่ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to wongpadoo For This Useful Post: |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ในความคิดส่วนตัวของผมแล้ว ในแง่ประสิทธิภาพ น่าจะใกล้เคียงกันครับ ถ้า ขนาดของจานเบรคและขนาดของลูกสูบเท่ากันครับ เพราะว่า โครงสร้างของหลักการทำงาน เหมือนกันครับ ไม่ว่าจะดัดแปลงภายในให้วิจิตรแค่ไหนก็ตาม มันก็คือ จะต้องถูกแรงดันไฮดรอลิคขับดันลูกสูบและผ้าเบรคมาจับ จารเบรคอยู่ดีครับ แต่ว่าอาจจะมีต่างก็คือ จานเบรคซึ่งอาจจะมีการออกแบบ ให้มีการระบายอากาศได้ดีครับ (ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น) นอกนั้น ความสำคัญของการเบรคจริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับระบบเบรคส่วนอื่นๆด้วยครับ (หาอ่านข้อมูลได้ในหมวดว่าด้วยเรื่องการห้ามล้อ ที่ Forum Technical ครับ) เรื่องยี่ห้อ น่าจะเป็นเรื่องค่านิยม และการซื้อหาง่าย/ยากครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 13:26. |
|
![]() |
![]() |
The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#4 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 50
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ถามอีกหนึ่งครับคุณมูล ว่า คาลิเปอร์ พอช์ยิ่งมหายิ่งดีหรือครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
การที่ใช้พอร์ทมาก ก็ยิ่งต้องใช้จานขนาดใหญ่ สิ่งที่จะตามมาก็คือเรื่องของน้ำหนักที่ต้องมากตามไป ด้วยครับ เมื่อหนักมากช่วงล่างก็ต้องรับภาระหนักซึ่งคงไม่เป้น ผลดีแน่ๆ แต่ถ้าถามในแย่ของการเบรคแล้วยิ่งมากและใหญ่ย่อมมีส่ วนให้หยุดได้ดีกว่าเป็นธรรมดาครับ |
|
![]() |
![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Pajingo For This Useful Post: |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ต้องบอกอย่างนี้ดีกว่า การที่ลูกสูบมาก ถึงแม้จะมีขนาดลูกสูบที่เล็กลงก็ตาม แต่ว่า ก็ต้องใช้ คาลิเปอร์ที่ใหญ่ขึ้น ผ้าเบรคก็ต้องมีพื้นที่มากขึ้นด้วย ขนาดจานดีสเบรคก็ต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่มากขึ้นไป ด้วย (ถ้าคิดเปรียบเทียบกับวงของพวงมาลัย วงเล็ก กับ วงใหญ่ ในการหมุนให้ได้วงเลี้ยวที่เท่ากันนั้น เราต้องหมุนพวงมาลัยวงเล็กมากรอบกว่า พวงมาลัยวงใหญ่ อีกทั้ง การใช้กำลังการจับหมุน หรือจับหยุดหมุนนั้น วงใหญ่จะใช้กำลังน้อยกว่า ดังนั้นถ้าคิดย้อนกลับ การที่มีกำลังจากแรงดันไฮดรอลิคมากระทำเท่าๆกัน การจะจับห้ามล้อให้หยุดได้นั้น จานดีสเบรควงเล็ก จะต้องใช้ระยะการหยุดมากกว่า จานดีสเบรควงใหญ่ครับ) ถ้าคิดเปรียบเทียบ ระหว่างคนมือใหญ่แต่ใช้นิ้วเล็กหลายๆนิ้วจับสิ่งของ ย่อมมั่นคงกว่า คนที่มือเล็กกว่า แล้วใช้นิ้วที่ใหญ่เพียง 2 นิ้วจับสิ่งของที่มีขนาดเท่ากันครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นที่จะต้องใช้งานจริงแค่ไห นด้วยครับ เบรคดีเกินไป เวลาตกใจเหยียบเบรคกระทันหัน ก็หัวทิ่มจนเป็นอันตรายได้เช่นกันครับ (ครั้งหนึ่งผมเคยทำเบรคให้กับรถบรรทุกของผม ดีเกินไป ขนาดที่ว่า คนขับเผลอเหยียบเบรคแรง คนงานโดยสารอยู่มากองรวมกันอยู่ด้านหน้าหมดเลยครับ จนต้องแก้ไขระบบให้ลดประสิทธิภาพการเบรคลงครับ) ทั้งหมดนี้ การจะติดตั้งระบบเบรค จะต้องขึ้นอยู่กับความพอดี เหมาะสมครับ ดีเกินไปก็อันตรายเช่นกันครับ และต้องไม่ใช่ทำเบรคตามเทรน สมัยนิยม หรือ มีไว้อวดชาวบ้านครับ มันผิดวัตถุประสงค์ครับ ดีสเบรค มีไว้"ห้ามล้อ" ไม่ใช่มีไว้"ห้ามละสายตา"ครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 13:22. |
|
![]() |
![]() |
