ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#3 |
Super Moderator
|
ถ้าเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องยนต์ ก็เหมือนคนที่กำลังถีบจักรยาน โดยที่ใช้กำลังขากดลงไปถีบจักรยานนั้น ก็คือ การจุดระเบิดของลูกสูบ ครับ ส่วนก้านสูบ ก็คือขาท่อนบน หัวเข่าก็คือ ข้อเหวี่ยงนั้นเองครับ ส่วนชาป ก็คือ ลูกสะบ้าของหัวเข่า โดยมีไขกระดูกหล่อเลี้ยงลูกสะบ้าอยู่ เมื่อไหร่ที่ ไขกระดูกเสื่อม หรือหมดไป ลูกสะบ้าก็จะสึก เวลาก้านสูบ (ขาท่อบน) ถูกแรงดันของลูกสูบระเบิดดันลงไปกระทำที่ข้อเหวี่ยง (หัวเข่า) ถ้าชาปสึกหรอหรือละลาย (ลูกสะบ้าสึกกร่อน) ก็จะเกิดเสียง ดังแก๊กๆ ถ้าเป็นขาคนจริงๆ คนจะต้องรู้สึกเจ็บมากๆ และยิ่งต้องถูกบังคับให้ออกแรงกดขาให้ปั่นจักรยาน จะต้องใช้กำลังอย่างมากๆ จึงจะมีกำลังเหวี่ยงให้ข้อเหวี่ยงหมุนเพราะว่า ชาปได้ละลายไปแล้ว (ลูกสะบ้าสึกกร่อนไปแล้ว)
สาเหตุของชาปละลาย นั้น ส่วนใหญ่ (เกือบจะ 100%) เกิดจาก ไขกระดูก (น้ำมันเครื่อง) ที่หมดสภาพความเป็นน้ำมันหล่อลื่น เนื่องจาก สภาพความร้อนสูงมากๆ หรือจาก การหมดอายุของน้ำมันเครื่อง หรือจากการใช้น้ำมันเครื่องผิดสเปค หรือจากการใช้น้ำมันเครื่องน้อยเกินไปจนหล่อเลี้ยงไม ่ทัน หรือระบายความร้อนไม่ทันครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
|
|