ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 07-04-2009, 13:37   #1
Litmanen
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0 Litmanen is on a distinguished road
ลองกดปุ่ม O/D off เข้าไป แล้วลองวิ่งดู
ดูความแตกต่างระหว่างกด กับไม่กด ครับ
(กด = เปิด , ไม่กด = ปิด)

ผลเคยโง่อยู่ตั้งนาน ปรากฏว่า ปุ่ม O/D off สลับกับรถ Toyota รุ่นใหม่ๆ

ส่วนเรื่องเรือนไมล์ ต้องลองดูครับ ถ้าซัดจริงๆ เกิน Red Line ไมล์อ่อนครับ (เกียร์ออโต้)
ของผมเวลาซัดแรงๆ วัดรอบจมมิดเลย (ไมล์ 4 สูบ)

ปล. มาแชร์จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผมนะครับ ผิดถูกยังไง พี่ๆช่วยแก้ไขด้วยครับ
Litmanen is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 16:55   #2
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 17:04   #3
themuu
Junior Member
 
รูปส่วนตัว themuu
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Benz W123 -W124
Engine Type: 1JZ-GE - 2JZ-GE VVt-i
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 9
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 themuu is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ gazza_man อ่านกระทู้
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
หัวจรวด เบนซิน มัน 4 สูบ นี่นา
themuu is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 17:27   #4
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 19 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
ตอนนี้มุ่งประเด็นไปที่วัดรอบโกงอ่ะครับ

ส่วนเรื่อง od นั้น
ถ้ามีเกียร์ od แสดงว่าเกียร์เปลี่ยนครบแล้วครับ
ถ้ากดปุ่มแล้วมีการเชนเกียร์ลง แสดงว่าจังหวะนั้นอยู่เกียร์ 4 แล้ว
และกำลังเชนลงเกียร์ 3

ปุ่ม od จะมีผลก็ต่อเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่งเกียร์สุดท้ายเ ท่านั้น
ถ้าอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 2 หรือ 3 ถึงกดไปก็ไม่มีการเชนเกียร์ลงครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 17:51   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ gazza_man อ่านกระทู้
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
ผมขออธิบายยาวๆหน่อยนะครับ ช่วยพยายามอ่านนะครับ เพราะว่า คุณยังไม่มีพื้นฐานของการใช้งานเกียร์ออโต้

โดยปกติของเกียร์ออโต้ทั่วไปแล้ว จะมี 4 เกียร์ ดังนี้ครับ
  1. เกียร์ 1 ไว้สำหรับออกรถเคลื่อนตัว และเมื่อตอนต้องการแรงบิดอย่างสูงเช่นเวลาขึ้นเขาชัน มากๆ
  2. เกียร์ 2 ไว้สำหรับรับแรงบิดต่อจากเกียร์ 1 และใช้สำหรับเรียกกำลังเครื่องยนต์เวลาวิ่งทางขรุขระ มากๆหรือเวลาขึ้นเขาสูงชัน
  3. เกียร์ 3 ไว้สำหรับรับแรงบิดที่ส่งมาจากเกียร์ 2 และมีไว้เรียกกำลังตอนที่ต้องการเร่งแซง โดยเชนเกียร์ลงต่ำจากเกียร์ 4 (เกียร์ O/D)
  4. เกียร์ 4 หรือเกียร์ O/D ไว้สำหรับเป็นแรงส่งต่อจากเกียร์ 3 จึงเป็นเกียร์ที่มีแรงบิดน้อยที่สุด ใช้สำหรับวิ่งทางไกลยาวๆ เพื่อการประหยัดน้ำมีนเชื้อเพลิงครับ
ที่คันเกียร์ข้างๆคนขับ โดยทั่วไป จะมีที่ปรับคันเกียร์ อยู่ 6 ตำแหน่ง กับ 3 สวิทช์ ดังนี้ครับ
  1. P ก็คือเกียร์ว่างที่ภายในเกียร์มีก้านเหล็กอันหนึ่งขั ดเฟืองเอาไว้ เพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวรถ จึงเอาไว้สำหรับจอด (P ภาษาอังกฤษ ย่อมาจากคำว่า Park ที่แปลว่า จอดรถครับ)
  2. R ก็คือเกียร์ถอย จะใช้ถอยหลังเมื่อรถหยุดนิ่งสนิทแล้วจริงๆจึงถอยได้ค รับ (เหยียบเบรคให้หยุดสนิทก่อน)
  3. N ก็คือ เกียร์ว่าง วึ่งเหมือนเกียร์ P แต่ว่าไม่มีก้านเหล็กขัดเฟืองอยู่ จึงสามารถเข็นรถหรือทำให้รถไหลได้ครับ
  4. D ก็คือ เกียร์เดินหน้า ซึ่งจะเป็นการสั่งให้เกียร์ออโต้เดินหน้าได้ทุกเกียร ์ (ตัวย่อภาษาอังกฤษมาจากคำว่า Drive ครัย)
  5. 2 ก็คือ เกียร์เดินหน้าที่ถูกบังคับให้ทำงานแค่ 2 เกียร์เองก็คือ เกียร์ 1 และเกียร์ 2 จึงมีไว้สำหรับขึ้นลงเขาที่ชันๆครับ
  6. L ก็คือ เกียร์เดินหน้าที่ถูกบังคับให้ทำงานแค่เกียร์ 1 เกียร์เดียว มีไว้สำหรับ ขึ้นลงเขาที่สูงชันมากๆ และมีไว้ทดสอบระบบกลไกของเกียร์ด้วยครับ
ส่วนสวิทช์ที่มี 3 สวิทช์ดังนี้ครับ
  1. สวิทช์ O/D on/off ก็คือเป็นสวิทช์บังคับเปิด/ปิดให้เกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟ ซึ่งโดยทั่วไปจะ on ไว้เสมอ เมื่อปิด (off) ก็ต่อเมื่อต้องการเรียกกำลังเครื่อง(แรงบิด) เพื่อเร่งแซง (ใช้แทนคิกดาวน์) และ ใช้เมื่อขับรถในเมืองที่การจราจรติดขัด วิ่งได้ความเร็วโดยเฉลี่ยไม่เกิน 60 กม./ชม. จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ
  2. สวิทช์ Normal หรือบางคันใช้คำว่า Manual เป็นสวิทช์ที่กดใช้งานทั่วไป เมื่อไหร่ที่กดสวิทช์นี้ไว้ก็เท่ากับว่า เป็นการปิดสวิทช์ Power ครับ
  3. สวิทช์ Power เป็นสวิทช์ที่ใช้เรียกกำลังเครื่องยนต์ครับ (ไม่ประหยัดน้ำมัน) โดยถ้ากดสวิทช์นี้ เท่ากับปิดสวิทช์ Normal และจะสั่งให้เกียร์ลากรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นก่อนท ี่จะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดมากขึ้น ในทุกๆเกียร์ มีไว้ใช้สำหรับเวลาวิ่งขึ้นลงเขาสูงชันยาวๆครับ แต่บางคนนำมาใช้บนทางเรียบเพื่อเรียกกำลังเครื่องให้ วิ่งเร็วยิ่งขึ้นครับ
ถ้าคุณต้องการอยากรู้รายละเอียดมากขึ้นกว่านี้ เชิญอ่านข้อมูลได้จาก Forum Technical นะครับ ผมมีลงเอาไว้ละเอียดพอที่จะให้คนทั่วไปเข้าใจการใช้ง านของเกียร์ออโต้ครับ

คราวนี้มาถึงคำถามในกระทู้ของคุณแล้ว

อ้างถึง:
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
ถ้าคุณอ่านบทความข้างบนจบแล้วคุณจะเข้าใจว่า O/D ก็คือเกียร์ 4 นั่นเองครับ
ดังนั้นที่ถามว่า "เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?" ก็ต้องถามคุณกลับครับว่า พอคุณกด O/d ให้เป็น off แล้ว รู้สึกว่า เครื่องยนต์แรงขึ้นมั้ย หรือเกียร์ลดลงมา 1 เกียร์หรือเปล่าครับ ถ้าเครื่องยนต์แรงขึ้น มีแรงบิดมากขึ้น นั่นแสดงว่ารถคุณมีเกียร์ O/D ครับ และได้ทำงานที่เกียร์ O/D แล้ว พอคุณกดสั่งไม่ให้เกียร์ O/D ทำงาน กล่องเกียร์ก็จะบังคับให้เกียร์กลับมาอยู่ที่เกียร์ 3 ครับผม

ทั้ง 2 คำถามของคุณ รวมๆอยู่ในคำตอบเดียวนะครับ
ส่วนเรื่องรอบเครื่องยนต์ของรถคุณนั้น ผมให้คำตอบอะไรไม่ได้นะครับ เพราะว่ารถคุณเองไม่สมบูรณ์ เกจ์วัดรอบเครื่องยนต์ ยังไม่มาตราฐานสำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ จึงไม่สามารถพิสูจน์แน่ชัดว่า รอบเครื่องคุณเท่าไหร่อยู่ที่เกียร์อะไรครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Jamisquatar (20-01-2013), nik0078 (06-04-2014)
เก่า 08-04-2009, 20:22   #6
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
แจ่มแจ้งเลยครับพี่ Moonlight ขอบคุณมากๆเลยครับ

---ตอนนี้ประเด็นไมล์เพี้ยนผมว่าแน่นอนแล้วล่ะครับ---->คงต้องเปลี่ยนไมล์แน่นอน

---แต่ผมสะดุดตรงนี้มากๆครับ
อ้างถึง:
3.สวิทช์ Power เป็นสวิทช์ที่ใช้เรียกกำลังเครื่องยนต์ครับ (ไม่ประหยัดน้ำมัน) โดยถ้ากดสวิทช์นี้ เท่ากับปิดสวิทช์ Normal และจะสั่งให้เกียร์ลากรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นก่อนท ี่จะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดมากขึ้น ในทุกๆเกียร์ มีไว้ใช้สำหรับเวลาวิ่งขึ้นลงเขาสูงชันยาวๆครับ แต่บางคนนำมาใช้บนทางเรียบเพื่อเรียกกำลังเครื่องให้ วิ่งเร็วยิ่งขึ้นครับ
เพราะที่พยายามแก้นั้นต้นตอจริงๆมิใช่เรื่องไมล์อย่า งเดียวหรอกครับแต่เป็นเพราะว่า "รถกินน้ำมันมากผิดปรกติครับ" คือประมาณ 5.5-7 กม. ต่อ ลิตร (ขับไประยอง) ทีนี้ผมเองก็เลยพยายามหาสาเหตุก็พบว่า
เมื่อรถวิ่งที่ประมาณ 120กม./ชม.(จับด้วย GPS)
1.เกจ์ไมล์ขึ้นที่ 120
2.เกจ์วัดรอบขึ้นที่ 5000
3.เสียงเครื่องที่ผมฟังผมว่าเกิน 3500 รอบแน่นอน (มันจะดังเหมือนกำลังลากรอบครับ)

ถ้างั้นพี่ๆว่าเป็นไปได้ไหมครับว่า สวิทช์ Power ตัวนี้อาจค้างอยู่หรือต่ออยู่ หรือเปล่า
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 20:40   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ gazza_man อ่านกระทู้
แจ่มแจ้งเลยครับพี่ Moonlight ขอบคุณมากๆเลยครับ

---ตอนนี้ประเด็นไมล์เพี้ยนผมว่าแน่นอนแล้วล่ะครับ---->คงต้องเปลี่ยนไมล์แน่นอน

---แต่ผมสะดุดตรงนี้มากๆครับ


เพราะที่พยายามแก้นั้นต้นตอจริงๆมิใช่เรื่องไมล์อย่า งเดียวหรอกครับแต่เป็นเพราะว่า "รถกินน้ำมันมากผิดปรกติครับ" คือประมาณ 5.5-7 กม. ต่อ ลิตร (ขับไประยอง) ทีนี้ผมเองก็เลยพยายามหาสาเหตุก็พบว่า
เมื่อรถวิ่งที่ประมาณ 120กม./ชม.(จับด้วย GPS)
1.เกจ์ไมล์ขึ้นที่ 120
2.เกจ์วัดรอบขึ้นที่ 5000
3.เสียงเครื่องที่ผมฟังผมว่าเกิน 3500 รอบแน่นอน (มันจะดังเหมือนกำลังลากรอบครับ)

ถ้างั้นพี่ๆว่าเป็นไปได้ไหมครับว่า สวิทช์ Power ตัวนี้อาจค้างอยู่หรือต่ออยู่ หรือเปล่า
เป็นไปได้ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 22:12


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels