ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 10
Thanks: 2
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอปรึกษาเรื่องความร้อนครับ
เรื่องมีอยู่ว่ารถผมตอนกลางวันเวลารถติดความร้อนขึ้น เต็มที่ประมาณ 88-90แต่เวลาวิ่งยาว ๆ อยู่ที่ 80-82 แต่ตอนกลางคืน วิ่งยาวอยู่ที่77-78 ผมอยากรู้ว่ารถผมเครื่องมันเย็นเกินไปรึป่าวครับ เซ็นเซอร์อยู่ที่ท่อน้ำด้านบน ใช่เกจ์วามร้อนตัวละ1000ซื้อที่คลองถม ใช้พัดลมฟีปั้ม ใช้พัดลมเป่าที่แผงแอร์ด้านหน้า 1ตัว(ของ volvo )พัดลมดูด ติดอยู่ที่บังลมของหม้อน้ำขนาด ประมาณ ไม่6ก็8นิ้ว เครือง 1 j ge volvo 740 ge ครับ รบกวนด้วยนะครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: ford ranger2000
Engine Type: 1jz-gte auto boot1 bar
ที่อยู่: รร.การบิน กำแพงแสน นครปฐม
อายุ: 42
กระทู้: 120
Thanks: 454
Thanked 237 Times in 95 Posts
คะแนน: 18
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to pank42 For This Useful Post: | BeST__Jz (18-06-2010), t_cheaer_o (15-09-2009) |
![]() |
#3 |
Super Moderator
|
เวลาความร้อนขึ้นสูงๆ เราก็กังวล กลัวว่า เครื่องยนต์จะฮีท
แต่พอเวลา ความร้อนไม่ยอมขึ้น ก็พาให้สงสัยว่า เครื่องยนต์เย็นไปหรือเปล่า 5555 สำหรับผมแล้ว ผมบอกตรงๆว่า ผมเชื่อ เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์มากกว่าครับ (THW) ส่วนเซนเซอร์ความร้อนแยกมาติดไว้ที่ ท่อน้ำบนบ้าง ใกล้ๆวาล์วน้ำบ้างนั้น ตัวเกจ์ที่บอกตัวเลขความร้อน นั้น ผมไม่มั่นใจเลยครับว่า จะตรงมาตราฐานหรือไม่ครับ ผมสมมุติว่า เกจ์ที่คุณซื้อมา ตรงตามมาตราฐานก่อนนะครับ ตัวเลขที่คุณบอกมานั้น มันร้อนไม่พอให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุ ดครับ ยิ่งคุณติดตั้งเซนเวอร์ไว้ที่ท่อน้ำบนด้วยแล้ว ตัวเลขต้องสูงกว่านี้ ประมาณ 5 - 7 องศาครับ ในส่วนนี้ ทำให้ผมคิดไปถึงว่า คุณมีติดตั้งวาล์วน้ำ หรือไม่ครับ?
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0
![]() |
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer
ลุงมูนครับ ผมอ่านเจอกระทู้ของลุงบอกไว้ว่าอุณหภูมิ 90 องศาเป็นอุณหภูมิที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานของเครื่อ งใช่หรือเปล่าครับ วัดจาก Thw โดยใช้ Obd นะครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
Senior Member
|
เคยคิดแบบนี้จิงๆ
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ถ้าเปรียบเครื่องยนต์ทำงาน ก็เหมือนกับนักกีฬาที่ลงแข่งขันนั่นแหละครับ นักกีฬาที่จะลงแข่งขัน ต้องพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจครับ ความพร้อมของร่างกายก็คือ การที่ทำให้ร่างกายอุ่นร้อน เพื่อให้กล้ามเนื้อทุกส่วนยืดหยุ่นเต็มที่ จะได้ไม่บาดเจ็บง่าย การเคลื่อนไหวจะได้คล่ิองตัว ว่องไว และต้องมีน้ำและเกลือแร่เข้าไปช่วยระบายความร้อนและท ดแทนเกลือแร่ที่สูญเสียไปครับ เครื่องยนต์ก็เช่นกันครับ ต้องการความร้อนเพื่อให้ชิ้นส่วนโลหะที่เคลื่อนไหวต่ างๆขยายตัวได้เต็มที่ การเคลื่อนไหวต่างๆจะได้คล่องตัว โดยมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวช่วยหล่อลื่น แต่ถ้ามีร้อนเกินไปก็ไม่ดี จึงมีน้ำเป็นตัวช่วยระบายความร้อน โดยระบายออกมา (ถ้าเป็นร่างกายนักกีฬา ก็จะระบายเหงื่อทิ้งไป) โดยการระบายน้ำออกมาบำบัดความร้อนก่อนที่จะเติมเข้าไ ปในเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อควบคุมความร้อนให้คงที่ครับ โดยความร้อน ช่วง พีค ที่สุด (ทำงานดีที่สุด) คือช่วง 90 - 95 องศาเซลเซียสครับ แล้วทำไมผมจึงบอกว่า ช่วง 90 องศา เท่านั้นหละครับ? ก็เพราะว่า ช่วง 90 องศา เป็นช่วงเริ่มต้นของความร้อนที่ดีที่สุดไงครับ เครื่องยนต์ของคุณจะยังเหลือ ความร้อนที่ดีที่สุดอยู่อีก ถึง 4 องศา แต่ว่า ถ้าผมบอกว่า 95 องศา ช่วงตอนนั้น เครื่องยนต์จะไม่เหลืออุณหภูมิที่ดีอยู่อีกเลยครับ และช่วงเลยจาก 95 องศาขึ้นไปนั้น จะเป็นช่วงที่ ถ้าเกิดอะไรก็ตามที่ทำให้มีความร้อนสูงขึ้น มันจะขึ้นไวมากๆครับ ยากต่อการควบคุมครับ เหมือนหนังสติ๊ก(เปรียบเทียบหมายถึงอุณหภูมิความร้อนนะครับ) ที่ถูกยืดไปจนสุดแล้ว ถ้าจะยืดต่อไปอีก มันก็จะขาดอย่างเร็ว นั่นแหละครับ เรายังมีอีกตัวหนึ่งที่ช่วยสำรองในการระบายความร้อนด ้วยครับ นั่นคือ น้ำมันเครื่อง ซึ่งนอกจากช่วยหล่อลื่นแล้ว ยังเป็นตัวช่วยระบายความร้อนไปด้วย (มีออยคูลเลอร์เล็กๆภายในเครื่องเป็นตัวช่วย) แต่โดยคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องเอง ก็ทนความร้อนไม่ได้สูงนัก ถ้าสูงเกิน 100 องศา คุณสมบัติของความหนืดความลื่น ก็จะสูญเสียไป และถ้าสูงถึง 110 องศา ก็จะถูกความร้อนทำให้น้ำมันเครื่องระเหยหรือถูกเผาไห ม้ไปได้ครับ เมื่อผมกล่าวเช่นนี้แล้ว สมาชิกทั้งหลายคงจะเข้าใจแล้วว่า ช่วงไหนบ้างที่เป็นช่วงความร้อนที่ดีที่สุดของเครื่อ งยนต์ และช่วงไหนบ้างที่เราควรระมัดระวังรักษาไว้ และช่วงไหนคือช่วงพึงสังเกตุ และช่วงไหนเป็นช่วงที่ต้องห้าม นะครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-09-2009 เมื่อ 09:15. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 10
Thanks: 2
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอรบกวนอีกครั้งครับ
รถผมความร้อนนานๆที่จะถึง90นอกจากรถจะติดตอนกลางวันแ บบสุดๆ ครับ รถผมใส่วาวน้ำ 82 องศาครับเปลี่ยนพร้อมวางเครื่องครับ พัดลมของผมทั้งตัวดูดและตัวเป่าทำงานพร้อมแอร์ครับ หม้อน้ำ2ช่องครับ รึว่าพัดลมของผมมันเยอะไปครับ ขอรบกวนพี่อีกครั้งนะครับ และขอบคุรพี่ ๆ ที่ให้คำแนะนำครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ถ้าคุณวิ่งรถธรรมดา ปกติๆ ทั่วๆไป ความร้อนอยู่ที่ 88 องศา ก็หรูแล้วครับ (รถผมก็เท่านั้นเช่นกันครับ) เพียงแต่ที่ผมว่า ช่วง พีค ที่สุดของเครื่องยนต์ อยู่ที่ 90 องศา นั่นหมายถึง ช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานสูงสุด ได้ดีที่สุด ครับ ถ้าผมนำมาเปรียบกับนักกีฬาที่ลงแข่งขัน ก็หมายถึงว่า เป็นช่วงที่นักกีฬาคนนั้น อุ่นร่างกายได้ดีที่สุด จึงสามารถเล่นแข่งกีฬา ได้ดีที่สุด กล้ามเนื้อยืดหยุ่น คล่องตัวที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่า อุณหภูมิของร่างกาย จะต่ำกว่านี้ไม่ได้นี่ครับ ถึงจะต่ำกว่านี้นิดหน่อย ก็ยังแข่งขันได้ดีเช่นกันครับผม และถ้าเปรียบกับกร๊าฟ หรือ หุ้นในตลาดซื้อขายหุ้น ใครๆก็อยากจะได้ราคาหุ้นของตนเองที่เพดานสูงสุด แต่ถ้าถามว่า ถ้าเป็นคุณ คุณอยากอยู่ช่วงขาขึ้น หรือ จุดสูงสุด หรือ ขาลง ครับ *************************** แต่จากหัวกระทู้ที่แจ้งไว้นั้น ผมยังสงสัยเรื่อง เซนเซอร์และเกจ์วัดความร้อน ว่าจะเที่ยงตรงแค่ไหนนะครับ ถ้าสมมุตตามที่คุณว่าไว้ว่า มีวาล์วน้ำ 82 องศาอยู่ แต่ว่า ความร้อนของน้ำตรงท่อน้ำบน อยู่ที่ 77 - 80 องศา ผมว่า ก็น่าจะผิดปกติที่วาล์วน้ำนะครับ (หมายความว่า ระบบระบายความร้อนของคุณดีมากๆ จนกระทั่งน้ำเย็นตัวลง) คือว่า วาล์วน้ำของคุณอาจจะเปิดค้างแบบไม่ยอมปิด ในเมื่อ อุณหภูมิต่ำกว่า 82 องศา โดยทั่วๆไปแล้ววาล์วน้ำจะต้องหรี่ปิดตัวลงครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-09-2009 เมื่อ 21:25. |
|
![]() |
![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
|
|