ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ควบคุมเครื่องยนต์ที่ไม่มีชีวิตจิตใจนั้น ควบคุมง่ายครับ แต่การที่จะควบคุมพฤกติกรรมคนนั้น ควบคุมยากมากครับ เขาจึงทำระบบนี้ขึ้นมา เพื่อบีบบังคับ ไม่ให้คนขับรถ ขับตะบี้ตะบัน ทั้งๆที่ น้ำมันเกียร์ออโต้ อุณหภูมิยังร้อนไม่ถึง 70 - 80 องศาเซลเซียส อีกทั้งเครื่องยนต์ในขณะนั้นยังร้อนไม่ถึงระดับครับ (ประสิทธิภาพของน้ำมันเกียร์ออโต้สูงสุด เพื่อสร้างแรงดัน และหล่อลื่นไปพร้อมๆกัน ก่อให้เกิดการทำงานของเกียร์ออโต้ได้ประสิทธิผลสูงสุ ดครับ) ระบบนี้ เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับระบบเกียร์ออโต้ที่ควบคุมด้วย อิเลคโทรนิค ครับ (เกียร์ออโต้เดิมๆ ควบคุมด้วยกลไลและน้ำมันจากทอร์คคอนเวิรทเตอร์รวมกับ ความเร็วของรถครับ แต่รุ่นต่อๆมา จะมีการนำอิเลคทรอนิคเข้ามาช่วย เช่น โซลินอยด์ทั้ง 3 ตัว และสวิทช์ POWER NORMAL ทำงานร่วมกับวาล์วปีกผีเสื้อที่ตัวเครื่องยนต์) จึงทำให้การปรับเปลี่ยนเกียร์ออโต้ นิ่มนวลขึ้น และยังสามารถควบคุมพฤกติกรรมมนุษย์ ไม่ให้ขับเคลื่อนรถด้วยความเร็วมาก ขณะที่เครื่องยนต์และน้ำมันเกียร์ยังร้อนไม่ถึงระดับ ครับ (ถ้าเครื่องยนต์ร้อนไม่ถึง 60 องศาเซลเซียส ECU จะสั้งล๊อคโซลินอยด์ตัวที่ 3 เอาไว้ไม่ให้ทำงานครับ) จึงเกิดระบบ lock upที่เกียร์ 3 ขึ้นมาครับ (เป้นการขัดจังหวะเกียร์ที่ควรจะเข้าระดับโอเวอร์ไดร ์ฟ จึงทำให้รู้สึกเหมือนกระตุกนิดๆ คล้ายๆกับกำลังเปลี่ยนเกียร์ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ครับ เป็นการล๊อคจังหวะไว้เพื่อเข้าสู่ระบบป้องกันครับ ซึ่งเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งคือว่า เกียร์โอเวอร์ไดร์ฟแรงบิดน้อยมาก อาศัยแรงส่งเป็นส่วนใหญ่ แต่พอมีการดึงจังหวะที่ ล๊อคอัพเอาไว้ ทำให้เกิดแรงบิดที่แปลงเป็นแรงส่งเพิ่มขึ้นครับ จังหวะมันจึงออกมาเป็นดังนี้ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | BB 436 (29-01-2016), chakkrapad (04-03-2013), Mightytode (11-12-2009), nongprim (16-06-2011), ReDeem (17-03-2010) |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
สอบถามเรื่อง โซลินอย เกียร์ครับ | mungpro | ClubJZ ! Talk | 4 | 25-09-2013 16:06 |