ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: ISUZU-DMAX4D
Engine Type: 2JZ-GTE
ที่อยู่: Samutprakan
กระทู้: 69
Thanks: 36
Thanked 73 Times in 31 Posts
คะแนน: 17
![]() |
เจโบของท่านใดวิ่งแช่150ขึ้นไปแล้วความร้อนไม่ขึ้นบ้ างครับ
คือรถผมเครื่อง2เจโบ ออโต้ วางในดีแม็ก4ประตู หม้อน้ำทองแดงหนา3ช่อง แต่ขนาดเท่าของเดิม(รุ่นเครื่อง2.5di)คือขนาดประมาณ2 0x23นิ้ว ซึ่งผมว่ามันค่อนข้างเล็ก ใช้พัดลมดูดขนาด12นิ้วแบบตูดบาง2ตัว และมีพัดลมเป่าหน้าแผงแอร์12นิ้วอีก2ตัว ทีแรกพัดลมเป่าจะทำงานตามจังหวะแอร์เท่านั้น แต่ตอนหลังผมต่อให้ทำงานพร้อมพัดลมดูดเลย ทั้งหมดทำงาน2สเต็ป สต็ปแรกบิดกุญแจทำงานเลย สเต็ปสองทำงานที่82องศาซี ใช้งานในเมืองปกติดีมากครับ ไม่ว่ารถจะติดหนักขนาดไหน ความร้อนจะอยู่ประมาณ 84-90 ใช้งานนอกเมืองความเร็ว120-140 ก็ยังไม่เป็นไร แต่พอความเร็วเกิน150 แช่ไว้ มันจะเริ่มมาเลย ยิ่งถ้าเหยียบ160-180 นี่แป็ปเดียวขึ้นเลยครับ ขึ้นถึง110องศาซี แต่น้ำไม่ดัน ไม่เดือด ไม่หายนะครับ พอผ่อนคันเร่งมันก็จะลง...เลยอยากจะถามท่านๆที่ใช้เจ โบ ไม่ว่าจะเป็น1หรือ2เจ ว่าใช้หม้อน้ำและพัดลมแบบไหนกันบ้าง และใช้ความเร็วสูงๆแช่ไว้ความร้อนขึ้นไหม เพื่อไว้เป็นข้อมูลไว้แก้ไขของผมครับ ผมได้ปรึกษาช่างที่วางให้ในเบื้องต้นแล้วเค้าว่าถ้าจ ะให้ดีต้องใช้พัดลมไฮดรอลิค โดยการปาดคานขวางข้างบนออกหน่อย แล้วขยับแผงแอร์มาข้างหน้านิดนึง ขยับหม้อน้ำตามมา เพื่อเปิดพื้นที่ให้พัดลมไฮดรอลิคลงได้(พื้นที่แคบมา กครับดีแม็ก)เค้าว่าเคยทำให้ดีแม็กวาง2เจโบไปคันนึงแ ล้วจบครับ ความร้อนไม่ขึ้น แต่ขนาดความกว้างของหม้อน้ำจะขยายไม่ได้แล้วครับ ติดแชสซี จริงๆอยากใส่ชุดหม้อน้ำและพัดลมไฮดรอลิคของเจโบมาก แต่ใส่ไม่ได้ครับ ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to NUM999 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011), zap Cefiro* (09-01-2010) |
![]() |
#2 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 19
![]() |
เครื่อง 2 เจโบ เคยกดจาก ทับช้าง จน ไปถึงพัทยา ความเร็วประมาณ160-180 ตลอดทาง เวลา บ่าย 2 บ่าย 3 แดดกำลังแรงดีเลย ความร้อนไม่ขึ้น ปรกติดี
ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นใส่ หม้อน้ำของ 1เจโบ 26 นิ้ว + พัดลมไฮโดร ส่วนดีแมก เคยเห็นที่อู่เค้าวางไป ความร้อนขึ้นเหมือนกันเดะ ถ้าผมจำไม่ผิดเค้าจะแก้ด้วย ใส่พัดลมไฟฟ้า แล้วย้ายแผงแอร์หนีไปเลย ก็หายนะ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to max71 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#3 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
อายุ: 39
กระทู้: 28
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to เกินห้ามใจ For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: ISUZU-DMAX4D
Engine Type: 2JZ-GTE
ที่อยู่: Samutprakan
กระทู้: 69
Thanks: 36
Thanked 73 Times in 31 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นครับ...
ครับ ไว้คงต้องถอดมาเช็คดูบ้างแล้ว เคยไปถามที่ศูนย์โตโยต้าอันละ700กว่าบาทเองด้วยครับ ว่าแต่ถ้าผมใส่วาล์วน้ำแต่งพวก sardหรือbillion ที่มันเปิดที่68องศา จะดีมั้ยครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to NUM999 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#5 |
Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 28
Thanks: 0
Thanked 14 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ใช้ water temp ของอะไรอะครับหรือดูจากของเดิมรถ ถ้าใช้ water temp แยก sensor ไว้ท่อน้ำบนกับท่อน้ำล่างความร้อน ไม่เท่ากับนะครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to WizardOnWeb For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#8 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 14
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ของผมหม้อน้ำเดิมคับแต่เปลียนฝาบนกันฝาล่างเป็นอลูมี เนียนพัดลมไฟฟ้า2ตัวดูดคับความร้อนขึ้นเต็มที่ไม่เกิ น90คับแช่180-200สบายคับไม่มีขึ้นคับของผม1เจโบคับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to mai999999999999 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#9 |
Super Moderator
|
ผมไม่ได้ใช้เจโบ (2JZ-GE VVT-i) แต่ขอคุยด้วยคนนะครับ
วันนี้ผมเพิ่งจะเหยียบคันเร่งแช่ ความเร็ว ที่ 160 เศษๆ แต่ GPS แจ้งความเร็วที่ 158 กม./ชม. เกิน 5 นาที สังเกตุตอนที่ ก่อนเร่งความเร็ว อุณหภูมิเครื่องอยู่ที่ 88 องศาเซลเซียส แต่พอกดแช่ ที่ 160 - 165 กม./ชม. อุณหภูมิกลับลดลงเหลือ 87 องศาเซลเซียสครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: ISUZU-DMAX4D
Engine Type: 2JZ-GTE
ที่อยู่: Samutprakan
กระทู้: 69
Thanks: 36
Thanked 73 Times in 31 Posts
คะแนน: 17
![]() |
อืมครับดีจัง แต่เมื่อก่อนผมใช้1เจโบ ทีแรกใช้หม้อน้ำเดิม ก็ไม่พออยู่ดีครับ เลยต้องเปลี่ยน หรือว่ารถผมล้อมันใหญ่ก็ไม่รุ(265/50/20)มันเลยต้องอ อกแรงมากกว่าปกติ ความร้อนเลยขึ้น
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to NUM999 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#12 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ผมไม่ได้ติดวัดอุณหภูมิอะไรเลย ดูจากเกจเดิม
ต้องซัดไกลจริงๆ น่ะคับ มันจะขึ้น แต่ขึ้นไม่มากครับ มีอยู่ครั้งนึง ท่อน้ำรั่ว ครั้งนั้นแหละครับ ขึ้นเกือบมิดด้าม แต่พอปล่อยไหลมันก็ลงนะ ต้องจอดเติมน้ำำแล้วย่องไป ![]() |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to -snowman- For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#13 |
Member
วันที่สมัคร: Aug 2008
กระทู้: 25
Thanks: 33
Thanked 0 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ผม 1 เจโบ ดีแมกซ์ เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นของตัวเครื่องสามพันซีซี ของเดิมเครื่องสองพันห้าครับ
ดูจากเกจเดิม ก็ปกตินะครับ แก้ไขแล้วอย่างไรรบกวนช่วยกลับมาอัพเดตด้วยนะครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to d-j For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#16 |
ClubJZ Full Member 2557
|
ผมเจโบทั้งสองคัน ก็ไม่ร้อนครับซัดหนักๆก็ยังเฉยครับ....
![]() ![]()
__________________
Mighty ก็แค่ 2เจโบ เดิมๆ Cefiro 2เจโบ เดิมๆ Hero เจโบเดิมจิงๆ(สาบาน) Engine by อ.เจริญยนต์ เซียงกงบางนา ( ช่างโอ๊ต ) Tune by วิชัยการช่าง ( HKS Thailand )& Dynoking JZ_M 261 Club-jz Suvarnabhumi No.001 |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Bank_td07 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#17 |
Super Moderator
|
เวลาเราจะวางเครื่องยนต์ ลงบนตัวรถของเรานั้น จากน้ำหนักตัวถังรถรวมช่วงล่างรวมถังน้ำมันที่บรรจุน ้ำมันเต็มถัง ถ้าน้ำมันไม่เกิน 1500 กก.แล้ว ใช้เครื่องยนต์ระดับ 2000 ซีซี. แรงม้าไม่เกิน 200 ตัว ก็ดูน่าจะเหลือเฟือแล้ว
แต่ว่า ทำไม เราจึงนำเครื่องยนต์ 2500 ซีซี ถึง 3000 ซีซี มาวางใช้ในรถของเรา บางท่าน ใช้รุ่นเทอร์โบด้วยซ้ำไป เพราะด้วยคอนเซปท์ที่ว่า มีแรงเหลือเฟือ ดีกว่า จะใช้งานแล้วมีไม่พอ ใช่หรือเปล่าครับ หรือนิยามที่ว่า "เหลือดีกว่าขาด" นั้น จึงน่าจะเป็น นิยามที่พวกเราท่านๆ นำมาใช้ในการวางเครื่องยนต์ จริงมั้ยครับ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำก็เช่นเดียวกันครับ เมื่อเราต่างก็มี นิยาม "เหลือดีกว่าขาด" อยู่ในใจของทุกท่านอยู่แล้ว การทำระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ จึงต้องใช้ คอนเซปท์นี้เช่นกันครับ อย่างกรณีศึกษาของกระทู้นี้ ต้องบอกว่า เจ้าของกระทู้ ทำระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ พอดีเกินไปครับ (พอดีในระดับที่เรียกว่า ฟิทเปรี๊ยะ ขาดนิดๆด้วยซ้ำไปครับ) อย่างน้อยๆ เวลาเราวางเครื่องยนต์นั้น เราต้องศึกษาให้พร้อมก่อน โดยเฉพาะสมรรถนะของเครื่องยนต์ ซึ่งรวมถึง สเปคที่กำหนดปริมาณ น้ำระบายความร้อนเครื่องยนต์, ปริมาณ น้ำมันเครื่อง, ปริมาณน้ำมันเกียร์ เป็นต้นครับ ปริมาณของน้ำสำหรับระบายความร้อนเครื่องยนต์ของเจแซด เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ จึงจำเป็นต้องใช้ปริมาณน้ำ มากพอเพื่อหล่อเลี้ยงระบายความร้อนเครื่องยนต์เวลาทำ งาน พีค ที่สุด ได้พอเพียง (ช่วงพีคคือ ช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานที่ความเร็วรอบสูงๆได้อย่างส ม่ำเสมอ เช่นช่วงทำความเร็วสูง หรือช่วงที่ใช้กำลังเครื่องยนต์ขึ้นเขาสูงชัน เป็นต้น) ซึ่งปริมาณน้ำระบายความร้อนนี้ จึงไม่ควรต่ำกว่า 6 ลิตร ครับ และไม่จำเป็นต้องเกิน 8 ลิตรครับ นั่นแสดงว่า ปริมาณน้ำในหม้อน้ำ ถังพักน้ำ รวมทั้งในเครื่องยนต์ ควรจะต้องมีปริมาณ 6 - 8 ลิตร จึงจะเพียงพอที่ทำให้เครื่องยนต์ ผ่านการทำงานช่วงพีคที่สุดได้อย่างสบายๆครับผม ส่วนเรื่องระบบระบายความร้อน เช่น พัดลมระบายความร้อน, สวิทช์พัดลมหม้อน้ำ, สเปคฝาหม้อน้ำ, สเปควาล์วน้ำ หรือระบบระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์สู่ภายนอก นั้น เป็นส่วนต่างหากที่จะต้องคำนึงถึงต่อไปครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#18 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2009
Car Brand: VolVo740GLE
Engine Type: 1JZGTE
ที่อยู่: MAKKASAN
อายุ: 46
กระทู้: 49
Thanks: 535
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ของผมใช้หม้อนำเอ32พัดลมไฟฟ้า2ตัวความรอ้น รถติดประมาณ85-96องศา สว่นขับเร็วๆก็ลดลงเหลือ85-78ครับในvolvo740ครับ พี่นอ้งครับมันดี หรือ ไม่ดีครับขอความเห็นดว้ย ครับ จักขอบคุณยิ่ง
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to pookza For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|