ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ขอบคุณมากครับทุกท่าน พอดีวันนี้ไปเรื่องงานที่นครปฐมเลยไปเอาเทอร์โบที่บ้ านแพ้วกลับมาด้วยครับ(มีน้าท่านหนึ่งโพสขายอยู่ หน้า Classifield มีสภาพแบบนี้อีก 2 ชุด หนึ่งในนั้นมีพร้อมทั้งฝาครอบกันความร้อนและท่อแวคคั ่มที่เป็นเหล็กด้านบนครบครับใบเต็มดีไม่มีบิ่นแต่ใบล ูกหลังมันดันหมุนติดซะนี่ ราคาไม่แพงด้วยครับ)
เดิมทีตอนวางเครื่องเสร็จใหม่ ๆ มันก็บูสปกติดีทั้งสองลูกครับ ลูกแรก 8 ปอนด์ ลูกที่สอง 11-12 ปอนด์(มีบูสไม่ขึ้นบ้างแต่ก็หาสาเหตุจนเจอ) แต่หลังจากไปเปลี่ยนยางตีนวาว์ลกับอู่แห่งหนึ่งย่านบ างนาปัญหาตามมาอีกเพียบ(พอกันทีกับอู่แบบนี้) เจ้าของอู่แจ้งว่าเทอร์โบลูกแรกใบหน้าบิ่นเนื่องจากน ๊อตยึดแกนเทอร์โบหลุดโดนใบบิ่นน๊อตหลุดไปอยู่ในอินเต อร์ซึ่งเป็นความสะเพร่าของผมเองที่ไม่ได้ไปดูตอนรื้อ ก็ปล่อยเลยตามเลยแต่ก็เอาซากกลับมา หลังจากรับรถมารู้สึกว่ารถไม่มีกำลัง บูสไม่เต็มลูกแรกมา 5-6 ปอนด์ ลูกสองยังไม่ได้ลองเค้นเลยไม่รู้ว่ามาเท่าไร ตามมาด้วยชาร์ปละลายซึ่งผมเคยกล่าวเรื่องสาเหตุไว้ใน กระทู้ที่มีสมาชิกตั้งถามขึ้นมาเรื่องชาร์ปละลา ย หลังจากเปลี่ยนชาร์ปเรียบร้อยอาการบูสไม่เต็มก็ยังมี อยู่ ปั๊มติ๊กเปลี่ยนเป็นของ Bosch แบบนอกถัง(ของใหม่) เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ก็ยังไม่ดีขึ้น จึงลองใส่ปรับบูสดู (เตรียมอุปกรณ์ปรับไว้ก่อนชาร์ปละลายแล้วครับสืบเนื่ องจากกระทู้นี้ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=19099 โดยผมโทรขอคำแนะนำจากพี่โตเนี่ยแหละครับ ใช้ปรับบูสมือของเดิมตอนที่ยังใช้เครื่องดีเซล 1KZ และซื้อปรับบูสไฟฟ้าเพิ่ม 1 ตัว) ก็ขึ้นปกติดีช่วงแรก ๆ ลูกแรกปรับไว้ 9-10 ปอนด์ ลูกหลัง 14 ปอนด์ และติดเกจวัดแรงดันเบนซินเพิ่ม หลัง ๆ มาเริ่มมีอาการอย่างที่ว่า บูสร่วง เลยงงๆ ว่าสาเหตุมันมาจากจุดไหนเพราะก่อนหน้านั้นมันก็ขึ้นป กติดี ผมเลยมาตั้งกระทู้ถามเผื่อมีท่านใดประสบปัญหาคล้ายกั บผมบ้างครับ และสังเกตุว่าตอนรอบสูง ๆ มีเสียงเหมือนเหล็กเสียดสีกันไม่วี๊ดเบาๆ เหมือนตอนก่อนเลยค้นจากกระทู้เก่า ๆ จึงสงสัยว่าสาเหตุอาเกิดจากใบสีกับโข่งหรือเปล่ า ส่วนเรื่องเวสเกต ต่าง ๆ ผมไม่เคยไม่ยุ่งหรือปรับตั้งใหม่แต่อย่างใดแต่ก็ไม่ร ู้ว่าอู่ที่ผมไปเปลี่ยนยางตีนวาว์ลได้ปรับตั้งหรือเป ล่าเพราะช่วงแรก ๆ ผมไม่ได้สังเกตุระยะของน๊อตไว้ด้วยครับ ส่วนเรื่องท่อต่าง ๆ ผมก็ว่าน่าจะถูกต้องนะครับไล่ตามนี้ http://www.max-boost.co.uk/max-boost...cuum_Lines.jpg ตอนนี้ก็มุ่งประเด็นไปที่ตัวเทอร์โบ เพราะกล่องได้ลองเปิดออกมาดูแผงวงจรและ ic ต่าง ๆ ยังอยู่ในสภาพปกติไม่มีรอยไหม้ เยิ้ม หรือละลาย วันเสาร์-อาทิตย์นี้จะลองรื้อเทอร์โบออกมาดูครับ ![]() ![]() ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 02-10-2008 เมื่อ 19:39. |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ผมก็อยู่ย่านบางนานะ
ช่วย pm ชื่ออู่แบบนั้นมาให้หน่อย ผมจะได้ไม่หลงเข้าไป และจะได้เตือนเพื่อนๆด้วยครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ขอบคุณครับ นึกว่าอู่ไหน อู่ . . . . . แหะๆ คนแถวนี้เค้าก็ไม่เข้ากันอ่ะครับ เจ้าของอู่ฝอยเก่ง 5 5 5
โบใส่กันได้ พาร์ทเดียวกันเลยนี่ครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
พอดีมีอาจาร์ยท่านหนึ่งแนะนำว่าที่นี่เปลี่ยนยางตีนว าว์ลแบบไม่ต้องเปิดฝาได้รวมถึงตัวผมเองไม่ได้อยู่แถว นั้นด้วยเลยไว้ใจ ที่ไหนได้โดนซะ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 04-10-2008 เมื่อ 01:01. |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: 4ประตู
Engine Type: เครื่องยุ่นๆ
ที่อยู่: ....
กระทู้: 874
Thanks: 549
Thanked 848 Times in 166 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ผมขอแนะนำให้เช็คระบบที่มองเห็นด้วยตาเปล่าก่อนดีกว่ านะแบบยังไม่ต้องลื้อ เดี๋ยวจะกลายเป็นเส้นผมบังภูเขา
ให้ลองเบิ้ลรอบเครื่องดูซิว่า ตัวกระป๋องข้างล่างมันทำงานมั้ย... และ ตัวลิ้นเปิด-ปิดด้านบน มันทำงานมั้ย....ลองดูก่อนที่จะรื้อก็ดีครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
น๊อตตรงกระป๋องโค๊กด้านล่างก็คลายออกจนหมดไม่ยันกับแ กนแล้วครับ (เมื่อวานตอนลองเทอร์โบก่อนซื้อก็ใช้ลมอัดให้แกนมันข ยับไม่งั้นวาว์ลมันไม่เปิดให้ไอเสียไปปั่นลูกสอง ครับ เลยพอนึกภาพการทำงานของกระป๋องโค๊กออกครับ) ตอนแรกนึกว่าแกนมันยันอยู่เหมือนกับวาว์ลปิดไม่สนิท เลยมีไอเสียรอดเข้าไปลูกสองได้ จึงคลายน๊อตออกจนหมดเอาไปลองวิ่งแล้วก็ไม่มีผลครับเห มือนเดิม สรุปว่าลูกแรกใบหลังแตกครับ ใบหลังเป็นเซรามิกคิดว่าเปลี่ยนไปไม่นานก็อาจจะแตกอี ก อัพใบเป็นเหล็กได้ไหมครับและที่ไหนรับทำบ้าง เทอร์โบที่ซื้อมาโข่งหลังไม่เท่ากันและใบหลังเป็นเหล ็กแล้วใบหลังเล็กกว่าด้วยแต่เบาและหมุนได้ลื่นกว่าถ้ าจะเปลี่ยนต้องถอดเปลี่ยนยกเขาเลยครับเพราะหน้าแปลนไ ม่ตรงกันอีกอย่างต้องแก้ท่อไอเสียด้วยเพราะตำแหน่งคอ ด้านที่มีเวสเกตกระป๋องโค้กไม่ตรงกับของเดิม(ดีว่าได ้มาถูก) ตอนแรกที่ซื้อมาคิดว่าจะถอดประกับออกและเอาโข่งหน้าก ับใบหลังไปใส่กับชุดเดิมเลยครับ ![]() เพิ่งหาเทอร์โบได้เมื่อวานครับ วันนี้เลยถอดลูกแรกออกมาดูด้วยปรากฎว่าใบหลังแตกเหมื อนกัน แต่ใบหน้าปกติทั้ง 2 ลูก เซ็งเป็ดเลย ใบหลังมันแตกได้ง่ายอย่างนี้เลยหรือครับปกติถ้าไม่มี อะไรไปโดนหรือมีเศษผงเหล็กค้างท่อก็ไม่น่าจะทำให้มัน แตกง่าย ๆ เลย ผมอาศัยช่วงว่างตอนเย็นถอดเองครับเลยช้าหน่อยโดยเฉพา ะลูกหลังด้านในพื้นที่จำกัด ใบหลังแตกทั้งคู่ (ปล.ไม่ได้แตกตอนถอดแน่เพราะไม่มีเศษใบค้างอยู่ด้านใ นเลยครับ) เทอร์โบด้านซ้ายลูกหลังยังไม่ได้ล้างเขม่าจับใบเยอะห น่อย ด้านขวาลูกแรกล้างเรียบร้อย ใบหน้ายังดีทั้งคู่ไม่มีเขม่าจับแต่อย่างใดครับ เปรียบเทียบระหว่างของเก่ากับของใหม่ พรุ่งนี้น่าจะเสร็จ ลุ้นอยู่ว่าจะรั่วและบูสขึ้นได้ปกติหรือเปล่าครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-11-2009 เมื่อ 19:39. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: 4ประตู
Engine Type: เครื่องยุ่นๆ
ที่อยู่: ....
