ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota DX [KE70] 4ประตู เหลี่ยมใหญ่ ผุๆ
Engine Type: ไม่ต้องตกใจ!!! ก็อย่างที่เห็น 2JZ-GTE M/T T88-34D
ที่อยู่: ใจกลาง 8rew (แปดริ้ว) (Chachoengsao)
อายุ: 41
กระทู้: 58
Thanks: 86
Thanked 20 Times in 15 Posts
คะแนน: 18
![]() |
แรงเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอร์รี่ปกติควรขึ้เท่าไหร่หรอครั บ????
รถผมดับเครื่องขึ้น 11.5v ติดเครื่องจะขึ้12.1เองอ่ะครับเป็นที่อ่ะไรหว่าหรือไ ดร์ชาตร์พังไปแล้วหว่า
ดูจากเกจ์วัดของ omori และ OBD ขึ้นเท่าๆๆกันเลย ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 36
กระทู้: 214
Thanks: 247
Thanked 350 Times in 60 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ไดชาร์ต น่าจะมีปัญหาแล้วครับ
ของผมตอนสตาร์ทใหม่ๆ ได้ถึง13.8เลยครับ แล้วพอเปิดแอร์ เปิดเครื่องเสียง พัดลมไฟฟ้าทำงาน(เมื่ออุณหภูมิถึง) จะลดลงเหลือ 12.3-12.5 ครับ ถ้ากลางคืนเปิดไฟด้วย ก้อเหลือ12.1ครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota DX [KE70] 4ประตู เหลี่ยมใหญ่ ผุๆ
Engine Type: ไม่ต้องตกใจ!!! ก็อย่างที่เห็น 2JZ-GTE M/T T88-34D
ที่อยู่: ใจกลาง 8rew (แปดริ้ว) (Chachoengsao)
อายุ: 41
กระทู้: 58
Thanks: 86
Thanked 20 Times in 15 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ยิ่งเปิดแอร์เปิดไฟหน้าด้วยน่ะเหลือ 10.5vเองอ่ะครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BMW
Engine Type: 1JZ GTE Power by BLITZ
ที่อยู่: Every Where !
กระทู้: 484
Thanks: 0
Thanked 618 Times in 198 Posts
คะแนน: 20
![]() ![]() |
พอดีเพิ่งเปลี่ยนแบตฯมาสดๆ 75แอมป์ ไฟก่อนสตาร์ทที่ 12ปลายๆ ตอนบิดกุญแจเหลือ11++ พอเครื่องติดในรอบเดินเบา 13++ พอเร่งไปนิดก็ขึ้น 14++ ได้เลยครับ แต่ไม่ได้ลองวัดตอนเปิดแอร์ แต่คิดว่าไฟไม่น่าลดเพราะ รอบเครื่องเพิ่มอีกตั้ง 200รอบ+-
ถ้ารอบเดินเบาเหลือต่ำกว่า 12 ลองเช็คสายกราวน์ต่างๆด้วยนะครับ ไม่งั้นก็สายไฟชาร์จ จากตูดไดร์อ่ะสภาพดีมั้ย หรือไดร์มีคราบน้ำมันเครื่อง เขอะ มั้ย? ลองเช็ค-ล้างดูครับ
__________________
คนเรา...คบกันที่น้ำใจ ไม่ใช่น้ำลาย
Open your Mind , Open your Heart ,Open your Soul Don't say Behind , Open UP-Open UP !! " When The Children Cry " http://www.dailymotion.com/search/wh...dren-cry_music ชอบ feel ในการขับรถใหญ่ๆ แต่ให้มันไปแบบรถเล็กๆ ชีวิตจริง.....มี TAKE เดียว Because ... LIFE's SHORT |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อ้างถึง:
ตัวอย่างเช่น คุณเจ้าของกระทู้ teeded ด้านบน เกจ์บอกระดับ 11.5 โวลท์เมื่อบิดสวิทช์ on นั่นแสดงถึงสุขภาพของแบตเตอร์รี่ไม่ค่อยดีแล้วครับ ยิ่งถ้าสมมุตว่า ขับรถช่วงกลางวันไประยะหนึ่งแล้ว ดับเครื่อง แต่สวิทช์ยังอยู่ที่ ACC สัญญาณตัวเลขที่เกจ์แจ้งบอกระดับแรงเคลื่อนแบตเตอร์ร ี่อยู่ที่ 11.5 โวลท์ นั่นแสดงว่า สุขภาพแบตเตอร์รี่ลูกนี้ แย่ แล้วครับ (รักษาได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องที่ต้องว่ากันต่อไปครับ) ส่วนสุขภาพของไดชาร์จ ก็สามารถดูได้จากเกจ์นี้ ช่วงตอนที่ติดเครื่องแล้วครับ ไดชาร์จนั้น ภายในจะมีไดโอด อยู่หลายตัว เพื่อแปลงกระแสไฟให้ไหลผ่านไปทางเดียว แล้วแต่รอบเครื่องยนต์ และปริมาณการไหลของกระแสไฟฟ้าที่รถต้องการ โดยแบ่งการทำงาน ออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้
ซึ่งไดชาร์จที่มีสุขภาพดีและมีกำลังเพียงพอนั้น จะทำงานแบบข้อ 3 ในช่วงรอบเดินเบา ซึ่งแรงเคลื่อนจะต้องไม่ตกต่ำกว่า 12 โวลท์ และในช่วงขับเคลื่อนรถ (รอบเครื่องสูงกว่า 1500 รอบ) จะต้องทำงานแบบข้อ 2 ซึ่งแรงเคลื่อนจะต้องไม่ควรสูงกว่า 14 โวลท์ ครับ ดังตัวอย่างของ คุณ teeded และคุณเดช BMกินJ@clubjz ต้องถือว่า สุขภาพไดชาร์จยังดีอยู่ทั้งคู่ครับ ผมขอยกตัวอย่างไดชาร์จ ที่สุขภาพไม่ดี ให้เข้าใจกันดังนี้ครับ มีครั้งหนึ่ง ในรถของผมเอง ซึ่งใช้ ไดชาร์จขนาด 100 แอมป์ และใช้แบตเตอร์รี่ขนาด 120 แอมป์/ชั่วโมง เนื่องจากใช้กระแสไฟสูง
แต่อยู่มาวันหนึ่ง ขณะขับรถเข้าเมือง ช่วงเย็น ขณะที่ยังไม่ได้เปิดไฟหรี่ไฟหน้า ก็ไม่ทันได้สังเกตุตัวเลขแรงเคลื่อนเกจ์ แต่พอเปิดไฟหน้า ในขณะรถติดไฟแดง มาสังเกตุดูที่เกจ์ ก็ตกใจ ว่า แรงเคลื่อนทำไมมาอยู่ที่ 11.1 และทำท่าจะลดลงไปอีก จึงสังเกตุที่ความร้อนเครื่องยนต์ อยู่ที่ 90 องศา ซึ่งนั่นแสดงว่า พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำกำลังทำงาน ผมจึงรอให้ความร้อนลดลงจาก 90 องศาก่อน เพื่อให้พัดลมระบายความร้อนดับ จึงดูที่เกจ์ ก็เห็นแรงเคลื่อนขึ้นมาที่ 11.5 โวลท์ แบบนี้ไม่ได้การแล้วครับ ขืนนิ่งนอนใจ ไม่ทำอะไรเลย แล้วรถติดอยู่แบบนี้นานๆ มีโอกาสเครื่องยนต์ดับได้เลยครับ สิ่งแรกที่ทำคือ
วันรุ่งขึ้น จึงสั่งลูกน้องถอดไดชาร์จออกมาตรวจดู ก็ได้เห็น ไดโอดตัวหนึ่งไหม้ละลายไปครับ จึงจัดการเปลี่ยนไดชาร์จสำรองมาใช้ แล้วทำการ ส่งช่างแก้ไขไดชาร์จนี้ เพื่อเป็นไดชาร์จสำรองต่อไปครับ
__________________
JZM - 5
|
||
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#6 |
Super Moderator
|
ผมขอยกตัวอย่างจากรถผมเองนะครับ
รถผมใช้ไดชาร์ท ขนาด 120 แอมป์ แบตเตอร์รี่ ก็ 120 แอมป์ ขนาดยาวเท่ากับที่รถ 10 ล้อใช้กัน แต่เนื่องจาก รถผมใช้ไฟฟ้าค่อนข้างเยอะ เวลาสตาร์ทรถขึ้นมาทีแรก ก็วัดไฟได้ประมาณ 13.5 โวลท์ พอเปิดแอร์ แรงดันเหลือ 12.5 บ้าง 12 บ้าง ถ้าขับรถเร็วๆ ก็กลับมาที่ 13 - 13.5 เช่นเดิม แต่พอตกกลางคืน จะเหลือแค่ประมาณ 11 หรือ 11.5 และเวลาขับเร็วๆ อาจจะขึ้นที่ที่ 12.5 ถึง 13 ครับ ลักษณะแบบนี้ ผมถือว่า ปกติ นะครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | toetsak466 (15-10-2009) |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
|
แรงดันไฟมันต่ำไป เช็คระบบไฟชาร์จเลยครับ ตั้งแต่สายกราวด์ สายไฟเมน (ตามพี่ๆข้างบนบอกแหละ) และสายไฟที่ปลั๊กไดชาร์จด้วย(ปลั๊กไดชาร์จมีสามเส้น ไฟตรง ไฟไอจี หลอด ต้องแน่ใจว่าไฟตรงกะไฟไอจี มีไฟมาเต็มเท่าแรงดันแบต) สุดท้ายก็เป็นที่ตัวไดชาร์จเองครับ ต้องลื้อดูถึงจะรู้
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|