The Following 13 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#7 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอขอบคุณบทความของลุงมูน มากๆครับ ผมติดตามอ่านอยู่ครับ
![]() ขอสอบถามเป็นความรู้เพิ่มเติม ในการซื้อรถที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มา การที่จะทดสอบระบบเบรคของรถคันนั้นๆ ว่ามีประสิทธิภาพกับการ หยุดรถหรือไม่ในกรณีฉุกเฉิน มีเทคนิค เคล็ดลับอะไรบ้างครับ รถผม E30 วางเครื่อง 2j หน้าดิส - หลังดรัม (น่าจะเบรคเดิม) ย้ายหม้อลมและ(น่าจะ)เปลี่ยนเป็นแบบชั้นครึ่งแล้ว ผมขับเองจะรู้จังหวะในการเบรค เคยให้เพื่อนลองขับ เพื่อนบอกว่าเบรคไม่ค่อยอยู่(ใช้ความเร็วระดับนึง) เลยโทรถามเจ้าของเก่า เค้าก็งงว่าทำไมไม่อยู่ ก่อนวางเครื่อง J เคยว่าง SR โบ มาก่อน จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม ผมเลยติดอยู่ในใจว่า หน้าดิส - หลังดรัม กับเครื่องเจ มันจะไหวหรือเปล่าครับ แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นเบรคของ Skyline มันจะหยุดดีกว่าเดิมมากขึ้นไหมครับ ปล. ปัจจุบันไม่ค่อยมั่นใจในระบบเบรคของรถตัวเอง เน้นขับเรื่อยๆ และเร่งแซง ไม่กล้าซิ่ง เพื่อความปลอดภัย ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Litmanen For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
![]() |
#8 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เทคนิคในการตรวจสอบประสิทธิภาพ การเบรคของรถคันที่จะทดสอบนั้น ก่อนอื่นเราต้องมีมาตราฐานในใจของเาคร่าวๆอยู่ก่อนคร ับ จากนั้นค่อยนำมาเปรียบเทียบ บวกลบ กับประสิทธิผล ครับ ในการใช้งานรถแต่ละคันนั้น เมื่อตัวเราเองเป็นผู้ขับ เราก็ต้องใช้ความเคยชินในการห้ามล้อของรถที่เราขับอย ู่ประจำเป็นมาตราฐานในใจก่อนครับ จากนั้นให้ตรวจสอบว่า รถที่เรากำลังจะทดสอบนั้น มีอุปกรณ์ช่วยอะไรบ้าง เช่น
เป็นต้น หลังจากตรวจสอบแล้ว ก็นำมาบวกลบ ความน่าจะเป็นเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการเบรครวมของ รถที่เราเคยชิน แล้วเก็บข้อมูลไว้ในใจ จากนั้นก็เริ่มจากขับจริงครับ ทดสอบขับแบบใช้แรงบิดแล้วเบรค ทดสอบแบบขับความเร็วสูงแล้วเบรค ทดสอบการใช้เอนจิ้นเบรค แล้ว ชะลอรถ แล้วค่อยเบรค ทดสอบการชะลอรถ ขณะทดสอบให้ฟังเสียงเบรคไปด้วยครับ แล้วเปรียบเทียบระยะกับค่าที่เรา (บวก,ลบ) ระยะความเคยชินของรถเราที่อยู่ในใจ เราก็จะทราบว่า รถคันนั้นๆ มีประสิทธิภาพการเบรคเป็นอย่างไร ครับ เมื่อเราใช้งานจริง เราจะได้มี ระยะความปลอดภัยคร่าวๆอยู่ในใจ เวลาเราขับไปอยู่ในสภาพถนนที่ผิดแปลก ก็จะได้ เพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เช่น สภาพถนน ขรุขระ กรวดทราบ น้ำขัง พื้นยางมอตอย พื้นคอนกรีต พื้นเปียกลื่น เป็นต้น ส่วนแต่ละคนที่ มาขับรถคันเดียวกัน ให้ความคิดเห็นเรื่องประสิทธิภาพการเบรคไม่เหมือนกัน เป็นเพราะว่า แต่ละคน เปรียบเทียบ ค่า ที่อยู่ในใจนั้น ในมาตราฐานที่ไม่เท่ากันครับ อ้างถึง:
ผมขอยก ข้อมูลเรื่อง ดรัมเบรค กับดีสเบรค เกี่ยวกับ ข้อดี ข้อด้อย ไปไว้ Reply ถัดไปนะครับ
__________________
JZM - 5
|
||
![]() |
![]() |
![]() |
#9 | |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 3JZ-GE
ที่อยู่: กทม
กระทู้: 20
Thanks: 35
Thanked 8 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
เห็นด้วยอย่างยิ่ง เช่น รถเครื่อง2.4 เกียร์ออโต้ ล้อ20 เบรค6pot เพื่อโชว์อย่างเดียวครับ ผมว่าไม่ได้ขับเร็วซักเท่าไรหรอกครับ เดี๋ยวล้อดุ้งๆครับ |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to nat_jza31 For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
เวสเกตแยก อาการเปิดก่อน ดูอย่างไรครับ | nik0078 | ClubJZ ! Talk | 4 | 08-03-2014 07:47 |