ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#4 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: ิBMW / ducati
Engine Type: vvt-i เท่านั้น
ที่อยู่: อยากรู้ต้องลอง
กระทู้: 121
Thanks: 0
Thanked 148 Times in 15 Posts
คะแนน: 16
![]() |
เช็ค ไดร์ชาร์จ และ แบตเตอร์รี่ ดูก่อนครับ
เพราะการที่ไฟ main ซ๊อต ภาระหนักจะตกอยู่ที่ แบตเตอร์รี่ กับ ไดร์ชาร์จ โดยตรง (ธรรมชาติของกระแสไฟฟ้าจะไหนผ่านและตกคร่อมวงจรที่มี ความต้านทานน้อยที่สุดมากกว่า ซึ่งในที่นี้ขายึด แบต มีความต้านทานน้อยที่สุด) แบตรับผลกระทบโดยตรง นั้นหมายความว่า ไฟจากขั้ว แบต ขั้ว+ ไหลผ่านขายึด แบต ลงตัวถัง(คือกราวด์) ทําให้กระแสไฟฟ้าครบวงจร(คือไฟ + สามารถไหลกลับลง กราว์ด ได้) ไม่เหมือนกับการครบวงจรแบบกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน เช่น หลอดไฟ พัดลม หรือ จําพวกสารกึ่งตัวนำอย่างกล่อง ECU ที่มีความต้านทานจึงไม่ซ๊อต ผมคิดว่าช่วงที่ ซ๊อต นั้นแบตมันร้อง โอ้ยๆแถบระเบิดแล้วมั้งหนะ ไดร์ชาร์จ ก็รับผลกระทบโดยตรงไม่แพ้กันกรณีไม่มี ฟิวส์ main ตัดวงจร(แต่ ไดร์ชาร์จ จะเสียได้ในกรณีที่ติดเครื่องไว้เท่านั้น) เพราะขณะที่เครื่องยนต์ยังติดเครื่อง ทุ่นอาจเมเจอร์ ในไดร์ชาร์จจะถูกหมุน จะมีกระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นเพื่อไปชาร์จไฟเข้า แบตเตอร์รี่ ให้ไฟไม่หมด แต่เมื่อความต้านทานตรงขั้ว แบต ขั้ว+ มีความต้านทานมากกว่า ขายึดแบต(ที่ช๊อต) ทําให้ไดร์ชาร์จเปรียบเหมืิิอน ชาร์จไฟแล้วไป ซ๊อต ลงกราวด์ เต็มๆที่ขายึด แบต ที่ซ๊อต กล่อง ECU ถึงแม้จะมีความบอบบางเพราะเป็น อีเล็กทรอนิกส์จําพวกสารกึ่งตัวนํา แต่ภาระทางไฟฟ้าไม่ได้ถูกตกคร่อมที่กล่อง ECU ถ้ากล่อง ECU เสีย กล่อง ABS กล่อง A/C(กล่องแอร์) กล่อง แอร์แบค และ อีกสารพัดกล่องก็ต้องเสียตามไปด้วยสิเพรามันบอบบางเห มือนกัน แต่ถามว่ามีโอกาสเสียไหมเสียได้ถ้า ซ๊อต นานๆมันจะทําให้ ROM ที่อยู่ในกล่อง ECU ลบความจําหรือพังนั้นแหละ จากอาการที่เล่ามา ผมคาดเดาว่าเมื่อ คุณ aofs เร่งเครื่อง เครื่องก็ต้องใช้กระแสไฟฟ้ามากขึ้น แต่เมื่อระบบไฟ ชาร์จ(ไดชาร์จ) และ ระบบเก็บประจุ(แบตเตอร์รี่)ไม่สามารถจ่ายไฟให้ได้เพี ยงพอต่อความต้องการของเครื่อง ระบบการจุดระเบิดก็ต้องเพี้ยน ระยะเวลายกของหัวฉีดก็ต้องเพี้ยน เช็นเชอร์ต่างๆก็ต้องเพี้ยน เนื่องจากไม่มีไฟเพียงพอในการทํางาน อันนี้ถ้าฝืนขับอาจจะทําให้กล่อง ECU ซ๊อตได้หากช่างไฟที่วางเครื่องให้ไม่ต่อผ่าน ฟิวส์ |
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to bunnakon2 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011), samasun_007 (20-09-2009) |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
ขั้ว K/d คืออะไร | mungpro | ClubJZ ! Talk | 12 | 07-10-2013 10:46 |
สอบถามเรื่องคันเกียร์ Auto แบบขั้นบันได ครับ | parkpoom_p | ClubJZ ! D.I.Y. | 71 | 06-07-2013 19:04 |
งานเข้าแล้วครับ ระบบชาร์ตไฟ | jackblack31 | ClubJZ! Useful Information | 16 | 22-05-2009 15:27 |