ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2007 
				
                                Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb 
				Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec 
                                
                                ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม 
				
				
					กระทู้: 572
				 
                                 
	Thanks: 1,355 
	
		
			
				Thanked 253 Times in 145 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				- ชาร์ปละลาย
			 
			- แถวบ้านผม(จ.เลย) รถกระบะหลายคันวางเครื่อง เจ วีวีไม่โบ แล้วชาร์ปละลายติดแก็สแบบหัวฉีด พอได้ยินข่าวมาเริ่มกลัวๆ เข้าแล้วครับ พี่ๆ พอสันนิฐานได้หรือเปล่าครับว่ามันเกิดจากอะไรแต่ลูกส  ูบไม่ติดครับ ที่ผมกับพี่ชายลองคิดๆ น่าจะเกิดจาก 
		
	
		
		
		
		
		
	
	1. ช่างที่วางเครื่องเอาน้ำมันเครื่องเกรดต่ำใส่ 2. พี่ชายเข้าบอกว่าเราเอาน้ำเลี้ยงหม้อต้มจากหลังสูบ6 แล้วเข้าเลยมันทำให้น้ำในเสื้อเเคร้งรอ้นเกิน 3. เครื่องที่เอามาวางมันค่อนข้างจะเน่า เพราะดูจากข้างนอกดูมันเก่าๆ ยังไงไม่รู้ ตอนนี้ 3คัน เข้าไปแล้ววางแบบหัวฉีดทั้งหมดครับยังไง ช่วยแจ้งหน่อยครับว่ามันเกิดจากสาเหตุใดหรือท่านใดเค ยเจอเเบบนี้แจ้งด้วยครับ เผื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาแบบนี้กับตัวเอง  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to kkk For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jul 2007 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 45 
				
					กระทู้: 23
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 4 Times in 3 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมวางตัวนี้ใน e30 ใช้งานวิ่งต่างจังหวัดบ่อย 
		
	
		
		
		
		
		
	
	น้ำเลี้ยงหม้อต้มมาจากหลังสูบหกเหมือนกันก็ไม่เป็นไร นะครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to kom_blacke30 For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2007 
				
                                Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb 
				Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec 
                                
                                ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม 
				
				
					กระทู้: 572
				 
                                 
	Thanks: 1,355 
	
		
			
				Thanked 253 Times in 145 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 - ผมก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรเหมือนกันแต่นี้ พังไป 3 ผมเลยเสี้ยวซะแล้ว แต่พอดีของผมเป็น 2เจ ไม่วี ก็ไม่น่าจะมีปัญหา 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to kkk For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2555 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: TOYOTA_TT141 
				Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ 
                                
                                ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ. 
				อายุ: 51 
				
					กระทู้: 235
				 
                                 
	Thanks: 93 
	
		
			
				Thanked 109 Times in 52 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ชาปละลายน่าจะเกี่ยวกับ น้ำมันเครื่อง ปั๊มน้ำมันเครื่อง การแปลงแคร้งไม่ถูก ผักบัวอยู่สูง เป็นต้น. 
		
	
		
		
		
		
		
	
	อีกอย่างก็ เครื่องพังมาแล้ววววววว.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to Dittapong For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2007 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 55 
				
					กระทู้: 10
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 7 Times in 6 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แนะนำให้ไช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์หรือสังเคราะ  ห์100%เพราะทนความร้อนสูงยิ่งรถไช้แก๊สยิ่งตอ้งไช้อย  ่างไว 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to jordore For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2008 
				
                                Car Brand: Mitsubishi L200 Cyclone Aero Body/Mercedes Benz W123 
				Engine Type: 1JZ-GTE / 2JZ-GTE VVTI ETCSi 
                                
                                ที่อยู่: This Is Chonburi FC. 
				
				
					กระทู้: 34
				 
                                 
	Thanks: 4 
	
		
			
				Thanked 23 Times in 12 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมเห็นด้วยกับคุณ Dittapong และ คุณ Jordore นะครับ เหตุผลดีครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to easy casting For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 1,252
				 
                                 
	Thanks: 44 
	
		
			
				Thanked 755 Times in 335 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 21  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เกิดจากช่างที่วางแหละครับ ทุบแคร้งบ้าง ปาดแคร้งบ้าง วางเครื่องแคร้งไม่ถูกกับบอดี้ติดคานก็ปาดและทุบ การเดินทางของน้ำมันเครื่องที่ไปหล่อเลี้ยงไม่ 100% แถมยังเติมน้ำมันเครื่องได้น้อยอีก ผมเจอเป็น 10คัย เเล้วครับ ยังไงตรวจสอบกันบ้างนะครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to ชายต้น For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2007 
				
                                Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb 
				Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec 
                                
                                ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม 
				
				
					กระทู้: 572
				 
                                 
	Thanks: 1,355 
	
		
			
				Thanked 253 Times in 145 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 -ขอบคุณครับ ทุกคำตอบ คุณชายต้นด้วยครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to kkk For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#9 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2007 
				
                                Car Brand: Ford Ranger 
				Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว 
                                
                                ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ 
				อายุ: 34 
				
					กระทู้: 946
				 
                                 
	Thanks: 1,469 
	
		
			
				Thanked 956 Times in 347 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 -สภาพภูมืประเทศที่ ต้องขึ้นเขา ทางชันระดับนำ้มันเครื่องขณะรถวิ่งอาจขาดเป็นบางจังห วะ ลีลา และต้องใช้ความเร็วและ รอบสูง ลากเกียร์ บ่อยๆ -การใส่ใจของคนขับ เรื่องการเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่อง คุณภาพ เกรด กรองนำ้มันเครื่อง -อีกอย่าง ถ้าให้เดา คือรถติดแกส เวลาชักก้านนำ้มันเครื่องเเล้วเห็นว่านำ้มันเครื่องย ังไม่ดำ เลยไม่เปลี่ยนทั้งๆที่เลยเวลาการเปลี่ยนถ่ายไปนานแย้ ว ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	  รถบ้านๆวิ่งใช้งานทุกวัน  ไปทำที่นี่แล้วดี เลยอยากแนะนำพี่น้องโซน ทางนี้   อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to HS9KRM For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#11 | 
| 
			
			
			
			 เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2 
				Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ 
                                
                                ที่อยู่: เลียบคลองสาม 
				
				
					กระทู้: 3,947
				 
                                 
	Thanks: 170 
	
		
			
				Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ใช่ครับ อย่างที่หลาย ๆ ท่านตอบก็เป็นสาเหตุได้เหมือนกันครับ ส่วนอาการจะเป็นอย่างไร จะมีเสียงดังที่เครื่องครับ ดังเหมือนเหล็กสีกันอ่ะครับ เครื่องเดินไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก ฯลฯ อธิบายอาการยากครับ 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
		
		
		
		
	
	รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3 บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to เค_คลองสาม For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#12 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Web Register 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2008 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 47 
				
					กระทู้: 26
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 3 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมวาง 2เจมารู้สึกว่าร้านมันวางเอียงไปด้านหลังนิดนึงต่ำลง  ไปประมาณ1นิ้ว ผมยังกลัวๆเหมือนกันเลย ไปซื้อพวกหัวเชื้อน้ำมันเครื่องพวกขวดละ 700-800 บาทมาใส่ พอมันไปเคลือบเครื่องทั้งหมดเเล้วคิดว่ามันคงช่วยหล่  อลื่นชิ้นส่วนต่างๆตามที่มันโฆษณาทำให้ผมดูไอ้พวกไม่  มีน้ำมันเครื่องก็ไม่เป็นไรอ่ะ และผมยังไม่เคยเจอปัญหานี้เพราะป้องกันไว้ก่อน(ตามคว  ามคิดผมนะไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า) 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to รุ่งครับ For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#13 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jul 2007 
				
                                Car Brand: MAZDA 
				Engine Type: MZD 2.2 
                                
                                ที่อยู่: ลาดพร้าว 
				
				
					กระทู้: 1,031
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 4 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ใส่หัวเชื้อจะแย่กว่าเดิมในระยะยาวนะครับ บางคันนี่เป็นฝันร้ายเลยเพราะต้องรื้อทั้งเครื่องออก  มาล้างใหม่ ความรู้สึกทางใจมันได้ครับ แต่โชคร้ายที่คนขายเหมือนเล่นปาหี่ ใช้น้ำมันสังเคราะห์ยี่ห้อดีๆดีกว่าครับ ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ปตทกับน้ำมันเครื่องยี่ห้อละแวกบ้านเรานี้ที่มีแห  ล่งขุดเจาะในทะเลไม่แนะนำครับเพราะแหล่งน้ำมันดิบไม่  ดี ไขมันจะแยกยาก 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to leomu For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#15 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2007 
				
                                Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb 
				Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec 
                                
                                ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม 
				
				
					กระทู้: 572
				 
                                 
	Thanks: 1,355 
	
		
			
				Thanked 253 Times in 145 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 - สรุปแล้วครับแต่ละคันปาดแคล้งทั้งนั้นครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#16 | 
| 
			
			
			
			 เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2 
				Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ 
                                
                                ที่อยู่: เลียบคลองสาม 
				
				
					กระทู้: 3,947
				 
                                 
	Thanks: 170 
	
		
			
				Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 นั้นงั้ยครับ เกือบ80% ต้องมีการปาดแคร้งก์กันอ่ะครับ แต่มันขึ้นอยู่กับการทำของร้านแต่ละร้านด้วยอ่ะครับ ว่าปาดแล้วมีการดัดและแต่งตัวฟักบัวหรือเปล่าเพื่อให  ้มันจุ่มน้ำมันได้เหมือนเดิมอ่ะครับ ผมทำไปก็เยอะ ยังไม่เคยเจอปัญหานี้และก็ไม่ยากเจอปัญหานี้เหมือนกั  นน่ะครับ ส่วนมากเวลารถเข้ามาที่ร้าน เราก็ดูหรือสำรวจแล้วบอกลูกค้าว่ามันไม่น่าจะเป็นแบบ  นี้ ต้องแก้ไขน่ะ อะไรประมาณนี้เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจว่าสิ่งที่ได้ทำมา  นั้นมันผิดผลาดอะไรบ้างและจะเกิดปัญหาอะไรต่อ ซึ่งมันอาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ มันอยู่กับช่างที่ทำตั้งแต่ทีแรกอ่ะครับ 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
		
		
		
		
	
	รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3 บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#17 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: toyota mithgy x 
				Engine Type: 1jz-gevvti+lpg mix 
                                
                                ที่อยู่: สระบุรี 
				
				
					กระทู้: 48
				 
                                 
	Thanks: 4,294,967,292 
	
		
			
				Thanked 35 Times in 22 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 จากประสบการณ์เผื่อเป็นแนวทาง 
		
	
		
		
		
		
		
	
	  ผมซื้อรถมือสองมา เช็คระดับน้ำมันเครื่องปกติไม่จากก้านวัด ไม่เคยขาด เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและกรองทุก 10000 กม (เปลี่ยนเองน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์) ใช้ไปเรื่อยๆ เครื่องช๊าปละลาย (ช่างฟังเสียงแล้วฟันธง)น่าจะมาจากน้ำมันเครื่องขาด: ( ก็งงอยู่เพราะเช็คตลอด จาซ่อม กลัวได้ไม่คุ้มเสีย (กลัวทำเยอะเพราะรถเก่าแล้ว เครื่องรถเก๋ง 4a ซุป ) เปลี่ยนเครื่องใหม่ เอาเครื่องเก่ามารื้อเล่นๆ   ปรากฎว่า ถอดอ่างน้ำมันเครื่องออกมา ที่ก้นอ่างเป็นคราบน้ำมันเครื่องที่เป็นเมือกข้น และแข็ง เป็นเนินตามความโค้งของฝักบัวและรูถ่ายน้ำมันเครื่อง ทำให้เมื่อเราใช้รอบสูงเครื่องได้ดูดน้ำมันที่ใสไปหม ด เหลือแต่ที่เป็นโคลน ทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำมันเครื่องขาด   ยังไงก็ถอดอ่างมาทำความสะอาดบ้างนะครับ ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |