ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ ! D.I.Y.
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 10-08-2009, 01:35   #1
bokyod
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว bokyod
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
Car Brand: Volvo
Engine Type: 1 Jz GTE
ที่อยู่: Chonburi
อายุ: 35
กระทู้: 123
Thanks: 109
Thanked 108 Times in 50 Posts
คะแนน: 17 bokyod is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง bokyod
โหลๆ

มารายงานผลคับๆ
เมื่อวานนนี้ ผมได้ไปเติมน้ำยาแอร์มาคับๆ เติม แล้วก็เย็นดีๆ เสียไป 200
แต่ช่างบอกว่า แรงดันมันไม่ลงเลย (เขาบอกว่าปกติเอาน้ำราดตรงแผงคอยร้อนแล้วมันจะลง)
ผมก็เลยถามว่าถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเป็นออะไรไหม เค้าบอกว่าคอมแอร์ใกล้เสียแล้วๆ
ขอถามว่า
1.ที่ช่างบอกเรื่องจริงไหมคับ
2.ตอนนี้เป็นน้ำยา R12 ถ้าผมจะเปลี่ยนเป็น R134 ได้ไหมคับๆ
3. ถ้าเปลี่ยนไปเป็นน้ำยา R134 แล้วต้องทำอะไรเพิ่มบ้าง
แล้วจะมีปัญหาไหมคับ
รถผมเป็น Volvo 760 JBO คับๆ
bokyod is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-08-2009, 14:03   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ bokyod อ่านกระทู้
มารายงานผลคับๆ
เมื่อวานนนี้ ผมได้ไปเติมน้ำยาแอร์มาคับๆ เติม แล้วก็เย็นดีๆ เสียไป 200
แต่ช่างบอกว่า แรงดันมันไม่ลงเลย (เขาบอกว่าปกติเอาน้ำราดตรงแผงคอยร้อนแล้วมันจะลง)
ผมก็เลยถามว่าถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเป็นออะไรไหม เค้าบอกว่าคอมแอร์ใกล้เสียแล้วๆ
ขอถามว่า
1.ที่ช่างบอกเรื่องจริงไหมคับ
2.ตอนนี้เป็นน้ำยา R12 ถ้าผมจะเปลี่ยนเป็น R134 ได้ไหมคับๆ
3. ถ้าเปลี่ยนไปเป็นน้ำยา R134 แล้วต้องทำอะไรเพิ่มบ้าง
แล้วจะมีปัญหาไหมคับ
รถผมเป็น Volvo 760 JBO คับๆ
โดยปกติของการใช้เกจ์วัดความดันของน้ำยานั้น จะต้องวัดทั้ง 2 ค่า คือ ทั้งค่าแรงดันต่ำและ ค่าแรงดันสูง ครับ โดยระบบปกติ ของน้ำยา เมื่อระบบทำความเย็นทำงานปกตินั้น จะได้ค่าดังนี้ครับ
  • ด้านแรงดันต่ำ 15 - 30 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
  • ด้านแรงดันสูง 210 - 230 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ถ้าการระบายความร้อนของคอยล์ร้อน (คอนเดนเซอร์) ไม่ดี เราจะต้องมองเห็นฟองอากาศที่ช่องมองน้ำยา ค่าแรงดันต่ำที่เกจ์จะอ่านได้ค่าสูงผิดปกติ แต่ค่าแรงดันสูงอาจจะสูงเกินปกติได้แต่ไม่มาก

แต่พอเราเอาน้ำฉีดพ่นไปที่ตัวคอยล์ร้อน ค่าทางด้านแรงดันต่ำควรจะลงมาสู่ระดับปกติ ครับ
แต่ถ้า ผลของเกจ์ ด้านแรงดันต่ำ สูงผิดปกติ และค่าแรงดันสูง ต่ำผิดปกติ
แล้วเราเอาละอองน้ำพ่นไปที่คอยล์ร้อน เกจ์วัดด้านแรงดันต่ำ ไม่ยอมลง ขณะเดียวกัน เกจ์วัดด้านแรงดันสูงไม่ยอมขึ้น นั่นแสดงถึงว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่มีกำลังครับ (อาจจะเสื่อมชำรุดครับ)

สำหรับการเปลี่ยนน้ำยา เป็น 134 a นั้น เรียกได้ว่า แทบจะต้องเปลี่ยนหมดครับ เช่น
  • ปะเกน และโอริงทั้งหมด (รวมทั้งในคอมเพรสเซอร์ด้วยครับ) ต้องเปลี่ยนจาก ชนิด NBR เป็นชนิด RBR
  • น้ำมันคอมเพรสเซอร์ จาก ND-OIL6 เป็น ND-OIL8
  • สารดูดความชื้นใน รีซีฟเวอร์ดรายเออร์ จาก ซิลิก้าเจล เป็น ซีโอไลท์ (เปลี่ยนทั้งรีซีฟเวอร์ดรายเออร์ครับ)
  • ระบบท่อและหัวต่อ ต่างๆ ก็ควรเปลี่ยนเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการใช้สารความ เย็นครับ รวมทั้งหัวชาร์จก็ควรเปลี่ยนให้เป็น หัวชาร์จของสารความเย็น 134a ครับ
ที่บอกกล่าวไว้ทั้งหมดนั้น ดูเหมือนว่ายุ่งยาก แต่จริงๆแล้วสำหรับช่างแอร์แล้ว ไม่ยากหรอกครับ เสียเงินเปลี่ยนครั้งแรก แล้วต่อๆไป จะหาน้ำยาสารความเย็นได้ง่ายขึ้น เพราะว่า สาร R12 นับวันยิ่งหายากและแพงขึ้นเรื่อยๆครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
printset (09-09-2016)
เก่า 12-08-2009, 23:37   #3
tk_mpt
Junior Member
 
รูปส่วนตัว tk_mpt
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: Toyota Tiger Single Cab
Engine Type: 1jz-GTE AG Gas & Setup by KKS
ที่อยู่: Saohai Saraburi
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 tk_mpt is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง tk_mpt
ตอนนี้ผมเจอปัญหา เมื่อรถวิ่งความเร็วสูงจะเกิดเสียงดัง "ฟี๊ด" แถวตู้แอร์แล้วแอร์จะไม่เย็น พอจอดหรือวิ่งช้าๆลองปิด-เปิดสวิทซ์ใหม่ก็จะเริ่มกลับมาเย็น และถ้าวิ่งเร็วๆอีกจะเป็นอาการเดิม

อาการดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไรครับ
tk_mpt is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 13-08-2009, 08:39   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tk_mpt อ่านกระทู้
ตอนนี้ผมเจอปัญหา เมื่อรถวิ่งความเร็วสูงจะเกิดเสียงดัง "ฟี๊ด" แถวตู้แอร์แล้วแอร์จะไม่เย็น พอจอดหรือวิ่งช้าๆลองปิด-เปิดสวิทซ์ใหม่ก็จะเริ่มกลับมาเย็น และถ้าวิ่งเร็วๆอีกจะเป็นอาการเดิม

อาการดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไรครับ
น่าจะเป็นระบบ รักษาความปลอดภัยอุปกรณ์ของกล่อง ECU เองครับ เนื่องจากว่า ขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงมากๆนั้น รอบเครื่องจะหมุนเร็วมาก ซึ่งสายพานที่รอบเครื่องหมุนพาไปด้วยนั้น มันเป็นเส้นเดียวกับคอมพ์แอร์ ซึ่ง ในความเร็วขนาดนั้น มีโอกาสทำให้คอมพ์แอร์น๊อคได้ครับ และอีกประเด็นหนึ่งก็คือ การที่จะใช้ความเร็วสูงๆนั้น เครื่องยนต์ต้องการกำลังมากๆครับ จึงต้องตัดกำลังส่วนที่ต้องแบ่งไปใช้ด้านอื่นๆออกครั บ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 14-08-2009, 07:49   #5
tk_mpt
Junior Member
 
รูปส่วนตัว tk_mpt
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: Toyota Tiger Single Cab
Engine Type: 1jz-GTE AG Gas & Setup by KKS
ที่อยู่: Saohai Saraburi
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 tk_mpt is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง tk_mpt
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
น่าจะเป็นระบบ รักษาความปลอดภัยอุปกรณ์ของกล่อง ECU เองครับ เนื่องจากว่า ขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงมากๆนั้น รอบเครื่องจะหมุนเร็วมาก ซึ่งสายพานที่รอบเครื่องหมุนพาไปด้วยนั้น มันเป็นเส้นเดียวกับคอมพ์แอร์ ซึ่ง ในความเร็วขนาดนั้น มีโอกาสทำให้คอมพ์แอร์น๊อคได้ครับ และอีกประเด็นหนึ่งก็คือ การที่จะใช้ความเร็วสูงๆนั้น เครื่องยนต์ต้องการกำลังมากๆครับ จึงต้องตัดกำลังส่วนที่ต้องแบ่งไปใช้ด้านอื่นๆออกครั บ
วิ่งแค่ประมาณ 110-120 เองครับ แต่มีเสียงดังแถวตู้แอร์อย่างที่ว่าแหละครับ
tk_mpt is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 14-08-2009, 09:17   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tk_mpt อ่านกระทู้
วิ่งแค่ประมาณ 110-120 เองครับ แต่มีเสียงดังแถวตู้แอร์อย่างที่ว่าแหละครับ
ถ้าวิ่งที่ประมาณ 110 - 120 กม./ช.ม. แล้วมีอาการตัดของระบบแอร์ (เสียงดังกล่าว น่าจะเกิดจาก คอมพ์แอร์ทำงานในรอบสูง (แรงดันน้ำยาสูง) แล้วเกิดการตัดคอมพ์แอร์ ทำให้แรงดันลดลงกระทันหัน จึงเกิดเสียง)

ให้ทดลองทำดังนี้ครับ เปิดแอร์ จอดอยู่ในเกียร์ N ใช้เท้าค่อยๆเหยียบคันเร่งให้รอบเครื่องสูงขึ้นเรื่อ ยๆ จนถึงระดับ 3000 - 3500 รอบ ให้สังเกตุว่า จะมีเสียงตัดน้ำยาแอร์ มั้ยครับ ถ้ามี ให้ตรวจเช็คดังนี้ครับ

  1. น้ำยาแอร์ในระบบ อาจจะมากเกินไป
  2. สวิทช์ความดัน ควบคุมการเปิดปิดคอมเพรชเซอร์
  3. แอมปลิฟายเออร์ แอร์
ซึ่งถ้าไม่ใช่ ข้อ 1 แล้ว สาเหตุของปัญหา จะมาจาก ข้อ 2 และ ข้อ 3 ร่วมกันทำให้เกิดครับ ซึ่งต้องให้ช่างแอร์ที่ชำนาญตรวจเช็คแก้ไขครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 15-08-2009, 07:28   #7
tk_mpt
Junior Member
 
รูปส่วนตัว tk_mpt
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: Toyota Tiger Single Cab
Engine Type: 1jz-GTE AG Gas & Setup by KKS
ที่อยู่: Saohai Saraburi
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 tk_mpt is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง tk_mpt
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ถ้าวิ่งที่ประมาณ 110 - 120 กม./ช.ม. แล้วมีอาการตัดของระบบแอร์ (เสียงดังกล่าว น่าจะเกิดจาก คอมพ์แอร์ทำงานในรอบสูง (แรงดันน้ำยาสูง) แล้วเกิดการตัดคอมพ์แอร์ ทำให้แรงดันลดลงกระทันหัน จึงเกิดเสียง)

ให้ทดลองทำดังนี้ครับ เปิดแอร์ จอดอยู่ในเกียร์ N ใช้เท้าค่อยๆเหยียบคันเร่งให้รอบเครื่องสูงขึ้นเรื่อ ยๆ จนถึงระดับ 3000 - 3500 รอบ ให้สังเกตุว่า จะมีเสียงตัดน้ำยาแอร์ มั้ยครับ ถ้ามี ให้ตรวจเช็คดังนี้ครับ

  1. น้ำยาแอร์ในระบบ อาจจะมากเกินไป
  2. สวิทช์ความดัน ควบคุมการเปิดปิดคอมเพรชเซอร์
  3. แอมปลิฟายเออร์ แอร์
ซึ่งถ้าไม่ใช่ ข้อ 1 แล้ว สาเหตุของปัญหา จะมาจาก ข้อ 2 และ ข้อ 3 ร่วมกันทำให้เกิดครับ ซึ่งต้องให้ช่างแอร์ที่ชำนาญตรวจเช็คแก้ไขครับ
เดี๋ยวลองทำดูครับ แต่น้ำยาไม่น่าจะเกินเพราะมีฟองวิ่งอยู่ครับ ว่าแต่ว่า "แอมปลิฟายเออร์ แอร์" มันอยู่ตรงไหนครับ
tk_mpt is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML งดใช้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 07:09


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels