ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ ! Talk
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 04-09-2015, 12:59   #1
torn7890
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
กระทู้: 193
Thanks: 20
Thanked 157 Times in 80 Posts
คะแนน: 17 torn7890 is on a distinguished road
เทอร์โบผมก็พึ่งเปลี่ยนไปเหมือนกันพอดีที่ซื้อมามันใ ช้ได้ ของเก่าผมก็ว่าจะซ่อมไว้ใช้ของผมคงเปลี่ยนแค่แหวนกัน น้ำมันผมขอซื้อจากร้านซ่อมเทอร์โบสองแหวนแพงมากวงละแ ปดร้อย ลองถอดมาล้างดูครับเผื่อแค่เขม่าเกาะ
ส่วนอาการเครื่องไม่ติดผมนี้ช่างแก้อยู่ยังไม่เสร็จไ ม่รู้เป็นไง ใช้รถวางเครื่องต้องอดทนจริง
torn7890 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 05-09-2015, 18:18   #2
Cobra4971
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14 Cobra4971 is on a distinguished road
วันนี้เจอปัญหาใหม่อีกเรื่องครับ ผมลองเร่งเครื่องตอนจอด รอบขึ้นไปถึง ๔,๐๐๐ เกจ์ก็ยังไม่ขึ้น หลังจากนั้นขับรถไปธุระ ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนเกียร์อย่างผิดปกติ แล้วเครื่องก็ดับ ผมเกือบจะกลับบ้านไม่ได้

สตาร์ทเครื่องใหม่สามารถสตาร์ทได้ แต่พอเร่งเครื่องมันก็ดับ ผมต้องค่อยๆ คลานกลับบ้าน ปล่อยท้ิงไว้ประมาณ ๑ ชั่วโมง ลองขับดูใหม่ ทุกอย่างปกติ เสียงหวีดก็มาเหมือนเดิม

เหตุการณ์นี้เคยเกิดมาก่อนแล้ว วันนั้นลูกชายขับพรวดออกจากบ้านเหยียบแรงจนคนที่บ้าน หมั่นไส้ หลังจากนั้นไม่นานเข้าก็โทรมาบอกให้เอารถไปพ่วงแบต บอกว่ารถสตาร์ทไม่ติด ผมเอารถไปพ่วงแต่ก็สตาร์ทไม่ติด ปัญหาไม่ได้อยู่ที่แบต ที่น่าสงสัยคือ ลิ้นเร่งครับ มันทำงานด้วยไฟฟ้า ตอนนั้นผมปรับเซนเซอร์ลิ้นเร่งมันใหม่มันเลยวิ่งได้ วันนี้ก่อนเอาไปวิ่งตอนหลังไม่ได้ปรับเพียงแต่เอามือ ตบๆ สงสัยมันจะติดขัดอะไรบางอย่างครับ
Cobra4971 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-09-2015, 11:35   #3
Cobra4971
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14 Cobra4971 is on a distinguished road
มารายงานความคืบหน้าครับ

ผมถอด BOV ออกมาเอาปั๊มลมเป่า ตั้งค่าแรงดันไม่ถึง ๑ บาร์ ลมก็ผ่านได้ ผมเลยคิดวิธีที่จะแก้ไข



ตามรูปที่เห็น ผมเอาโซลินอยด์วาล์ว 12 V. มาทำ BOV เปิดด้วยแรงดูดตอนปล่อยคันเร่งโดยผมเอา BOV ตัวเดิมมาดัดแปลงใส่สวิทซ์เข้าไปข้างใน ให้สปริงใน BOV กดสวิทซ์ไว้ ปล่อยคันเร่งมีแรงดูดมันก็จะปล่อยสวิทซ์ให้ค่อไฟ โซลินอยด์วาล์วก็เปิด เหมือน BOV ธรรมดา ต่อท่อเข้าที่เดิมพอดีเลย

เมื่อเช้าลองดู ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ ที่เกจ์ไม่มีแรงดัน ๒,๕๐๐ รอบ มีเสียงหวีดของเทอร์โบเหมือนเดิม ผมสรุปว่า เทอร์โบเสีย น่าจะเป็นที่แกนใบหรือบุชแกน ชุดซ่อมจากจีนก็มาแล้ว พรุ่งนี้จะจัดการมันครับ
Cobra4971 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 12-09-2015, 04:53   #4
torn7890
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
กระทู้: 193
Thanks: 20
Thanked 157 Times in 80 Posts
คะแนน: 17 torn7890 is on a distinguished road
โชคดีครับขอให้หาย ถอดซ่อมเองเลยเหรอครับ ผมก็เคยถอดแต่ยังไม่กล้าถอดถึงแกนเทอร์โบ แค่ถอดเปลี่ยนทั้งชุด ของเก่ายังกองอยู่ ลงเล่นเองได้ความรู้เยอะดี
torn7890 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 12-09-2015, 13:30   #5
Cobra4971
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14 Cobra4971 is on a distinguished road
ซ่อมเองครับพี่ Torn7890 ผมชอบทำเองเนื่องจากช้ำใจเพราะช่างมาพอสมควร ก่อนหน้านี้ผมทำสีเอง ต่อมาก็วางเครื่องเอง ไม่ได้มีความรู้มาก่อนเลยครับ ศึกษาจากเน็ทแล้วก็ลงมือ ถ้าสนใจลองไปดูตามลิ้งค์ข้างล่างครับ

http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=78261

http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=79253

สำหรับการซ่อมเทอร์โบ เมื่อคืนผมจัดการถอดออกมา เปลี่ยนใบเปลี่ยนแหวน ใบถอดจากซากเทอร์โบที่ซื้อมา ส่วนของเดิม ร้านอ๊อตเทอร์โบโคราชมันทำของผมพัง ตอนนั้นผมไปซื้อชุดซ่อมกับเขามาเปลี่ยนแต่ถอดใบไม่ได ้ ผมไม่มีประแจถอด เลยไปให้เขาถอดให้ เขาก็ไม่มีประแจถอดเหมือนกัน เอาปากกาจับเหล็กหนีบทำให้หัวใบหลังผมแตก ผมขาอ่อนเลย ไม่มีเครื่องมือก็ไม่บอก ผมเสียความรู้สึกสุดจะบรรยาย รีบเอาของคืนมาแล้วไปหาซื้อประแจ หาทั่วโคราชก็ไม่มี

กลับมาบ้านเลยเอาเหล็กแผ่นหน่า ๖ มิล มาเจาะ แล้ววัดขนาดน็อตใบหน้า นับจำนวนคครีบร่องน็อต แล้วเอาตะไบสามเหลี่ยมตะไบให้เป็นบล็อก ถอดใบหน้า อีกแผ่นทำเป็นบล็อกจับหัวใบหลังจึงสามารถถอดได้ตามรู ปข้างล่าง



ข้างล่างนี้เป็นซากเทอร์โบ ที่ถอดออก ส่วนตัวที่ติดรถเปลี่ยนเสร็จใส่คืนไปแล้ว




ชุดซ่อมที่ซื้อจากร้านอ๊อตเทอร์โบก็ใช้ไม่ได้ครับ เขาเอาชุดซ่อมของ CT12 ขายให้ ตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่า CT12 มันเป็นของ 1J ของ 2J มันเป็น CT20 ชุดซ่อมที่ซื้อมาเลยไม่ได้ใช้ ใครสนใจก็แจ้งมาครับ ทั้งชุดผมซื้อมา ๒,๐๐๐

วันนี้ประกอบเสร็จ เอาไปลอง ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ ดังเหมือนเดิม สรุปไม่เป็นที่เทอร์โบ น่าจะเป็นที่ท่อแรงดัน แต่ก่อนจะประกอบเทอร์โบเข้าผมลองเอาปั๊มลมเป่าดูก็ไม ่เห็นรั่ว นี่คือปัญหา หรือว่ามันจะเกี่ยวกับ VSV เพราะมันแสดงอาการตอนเร่งแรงและความเร็วรอบ ๒,๕๐๐ ขึ้นไป

เดี๋ยวก็รู้ครับ
Cobra4971 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Cobra4971 For This Useful Post:
torn7890 (13-09-2015)
เก่า 13-09-2015, 14:22   #6
torn7890
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
กระทู้: 193
Thanks: 20
Thanked 157 Times in 80 Posts
คะแนน: 17 torn7890 is on a distinguished road
เยี่ยมครับเป็นแนวทางผมไปใช้ด้วยว่าจะเอาเทอร์โบสองเ จของเก่ามาซ่อมอยู่แต่ลองเอาคีมล๊อคจับหมุนไม่ออกเลย ทิ้งไว้ก่อน ส่วนอะไหลผมมีแค่แหวนกั
นน้ำมันสองอัน ดีครับลองเองผมก็ไม่ใช่ช่างเหมือนกันทำงานโรงงาน ลองผิดลองถูกแบบนี้แหละ ก็อาศัยหาข้อมูลในเน็ตช่วย ถามในกระทู้ได้คำตอบบ้างไม่ได้บ้างก็ไปลองผิดลองถูกเ อา ตอนเปลี่ยนเทอร์โบเหมือนกันวิ่งหาร้านเปลี่ยนเขาลองม ุดๆจะเปลี่ยนไปมาเขาบอกไม่มีมุมเอาออก หาสองร้าน สุดท้ายเลยมาจอดที่บ้านถอดเองเป็นไงเป็นกันก็ค่อยทำไ ปก็ทำได้จนเสร็จ ล่าสุดเรื่องกล่อง ที่เสียกว่าจะเสียไปสองอาทิตย์อู่เขาเช็คให้แกก็คิดว ่าเป็นกล่องแน่แต่ไม่มีกล่องสับดู ทางอู่เอาไปซ่อมก็วิ่งไปวิ่งมาถึงสามรอบเพราะร้านซ่อ มกล่องยืนยันการซ่อม ทำให้ช่างที่อู่รวนเลยคิดว่าเป็นเซนเชอร์เลยรื้อเช็ค เสียเวลาใหญ่เลย ผมถึงไปหากล่องพอไปใสติดถึงวิ่งไปหาร้านซ่อมกล่องให้ ดูอีกทีถึงแก้ให้ แถมบอกว่าไม่ได้ดูแผงวงจรด้านล่างสุดยอดเลย เสียเวลาทั้งอู่และผม แต่ดูอยู่นี้ผมแนะนำนะครับดูแกมีระบบการเช็คที่ใช้ได ้เลยแกพูดน้อยคุยไม่ยากและไม่ฟันเราด้วยช่างกรชลบุรี เข้าชอยแถวอีสเทรินแลนด์ วันหลังคงใช้บริการแกอีกแกทำทุกอย่างเครื่องช่วงล่าง สี กึ่งบ้านๆ สุดยอดมาเลยพี่ตามอ่านกระทู้พี่ทำสีเองวางเครื่องเอง คงได้ปรึกษาบางเรื่องกะพี่ที่เคยทำมา วางสองเจวีวีโบอานาคตอาจจะได้ลองบ้างถ้าเจ้าเครื่องเ ก่าผมหมดสภาพเพราะหาชื้ออยากแล้ว บ้านแฟนผมก็อยู่โคราชกลับบ่อยเหมือนกัน

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย torn7890 : 13-09-2015 เมื่อ 14:38.
torn7890 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 13-09-2015, 19:55   #7
Cobra4971
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2012
Car Brand: benz
Engine Type: 1JZGE
ที่อยู่: นครราชสีมา
กระทู้: 142
Thanks: 28
Thanked 85 Times in 62 Posts
คะแนน: 14 Cobra4971 is on a distinguished road
ขอบคุณครับพี่ Torn7890

เมื่อวานลองทอสอบระบบแว็คคั่มว่ามีผลกับเรื่องเสียงท ี่เป็นปัญหาไหม อันดับแรกถอดสายเข้าถังแรงดันออก อุดท่อแรงดันไว้ เอารถไปวิ่ง อาการเหมือนเดิม แสดงว่าระบบแวคคั่มไม่รั่ว ผมเลยสงสัย Intake Valve ระหว่างเทอร์โบตัวที่ ๒ มาที่ปากเทอร์โบ จัดการถอดท่อปากเทอร์โบตัวที่ ๑ ออกเอาพลาสติกแข็งมาปิดแล้วขันน็อตกลับไม่ให้ลมเข้าไ ปที่เทอร์โบตัวที่ ๑

จากนั้นเอาจุกมาอุดปากเทอร์โบแล้วเอาลมอัดเข้าไปทางท ่อแรงดันปรากฏว่าไม่รั่วครับ

แล้วเสียงมามาจากไหน ทำไมบูสท์ไม่ขึ้น ลองไล่ VSV ทุกตัว ไม่รั่ว

เอ หรือว่ามันจะมีเสียงตอนมันทำงาน เลยลองให้ลูกชายเป็นคนเอาลมอัด ส่วนผมเอาสายไฟจี้ VSV ทีละตัว ปรากฏว่า VSV2 ซึ่งควบคุม EGCV มีเสียงดังอย่างที่ได้ยิน แต่มันดังตอนลมผ่านไปเข้า Actuature แป็บเดียวก็มันก็หยุด ตอนเอาสายไฟออกมันปล่อยลมออกไม่มีเสียงดัง

ผมสงสัยว่าอาการอย่างนี้น่าจะเป็นเพราะ ECU เปิดปิดวาล์วตัวนี้สลับกันอย่างรวดเร็ว มันเลยเกิดเสียงดังต่อเนื่อง แล้วทำไม ECU จึงทำงานอย่างนั้น ผมคิดถึงข้อเท็จจริงที่ว่าบูสท์ไม่ขึ้นเลย จึงสรุปว่าท่อน่าจะรั่ว

วันนี้ผมรื้อท่อออกมาทำใหม่ เชื่อมทำเดือยข้อต่อเหล็กทุกจุด ทา กาวซิลินโคนประกอบเข้ารัดเข็มขัดให้แน่น เสร็จงานฝนตกแรงมาก ยังไม่ได้ลอง ภาวนาว่าขอให้สำเร็จ พรุ่งนี้จะได้รู้กัน
Cobra4971 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Cobra4971 For This Useful Post:
torn7890 (13-09-2015)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 10:55


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels