ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
|
เอากะเขาบ้าง ลองถอดอ่างล้างน้ำมันเกียร์ 2jge vvt-i
จากกระทู้ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=54848
ก็เลยมาทำกับรถตัวเองครับ เพิ่งวาง 2jge vvt-i ขับมาเกือบ 5,000 โลแล้ว เข้าเกียร์กระตุกยังไม่หาย ก็ถึงเวลาถ่ายน้ำมันเกียร์แบบ เกือบทั้งระบบ(มั้ง)ครับ ![]() วันนี้อากาศเป็นใจ ฟ้าไม่ครึ้ม อากาศไม่ร้อน(เช้าๆ) ไม่มีงาน บวกกับความรู้เรื่องรถ งูๆ ปลาๆ ไม่มีอะไรเหมาะกับการรื้อรถตัวเองอีกแล้ว เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ผมใช้นะครับ 1.ประแจบล๊อกเบอร์ต่างๆ ของผมใช้ 10,12,14 2.เกียงก่อสร้าง (ดูจากรูปนะครับ) 3.น้ำมันเกียร์ ของผมใช้ ปตท. atf-1a 4ลิตร สองกระป๋อง(กระป๋องละ 600 ตังหมดพอดีเลยครับ ![]() 4.กาวประกอบเครื่อง (ของผมได้สีดำมา 130 บาทไทย) 5.เครื่องมือ เครื่องไม้ สำหรับยกรถขึ้น ทำความสะอาด ฯลฯ 1.เริ่มเลยก็เดินไปซื้อเครื่องดื่มเย็นๆ ดับกระหายมาเตรียมไว้ก่อน(เกี่ยวไหมเนี่ย?) ยกรถขึ้น(ไม่ต้องบอกก็ได้มั้ง) พอให้เข้าไปนอนเล่นได้ 2.ขันน๊อตอ่างเกียร์ออก แล้วรอครับ ระหว่างรอก็ดื่มที่ท่านเตรียมมาจากข้อแรกไปพลางๆ ก่อน 3.(หมดขวดพอดี ![]() ![]() แนะนำให้ขณะแซะ ฝั่งไหนหลุดแล้ว ตามมุมต่างๆให้ขันน๊อตเข้าไว้หน่อยนึง เพื่อรองรับอ่างที่อาจหล่นมาทับท่านได้ ![]() 4.ถอดกรองเกียร์ออกมาครับ ด้านซ้านมือตามรูปที่4 |
![]() |
![]() |
The Following 31 Users Say Thank You to mr.tui For This Useful Post: | A31@udon (28-01-2013), adec (27-01-2016), Alibaba (18-08-2011), aotoday (11-06-2011), banrock (07-02-2014), cefred (06-12-2011), chakkrapad (22-03-2013), ChefPao (13-11-2013), choochat (21-11-2013), Dang e34 (14-01-2014), dhol4982 (12-07-2012), Dis48 (28-04-2011), i_herejoke (26-12-2011), idea_nova (10-01-2013), Jamisquatar (16-02-2013), joe-civil@jz (29-04-2011), Jom_berlina (28-03-2011), kkk (30-03-2011), La-Z-BoY (21-01-2013), Lucky (03-06-2011), maverickman (03-11-2011), mitkriang (27-11-2015), nanid (12-04-2011), nongss1 (05-02-2014), NooM 1JZ (25-09-2011), PredatorTT (20-12-2011), sompol (28-05-2011), tarro9669 (09-02-2013), wk7000 (29-03-2011), zasdam (28-02-2013), วัช69 (25-03-2011) |
![]() |
#2 |
Member
|
ต่อกันเลยครับ
5.จากรูปที่4 เป็นโซลีนอยด์ ครับผม ถอดมันออกมาโดยเอาน๊อตรอบๆมันออก ของผมถอดออกมาทั้งแผงเลย แผงที่โซลีนอยด์สวมอยู่นั้น มันมีกรองตัวเล็กๆ สองแท่งตั้งตระหง่านอยู่ ก็ทำความสะอาดไปด้วยเลย จะเอาแปรงปัดๆ หรือเป่าลมก็ตามสะดวก ** ตรวจเช็คโซลีนอยด์ได้โดยจ่ายไปให้มันครับ คือเอาสายไฟลบแตะไปที่ตัวโซลีนอยด์ และไฟบวกไปแตะที่ขั้วครับ ถ้าใช้งานได้ปกติ มันจะดูดเข้าและมีเสียง "แต๊ก" สังเกตุดูแกนตรงกลางที่ออกไปด้านที่มียางโอริงจะยุบต ัวเข้ามา หรือให้ชัวร์ผมใช้ลมอัดที่ด้านหน้าแกนที่มียางโอริง เมื่อทำงานปกติจะมีลมออกตรงรูด้านข้างๆโอริง ครับผม** 6.ที่อ่างน้ำมันเกียร์ ของผมมีแม่เหล็กอยู่ 3 ตัว(ทำไมคนอื่นเขามี 4 หว่า ช่างมัน สามก็สาม) ทำความสะอาดเศษผงเหล็กออกให้หมด 7.ขูดกาวที่ฝาอ่างน้ำมันเกียร์ และเสื้อเกียร์ออกให้หมด ให้เกียงอันเดิมนี่แหละครับ 8.ล้างอ่างน้ำมันเกียร์ และกรองเกียร์ ด้วยเบนซิน แล้วตากแดดให้แห้งสนิท พักก่อนดีกว่า แดดเริ่มแรงแล้ว เที่ยงพอดี ขอกินข้าวก่อนนะครับ ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mr.tui : 25-03-2011 เมื่อ 14:27. |
![]() |
![]() |
The Following 19 Users Say Thank You to mr.tui For This Useful Post: | A31@udon (28-01-2013), Alibaba (18-08-2011), aotoday (11-06-2011), Apple JZ Power (28-01-2013), bank4321 (06-05-2013), banrock (07-02-2014), chakkrapad (22-03-2013), Dis48 (28-04-2011), idea_nova (10-01-2013), Jamisquatar (16-02-2013), joe-civil@jz (29-04-2011), Jom_berlina (28-03-2011), Lucky (03-06-2011), nanid (12-04-2011), PredatorTT (20-12-2011), sompol (28-05-2011), tarro9669 (09-02-2013), wk7000 (29-03-2011), วัช69 (25-03-2011) |
![]() |
#3 |
Member
|
หลังจากหายเหนื่อย เมื่อย ร้อน กันแล้วก็มาประกอบกัน
9.ประกอบโซลีนอยด์ เข้าที่เดิม ยึดกับชุดเกียร์ให้เรียบร้อยครับ (มุดอีกแล้ว) 10.ที่อ่างเกียร์ให้ทากาวประกอบเครื่องโดยรอบนะครับ ใจเย็นๆ (กาวที่ผมใช้มีเวลาเซ็ทตัวประมาณ 30 นาที) ทากาวตรงแนวนูนๆ แล้วหลบตรงหัวน๊อตเข้าทางด้านในครับ (ถูกป่าวไม่รู้ คู่มือบอกอย่างนั้น ![]() ![]() เสร็จขั้นตอนถอด และ ประกอบอ่างเกียร์ รูปอาจไม่ครบถ้วนนะครับ เพราะผมทำคนเดียว ที่จริงก็อยากให้ละเอียดกว่านี้ หวังว่าทุกท่าน(มือใหม่อย่างผม) คงมองภาพออก ต่อไปถ่ายน้ำมันเกียร์ของเก่าทิ้ง หลังจากรอกาวเริ่มแห้งแล้วประมาณ 1 ชม.(อาจนานกว่านี้) 1.ดูจากรูปนะครับ รูปนี้ผมถ่ายจากหน้ารถ จะเห็นไดชาร์จอยู่ จะมีท่อแป๊ปเดินมาสองเส้น และวิ่งเข้าออยล์ร่วมที่หม้อน้ำ (รถผมไม่ได้ติดตั้งออยล์แยก) ท่อด้านซ้ายที่วิ่งเข้าหม้อน้ำเป็นท่อน้ำมันออก ส่วนท่อด้านขวาเป็นที่น้ำมันเข้า ผมถอดสายเส้นนั้นผั่งที่ออกจากหม้อน้ำ(ย้ำ ขาน้ำมันออกนะครับ ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้หวังว่าคงนึกภาพออกนะครับ) แล้วต่อสายยางใสๆ (เมตรละ 7 บาท) จากทางออกของหม้อน้ำแทน แล้วไปรอที่แกลลอนรองน้ำมันทิ้ง 2.เติมน้ำมันเกียร์เข้าระบบครับ เติมจากบนเครื่องตรงเกจ์วัดระดับน้ำมันเกียร์เนี่ยแห ละ ใช้สายยางต่อกับกรวยครับ แล้วยัดเข้าไป อย่าให้หกเลอะเทอะ ![]() ตอนนี้น้ำในเกียร์เรามันเกินอยู่มากครับ เราจะเอามันออก แล้วดันน้ำมันเก่าออกด้วย ขั้นตอนนี้คงทำคนเดียวไม่ได้แล้ว ไปหาคนจับสายยางใสๆ จากทางออกของหม้อน้ำ นั่นไว้ให้มั่นเลยครับ เพราะตอนสตาร์ทเครื่องมันดิ้นไม่มีทิศทางเลยครับ (ของผมพุ่งกระจุยกระจายไร้ทิศทาง เละเทะไปหมด ![]() 3.หลังจากหาคนมาจับสายยางให้เราได้แล้ว สตาร์ทเครื่องครับ ดูที่สายยางจะมีน้ำมันเก่าวิ่งออกมาเรื่อยๆ จากดำมากๆ แล้วจะเริ่มหมด จะมีเสียงฟ๊อดๆๆๆ (น้ำมันเริ่มขาด) ดับเครื่องให้ไว 4.เติมน้ำมันเกียร์เข้าไปอีกประมาณ 3 ลิตร แล้วสตาร์ทเครื่องอีกทีครับ คราวนี้สีของน้ำมัน จากดำมากๆ > เป็นดำมาก> ดำ > ดำ+แดง > เริ่มแดงแล้ว > จนเป็นแดงใสๆ ดับเครื่อง ครับผม 5.ต่อสายน้ำมันให้เรียบร้อยครับ แล้วสตาร์ทเครื่องโยกคันเกียร์ไปมา แล้ววัดระดับน้ำมันดู เครื่องเย็นขณะสตาร์ท ที่ก้านวัดต้องอยู่ระดับ cool นะครับ แล้วนำรถวิ่ง น้ำมันจะยุบไปหน่อยนึง ของผมเติมไปเติมมาอีกลิตร พอดี หมดเกลี้ยงเลยครับ 2 แกลลอน กระทู้นี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ อาจมีผิดๆ ถูกๆ บ้าง ก็รบกวนแก้ไขไว้ในกระทู้ได้เลยครับ เพื่อไปแนวทางสำหรับผู้ศึกษาไปทำกันรถตัวเอง. ขอบคุณ clubjz.net แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mr.tui : 29-03-2011 เมื่อ 13:54. |
![]() |
![]() |
The Following 21 Users Say Thank You to mr.tui For This Useful Post: | A31@udon (28-01-2013), Alibaba (18-08-2011), AODCef (07-05-2011), aotoday (11-06-2011), Apple JZ Power (28-01-2013), bank4321 (06-05-2013), banrock (07-02-2014), chakkrapad (22-03-2013), Dis48 (28-04-2011), idea_nova (10-01-2013), Jamisquatar (03-05-2012), joe-civil@jz (29-04-2011), Jom_berlina (28-03-2011), La-Z-BoY (21-01-2013), Lucky (03-06-2011), nanid (12-04-2011), PredatorTT (20-12-2011), sompol (28-05-2011), tarro9669 (09-02-2013), wk7000 (29-03-2011), วัช69 (25-03-2011) |
![]() |
#4 | |
ClubJZ Full Member 2556
|
อ้างถึง:
ขอปรบมือให้ครับ Mr.TUI D.I.Y. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Dec 2007
กระทู้: 2
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
Very good.
![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Apr 2011
Car Brand: Toyota
Engine Type: 2JZ-GE
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 21
Thanks: 2
Thanked 15 Times in 9 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อัพๆ เดี๋ยวมีเวลาจะทำบ้าง อิอิ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Apr 2012
Car Brand: Toyota
Engine Type: 2jzge
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
แหล่มเลยอ่ะ สุดยอดเลยครับ
![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#11 |
Member
|
อันนี้คำถามครับ
ระหว่างที่มุดไปมุดมา ไปเจอ สองปลั๊กนี้อ่ะครับ มันต้องต่อกับอะไรครับ ไม่ต่อมีผมอะไรกับระบบไหมครับ. แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mr.tui : 25-03-2011 เมื่อ 15:24. |
![]() |
![]() |
The Following 14 Users Say Thank You to mr.tui For This Useful Post: | aotoday (11-06-2011), ATE38 (20-05-2011), Dis48 (28-04-2011), DoraemonPower (28-03-2011), idea_nova (10-01-2013), Jamisquatar (03-05-2012), joe-civil@jz (24-10-2012), Jom_berlina (28-03-2011), La-Z-BoY (21-01-2013), Lucky (03-06-2011), PredatorTT (20-12-2011), sompol (28-05-2011), tarro9669 (09-02-2013), wk7000 (29-03-2011) |
![]() |
#12 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jan 2010
Car Brand: isuzu
Engine Type: diesel
ที่อยู่: nakhonphathom
กระทู้: 55
Thanks: 196
Thanked 52 Times in 26 Posts
คะแนน: 16
![]() |
เก่งครับ มีประโยชน์ดีครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#13 |
Member
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: HOLDEN BERLINA
Engine Type: 2 JZ-GE
ที่อยู่: รังสิต บางบัวทอง ไทรน้อย
กระทู้: 16
Thanks: 33
Thanked 10 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
สุดยอดครับ มีประโยชน์มากเลยครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#14 |
Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: โตต้า ไมตี้_92
Engine Type: 1jz_vvti
ที่อยู่: นนทบุรี
อายุ: 38
กระทู้: 59
Thanks: 5
Thanked 22 Times in 13 Posts
คะแนน: 18
![]() |
แจ่ม มากครับ...
มีประโยชน์ ครับ...ขอบคุณมาก ๆๆๆ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to sri_banyen For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#15 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: 940 j โบ a 31 j โบ แจ็ส idsi ยาริส vvti
Engine Type: 1 JZ .2500 ชีชี T. ..AT idsi vvti
ที่อยู่: เชียงใหม่-บางกะปิ-ทุ่งสง
อายุ: 39
กระทู้: 386
Thanks: 2
Thanked 178 Times in 81 Posts
คะแนน: 19
![]() |
![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#16 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
อายุ: 43
กระทู้: 67
Thanks: 88
Thanked 77 Times in 20 Posts
คะแนน: 18
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#18 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 231
Thanks: 0
Thanked 294 Times in 131 Posts
คะแนน: 17
![]() |
มีที่ไหนแนะนำไหมครับอยากถ่ายทั้งระบบแบบนี้บ้างจังอ ยู่แถวประชาชื่นครับ ขอบคุณครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#19 |
ClubJZ Staff Member
วันที่สมัคร: Dec 2009
Car Brand: 525
Engine Type: 1J BO-v
ที่อยู่: ClubJZ-Rangsit Zone
อายุ: 48
กระทู้: 490
Thanks: 1,360
Thanked 1,657 Times in 381 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขออัพนิดครับ จะลงมือ
![]() |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Apple JZ Power For This Useful Post: | i_herejoke (09-01-2013) |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
2jge เครื่องเขกตลอด | Moovolvo | ClubJZ ! GAS | 1 | 24-03-2011 21:31 |
เครื่อง 2jge ติดแก๊สหัวฉีดปกติวิ่งได้กี่กิโล/ลิตร ในเมืองครับ | thuminter | ClubJZ ! GAS | 4 | 27-03-2010 11:38 |
พี่เค 2jge กินแก๊ส 2.3-2.5 บาท | Tao007 | ClubJZ ! GAS | 6 | 29-10-2008 00:25 |
TIGER 4WDยากลง 2jge | k.SOMJATE | ClubJZ ! GAS | 5 | 01-09-2008 15:41 |