ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ ! GAS
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 25-05-2008, 12:33   #1
troscaraudio
ClubJZ Full Member 2557
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
อายุ: 34
กระทู้: 53
Thanks: 39
Thanked 47 Times in 17 Posts
คะแนน: 18 troscaraudio is on a distinguished road
แลมด้า

ไอ่ที่เค้าว่า+แลมดานี้ แลมด้ามันคืออะไรคับ ราคาเท่าไหร่ ใส่เพื่ออะไรหรอคับ พอดีว่าจะติดแก๊สเจโบคับ
troscaraudio is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 27-05-2008, 15:55   #2
king1117
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 king1117 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ troscaraudio อ่านกระทู้
ไอ่ที่เค้าว่า+แลมดานี้ แลมด้ามันคืออะไรคับ ราคาเท่าไหร่ ใส่เพื่ออะไรหรอคับ พอดีว่าจะติดแก๊สเจโบคับ
ไม่รู้ได้คำตอบยังแต่ผมเคยถามคำถามนี้มาแล้ว และได้ความกรุณามีผู้ให้ความประจ่างดังนี้
ติดตั้งแก๊ส จะแบ่งระบบเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ
1. ฉีด
2. ดูด

ฉีด ก็คือหัวฉีด แล้วแต่ว่าจะ single point หรือ multi points ส่วนใหญ่ที่นิยมก็คือ multi points เพราะนำค่าจากหัวฉีดน้ำมันเดิมในปัจจุบันไปใช้งานได้ เลย (รถส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็น มัลติพอยท์)

ดูด ก็คือให้เครื่องยนต์ดูดแก๊สกับอากาศ ผสมกันเข้าไป แบ่งเป็น 2 ตัวหลักๆคือ
1. Fix Mixer
2. Variable Mixer

Fix Mixer ก็จะไปเน้นที่ ตัว Mixer คืออุปกรณ์ที่ผสมแก๊สกับอากาศ มีขนาดรูคงที่ เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มี ซีซีไม่มากนัก เช่น 1300 - 3000 ซีซี ประเด็นหลัก คือการเลือกขนาดรูในมิกซ์ ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละความจุ

Variable Mixer ก็คือตัวมิกซ์จะมีขนาดรูที่เปลี่ยนแปลงได้ตามความต้อ งการของเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็วรอบ เหมาะกับเครื่องยนต์ ซีซี สูงๆ พวก 4000 ซีซี ขึ้นไป

ต่อไปคืออุปกรณ์เสริมสมรรถนะ สำหรับระบบดูด ที่ชื่อ Lamda Control Stepping Motor
หรือที่เรียกสั้นว่า แลมด้า

จริงๆแล้ว แลมด้า คือกราฟการเผาไหม้ ที่ได้มาจากการทำงานของ O2 Sensor แบบ Narrow Band
ซึ่งเจ้า O2 Sensor แบบ Narrow Band จะทำงานแบบ บอกว่าส่วนผสม หนา หรือบาง ได้ค่อนข้างแม่นยำ
แต่ส่วนผสมที่พอดี มันทำได้ค่อนข้างแย่ คือค่าไม่ตรง
แต่ข้อดีคือ มันมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน

รถยนต์ต่างๆ จึงนำข้อดี คือความทน และความสามารถในการตรวจสอบว่า หนา หรือบาง มา ควบคุมการจ่ายแก๊ส ให้เป็นแบบ Close Loop ก็คือ จ่ายให้ หนา สลับกับ บาง

คือ ถ้า O2 Sensor ตรวจเจอว่าหนา ก็จะลดการจ่ายน้ำมันลง ทำให้บางลง
พอ O2 Sensor ตรวจเจอว่าบาง ก็จะเพิ่มการจ่ายน้ำมันขึ้น ทำให้หนาขึ้น

นี่คือการทำงานของหัวฉีดน้ำมัน ซึ่งเป็นการควบคุมการเผาไหม้ แบบแลมด้า

ทีนี้มาดู เจ้า"แลมด้า"ที่เราเรียกกัน
มันก็คือ การควบคุมการจ่ายแก๊ส ให้อยู่ในแบบ Close loop ตามค่าการเผาไหม้ที่ได้จาก O2 Sensor เช่นกัน (คือหนา สลับบาง เหมือนกัน)

ฉะนั้น ตามชื่อเต็มๆของ Lamda Control Stepping Motor ก็จะแปลได้ว่า การควบคุมการเผาไหม้ตามรูปแบบกราฟแลมด้า ด้วยตัวเสต็ปมอเตอร์

ซึ่งเจ้าเสต็ปมอเตอร์ ก็เสมือนกับพาวเวอร์วาล์ว ที่แบ่งขั้นไว้ 0-255 ขั้น เพื่อใช้หรีแก๊ส หรือเพิ่มแก๊ส ด้วยการควบคุมด้วยกล่อง ECU

ส่วนพวกอุปกรณ์อื่นๆ ก็มีหลายอย่าง
เช่นอุปกรณ์สลับแก๊ส มีทั้งแมนนวล และออโต้ ซึ่งข้อดีข้อเสียก็ต่างกัน แต่จุดประสงค์เดียวกัน คือสลับโหมดการใช้งาน ระหว่างแก๊สกับน้ำมัน

