ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
  | 
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
			
			 อยากให้เพื่อนช่วยแนะนำทีสิครับ  
		
	
		
		
		
		
		
		
			  ถึงข้อดี-ข้อเสียระหว่างเทอร์โบคู่ กับเทอร์โบเดี่ยว   ผมไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ครับ อยากมีข้อมูลในการตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไหนดี:confus  ed: ...ขอบคุณทุกๆคนมากนะครับที่ช่วยแนะนำ........... ![]() ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย no1973 : 13-03-2010 เมื่อ 10:36.  | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 7 Users Say Thank You to no1973 For This Useful Post: |  Chai (12-03-2010), CHAI-ENERGY-DEDE (21-09-2015), HS9KRM (26-11-2010), JZ_P_MAYIM (11-03-2010), Lucky (03-06-2011), momotarojz (14-08-2011), wk7000 (11-03-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 โบเดี่ยวมันจะรอรอบนะคัฟ แต่ดึงทีหนักๆหลังติดเบาะเลยคัฟ...ส่วนเจโบวีวีนั้นเ  นื่องจากมีระบบVVTi เข้ามาจัดการเรื่องนี้ ทำให้หมดปัญหาเรื่องรอรอบไป.... 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ส่วนโบคู่นั้นไม่รอรอบ มาเรื่อยๆ...โดยจะบูตทีละตัวเช่นโบของ 2JZ-GTE.. หรือประเภทที่โบคู่บุตพร้อมกันเลยก็มีแบบโบของ 1JZ-GTE บูตติดทีก็หลังติดเบาะเหมือนกันคัฟ... โบคู่จะเซ้ตทีก็จ่ายเงินคูณสองเข้าไปแต่จะได้สมรรถนะ ที่ดีกว่านะคัฟเพราะโบตั้งสองลูกแน่ะช่วยกันปั่น3สูบ ต่อลูก เคยอ่านเจอเครื่องRB26DETTใส่โบคู่ T04Z สามารถปั่นม้าได้กว่า 1100-1200แรงม้าเลยทีเดียว... โบเดี่ยวก็จ่ายเงินแค่ครั้งเดียวคัฟ ประหยัดไปเยอะ...แต่ถ้าไม่มีระบบวีวี ช่วยแล้วมันจะรอรอบนะคัฟแล้วเวลาบูตมาแต่ละทีนั้นก็เ ข้าขั้นว่ามาแบบหนักๆ....ขับขี่ยาก...ต้องเซ้ตอะไรต่ างๆเพิ่มอีกเยอะ.... แต่บ้านเราส่วนมากจะนิยมโบเดี่ยวนะคัฟ...แต่ถ้าเป็นโ บเดิมส่วนมากจะโบคู่กันอยู่..ผิดถูกยังไงก็ถือว่าแชร ์ประสบการณ์ร่วมกันนะคัฟ  | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 21 Users Say Thank You to somtao For This Useful Post: |  ^TK^@Jz (15-03-2010), Bank_td07 (11-03-2010), cefred (11-03-2010), Chai (12-03-2010), essovesso (13-06-2016), golfbrutal (16-02-2011), janlok (14-03-2010), JZ_P_MAYIM (11-03-2010), kkk (12-03-2010), Lucky (03-06-2011), mcca (17-04-2011), momotarojz (02-09-2014), Na_He_Mea (26-02-2011), no1973 (11-03-2010), pank42 (11-03-2010), pookza (11-03-2010), tfr_jz (12-05-2013), THE MASS (03-09-2011), volvoman (14-03-2010), wk7000 (11-03-2010), ม้าไฟบิน (05-12-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 เก๊าท์รักทุกคนนนนนนนนนนนน 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 จองที่ไว้ก่อนเดี๋ยวมา อธิบาย 
		
	
		
		
		
		
			ว่ากันที่ โบคู่เดิมๆ ก่อนเลยครับ ขับสนุกงบประมาณไม่แพง เพราะมันคือของเดิมๆติดรถ แต่ก็ทำแรงม้าได้ในระดับ หนึ่งไม่น่าเกิน 350 ม้า โบหมกคู่โข่งเดิม อันนี้ขับโคตรมันส์ครับ ทนบูสได้สูงขึ้น แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการทำพอสมควร และหาคนทำยากถ้าไม่รู้แหล่ง แถมถ้าทำไม่ดี ห่วยกว่าเดิมๆอีก ทำแรงม้าได้มาก เกือบ 400 ม้า โบคู่ซีเควนเชียน ขับสนุกงบประมาณไม่แพง เพราะมันคือของเดิมๆติดรถ แต่ก็ทำแรงม้าได้ในระดับ หนึ่งไม่น่าเกิน 350 ม้า (แต่มันจะแก้ปัญหาเรื่องแถได้ดีมากๆเพราะ โบมันจะทำงานทีละลูก) โบเดี่ยว อันนี้บอกได้เลย เสียวแน่นอน แรงม้าทำได้มากมาย อยู่ที่ขนาดของโบ แต่ก็จะรอ รอบกันพอสมควร เพราะอยู่ที่การเซ๊ทขนาดของโข่งหลัง ทั้งหมดที่กล่าวมาคือประสบการณ์ที่เคยผ่านมันมาครับแ ต่แค่โบยังไม่ใช้คำตอบของความแรง องค์ประกอบในการทำรถยังมีอีกมากมายครับ นี้เป็นเพียงแค่ ไม่ถึง 5 -10 % สรุปง่ายๆ อยู่ที่ตังค์ในกระเป๋าครับ และ ลักษณะของการขับรถ ครับ (แรงตามตังค์ พังตามตีน)คำพูดของน้องในนี้หล่ะครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			> ความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรค ของคำว่า " มิตรภาพ " <  แม่ทัพ "คนฝั่งทวย" ใคร ใครก็เรียกผมว่า "เก๊าท์ตัวพ่อ"  จูนโจ โม เอ๋ เซอร์วิส เค แต่ตังค์ทำต้องขอ เมีย Power by เมีย   แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย aom8817 : 11-03-2010 เมื่อ 18:54.  | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 32 Users Say Thank You to aom8817 For This Useful Post: |  2jbamboo (12-03-2010), ^TK^@Jz (15-03-2010), Antternative (12-03-2010), Bank_td07 (11-03-2010), chinna_po (27-05-2011), E.TA. (22-09-2012), golfbrutal (16-02-2011), IamArt (21-03-2010), janlok (14-03-2010), jo13 (11-03-2010), JZ_P_MAYIM (11-03-2010), kkk (12-03-2010), kunsue (12-03-2010), leo20088 (11-03-2010), Lucky (03-06-2011), mcca (17-04-2011), momotarojz (14-08-2011), nanid (17-12-2010), no1973 (11-03-2010), pank42 (11-03-2010), pookza (11-03-2010), pyf (11-03-2010), rider boy (12-03-2010), tfr_jz (12-05-2013), THE MASS (03-09-2011), volvoman (14-03-2010), Wattajak (02-10-2010), wk7000 (11-03-2010), zap Cefiro* (12-03-2010), ป้อมjz (16-10-2011), ม้าไฟบิน (05-12-2011), เอ บางใหญ่ (11-03-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2555 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ช่ายงาน หรือ ขับเล่น หรือ ขับแข่ง มันมีเหตุผลของมันในตัวนะคับ ลองหาดู เสียเงินดู หรือ หาจากข้อมูลในนี้ ลองดู ไม่อยากจเอ่ย ![]()  | 
|
| 
		 | 
	
	
| The Following 15 Users Say Thank You to jo13 For This Useful Post: |  2jbamboo (12-03-2010), ^TK^@Jz (15-03-2010), aom8817 (11-03-2010), Bank_td07 (11-03-2010), bomb446 (12-03-2010), JZ_P_MAYIM (11-03-2010), kkk (12-03-2010), Lucky (03-06-2011), momotarojz (14-08-2011), no1973 (11-03-2010), pank42 (14-03-2010), tfr_jz (12-05-2013), THE MASS (03-09-2011), wk7000 (11-03-2010), ม้าไฟบิน (05-12-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: May 2009 
				
                                Car Brand: E36 
				Engine Type: 2JZ GTE 
                                
                                ที่อยู่: Bangkok 
				
				
					กระทู้: 2
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 1 Post
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 สงสัยเหมือนกันครับ กำลังจะตัดสินใจว่าว่าจะทำโบคู่หมก หรือขึ้นโบเดี่ยวเลย ตอนแรกคิดว่า เราใช้งานปกติ ซัดบ้างเป็นบางครั้ง โบคู่หมกน่าจะเหมาะ แต่ช่างก็บอกว่า โบเดี่ยวบำรุงรักษาง่ายกว่า เลยลังเลอยู่ครับ ยังไงก็ขอรอฟังผู้เชี่ยวชาญด้วยคนครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 3 Users Say Thank You to 6G72T For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ต้องขอขอบคุณทุกท่าน มากเลยนะครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น........... 
		
	
		
		
		
		
		
	
	  ผมว่าคงมีอีกหลายคน ที่อยากทราบเหมือนกับผมเหมือนกัน ว่าจะเล่นแบบไหนดี....   แต่เห็นมีบางคนบอกว่า อย่างในเครื่องโรตารี่ โบเดี่ยวมันคุมง่ายกว่าโบคู่(ไม่รู้จริงเปล่า)   แต่ผมใช้เครื่อง 2JZ-GTE ไม่รู้มันจะต่างกันเปล่า...........    | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 2 Users Say Thank You to no1973 For This Useful Post: |  JZ_P_MAYIM (11-03-2010), ม้าไฟบิน (05-12-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#7 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ฟีลลิ่งโรตารี่ต่างจากเครื่องลูกสูบพอสมควรครับ...ไว ้มีเวลาเดี๋ยวมาร่วมแชร์ประสบการณ์  | 
|
| 
		 | 
	
	
| The Following 8 Users Say Thank You to Pajingo For This Useful Post: |  aom8817 (11-03-2010), jo13 (12-03-2010), JZ_P_MAYIM (11-03-2010), no1973 (12-03-2010), THE MASS (03-09-2011), wk7000 (11-03-2010), zap Cefiro* (12-03-2010), ม้าไฟบิน (05-12-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ใจผม 
		
	
		
		
		
		
		
	
	เอาเดิมๆๆแต่หมกใน น่าจะเข้าท่านะ อิอิ ไม่ก็ขึ้นโบเดี่ยวหาโข่งหน้าหลังแหล่มๆๆๆเอาตามถนัดต ามนิสัยใจคอเรา ก็แหล่มนะ ลองดูครับ  | 
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#9 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2555 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Feb 2007 
				
                                Car Brand: BMW E34 
				Engine Type: 3JZ-GTE  โบเล็ก ๆ E20 
                                
                                ที่อยู่: All bkk & Thailand 
				
				
					กระทู้: 158
				 
                                 
	Thanks: 189 
	
		
			
				Thanked 410 Times in 60 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 1.ทำเดิมสมบูรณ์ ใช้งานดี ขับสนุก ไม่รอรอบ ดูแลยากนิดหน่อยเพราะโบกินเนื้อที่ห้องเครื่อง แรงพอเพียง 2.โบหมก แรงขึ้นอีก มีรอมากกว่าเดิมนิดนึง ดึงหนักขึ้นยาวขึ้น 3.โบเดี่ยวลูกพอเหมาะ รอนิดเดียวเหมือนกันฟาดหนักๆ แถ ๆ ได้ ดึงจมเบาะได้ รถเบาก็ยิ่งวิ่ง รถหนักก็ยิ่งลากตัวถังได้ดี 4.โบคู่ขึ้นลูกใหม่ใหญ่กว่าเดิม รอรอบมาก ดึงยาวมากก ลากสุดโทลเวย์ ไม่มีที่วิ่ง รอบต้นใช้งานเหนื่อย รอบปลายไม่ต้องกลัวใคร 5.โบเดี่ยวลูกกลาง - ใหญ่ รอรอบมากน้อยแล้วแต่รีดโข่ง ดึงมหาโหดกว่าโบคู่ขึ้นใหม่ ดึงยาว จมลึก โหดที่สุด ถ้าคิดจะทำ เครื่องพร้อม น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียรพร้อม ระบบระบายความร้อนพร้อม ระบบจุดระเบิดพร้อม ระบบส่งน้ำมันพร้อม ระบบแรงดันน้ำมันพร้อม ช่วงล่างสมน้ำสมเนื้อ คนขับต้องมีฝีมือ ไม่งั้นก็เลือกเอาว่าจะลงข้างซ้ายหรือขวา ต้องมีทักษะรองรับการแถ การสะบัด คุมกลับ ตาไวดูเกจวัดดี ๆ ตรวจเครื่องละเอียด ๆ จะได้ไม่พังครับ อิอิ            ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 30 Users Say Thank You to abbmong For This Useful Post: |  2jbamboo (12-03-2010), ^TK^@Jz (15-03-2010), A.CUEL (09-08-2011), amazon_k (01-12-2015), ancivic (11-05-2011), Antternative (12-03-2010), aom8817 (11-03-2010), Bank_td07 (11-03-2010), buggyman (12-03-2010), Exclusive (11-03-2010), janlok (14-03-2010), jo13 (12-03-2010), JZ_P_MAYIM (11-03-2010), mcca (17-04-2011), nanid (17-12-2010), nibley (11-03-2010), no1973 (12-03-2010), pank42 (11-03-2010), pookza (12-03-2010), pyf (11-03-2010), rider boy (12-03-2010), rock_rock49 (31-03-2010), somtao (12-03-2010), tfr_jz (12-05-2013), THE MASS (03-09-2011), vampirezero (25-11-2010), volvoman (14-03-2010), wk7000 (11-03-2010), ม้าไฟบิน (05-12-2011), เอ บางใหญ่ (11-03-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#10 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Nov 2009 
				
                                Car Brand: toyota 
				Engine Type: 1Jz-Gte 
                                
                                ที่อยู่: ชลบุรี 
				
				
					กระทู้: 41
				 
                                 
	Thanks: 11 
	
		
			
				Thanked 28 Times in 15 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 สงสัยมานานเหมือนกันคับ บางคนก้อบอกโบคู่แรงกว่า บางคนก้อบอกโบเดียวแรงกว่า 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 3 Users Say Thank You to tumcartoon For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#11 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2007 
				
                                Car Brand: europe 
				Engine Type: 2j 
                                
                                ที่อยู่: chonburi 
				
				
					กระทู้: 546
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 263 Times in 179 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 โบคู่ซีเควนเชียน 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ขับสนุกงบประมาณไม่แพง เพราะมันคือของเดิมๆติดรถ แต่ก็ทำแรงม้าได้ในระดับ หนึ่งไม่น่าเกิน 350 ม้า (แต่มันจะแก้ปัญหาเรื่องแถได้ดีมากๆเพราะ โบมันจะทำงานทีละลูก) ผมว่าอันนี้ถ้าทำใส่เจโบยากนะครับ ต้องหากล่องมาคุมอีกวุ่นๆแน่เลย  | 
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#12 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2555 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Feb 2007 
				
                                Car Brand: BMW E34 
				Engine Type: 3JZ-GTE  โบเล็ก ๆ E20 
                                
                                ที่อยู่: All bkk & Thailand 
				
				
					กระทู้: 158
				 
                                 
	Thanks: 189 
	
		
			
				Thanked 410 Times in 60 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	|
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#13 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2007 
				
                                Car Brand: Ford Ranger 
				Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว 
                                
                                ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ 
				อายุ: 34 
				
					กระทู้: 946
				 
                                 
	Thanks: 1,469 
	
		
			
				Thanked 956 Times in 347 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		  จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ สาธุ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	  รถบ้านๆวิ่งใช้งานทุกวัน  ไปทำที่นี่แล้วดี เลยอยากแนะนำพี่น้องโซน ทางนี้   อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701  | 
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#14 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Feb 2007 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 46 
				
					กระทู้: 58
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 34 Times in 17 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	|
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#15 | |
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2009 
				
                                Car Brand: big m 
				Engine Type: 1jz gte 
                                
                                ที่อยู่: แตนๆๆอย่ามาไรนะ 
				
				
					กระทู้: 6
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 4 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ![]()  | 
|
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#16 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 สรุปว่าแรงทั้งคู่นะคัฟ...มีงบมากก็เล่นโบคู่เสป๊คเท  พๆ...หรือมีงบมากก็เล่นโบเดี่ยวใบโตๆ...ก้อย่อมทำได้  ... 
		
	
		
		
		
		
		
	
	แต่โบคู่ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าเช่นพวกท่อทางต่างๆ หรือการเซอร์วิสที่ต้องจ่ายเพิ่มเป็นสองเท่า....  | 
| 
		 | 
	
	
| The Following User Says Thank You to somtao For This Useful Post: |  no1973 (12-03-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#17 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 16
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 16 Times in 6 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 รอ ฟังด้วยคนครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	![]()  | 
| 
		 | 
	
	
| 		
			
			 | 
		#18 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 มาตอบเรื่องเครื่องโรครับ... 
		
	
		
		
		
		
		
	
	-เคยสังเกตกันมั้ยว่าเครื่องโรตารี่เทอร์โบเดี่ยวที่ท ำมาส่วนใหญ่จะเน้นเทอร์โบลูกใหญ่ (น้อยมากที่จะใส่ลูกเล็กๆ กัน อย่างน้อยๆ ก็ต้องกลางๆ หรือขยับขึ้ไปอีก) ด้วยเหตุผลที่ว่าการจุดระเบิดชของเครื่องโรตารี่นั้น มีความต่อเนื่องค่อนข้างมาก คือใน 1 รอบการหมุน จะสามารถจุดระเบิดได้ถึง 3 ครั้ง (ต่างกับเครื่องลูกสูบที่ต้องหมุนถึง 2 รอบกว่าจะจุดระเบิดได้ 1 ครั้ง) ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้โรตารี่นั้นปล่อยไอเสียออกมาเพ ื่อให้สามารถปั่นเทอร์โบลูกใหญ่ๆ ได้แบบสบายๆ ต่อเนื่องและไม่ค่อยมีอาการรอรอบ ฟีลลิ่งคือรอบเครื่องกวาดขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ดึงมากเพราะแรงบิดไม่เยอะ แต่จะมีความเร็วทีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รอบฟาดได้จัดจ้านอีกทั้งยังลากได้เยอะ (อันนี้ถ้าเข้าใจคำว่า "แรง" กับคำว่า "เร็ว" คงพอนึกภาพออก) ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าลูกสุบสามเหลี่ยมหมุนอยุ่ใน Housing ไม่ได้มีการชักขึ้นลงแบบยาวๆ จนทำให้เกิดแรงเหวี่ยงอันเป็นที่มาของแรงบิด แม้จะใช้เทอร์โบใหญ่มากๆ กันแต่ก็ใว่เครื่องโรตารี่จะสามารถบูสท์ได้เยอะเท่าก ับเครื่องลูกสูบ ปกติที่ใช้กันกับเครื่อง 2 โร + T88 หรืออะไรที่ใหญ่โดยประมาณนั้น จะบูสท์กันแค่เพียงไม่เกิน 1.2 บาร์ (เท่านี้ถือว่ามากแล้ว...) เพราะถ้ามากกว่านี้เดี๋ยว Apex Seal (ทำหน้าที่คล้ายๆ แหวนลูกสูบ) คงกระจายแน่ๆ คงพอมองภาพออกกันบ้างแล้วนะครับ...ผมอธิบายพอเข้าใจม ั้ยหว่า สงสัยอะไรก็ถามเพิ่มได้นะครับ -อันนี้มาตอบให้เข้าประเด็นที่ถามกันว่าโรเทอร์โบคู่ข ับยากกว่าโรเทอร์โบเดี๋ยวมั้ย คำตอบก็คือ...ไม่เชิงว่าจะขับยากกว่าครับ อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าอาการรอรอบจากเทอร์โบเดี่ยว ของโรตารี่นั้นมีน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย (ถ้าใช้โข่งหลังที่เหมาะสม) ดังนั้นจึงไม่รุ้สึกว่าเทอร์โบลูกใหญ่ๆ สร้างปัญหาให้ผู้ขับขี่ ข้อดีของการใช้เทอร์โบลูกใหญ่นั้นก็คือความแรงที่มาก ขึ้น (ถ้ามีอุปกรณ์รองรับมากพอ) เทียบกับเทอร์โบคู่(ลูกเล็กๆ) แล้ว เหนือกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเทอร์โบคู่ลูกเล็กๆ นี้ไม่สามารถสร้างความแรงที่ทำให้ผุ้ขับขี่พึงพอใจหร ือในการแข่งขันแล้วความแรงมันอาจจะยังไม่เพียงพอ เลยทำให้รุ้สึกว่าขับยาก ยิ่งกับเครื่องที่ไม่มีแรงบิดแล้วถ้าไม่ได้แรงบูสท์ม าช่วยมันมีแต่รอบกับแค่ความเร็วจริงๆ ครับ อันนี้ถ้าใครเคยขับ RX8 คงจะพอรู้ดี ว่ารถที่ "เร็วแต่ไม่แรง" มันเป็นยังไง ปล.นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าจะเลือกซื้อเทอร์โบ มือ 2 ควรเลือกซื้อที่มันเคยใส่อยู่ในเรื่องโร เพราะมันบูสท์น้อย เทอร์โบจะยังไม่ค่อยช้ำเท่าไหร่...(เกี่ยวกันมั้ยเนี ่ย...) ซึ่งเทอร์โบใหญ่แต่บูสท์น้อยมันเป็นอะไรที่เซฟมากๆ ฝากไว้เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ครับ  | 
| 
		 | 
	
	
| The Following 12 Users Say Thank You to Pajingo For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#19 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2007 
				
                                Car Brand: Toyota Corona Nalam TT140 
				Engine Type: 1Jz Gte A/t 2500cc 
                                
                                ที่อยู่: Korat Racing 
				อายุ: 38 
				
					กระทู้: 70
				 
                                 
	Thanks: 9 
	
		
			
				Thanked 49 Times in 29 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
  | 
|
| 
		 | 
	
	
| The Following User Says Thank You to Suttiphonphong For This Useful Post: |  no1973 (12-03-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#20 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2007 
				
                                Car Brand: cef a 31  accord cg5 
				Engine Type: 1jz-gte// h22a 
                                
                                ที่อยู่: nakhonsawan 
				อายุ: 46 
				
					กระทู้: 811
				 
                                 
	Thanks: 218 
	
		
			
				Thanked 795 Times in 310 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 จำได้ว่าเคยอ่านเจอในหนังสือแต่งรถอะไรซักเล่ม เด่วจะไปหาข้อมูลมาหในครับ รอหน่อยๆ ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	โมนครสวรรค์คับ 086-2055900 :emo_toon11 รับติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ทุกความต้องการโดยทีมงานมืออาชีพ:  | 
|
| 
		 | 
	
	
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  | 
	
		
  | 
			 
			หัวข้อที่คล้ายกัน
		 | 
	||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ บุชยูริเทน | piyawat trakoonworachuen | ClubJZ! Useful Information | 22 | 09-12-2010 10:58 |