ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 44
กระทู้: 199
Thanks: 10
Thanked 15 Times in 13 Posts
คะแนน: 19
![]() |
น้ำยาแอร์หมดเกลี้ยง ภายใน 2อาทิตย์
อาการคือ เดือนนี้ เติมน้ำยาแอร์ไปแล้ว 2 ครั้ง หมดเกลี้ยงทั้ง 2 ครั้งเลยครับ ร้านแรก ใช้เครื่องอะไรไม่รู้ มีพ่นๆไฟได้ เช็ค เค้าบอกไม่รั่ว แล้วก็เติมน้ำยาแอร์ อยู่ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ แอร์ออกแต่ลม ก็เปลี่ยนร้านอีก ร้านนี้ใช้เครื่องอัดลม ก็บอกไม่รั่ว แล้วก็เติมน้ำยาแอร์อีก
ล่าสุดเมื่อ 2วันที่แล้ว ช่างรถไปหาช่างแอร์ตัวจริง จากบ้านผมไปตั้ง 70โล ไปถึงบางบ่อ ก็เล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าก็ใช้เครื่องอัดลมเช็คอีก ก็ไม่รั่วอีกล่ะ แล้วก็ล้างแผงแอร์ เติมน้ำมันคอม เติมน้ำยาแอร์อีกเหมือนเดิม(รอบที่ 3 ภายในเดือนเดียว) ไม่รู้คราวนี้จะเป็นอีกป่าว เลยอยากถามเพื่อนๆว่าอาการนี้น่าจะเกิดมาจากอะไรครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
น้ำยาแอร์ในระบบแอร์นั้น เป็นระบบปิดครับ ในเมื่อน้ำยามันหายไป มันจะไปไหนได้ครับ นอกจากรั่วออกไปสถานเดียวครับ อาจเป็นที่จุกเติมน้ำยารั่วเป็นบางครั้งก็ได้นะครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | kedyee (13-11-2012) |
![]() |
#3 |
เก๊าท์รักทุกคนนนนนนนนนนนน
|
บอกได้คำเดียวครับรั่ว
แต่มองแล้วน่าจะรั่วแถวตัว คอมแอร์ครับ ไม่ชัวร์ เอาแบบนี้ครับถ้ามีเวลาก็ลองส่องๆดูครับเพราะถ้ารั่ว จะคลาบของน้ำยาแอร์ตรงที่รั่วอยู่เลยครับ ![]()
__________________
> ความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรค ของคำว่า " มิตรภาพ " < แม่ทัพ "คนฝั่งทวย" ใคร ใครก็เรียกผมว่า "เก๊าท์ตัวพ่อ" จูนโจ โม เอ๋ เซอร์วิส เค แต่ตังค์ทำต้องขอ เมีย Power by เมีย ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Old Full Member
|
คาดว่าจะรั่วตรงหัวจุกที่ปิดตรงชองเติมน้ำยาแอร ์ครับ
ตอนเราใส่จุกตัวนี้ปิดแล้วอาจไปกดศรของรูเติมแอร์ทำใ ห้น้ำยาไหลออกหมดครับ ถ้าเป็นตามที่คาดไว้เติมกี่รอบๆก็รั่วหมดอยู่ดี ลองเปลี่ยนฝาจุกที่เติมน้ำยาแอร์ดูครับ จากประสบการณ์ที่เคยเจอมา เซงครับเสียเงินหลายรอบ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Tanmodify : 25-06-2008 เมื่อ 14:57. |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 11
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ถูกต้องนะค๊าบเหอะๆๆมันจะไปไหนได้เหอะๆๆ...เอานะถ้าจ ะให้บอกนะคับอาการรั่วมีที่รั่วได้มากเขาเช็ครั่วแบบ นั้นมันไม่ชัวคับแล้วการที่เอาลมไปอันอะนะคับผิดวิถี การเช็ครั่วต้องใช้ไนโตรเจนในการเช็ครั่วเพราะระบบแอ ร์จะต้องไม่มีความชื้นโดยเด็ดขาดเพราะความชื้นที่หลง เหลืออยู่ในระบบจะไปทำประติกิริยากับน้ำมันคอมเพรชเซ อร์แล้จะทำให้เกิดกรดภายในชึ่งถ้านานวันจะทำให้กรดตั วนี้กัดกล่อนระบบของท่อน้ำยาหรือจะเป็นอีแวปและคอนเด นเซอร์ทำให้เกิดรั่วได้แต่ร้านแอร์รถมักจะไม่มีถังไน รโตรเจนเอาไว้ใช้เพราะมันต้องไปเติมร้านที่ขายออกซิเ จนเสียเวลาและเสียตังเลยไม่ค่อยใช้กันแต่ความเป็นจิง แล้วจะหาร้านที่เป็นมาตารฐานแบบนี้ยากแล้วส่วนจุดที่ รั่วถ้าจะให้ชัวจะต้องถอดไม่ว่าจะเป็นอีแวป(คอย์เย็น )คอนเด็นเซอร์(คอย์ร้อน)หรือแม้กระทั้งคอมเพรสเซอร์ก ็ตามถอดออกแล้วหาแฟร์อุดแล้วใส่เซอร์แล้วใส่หัวเซอร์ วิสวาวล์(หัววาวล์เติมน้ำยา)แล้วอัดไนโตรเจนให้ได้แร งดันที่โดยประมาณ250-300psiแล้วนำลงแช่น้ำก็จะเห็นฟองอากาศขึ้นมาถ้ารูใหญ ่ก็จะสังเกตได้ง่ายมีฟองลูกใหญ่แต่ถ้าเป็นรู้เล็กๆๆแ บบตามดก็จะนานๆๆปุดขึ้นมาทีต้องค่อยๆๆไล่ดูแล้วส่วนค อมเพรสเซอร์ก็จะต้องหาหัวแฟร์มาอุดแล้วนำไนรโตรเจนอั ดแล้วแช่น้ำถ้ารั่วก็จะเห็นฟองรั่วออกมาที่ซีลคอหน้า (ห้ามทำน้ำเข้าระบบโดยเด็ดขาด)มิชะนั้นงานจะเข้าจะต้ องเอา F11ไล่เพื่อเอาน้ำออกเสียเวลานะงิแล้วก็สายน้ำยาที่เ ป็นแบบยางก็ต้องเช็คด้วยนะคับถ้าแตกลายงาก็เปลี่ยนเล ยงิถ้าไม่แตกลายงาก็เอาวันไลย์กับผ้าชุบน้ำบีบพอมีฟอ งเอาผ้าบีบไปที่ตามข้อต่อหัวแฟร์ดูว่ารั่วตรงไหนก็จั ดการเปลี่ยนซะถ้าเช็คเจอหมดแล้วว่าไม่รั่วตรงไหนแล้ว ก็จัดการประกอบซะแล้วก็เปลี่ยนตัวรีซิปเวอร์ไดเออร์ด ้วยนะงิเพราะตัวนี้เป็นตัวดูดซับความชื่น(ตัวที่เป็น กระบอกที่มีตาแมวให้มองอะคับ)เมื่อเปลี่ยนเสร็จก็ทำก ารแว็คคั่มระบบโดยการใช้เครื่องแว็คคั่ม(ทำในระบบให้ เป็นสูญญากาศ)ร้านไหนมาแว๊คคั่มให้นะคับอย่าไปเข้าร้ านมันถ้าไม่ทำสูญญากาศก็จะมีความชื้นอยู่ในระบบก็จะเ ป็นแบบที่บอกไว้ตั่งแต่ตนระบบก็จะถูกกัดกล่อนแต่ไม่เ ห็นผลทันตามันจะค่อยๆๆกรดที่มีอยู่ในระบบจะค่อยๆๆกัด กรนไปทีนะนิดอาจจะเป็น6เดือนหรือ1ปีหรืออาจจะปีกว่าอ ยู่ที่ขนาดความหนาของคอยล์เย็นและคอย์ร้อนถ้าบางก็จะ รั่วเร็วขึ้นเมื่อแว๊คคั่มระบบเสร็จก็มาทำการเติมนำย ากันเลยทีนี้ละเหอะๆๆๆๆถ้าเช็คแบบนี้แล้วยังรั่วอีกน ะเหอะๆๆไม่รู้จะว่าไงแล้ว(((เราเขียนยาวไปป่าวหว่า)) )
![]() ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 16-11-2009 เมื่อ 12:23. |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
ClubJZ Old Full Member
|
ไม่ว่าจะแอร์รถหรือแอร์บ้านเป็นระบบปิดคับ การที่น้ำยาหายไปนั้นคือรั่วแน่นอนแต่ว่าถ้าบอกว่ามี แต่ลมนั้นถ้าวาล์วแอร์ตันถึงมีน้ำยาก็ไม่มีความเย็นม ีแต่ลมอยู่ดีคับ การที่ช่างเติมน้ำยาเข้าไปหรือเช็ครั่วโดยใช้ลมอัดหร ือไนโตรเจนอัดก็ตามอาจจะช่วยให้สิ่งที่อุดตันที่วาล์ วหลุดออกมาได้ เลยทำให้แอร์กลับมาเย็น แล้วก้อีกอาการนึงถ้าช่างไฟที่วายสายให้เราไม่ต่อคอม แอร์เข้ากล่องเวลาเราขับที่รอบสูงมากๆ(รอบสูงมากๆหรื อคิกดาน์ว)คอมแอร์จะไม่ตัด ตอนนั้นคอมแอร์จะหมุนเร็วเกิดแรงดันน้ำยาสูงมากทำให้ มีน้ำยาซึมออกทางโอริงข้อต่อได้ ระบบของแอร์รถนั้นไม่ต่างจากแอร์บ้าน ถ้าพัดลมแอร์ไม่หมุนแอร์ระบายความร้อนไม่ออกก็ทำให้แ รงดันน้ำยาสูงรั่วได้เหมือนกันคับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb
Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec
ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม
กระทู้: 572
Thanks: 1,355
Thanked 253 Times in 145 Posts
คะแนน: 18
![]() |
- ผมเคยเจอใน bm e-34 มาเหมือนกันครับเติมบ่อยมากจะเดินทางไกลๆ ที่ต้องเติมก่อนครับ เวลาขากลับร้อนอีกแล้วเหมือนเดิม สรุปรั่วในตู้ครับ สงสัยช่างเขาขี้เกลียดรื้อตู้มั่งครับ เพราะมันรื้อยากยิ่งรถเราหลายปีที่เป็นรถเมืองหนาวแล ้วก็งัดอะไรที่ มีแตกกะหักครับ ลองดูครับไม่รู้เป็นที่เดียวกันหรือเปล่าครับ อีกอย่างครับ ถ้าวางเครื่องเเล้วสายที่เป็นไฮโดริก อัดมาอย่าลืมดูด้วยครับ เจอ 2 ครั้งครับในตู้กับสายที่อัดมาใหม่ครับไม่ชัวร์
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2007
Car Brand: Ford Ranger
Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว
ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์
อายุ: 33
กระทู้: 946
Thanks: 1,469
Thanked 956 Times in 347 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ถ้ามีเวลาลองให้ร้านแอร์ เปิดไล่ทุกระบบให้ละเอียดดูครับ รวมทั้งคอยเย็น ตุ้แอร์ที่อยู่ในรถตามที่เพื่อนๆบอกด้วยครับ ถ้าไม่มีอะไรรั่วก็น่าจะมีอุปกรณ์บางตัวเสียก็ได้ครั บ
-ขอให้หาเจอไวๆครับ
__________________
![]() ![]() ![]() อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701 |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
ClubJZ Old Full Member
|
รั่วแน่นอน (เหมือนเพื่อนๆ บอก)
ประสบการณ์ผม ช่างเคยบอกว่ารั่วในตู้ครับ (ไม่รู้ว่าโดนหลอกป่าว แต่เปลี่ยนตู้ ก็เย็นมาอีกหลายปีครับ) |
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ลองเช็คท่อเดินน้ำยาแอร์ดูก่อนว่ามีคราบน้ำนาไหม ถ้าท่อต่างไม่มีคราบ ฟันทิ้งได้เลยครับว่า ตู้แอร์รั่ว จากประสบการณ์จริงกับตัวเองครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to a31j For This Useful Post: | tfr-1jz (18-09-2016) |
![]() |
#11 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 44
กระทู้: 199
Thanks: 10
Thanked 15 Times in 13 Posts
คะแนน: 19
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|