ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2556
|
ขอบคุณครับลุงมูน ผมขอถามเพิ่มเติมดังนี้ครับ
1. วาล์วปีกผีเสื้อทำงานบกพร่อง จะเช็คอย่างไรครับ 2. โซลินอยด์วาล์วค้างจะเช็คอย่างไรครับ เพราะ Code 63 ไม่ขึ้นแล้ว ตอนนี้ Code ปกติครับ 3. สวิทซ์สตาร์ทเกียร์ว่าง ตอนอยู่เกียร์ว่างกับตำแหน่งP ผมก็สตาร์ทเครื่องติดนะครับ
__________________
แมน, JZM-112 |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เท่าที่ผมอ่านจากสิ่งที่คุณทำมาแล้วนั้น ก็คงเหลือแต่ วาล์วปีกผีเสื้อที่ยังไม่ได้ตรวจเช็ค (เดี๋ยวจะกล่าวรายละเอียดด้านล่างครับ)
ดังนั้นจึงเหลือแต่
************************ ส่วนเรื่องการตรวจเช็คปีกผีเสื้อนั้น เขาเช็คได้ด้วยมิเตอร์ครับ ซึ่งค่าที่ได้จะบอกว่าปกติหรือไม่ ค่านั้นๆ จะถูกระบุมาจากโรงงานว่า เครื่องรุ่นนั้นๆควรมีค่าเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นรถทั่วๆไป ก็จะมีมาตราฐานค่าของมันอยู่ครับ ถ้าอยากทราบแล้วจะบอกให้ครับ แต่ขอไปทำงานก่อนนะครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 03-10-2008 เมื่อ 11:04. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เพราะฉะนั้น ถ้าเพื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆด้วย ผมคิดว่า ผมควรจะพิมพ์ลงไว้ใน Forums Technical จะดีกว่าครับ เดี๋ยวว่างๆ ผมจะเขียนเสริงลงไปในกระทู้บทความวิเคราะห์และแก้ไขข้อขัดข้องของเครื่องยนต์ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Full Member 2556
|
เป็นปกติแล้วครับ คือผมพยายามสังเกตอาการของเกียร์ผมลองไล่เกียร์ L 2 D ดูว่ามันมาครบหรือเปล่า ลองเลื่อนลงไปตำแหน่ง L มาบางครั้ง บางครั้งก็เป็นเกียร์2 (เข้าใจว่าเกียร์จะแปรผันตามรอบเครื่อง ไม่ชัดเจน) ผมจึงถอดสายสัญญาณโซลินอยด์ทีละเส้นดู คราวนี้ชัดเจนเลย คือมีเกียร์ครบ ฉะนั้นเกียร์จึงไม่พัง ผมจึงลองสลับสายโซลินอยด์ไขว้กันระหว่างตัวแรกกับตัว ที่สอง ผลคือเกียร์เปลี่ยนปกติเลยครับ (เกียร์ตัวนี้เคยเปิดมาจากญีปุ่นแล้ว และสายโซลินอยด์สองเส้นถูกตัดต่อใหม่คือสายสัญญาณโซล ินอยด์ตัวที่1 และ2 ผมไม่รู้ว่าพี่ยุ้นแกตัดต่อใหม่ทำมัย แต่มาถึงมือผม ผมต่อไปตามสีคือไม่ได้ไขว้ในตอนแรก ก็ใช้มาจนถึงเกิดปัญหาขึ้น จนผมมาไขว้สายสัญญาณนี่แหล่ะถึงเป็นปกติ มีข้อสังเกตอีกข้อคือตอนล้างทำความสะอาดเกียร์ พี่ที่ล้างให้อาจจะต่อสายสัญญาณที่ตัวโซลินอยด์สลับก ันก็เป็นได้) เดี๋ยวถ้าเข้าไปอู่จะลองถามดูครับ
__________________
แมน, JZM-112 |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Super Moderator
|
ขอบคุณที่เข้ามาปิดกระทู้นะครับ ทำให้สมาชิกท่านอื่นๆทราบถึง สาเหตุที่เกิดการขัดข้อง และคุณได้ทำการตรวจเช็คและแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครับ
นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ดี ที่สามารถนำมาเป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา และแก้ไขข้องขัดข้องของเครื่องยนต์ครับ ซึ่งวิธีที่ คุณManJZ ใช้ช่างตรวจเช็คนั้น เป็นวิธีที่ถูกต้องตามระบบการวิเคราะห์ปัญหาเลย ครับ คือว่า ปัญหาที่เกิด เกิดจากเกียร์ออโต้ วิธีการวิเคราะห์ตรวจเช็คเบื้องต้นคือ เช็คว่า ปัญหา เกิดจากระบบกลไก หรือ อิเล็คทรอนิกส์ โดยการ ถอดระบบไฟฟ้าควบคุมโซลินอยด์ออก แล้วลองขับโดยการควบคุมเกียร์ด้วยแมนนวล(มือ) ปรับคันเกียร์ไปทุกเกียร์ ในขณะขับขี่ แล้วสังเกตุการเข้าเกียร์ของเกียร์ออโต้ระบบกลไ ก (ใน Forums Technical ผมมีเขียนถึง และในบทความวิเคราะห์ปัญหาฯ ผมก็มีวาดผังการตรวจสอบเอาไว้) เมื่อตรวจสอบระบบกลไกแล้ว ถ้ายังเป็นปัญหา เราก็มุ่งประเด็นไปเช็คที่ระบบกลไก แต่ถ้าไม่มีปัญหา เราก็สามารถตรวจเช็คที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป ครับ ผมของอนุญาตคุณ ManJZ นำตัวอย่างกระทู้ของคุณ คัดลอกไปลงไว้ที่บทความวิเคราะห์ปัญหา เพื่อเป็นกรณีศึกษา (Case Study) ให้ท่านสมาชิกท่านอื่นๆที่เข้าไปอ่านได้มั้ยครั บ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | อลีฟ (21-01-2011) |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
รวมพล คนใช้วีโก้ วางเจหน่อยคร๊าบ!!!!!!!! | Jack`J`bo | ClubJZ ! Meeting gallery | 3197 | 15-06-2023 05:11 |
เกียร์ ๒ ทำไมช่วงสั้นจัง | Cobra4971 | ClubJZ ! Talk | 2 | 22-12-2016 14:22 |
ขอข้อมูล เกียร์ auto 2jz gte vvti triptronic ครับ | itti123 | ClubJZ ! Talk | 3 | 19-12-2014 06:59 |