ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Old Full Member
|
ขอบคุณมากครับลุงมูน ตะก่อนคิดว่าดรัมเบรคไม่ดีเปลี่ยนเป็นดิสน่าจะเบรคหน ึบกว่า
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: IsuZu D-max
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 334
Thanks: 3
Thanked 136 Times in 63 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ผมสงใสเหมือนกันครับลุงมูน .... เรื่องมีอยู่ว่า
รถผมเนี่ย( D-max) ผมรู้สึกว่า เบรคหลังจับหนักกว่าเบรคหน้า ... เพราะผมเคยเทสเบรค โดยการ เบรคแรงๆเพราะต้องการทดสอบ ABS ผลปรากฏว่า ล้อหลังล๊อคABS ทำงานฉะเพราะล้อหลัง สังเกตุจากรอยยางดำที่พื้นถนน ... แต่ล้อหน้าไม่มีการล๊อค .... แล้วผมได้เข้าศูนย์ และแจ้งช่างว่า เบรคหลังมันจับหนักกว่าเบรคหน้าหรือเปล่า ช่วยเช็คหน่อย .... ช่างก็ให้คำตอบว่า ... ในกรณีของ D-max จะมีระบบเบรค EBD ที่จะกระจายแรงเบรคให้เท่ากันทุกล้อ ... ฉะนั้นคือ ... ตั้งไม่ได้ .... มันจัดการให้เอง ... !!~ ซึ่งถ้าตามที่ลุงมูนได้ให้ข้อมุลไว้ว่า ถ้าหลังมันเบา ล้อมันก็น่าจะล๊อคเป็นของธรรมดา ... งี้ถ้ามันตั้งไม่ได้ ... ถ้าผมเบรคแรงๆในขณะเข้าโค้ง ผมมิลงข้างทางหรือครับ ..... ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
สำหรับระบบ ABS เป็นระบบป้องกันล้อล๊อค โดยการจับปล่อยเบรค 5 - 15 ครั้ง ต่อวินาที อย่างเช่นที่คุณบอกว่า ล้อหลังจับเบรคมากกว่าด้านหน้านั้น ถ้าล้อหลังเป็นดรัมเบรค ตามที่ผมบอกแล้วว่า ดรัมเบรคมีคุณสมบัติหนึ่งคือ ยิ่งส่งกำลังแรงดันมาก (เหยียบเบรคแรง) มันจะจับเบรคแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงเหมาะกับการใช้ในรถบรรทุก แต่ว่า ระบบดีสหน้า ดรัมหลังนั้น มีระบบวาล์วแบ่งแรงดันเบรคหน้า - หลังอยู่ครับ (เหมือนที่ช่างเขาบอกแหละครับ) เป็นการกระจายแรงเบรคครับ วิธีการเบรคของรถที่มีระบบ ABS นั้น จะแตกต่างจากรถที่ไม่มีระบบ ABS นะครับ อย่างเช่นรถของคุณ เวลาเหยียบเบรค ให้กดเหยียบลงไปเลย (อย่าเหยียบปล่อยเหยียบปล่อย เหมือนรถที่ไม่มีระบบ ABS ครับ) เรื่องเป็นห่วงว่า ล้อหลังจะล๊อคนั้น เลิกกังวลไปได้ครับ คิดดูว่า ถ้าระบบ ABS ดูแลเรื่องการเบรคปล่อยทุก 5 - 15 ครั้งต่อวินาที (แล้วแต่ความเร็วรถ) ล้อมันจะล๊อคได้ไงครับ ยกเว้นแต่ว่า ระบบ ABS จะทำงานบกพร่อง แต่ว่าถ้าบกพร่องจริงจะมีสัญญาณเตือนที่หน้าปัดครับ ส่วนเรื่องรอยยางบนพื้นถนนนั้น มันเป็นไปได้หลายกรณีครับ เพียงแค่ช่วงหลังหนักกว่าช่วงหน้า ก็มีผลต่อรอยยางแล้วครับ และยังมีปัจจัยจากกรณีอื่นๆอีกที่อาจทำให้เกิดรอยของ ยางที่พื้นได้ครับ ผมจึงอยากให้คุณมองจุดนี้เป็นปัจจัยรองๆในการให้เหตุ ผลครับ เอาง่ายๆว่า ถ้าสมมุตว่า การแบ่งจ่ายแรงดันน้ำมันเบรคไม่ดีพอ ล้อหลังจับแน่นกว่าล้อหน้า (ตามที่คุณคิด) เวลาคุณเบรคอย่างแรง จนกระทั่งล้อหลังมีรอยที่พื้น แต่ล้อหน้าไม่มี (ยังไม่แน่ว่ารอยที่เห็นอาจจะเป็นของล้อหน้าด้วยก็ได้ ครับ แต่ให้ลืมสิ่งที่ผมอ้างนี้ไป เพราะว่าผมจะไม่เอามาเป็นเหตุผลหลักครับ) การที่คุณเบรคอย่างแรงเช่นนั้นแล้วล้อหลังจับแรงกว่า ล้อหน้า ผลที่เกิดอย่างเห็นได้ชัดเจนคือว่า รถจะเกิดอาการปัดหลังอย่างรุนแรงครับ (ดริฟท์) มีเกิดอาการอย่างที่ผมบอกมั้ยครับ ถ้าไม่มี แสดงว่า ช่างได้บอกถูกต้องแล้วครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 25-08-2009 เมื่อ 01:03. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: Honda,Benz
Engine Type: i-vtec,GTE
ที่อยู่: Sukhumvit 11, SDSU us.
อายุ: 40
กระทู้: 62
Thanks: 7
Thanked 52 Times in 31 Posts
คะแนน: 18
![]() |
หามาใส่ทั้งชุด ของ R129 คาลิปจานใหญ่ เเต่ราคาสูงหน่อย
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: nissan skyline r30
Engine Type: 1jz-gte t04r
ที่อยู่: japan yokohama
กระทู้: 18
Thanks: 202
Thanked 4,294,967,292 Times in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
ขอถามต่อนะครับลุง/จ.ข.ก.ท.
คือว่าตอนนี้ ผมใช้เบรคของ R32 GTR อยู่น่ะครับ แต่พอดีไปได้เบรคมา คู่นึงครับ ราคาไม่แพงมากเลยซื้อมาครับ เป็น ENDLESS 6 POT กะว่าจะเอามาใส่ เร็วๆนี้ ถ้าใส่แล้ว ข้างหน้าเป็น 6 POT หลัง 2 POT ระบบเบรคจะมีปัญหาไหมครับ และถ้ามีจะแก้ไขยังไงดีครับ ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ส่วนเรื่อง POT นั้น (Piston) หรือลูกสูบ ในคาลิเปอร์ที่มีลูกสูบมากนั้น เป็นการกระจายการจับเบรคให้ได้แรงกดกระจายเต็มเนื้อท ี่ผ้าเบรค ครับ จึงช่วยให้เกิดความมั่นคงขึ้นครับ ถ้าจะเปรียบเทียบคล้ายๆกับ เอา 2 นิ้วจับสิ่งของ กับ การที่เราเอาทั้ง 5 นิ้วจับสิ่งของ ทั้งมือน่าจะมั่นคงกว่า แต่มันมีตัวแปรอื่นประกอบด้วย เพราะอย่าลืมว่า ลูกสูบน้อย มันจะต้องเป็นลูกสูบใหญ่กว่า แต่ลูกสูบมาก มันก็จะเป็นลูกสูบเล็กๆ กระจายเต็มเนื้อที่ครับ การกระจายความร้อนมาถึงระบบน้ำมันเบรคนั้นจำนวนสูบมา กจะกระจายได้ดีกว่า การที่ใช้จานเบรคใหญ่ๆกัน แสดงถึงว่า ต้องขับรถด้วยความเร็วสูง และต้องการให้การเบรคมีประสิทธิภาพนั้น ท่านทั้งหลายทราบหรือไม่ว่า ประสิทธิภาพของการเบรค ไม่ได้อยู่ที่ ขนาดของจานเบรคเท่านั้นนะครับ มันขึ้นอยู่กับว่า ยิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูง (จานดีสหมุนไปด้วยความเร็วตามล้อ) เมื่อต้องการเบรคเพื่อชะลอหรือหยุด สิ่งสำคัญคือ การระบายความร้อนออกอย่างรวดเร็วครับ เช่นจานโรเตอร์ ที่มีครีบระบายความร้อน มีการเซาะร่อง หรือเจาะรู เพื่อให้อากาศเข้ามาช่วยระบายความร้อนอย่างเร็ว (เมื่อก่อนนี้ ผมก็เคยนำจานดีสมาเจาะรูเอง แล้วขยายปากรูให้กว้างขึ้น (เตเปอร์) เพื่อลบคมของมุมและมีเนื้อที่ระบายความร้อนมากขึ้น) ส่วนเรื่องน้ำมันเบรคก็เช่นกัน เมื่อถูกความร้อนสูงๆ แผ่รังสีความร้อนกระจายมาที่น้ำมันเบรค คุณภาพน้ำมันเบรคจะต้องดีตามความเร็วรถที่เราใช้กันค รับ เช่นยิ่งขับเร็วมากๆ ต้องใช้สเปค DOT4 หรือ DOT5 ซึ่งทนจุดเดือดได้สูงกว่าเป็นต้นครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 25-08-2009 เมื่อ 09:04. |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | oat (05-11-2009) |
![]() |
#7 |
ClubJZ Full Member 2555
|
ลุงมูลตอบสะ กระจ่างเรื่องเบรคเลยครับ
ขอบคุณมากๆครับลุง |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ผมจะกล่าวถึง คุณสมบัติของดีสเบรค ซึ่งต่างจาก ดรัมเบรค โดยที่หลายๆท่านเข้าใจผิดบางอย่างในเรื่องเกี่ยวกับว ่า ประสิทธิภาพการเบรคของดีสเบรคนั้นดีกว่าดรัมเบรค ซึ่งจริงๆแล้ว น่าจะบอกว่า ดีสเบรคและดรัมเบรคมีคุณสมบัติแตกต่างกันเล็กน้อย ถ้ารู้จักใช้งานในสภาพที่เหมาะสม ประสิทธิภาพการเบรคก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักครับ แล้วดีสเบรคแตกต่างจากดรัมเบรคอย่างไร?
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
ClubJZ Old Full Member
|
ขอบคุณอีกทีครับลุงมูนกระจ่างเลย
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
Senior Member
|
เก็บความรู้ให้ไวเลย
อิอิ |
![]() |
![]() |
![]() |
#11 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: IsuZu D-max
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 334
Thanks: 3
Thanked 136 Times in 63 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ขอบคุณครับลุงมูน ...
จากที่ลุงได้ตอบผมด้านบน .... รถผมไม่มีอาการปัด ในขณะเบรคเลยครับ ..... สงใสผมจะกังวลมากไปละมั้งครับ ... ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|