กล่องหลอก (Emulator)
คือการหลอก เพื่อดับไฟเอ็นจิ้นต์ ที่โชว์มากวนใจ มี 2 พวกหลักๆ คือ
1. การหลอกหัวฉีด คือการทำให้ ECUของรถ ยังตรวจเจอว่า หัวฉีดมีการทำงานปกติอยู่ แต่จริงๆแล้วหัวฉีดมันหยุดการทำงานไป
2. การหลอกโอทู คือการหลอก ECU ว่าส่วนผสมเหมาะสม

รถแต่ละคันก็หลอกต่างกันไป
รถมิตซูแลนเซอร์ ส่วนมาก เราหลอกแค่หัวฉีด ก็ดับไฟเอ็นจิ้นต์ได้
ในขณะที่ วีออส เราต้องหลอกโอทู ถึงจะดับได้
king1117 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 27-05-2008, 18:23   #3
dog walker
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว dog walker
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 101
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 11 Posts
คะแนน: 19 dog walker is on a distinguished road
ชัดเจนเลยคร้าบ เข้ามาเก็บความรู้
dog walker is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 30-05-2008, 11:02   #4
ประกิจ
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
อายุ: 37
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 ประกิจ is on a distinguished road
แล้วติดระบบ หัวฉีด ต้องติดแลมด้า หรือเปล่าครับ
ประกิจ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 30-05-2008, 11:37   #5
nummeter
Users Awaiting Email Confirmation
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
อายุ: 52
กระทู้: 146
Thanks: 0
Thanked 101 Times in 48 Posts
คะแนน: 0 nummeter is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ ประกิจ อ่านกระทู้
แล้วติดระบบ หัวฉีด ต้องติดแลมด้า หรือเปล่าครับ
ไม่ต้องครับ
nummeter is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 03-06-2008, 14:37   #6
Pulit
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 Pulit is on a distinguished road
แล้วระบบดูดหละครับ จำเป็นต้องติดแลมด้าด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ติดจะมีผลอย่างไรบ้างครับ
Pulit is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 03-06-2008, 19:56   #7
ClubJZ Old Full Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: MTX 1996/GREEN
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: แม่กลองครับ
อายุ: 45
กระทู้: 53
Thanks: 1
Thanked 18 Times in 9 Posts
คะแนน: 18 ถนอมศักดิ์ อินทร์อารักษ์ is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง ถนอมศักดิ์ อินทร์อารักษ์
ประหยัด

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Pulit อ่านกระทู้
แล้วระบบดูดหละครับ จำเป็นต้องติดแลมด้าด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ติดจะมีผลอย่างไรบ้างครับ
เท่าที่อ่านแล้ววิเคราะดู น่าจะมองได้ว่า ติดแลมด้า จะทำให้ประหยัดแก๊สกว่าไม่ติด แต่ถ้าไม่ติด ก็ใข้งานได้ แต่จะกินแก็สมากกว่านิดหน่อย และเท่าที่ถามๆดูก็จะได้ว่า ติดแลมด้าจะทำให้อัตราเร่งดีอีกด้วย ถ้าท่านใดเห็นว่ามีข้อมูลมากกว่านี้จะมาสมทบข้อมูลเพ ื่อความกระจ่างก็ได้นะ
ถนอมศักดิ์ อินทร์อารักษ์ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 04-06-2008, 08:50   #8
cho_1
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cho_1
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: D-MAX
Engine Type: 1JZ-GTE + LPG
ที่อยู่: Nakornpathom
อายุ: 39
กระทู้: 115
Thanks: 1
Thanked 36 Times in 22 Posts
คะแนน: 17 cho_1 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cho_1
ถามหน่อยครับ เห็นช่างหลายๆคนบอกว่า(ไม่ทุกคนนะครับ) ติดแลมด้า ตอนใช้แรกๆดีแต่ใช้ไปซัก 1 ปีมันจะรวนจิงป่าวครับ 1jz Gte
cho_1 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML งดใช้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
แก๊สระบบ วาล์วแปรผัน + แลมด้า อัตราเร่งน่าทึ่งมากครับ talardonline ClubJZ ! GAS 49 06-06-2023 02:01
การต่อ แลมด้า ดึงสัญญาณจาก O2sensor รูปเอ หรือ บี ถูกต้องครับ CHAI-ENERGY-DEDE ClubJZ ! GAS 6 06-05-2009 07:45
แกสระบบ fix mix จำเป็นต้องมี แลมด้า คุมไม๊ มังกรไฮโซ ClubJZ ! GAS 3 17-04-2009 07:34
รายงานการใช้ 1jgte Vvti (มีโบ) เกียร์mt ติด Lpg แบบฟิก แลมด้า ban07 ClubJZ ! GAS 5 15-12-2007 02:39
แลมด้า ดีจริงหรือ ขอคำแนะนำครับ TopJZ ClubJZ ! GAS 14 30-07-2007 10:26


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 04:40


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels