ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: volvo 960 turbo
Engine Type: 2400 cc
ที่อยู่: นครปฐม
กระทู้: 6
Thanks: 5
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
สงสัยเรื่องน้ำในกระปุกถังพักน้ำ
ผมใช้ volvo เป็นเป็นเครื่อง 1J เมื่อก่อนเครื่องเดิมเวลา
ใช้รถถังพักน้ำไม่สามารถเปิดได้เนื่องจากน้ำมันจะพุ่ งออก เหมือนเปิดฝาหม้อน้ำ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นเครื่อง 1J ลอง เปิดดูไม่มีอะไร และน้ำในถังพักก็ยังเย็น ไม่ทราบว่าเป็น ปกติหรือเปล่าครับ.. ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ... |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to joe.960 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#2 |
ClubJZ Web Register
|
เกจ Temp ขึ้นป่าวพี่ พัดลมไฟฟ้าป่าว ของผมถ้าวิ่งไม่ยาวมาก หรือรถติด มันก็เย็น อ่ะพี่ พัดลมไฟฟ้ามันดักใว้ก่อนไม่ทันได้เดือด อ่ะ ความร้อนรถผมไม่เคยเกิน ครึ่ง ก็ลงแล้ว นอกซะจาก ผมลืมเติมน้ำในหม้อน้ำ มันก็ขึ้นแล้วก็เดือด ข้ามมาลงที่หม้อพักเหมือนกัน เหอะๆ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: volvo 960 turbo
Engine Type: 2400 cc
ที่อยู่: นครปฐม
กระทู้: 6
Thanks: 5
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
เข็มความร้อนขึ้นปกติครับอยู่ตรงกึ่งกลาง
ผมมีตัววันความร้อนติดเพิ่มด้วยครับวัด Tamp 1 วัดน้ำจากท่อน้ำความร้อนถ้าวิ่งอยู่ที่ประมาณ 80 ถ้าจอดติดไฟ แดงประมาณ 90 ส่วน Tamp 2 ติดไว้ที่ปั๊มน้ำ อุณหภูมิจะห่างจาก Tamp 1 ประมาณ 7-10 องศาครับ ส่วนพัดลมผมใช้ตัวพัดลมติดกับเครื่องครับถ้าเครื่องท ำงานพัดลมก็ทำงานด้วยครับ และ มีพัดลมไฟฟ้าแยกอีก 1 ตัวสำหรับแอร์ครับ... |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to joe.960 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#4 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อ้างถึง:
ถ้าฝาหม้อน้ำรับแรงดันน้ำได้ดีตรงสเปค พัดลมระบายความร้อนได้ดี วาล์วน้ำทำงานตรงสเปค ปั๊มน้ำทำงานได้ประสิทธิภาพ น้ำในถังพักน้ำ (ถังสำรองน้ำ) ก็ไม่ต้องถูกใช้งาน มันจึงเย็นอยู่ตลอดครับผม
__________________
JZM - 5
|
||
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
อายุ: 46
กระทู้: 131
Thanks: 9
Thanked 35 Times in 28 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ถ้าจำไม่ผิด เครื่องวอลโว่ ( ผมใช้เครือ่งเจมานานมากแล้วกว่า 8 ปี แล้วคับ ) มันจะไม่มีที่เติมน้ำที่หม้อน้ำ มันจะให้มาเติมที่ถังพักเลย
ถังพักน้ำของวอลโว่ที่ฝานั้นทนแรงดันสูงกว่าฝาหม้อน้ ำทั่วไปอีกครับ มันก็เปรียบเสมือนฝาหม้อน้ำปรกติดีๆนี่เอง แต่พอเปลี่ยนเครื่องเจ ช่างน่าจะเปลี่ยนหม้อน้ำให้ด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจครั บ เดาว่าช่างเปลี่ยน เลยเป็นหม้อน้ำแบบมีคอ มีฝาเติมน้ำที่หม้อน้ำด้วย ทำให้แรงดันถูกกักจากฝาหม้อน้ำ น้ำร้อนจึงไม่ผ่านมาที่ถังพักเหมือนเดิมครับ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย แต่ถ้าจำไม่ผิดเป็นแบบนี้จิงๆครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย OTTO940 : 26-01-2010 เมื่อ 17:26. |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 2J-GTE
ที่อยู่: พิษณุโลก/สมุทรปราการ
กระทู้: 101
Thanks: 9
Thanked 138 Times in 49 Posts
คะแนน: 17
![]() |
![]() Thanks: เกมส์ ของวีโก้เป็นแบบนี้ครับ พวกรถยุโรปเขาต่อกันแบบไหนครับ ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย 4d4wd : 26-01-2010 เมื่อ 19:01. |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to 4d4wd For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#7 |
Super Moderator
|
ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของทางยุโรป ต่างจาก ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของทางญี่ปุ่นครับ ซึ่งระบบของทางญี่ปุ่น จะมีฝารับแรงดันน้ำที่หม้อน้ำ แต่ว่า ระบบของยุโรปมีฝารับแรงดันน้ำที่ถังพักน้ำครับ โดยเดินท่อเล็กๆ ต่อมาจากหม้อน้ำ (ที่หม้อน้ำไม่มีฝา) เข้าถังพักน้ำ ซึ่งถ้าแรงดันน้ำในหม้อน้ำสูง จะระบายน้ำร้อนมาที่ถังพักน้ำซึ่งมีน้ำที่เย็นกว่าสำ รองอยู่ พอน้ำร้อนที่ถูกระบายมา จึงกดดันน้ำที่เย็นกว่า ไหลออกไปผสมกับน้ำในหม้อน้ำที่ท่อน้ำล่าง หมุนวนเวียนเช่นนี้ไปเรื่อยๆครับ ดังนั้น เมื่อมีการใช้งานเครื่องยนต์แล้ว น้ำในถังพักน้ำของระบบยุโรป จะต้องมีความร้อน ถึงแม้ว่า มือจะแตะจับได้ ก็ยังมีความร้อนอยู่ดีครับ เพราะว่า มีน้ำร้อนจากแรงดันน้ำในหม้อน้ำมาผสมตลอดเวลาครับ
ถึงแม้ว่า จะเป็นระบบระบายความร้อนของยุโรปก็จริง แต่รถผมเองก็ใช้ระบบนี้อยู่ครับ เนื่องเพราะว่า ผมเห็นว่า เป็นระบบที่ดี สามารถมีลูกลอยวัดระดับน้ำในถังพักน้ำ ต่อสัญญาณ มาเข้าที่เกจ์หน้าปัดได้ครับ จะให้สัญญาณออกมาเป็นเสียง หรือ แสงไฟ หรือว่า แสดงทั้ง 2 อย่างก็ได้ครับ จึงตัดปัญหาเรื่องความร้อนเครื่องยนต์ไปได้ระดับหนึ่ งครับผม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝาหม้อน้ำของญี่ปุ่น หรือ ฝารับแรงดันน้ำที่ถังพักน้ำของยุโรป มันก็ใช้สเปคการรับแรงดันมาตราฐานเดียวกันครับ คือว่า คิดเป็น บาร์ ซึ่งมีตั้งแต่ 0.9 ไปถึง 1.3 บาร์ ครับผม ซึ่งถ้าแรงดันสูงเกินจากสเปค มันก็โบล์วออกครับ ทางยุโรปโบล์วทิ้ง ของญี่ปุ่นโบล์วไปเข้าถังพักน้ำครับผม
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-01-2010 เมื่อ 18:08. |
![]() |
![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
|
|