ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Jan 2008
อายุ: 34
กระทู้: 53
Thanks: 39
Thanked 47 Times in 17 Posts
คะแนน: 18
![]() |
แลมด้า
ไอ่ที่เค้าว่า+แลมดานี้ แลมด้ามันคืออะไรคับ ราคาเท่าไหร่ ใส่เพื่ออะไรหรอคับ พอดีว่าจะติดแก๊สเจโบคับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
ติดตั้งแก๊ส จะแบ่งระบบเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ 1. ฉีด 2. ดูด ฉีด ก็คือหัวฉีด แล้วแต่ว่าจะ single point หรือ multi points ส่วนใหญ่ที่นิยมก็คือ multi points เพราะนำค่าจากหัวฉีดน้ำมันเดิมในปัจจุบันไปใช้งานได้ เลย (รถส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็น มัลติพอยท์) ดูด ก็คือให้เครื่องยนต์ดูดแก๊สกับอากาศ ผสมกันเข้าไป แบ่งเป็น 2 ตัวหลักๆคือ 1. Fix Mixer 2. Variable Mixer Fix Mixer ก็จะไปเน้นที่ ตัว Mixer คืออุปกรณ์ที่ผสมแก๊สกับอากาศ มีขนาดรูคงที่ เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มี ซีซีไม่มากนัก เช่น 1300 - 3000 ซีซี ประเด็นหลัก คือการเลือกขนาดรูในมิกซ์ ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละความจุ Variable Mixer ก็คือตัวมิกซ์จะมีขนาดรูที่เปลี่ยนแปลงได้ตามความต้อ งการของเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็วรอบ เหมาะกับเครื่องยนต์ ซีซี สูงๆ พวก 4000 ซีซี ขึ้นไป ต่อไปคืออุปกรณ์เสริมสมรรถนะ สำหรับระบบดูด ที่ชื่อ Lamda Control Stepping Motor หรือที่เรียกสั้นว่า แลมด้า จริงๆแล้ว แลมด้า คือกราฟการเผาไหม้ ที่ได้มาจากการทำงานของ O2 Sensor แบบ Narrow Band ซึ่งเจ้า O2 Sensor แบบ Narrow Band จะทำงานแบบ บอกว่าส่วนผสม หนา หรือบาง ได้ค่อนข้างแม่นยำ แต่ส่วนผสมที่พอดี มันทำได้ค่อนข้างแย่ คือค่าไม่ตรง แต่ข้อดีคือ มันมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน รถยนต์ต่างๆ จึงนำข้อดี คือความทน และความสามารถในการตรวจสอบว่า หนา หรือบาง มา ควบคุมการจ่ายแก๊ส ให้เป็นแบบ Close Loop ก็คือ จ่ายให้ หนา สลับกับ บาง คือ ถ้า O2 Sensor ตรวจเจอว่าหนา ก็จะลดการจ่ายน้ำมันลง ทำให้บางลง พอ O2 Sensor ตรวจเจอว่าบาง ก็จะเพิ่มการจ่ายน้ำมันขึ้น ทำให้หนาขึ้น นี่คือการทำงานของหัวฉีดน้ำมัน ซึ่งเป็นการควบคุมการเผาไหม้ แบบแลมด้า ทีนี้มาดู เจ้า"แลมด้า"ที่เราเรียกกัน มันก็คือ การควบคุมการจ่ายแก๊ส ให้อยู่ในแบบ Close loop ตามค่าการเผาไหม้ที่ได้จาก O2 Sensor เช่นกัน (คือหนา สลับบาง เหมือนกัน) ฉะนั้น ตามชื่อเต็มๆของ Lamda Control Stepping Motor ก็จะแปลได้ว่า การควบคุมการเผาไหม้ตามรูปแบบกราฟแลมด้า ด้วยตัวเสต็ปมอเตอร์ ซึ่งเจ้าเสต็ปมอเตอร์ ก็เสมือนกับพาวเวอร์วาล์ว ที่แบ่งขั้นไว้ 0-255 ขั้น เพื่อใช้หรีแก๊ส หรือเพิ่มแก๊ส ด้วยการควบคุมด้วยกล่อง ECU ส่วนพวกอุปกรณ์อื่นๆ ก็มีหลายอย่าง เช่นอุปกรณ์สลับแก๊ส มีทั้งแมนนวล และออโต้ ซึ่งข้อดีข้อเสียก็ต่างกัน แต่จุดประสงค์เดียวกัน คือสลับโหมดการใช้งาน ระหว่างแก๊สกับน้ำมัน กล่องหลอก (Emulator) คือการหลอก เพื่อดับไฟเอ็นจิ้นต์ ที่โชว์มากวนใจ มี 2 พวกหลักๆ คือ 1. การหลอกหัวฉีด คือการทำให้ ECUของรถ ยังตรวจเจอว่า หัวฉีดมีการทำงานปกติอยู่ แต่จริงๆแล้วหัวฉีดมันหยุดการทำงานไป 2. การหลอกโอทู คือการหลอก ECU ว่าส่วนผสมเหมาะสม รถแต่ละคันก็หลอกต่างกันไป รถมิตซูแลนเซอร์ ส่วนมาก เราหลอกแค่หัวฉีด ก็ดับไฟเอ็นจิ้นต์ได้ ในขณะที่ วีออส เราต้องหลอกโอทู ถึงจะดับได้ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 101
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 11 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ชัดเจนเลยคร้าบ เข้ามาเก็บความรู้
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: May 2008
อายุ: 37
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Users Awaiting Email Confirmation
วันที่สมัคร: Jan 2008
อายุ: 52
กระทู้: 146
Thanks: 0
Thanked 101 Times in 48 Posts
คะแนน: 0
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
|
ประหยัด
เท่าที่อ่านแล้ววิเคราะดู น่าจะมองได้ว่า ติดแลมด้า จะทำให้ประหยัดแก๊สกว่าไม่ติด แต่ถ้าไม่ติด ก็ใข้งานได้ แต่จะกินแก็สมากกว่านิดหน่อย และเท่าที่ถามๆดูก็จะได้ว่า ติดแลมด้าจะทำให้อัตราเร่งดีอีกด้วย ถ้าท่านใดเห็นว่ามีข้อมูลมากกว่านี้จะมาสมทบข้อมูลเพ ื่อความกระจ่างก็ได้นะ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
ClubJZ Old Full Member
|
ถามหน่อยครับ เห็นช่างหลายๆคนบอกว่า(ไม่ทุกคนนะครับ) ติดแลมด้า ตอนใช้แรกๆดีแต่ใช้ไปซัก 1 ปีมันจะรวนจิงป่าวครับ 1jz Gte
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
แก๊สระบบ วาล์วแปรผัน + แลมด้า อัตราเร่งน่าทึ่งมากครับ | talardonline | ClubJZ ! GAS | 49 | 06-06-2023 02:01 |
การต่อ แลมด้า ดึงสัญญาณจาก O2sensor รูปเอ หรือ บี ถูกต้องครับ | CHAI-ENERGY-DEDE | ClubJZ ! GAS | 6 | 06-05-2009 07:45 |
แกสระบบ fix mix จำเป็นต้องมี แลมด้า คุมไม๊ | มังกรไฮโซ | ClubJZ ! GAS | 3 | 17-04-2009 07:34 |
รายงานการใช้ 1jgte Vvti (มีโบ) เกียร์mt ติด Lpg แบบฟิก แลมด้า | ban07 | ClubJZ ! GAS | 5 | 15-12-2007 02:39 |
แลมด้า ดีจริงหรือ ขอคำแนะนำครับ | TopJZ | ClubJZ ! GAS | 14 | 30-07-2007 10:26 |