ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 09-06-2009, 11:58   #1
icetimv2
Junior Member
 
รูปส่วนตัว icetimv2
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 14
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 icetimv2 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ถ้าสมมุติว่า เป็นอย่างที่ คุณ supjungsolution กล่าว (ผมเองด้อยประสพการณ์ ยังไม่เคยเห็นรุ่นที่คุณ supjungsolution บอกนะครับ) แสดงว่า ที่ท้ายเกียร์ มีแค่เซนเซอร์ SP1 สามารถต่อสายสัญญาณเข้าหลังเกจ์ และนำสายจากหลังเกจ์ เข้ากล่องที่ขั้ว SP1 ได้เลยครับ เป็นเรื่องง่ายเสียอีกครับ

สมมุติว่า เราหาสัญญาณ SP2 ที่ท้ายเกียร์ อย่างไรก็หาไม่เจอ แต่ว่า กล่องต้องใช้ สัญญาณ SP2 นั่นง่ายๆ ไม่ยากครับ คุณไปที่ร้านรับทำ แปลงสัญญาณ SP1 ขอให้เขาทำกล่องแปลงสัญญาณ SP2 จาก SP1 ครับ ร้านที่รับทำกล่องแปลงทำได้ครับ เมื่อแปลงเสร็จ ก็นำสัญญาณต่อเข้ากล่องที่ขั่ว SP2 ครับ
ที่ผมอยากรู้อีกอย่าก้อคือ ไมล์เดิมของไมตี้มันจะแปลงสัญญาณให้ไหม (ไมล์ไฟฟ้า) ส่วนกล่องคงจะยากนิดนึงคับเพราะแถวนี้ค่อนข้างจะชนบท คงหาร้านทำยากคับ คงต้องวิ่งหาจากที่อื่น

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
อันนี้ไม่เถียงครับ เครื่องเจที่ไม่มี sp2+ sp2-
แต่ปัญหาคือ มันขึ้นโค้ดว่าขาด sp2 ก็เลยอยากจะให้เจ้าของกระทู้ถ่ายรูปมาให้ดูชัดๆ
ไปเลยว่า มันไม่มีจริงๆรึ ไอ้ตัว sp2 เนี่ย??

สุดท้ายถ้าไม่ได้จริงๆ ผมคิดเช่นเดียวกับลุงมูน
คือ ต้องพึ่งกล่องแปลงสัญญาณ น่าจะจบง่ายและราคาเบากว่าการเปลี่ยนตูดเกียร์
จริงๆผมก้ออยากจะให้ดุเหมือนกัน แต่กล้องผมไม่มีคับและก้อมุดค่อนข้างลำบากไว้วันไหนไ ปร้านอีกผมจะหากล้องไปถ่ายมาให้ดุ จะได้เห็นกันทุกคนไปเลยคับ ขอบคุณคับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 10-12-2009 เมื่อ 13:52.
icetimv2 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 09-06-2009, 12:09   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ icetimv2 อ่านกระทู้
ที่ผมอยากรู้อีกอย่าก้อคือ ไมล์เดิมของไมตี้มันจะแปลงสัญญาณให้ไหม (ไมล์ไฟฟ้า) ส่วนกล่องคงจะยากนิดนึงคับเพราะแถวนี้ค่อนข้างจะชนบท คงหาร้านทำยากคับ คงต้องวิ่งหาจากที่อื่น
ตอนนี้ ผมคาดว่า เจ้าเซนเซอร์ที่คุณเห็นที่ท้ายเกียร์นั้น เป็น เซนเซอร์ SP1 ครับ ซึ่งสามารถต่อตรงไปเข้าหลังไมล์ของไมล์ไฟฟ้าไมตี้เอ๊ กซ์ได้เลยครับ

สำหรับกรณีที่หาเซนเซอร์ SP2 ไม่ได้จริงๆ นั้น ต้องใช้กล่องแปลงสัญญาณครับ
ส่วนเรื่องกล่องแปลง ก็ไม่ได้ยากอะไรนี่ครับ คุณอยู่ต่างจังหวัด ยังง่ายกว่า อยู่ต่างประเทศเสียอีกครับ โทรไปหาช่างแปลงสัญญาณเซนเซอร์ซิครับ ติดต่อคุยกัน ถึงความเป็นไปได้ในการแปลง การโอนเงิน ระยะเวลาการทำ และ สถานที่ส่งของครับ (หาหมายเลขโทรศัพท์ ดูจากหน้าซื้อ - ขาย ครับ)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 09-06-2009, 15:27   #3
icetimv2
Junior Member
 
รูปส่วนตัว icetimv2
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 14
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 icetimv2 is on a distinguished road
คำถามโง่ๆ++++++

ขอโทษครับผมไม่เข้าใจอีกอย่างก้อคือ ในเมื่อมีเซ็นเซอร์ตัวเดียวคือ sp1 และเครื่องปกติจะเลือกใช้สัญญาณตัวเดียวก้อคือ sp2 แต่ถ้าไม่มี sp2 กล่องจึงจะมาเลือกใช้สัญญาณ sp1 ( ตามที่ผมเข้าใจไม่รุ้ถูกรึป่าว )ในเมื่อเรามีเซ็นเซอร์ตัวเดียวถ้าสมมุติว่าตัวเซ็นเ ซอร์เสียก้อคือไม่มีสัญญาณ sp1 และเราจะเอาสัญญาณที่ไหนไปแปลงเป็น sp2 และเราทำไมต้องหากล่องมาแปลงสัญญาณให้เป็น sp2 ด้วย ขอโทษนะครับอาจเป็นคำถามที่อาจจะดูโง่ๆ แต่ผมไม่เข้าใจจริงๆ
icetimv2 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 09-06-2009, 15:44   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ icetimv2 อ่านกระทู้
ขอโทษครับผมไม่เข้าใจอีกอย่างก้อคือ ในเมื่อมีเซ็นเซอร์ตัวเดียวคือ sp1 และเครื่องปกติจะเลือกใช้สัญญาณตัวเดียวก้อคือ sp2 แต่ถ้าไม่มี sp2 กล่องจึงจะมาเลือกใช้สัญญาณ sp1 ( ตามที่ผมเข้าใจไม่รุ้ถูกรึป่าว )ในเมื่อเรามีเซ็นเซอร์ตัวเดียวถ้าสมมุติว่าตัวเซ็นเ ซอร์เสียก้อคือไม่มีสัญญาณ sp1 และเราจะเอาสัญญาณที่ไหนไปแปลงเป็น sp2 และเราทำไมต้องหากล่องมาแปลงสัญญาณให้เป็น sp2 ด้วย ขอโทษนะครับอาจเป็นคำถามที่อาจจะดูโง่ๆ แต่ผมไม่เข้าใจจริงๆ
คุณเข้าใจเกือบถูกแล้วครับ คือว่า กล่องนำเอาสัญญาณ SP1 มาใช้ครับ แต่ถ้า สัญญาณ SP1 เกิดเสีย ก็จะดึงเอาสัญญาณ SP2 มาใช้ครับ (2 สัญญาณนี้ ทำงานออกมาเป็นสัญญาณ พัลส์ครับ แต่ว่า ความถี่ไม่เท่ากัน)

คราวนี้มาถึงคำถามว่า เกียร์คุณ มีเซนเซอร์ความเร็วชุดเดียว แต่ทำไม กล่อง ECU ต้องการสัญญาณถึง 2 ชุด ขอตอบดังนี้ก่อนนะครับ

กรณีที่เกียร์ มีเซนเซอร์ SP1 มาชุดเดียว (บอกตรงๆว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ อย่างเครื่อง JZ ผมไม่เคยเห็นจริงๆครับ เคยเห็นแต่ มีเซนเซอร์ SP2 อยู่ชุดเดียว และเซนเซอร์ SP1 ไปอยู่ที่ ABS ครับ หรือไม่ก็ มีอยู่ที่ท้ายเดียร์ทั้ง 2 ชุด) กล่อง ECU น่าจะ มีช่องรับสัญญาณ SP1 อย่างเดียวครับ จุดนี้เองที่ทำให้ผมคิดว่า ตัวเกียร์กับตัวกล่องของคุณ เป็นคนละรุ่นกันครับ

หลักการทำงานของกล่อง เกียร์ออโต้ ที่มีจุดรับสัญญาณเซนเซอร์ความเร็ว 2 ชุด (เหมือนกับมีมือสำรองคอยช่วย) นั้น กล่อง ECU จะรับสัญญาณ ทั้ง 2 สัญญาณ เข้ามาประมวลผล เปรียบเทียบกันครับ ถ้าเปรียบเทียบถูกต้อง จะใช้ สัญญาณ SP1 เป็นหลักครับ ถ้าเปรียบเทียบแล้วไม่ถูกต้อง ก็จะเช็คว่า เซนเซอร์ไหนผิดปกติ เช่น ถ้า SP1 ผิดปกติ ก็จะใช้สัญญาณ SP2 เข้ามาแทนทันที (นอกจากมีการแจ้ง Error ฉนกำ เกียร์แล้ว ระบบยังล๊อคการทำงานบางอย่างด้วยครับ) แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้วว่า SP2 ทำงานผิดพลาด หรือไม่มี สัญญาณ กล่อง ECU ก็จะยังคงนำสัญญาณ SP1 มาใช้อยู่ดีครับ แต่ว่าจะแจ้งสัญญาณ Error Code ครับ ระบบการทำงานของเกียร์ ออโต้ ทุกอย่างก็ยังปกติ ครับ

กรณีของคุณเป็นอย่างที่ 2 ครับ
(ที่กล่าวทั้งหมดนี้ เป็นเกียร์ ออโต้ ของ 1JZ และ 2JZ ทั้งมีโบและไม่มีโบ ไม่เกี่ยวกับ เกียร์ออโต้ ของระบบเครื่องยนต์ VVT-i นะครับ เพราะว่า ECU จะใช้สัญญาณทั้ง SP1 และ SP2 มาใช้งานครับ)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
maxx (15-12-2009)
เก่า 10-06-2009, 11:26   #5
icetimv2
Junior Member
 
รูปส่วนตัว icetimv2
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 14
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 icetimv2 is on a distinguished road
วัยรุ่นเซ็งๆๆๆๆ

ขับรถไปที่ร้านคุยกันซะอย่างดี อธิบายให้ช่างฟังว่ามันต้องเป็นยังงี้ ยังงี้ ช่างบอกว่าขอเวลาอีกวัน สองวันเคลียงานก่อน แล้วจะไล่ให้ก้อไอ้ช่างคนเก่าที่เคยวายให้อ่ะคับเค้า บอกเค้ารับประกัน ผลัดมาเกือบปีแระวันสองวันอยู่อย่างนี้ และก้อมีอยุ่ร้านเดียวด้วยแถวนี้ แถมกลางวันผมยังต้องทำงานอีก ไม่ค่อยมีเวลา ผมยิ่งอยากให้มันเสร็จเร็วๆ จะได้รู้ว่า เครื่องที่สมบูรณ์อ่ะมันเป็นยังไง ไว้ทำเสร็จเมื่อไหร่จะมารายงานอีกทีคับ
icetimv2 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to icetimv2 For This Useful Post:
sadnp (05-09-2012)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:58


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels