ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 50
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 19
![]() |
อยากทราบว่าการดูคาลิเปอร์เบรค 1-2-4-6 พอช์ ดูอย่างไรครับ
ผมรบกวนถามท่านผู้รู้อยากทราบว่าการดูคาลิเปอร์เบรค 1-2-4-6 พอช์ ดูอย่างไรครับ และอีกอย่างคือ เช่น คาลิเปอร์ 4 พอช์ ของเดิมติดรถ กับ ของแต่ง เช่น เบมโบ ต่างกันไม่ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
คาลิเปอร์แบบนี้ จะมีประสิทธิภาพการเบรคสูง แต่การระบายความร้อนก็มีจำกัดไปด้วย เพราะว่าถูกติดตั้งตายตัว คาลิเปอร์ชนิดนี้ จึงจะมีจำนวนลูกสูบ (Pot) เป็นเลขคู่ เริ่มจาก 2 Pot, 4 Pot, 6 Pot เป็นต้น คาลิเปอร์แบบกึ่งลอยตัว (Semi-Floating Caliper) แบบนี้จะติดตั้งอยู่กับแผ่นรับแรงบิดด้วยสลักยึด 2 ตัว เมื่อมีแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคมาผลักดันลูกสูบและแผ่นผ ้าเบรคให้เกิดแรงต้านกับจานดีส ทำให้ตัวเสื้อคาลิเปอร์และผ้าเบรคอีกด้านเกิดปฏิกริย าต้านกลับ เคลื่อนตัวเข้าด้านใน จึงเกิดการจับจานดีสให้หยุดหมุน คาลิเปอร์แบบนี้ มีโครงสร้างของกลไกแบบง่าย และง่ายต่อการบำรุงรักษา จึงนิยมใช้กับระบบเบรคของล้อหลังครับ คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot ก็ได้ครับ คาลิเปอร์แบบลอยตัว (Floating Caliper) ถูกออกแบบให้ลูกสูบติดตั้งอยู่ด้านในของตัวเรือนคาลิ เปอร์ เมื่อมีแรงดันไฮดรอลิคจากแม่ปั๊มเบรคมากระทำกับลูกสู บ ลูกสูบจะไปดันให้แผ่นผ้าเบรคเกิดแรงต้านการหมุนของจา นดีส ในเวลาเดียวกันก็จะทำให้เกิดปฏิกริยาแรงต้านกลับขึ้น ในแผ่นผ้าเบรคด้านตรวกันข้าม เป็นผลให้แรงดันไฮดรอลิคที่เกิดกับแผ่นผ้าเบรคทั้งสอ งด้านเท่ากัน คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot หรือ 3 pot หรือ 4 pot ก็ได้ครับ ************************** ถ้าถามว่า ดูอย่างไร เราจะดู Pot ของคาลิเปอร์นั้นๆว่ามีกี่ Pot ก็คือดูที่ลูกสูบครับ ถ้าดูจากตัวเสื้อภายนอก คนที่ไม่ชำนาญอาจจะดูยากหน่อย แต่คนที่ชำนาญเห็นบ่อยๆ จะทราบครับ เพราะว่า มันจะมีส่วนที่นูนออก และเป็นรูปลักษณะกลมๆทรงกระบอก มองไปที่คาลิเปอร์ นับดุว่ามีกลมๆทรงกระบอกกี่นูน ก็เท่านั้น Pot ครับ แต่ถ้าคนที่ไม่ชำนาญ ให้นับดูลูกสูบข้างในโดยการถอดผ้าเบรคทั้ง 2 ข้างออกมา (ข้างใน,ข้างนอก) ก็ได้ครับ แล้วมองดูว่ามีลูกสูบเป็นรูปวงกลมกี่วงกลม บางตัวอาจจะมีด้านเดียว บางตัวอาจจะมี 2 ด้าน มีกี่วงกลม ก็เท่านั้น Pot ครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 01:06. |
|
![]() |
![]() |
The Following 24 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011), aom8817 (26-09-2009), apile (26-09-2009), Bank_td07 (28-09-2009), buggyman (29-09-2009), cpong67 (28-09-2009), e34Neba (26-09-2009), ete36 (28-09-2009), gotlaw (28-09-2009), Hyz (18-04-2010), idea_nova (05-10-2011), janlok (20-07-2010), Litmanen (26-09-2009), Lucky (03-06-2011), Mightytode (26-09-2009), momotarojz (31-08-2014), Nai jz (26-09-2009), nibley (27-09-2009), printset (17-10-2016), soludeath (26-09-2009), teeded (28-09-2009), wk7000 (26-09-2009), อ้นหมีทุย (26-09-2009), เอ็ม (26-09-2009) |
![]() |
#3 | |
Member
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 35
Thanks: 36
Thanked 87 Times in 27 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
ต่างกันที่ขนาดของลุกสูบ และขนาดจานครับ ซึ่ง 2 ปัจจัยนี้ ทำให้ระยะเบรคลดลงครับ |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 18
Thanks: 3
Thanked 14 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ผมใช้วิธีดู ตุ่มๆ ที่มันนูนออกมาจาก คาลิปเปอร์ และ x2
ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่าครับ ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 50
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 19
![]() |
และอีกอย่างคือ เช่น คาลิเปอร์ 4 พอช์ ของเดิมติดรถ กับ ของแต่ง เช่น เบมโบ ต่างกันไม่ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to wongpadoo For This Useful Post: |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ในความคิดส่วนตัวของผมแล้ว ในแง่ประสิทธิภาพ น่าจะใกล้เคียงกันครับ ถ้า ขนาดของจานเบรคและขนาดของลูกสูบเท่ากันครับ เพราะว่า โครงสร้างของหลักการทำงาน เหมือนกันครับ ไม่ว่าจะดัดแปลงภายในให้วิจิตรแค่ไหนก็ตาม มันก็คือ จะต้องถูกแรงดันไฮดรอลิคขับดันลูกสูบและผ้าเบรคมาจับ จารเบรคอยู่ดีครับ แต่ว่าอาจจะมีต่างก็คือ จานเบรคซึ่งอาจจะมีการออกแบบ ให้มีการระบายอากาศได้ดีครับ (ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น) นอกนั้น ความสำคัญของการเบรคจริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับระบบเบรคส่วนอื่นๆด้วยครับ (หาอ่านข้อมูลได้ในหมวดว่าด้วยเรื่องการห้ามล้อ ที่ Forum Technical ครับ) เรื่องยี่ห้อ น่าจะเป็นเรื่องค่านิยม และการซื้อหาง่าย/ยากครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 13:26. |
|
![]() |
![]() |
The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 50
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ถามอีกหนึ่งครับคุณมูล ว่า คาลิเปอร์ พอช์ยิ่งมหายิ่งดีหรือครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
เวสเกตแยก อาการเปิดก่อน ดูอย่างไรครับ | nik0078 | ClubJZ ! Talk | 4 | 08-03-2014 07:47 |