กระทู้: 874
Thanks: 549
Thanked 848 Times in 166 Posts
คะแนน: 17
![]() |
มันแตกได้ไง....มืด 8 ด้านเลยง่ะ..!!
เป็นยังไงบ้าง มารายงานผลทีนะครับ...เอาใจช่วยครับพี่...ยังไงขอให้ หายเร็วๆ บูสมาปกตินะครับ...สู้ๆ อยากทราบราคา โบ2เจจังอ่ะครับ...อยากได้ไว้ซักชุดเหมือนกันคร ับ ถ้ามีแหล่งแนะนำผมบ้างนะครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Nov 2006
กระทู้: 4
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ไม่รู้ว่าได้ถอดเทอร์โบออกมารึยัง ถ้ายังอยากให้ลองต่อให้เทอร์โบทำงานแบบ parallel ให้เทอร์โบทำงานพร้อมกันทั้งสองลูกแทนที่จะเป็น sequential วิธีนี้จะทำให้เช็คได้ว่าเทอร์โบเสียหรือไม่ วิธีต่ออยู่ใน www.mkiv.co.nz ในหน้า articles เรื่อง 5 minutes True Twin Conversion ถ้าต่อเสร็จแล้วลองวิ่งดูแล้วบูสมาเต็มตลอดก็แสดงว่า ต้องมีอะไรผิดปกติในระบบ sequential ซี่งก็ต้องไล่ดูพวก ท่อ vacuum ว่าต่อถูกต้องหรือไม่ มีจุดที่หลุดไหมโดยเฉพาะวิธีการต่อตัวปรับบูสที่ไปคุ มตัว EBV ว่ามีอุดท่อที่ไม่ใช้งานตามวิธีต่อใน http://www.max-boost.co.uk/max-boost..._the_beast.htm รึเปล่าหรืออุดแล้วหลุด แล้วค่อยไล่ดูพวก VSV มี 4 ตัว, actuator มี 4 ตัว และก็ pressure tank
คราวนี้ถ้าต่อแบบ parallel แล้วบูสยังตกอยู่อีกก็ให้ลองวิ่งเร่งให้ได้สักห้าพัน รอบแล้วหาที่จอดแล้วเปิดฝากระโปรงลองดูตัวกระป๋องที่ คุม IACV และตัวกระป๋องที่คุม EGCV ว่าขามันดัน IACV และ EGCV ให้เปิดค้างไว้อยู่รึเปล่า ถ้ามันยันเปิดอยู่แล้วบูสยังตกอยู่แสดงว่าเทอร์โบมีป ัญหา แต่ถ้ามันไม่ได้ยันเปิดค้างไว้ก็แสดงว่าตัวกระป๋องอา จเสียหรือขาหลุดหรือมีอะไรไปขวางทางให้มันดันเปิดไม่ ได้หรือ pressure tank อาจเสียเก็บ pressure ไม่อยู่ทำให้ไม่มี pressure ไปดันกระป๋องให้ขาดันเปิด หรือเทอร์โบพัง แต่ถ้าได้บูสมากกว่าห้าปอนด์แล้ว pressure tank ไม่เสียยังไงขามันก็ต้องยันเปิดค้างไว้ทั้งสองตัวเพร าะบูสแค่ประมาณ 4 ปอนด์ก็เพียงพอที่จะไปดันให้ขากระป๋องขยับไปค้างไว้ไ ด้แล้ว ค่อย ๆ ไล่ไปครับ ขอให้โชคดี |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
มารายงานผลครับ หลังจากเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยประมาณทุ่มหนึ่งตอนสตาร ์ทก็ลุ้นอยู่มองกระจกมองข้างด้านซ้ายซึ่งปลายท่อผมออ กด้านนี้มีควันขาวออกมาที่ปลายท่อค่อนข้างเยอะ นึกในใจว่าจะซวยซ้ำสองหรือเปล่าวะเนี่ยเลยลงจากรถไปด ูเอามือไปอังดูเป็นไอน้ำ โล่งอกไปที หลังจากเปลี่ยนเทอร์โบแล้วสังเกตุได้ว่า ตอนฟรีเครื่องไว้แรงดูดแวคคั่มจะสูงกว่าเดิมเพราะของ เดิมจะอยู่ที่ 11 in-Hg หลังจากเปลี่ยนเทอร์โบแล้วอยู่ที่ 19 in-Hg พอวอร์มเครื่องได้ที่ก็เอาไปวิ่งดู ลูกแรกบูสอยู่ที่ 6 ปอนด์ ลูกที่ 2 บูส 10 ปอนด์ ยังไม่เต็มดีนักเดี๋ยวพรุ่งนี้จะเช็คท่ออินเตอร์และต ่อปรับบูสดูอีกที เสียงการทำงานของเทอร์โบก็รู้สึกว่าเป็นปกติแล้วครับ ![]() บูสมาปกติแล้วครับ รัดเข็มขัดไว้ลืมไข 1 ตัวด้านบนที่เชื่อมเทอร์โบลูกสองมาเข้าท่อตัว Y ครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-11-2009 เมื่อ 19:40. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|