ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! Meeting gallery ภาพ ClubJZ meeting ต่างๆครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2557
|
พี่วุฒิครับโบที่จะใส่เป็นของอะไรครับ ราคาเท่าไรครับ ของผม ar/50 จะอัพใบควรใช้ของไรดีครับ รบกวนหน่อยครับพี่
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: Toyota Sportrider
Engine Type: 1JZGTE
ที่อยู่: nakornpathom
กระทู้: 140
Thanks: 4
Thanked 147 Times in 63 Posts
คะแนน: 15
![]() |
พี่ๆคับ..........ผมพึ่งจะรู้วันนี้เองว่าสปอร์ไรเดอ ร์เฟืองท้ายมีลิมิเต็ดด้วยแต่รู้ก็เมื่อสายไปเสียแล้ วคับ
![]() มันกลับบ้านเก่าไปแล้ว พึ่งจะไปซ่อมมาวันนี้เองหาของเซียงกงก็ไม่มีเลยต้องเ อาแบบธรรมดาใส่เลยขับไม่ค่อยมั่นใจเลยมีของดีอยู่ในต ัวแท้ๆ........ เรื่องมีอยู่ว่าผมใช้รถมา3ปีถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายอยู่ 2ครั้งถ่ายออกมาแต่ละครั้งอย่างกะช๊อคโกแลตเลย ไม่เคยใช้น้ำมันของเต็ดเลยด้วยความไม่รู้ผมจึงไม่ค่อ ยได้ใส่ใจดูแลมันซักเท่าไรมันก็เลยไม่อยากอยู่ผม.... ....... ![]() ที่ผมเคยบอกว่ามันมีเสียงดังกึกๆ ก๊อกๆตอนออกตัวเบาๆมันคือเสียงของลิมิเต็ดสลิปนี้เอง .............เฮ้อ |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: TOYOTA -SportRider
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กระทรวงพลังงาน
กระทู้: 95
Thanks: 338
Thanked 174 Times in 35 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
ถูกต้องครับผม ตอนนี้ผมก็ได้ใช้เฟืองแบบธรรมดาอยู่ครับ เฟืองเต็ดที่มากะรถ มันกลับบ้านเก่าไปแล้วเหมือนกัน
__________________
CHAI-ENERGY-DEDE (ชัย) JZ_M-1055 |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
ส่วนเทอร์โบที่ผมใช้คือ GT35R Ball Baringครับ เพิ่งเปลี่ยนเสร็จเมื่อสักครู่้นี้เอง ติดบูสประมาณ 2000 รอบ แต่ยังไม่ได้ลองว่าบูสเต็มที่กี่พันรอบ คงเอาไว้ลองพรุ่งนี้ครับ เทอร์โบผมสั่งทาง ebay มา ส่วนราคาเดี๋ยวจะ pm ไปครับ
__________________
วุฒิ JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4 โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Dec 2010
Car Brand: Toyota SportRider
Engine Type: 2JZ-VVTi
ที่อยู่: CCS
กระทู้: 7
Thanks: 7
Thanked 9 Times in 5 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำของเพื่อนๆทุกท่านครับ
ตอนนี้รถเสร็จเรียบร้อยครับ อาการที่กังวลทั้งหมดหายเกลี้ยง พร้อมกับเบี้ยในกระเป๋าไป 24,400.- รวมทั้งหมดที่ทำ -เปลี่ยนเฟืองท้าย 1 ลูก (7200.-) -เปลี่ยนเพลากลาง 1 เส้น ได้ของ Vigo มาตัดต่อ+ถ่วง (5,200+1,500) -เพิ่มออยล์เกียร์ (1,800) -ยกเกียร์เพื่อเปลี่ยนซีลหน้าหลัง + ค่าแรงทั้งหมด (8,700) ตัวเบาเลย แต่ก็หายครับ รถตอนนี้วิ่งดีขึ้นเยอะ ไม่สั่น ไม่มีเสียงแล้วครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
ClubJZ Full Member 2557
|
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: TOYOTA -SportRider
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กระทรวงพลังงาน
กระทู้: 95
Thanks: 338
Thanked 174 Times in 35 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
พอดีมาช้าไม่ทันให้ข้อมูลพี่ครับ แต่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ เล่าสู่กันฟังครับเอาเท่าที่รู้และจำได้นะครับ เกี่ยวกับสปอร์ดไรเดอร์ -สปอร์ตไรเดอร์ ขับสองเพลาจะมีช่วงยาว เพลาจะเป็นสองท่อนตั้งแต่ออกจากโรงงานเหมือนวีโก้ -สปอร์ตไรเดอร์ ขับสี่เพลาจะเป็นท่อนเดียวช่วงสั้นกว่าเพราะมีชุดเฟื องขับหน้าต่อจากท้ายเกียร์มาอีกทำให้ความยาวเพลากลาง มาเฟืองท้ายสั้นลงจึงเป็นเพลาท่อนเดียวได้โดยรถจะไม่ อีอาการสั่น (ไม่มีตุ๊กตากลางเพลา) แต่ปลายเพลาที่ต่อจากท้ายเกียร์จะมีข้อต่อสั้นๆ ประมาณ1ฟุตเป็นช่วงปลายของเพลา ขนาดท่อนเหล็กนี้จะเล็กกว่าเพลาหลักทั้งท่อนเล็กน้อย เพื่อให้สอดอยู่ในเพลาหลัก ยืดหยุ่นได้นิดหน่อยซักเข้าออกเหมือนลูกสูบผมจำชื่อไ ม่ได้ว่าเขาเรียกชื่อเพลานี้ว่าอะไรมันมีชื่อของมันอ ยู่ -รถวางเครื่องส่วนมากต้องทำเพลากลางเป็นสองท่อน เพราะเป็นการยากที่จะทำให้องศาระหว่างท้ายเกียร์กับเ ฟืองท้ายตรงกัน หรือไม่ต่างกันมากนักจึงต้องเป็นสองท่อนแล้วจะไม่สั่ น ถ้าท่อนเดียวขับไม่เกิน100 ก็สั่นและกระพือแล้วครับ โดยเฉพาะช่วงถอนคันเร่ง บางคนอยากวางเครื่องสวยไม่ให้หน้าเครื่องเชิดขึ้นแต่ ไม่สามารถกดเครื่องให้ลงต่ำๆ ได้ เพราะเป็นแคร้งหน้า (กดต่ำไม่ได้เพราะติดคันชักบังคับเลี้ยวซ้ายขวา ถ้าไม่ปาดแคร้งต้องเป็นแคร้งกลางหรือได้เป็นแคร้งหลั งจะดีที่สุดแต่แพงกว่า) ทำให้ท้ายเกียร์อยู่สูงกว่าระดับของเฟืองท้าย เพลากลางก็เลยอยู่ในต่ำแหน่งฝืนๆ องศาไม่ได้ บางคันก็งัดจนน้ำมันเกียร์หยดออกจากซีนท้ายเกียร์ ครับ จึงต้องตัดเป็นสองท่อนใส่ตุ๊กตาเพลากลางจะช่วยรองรับ มุมองศาที่ว่านี้ได้เยอะทีเดียว -หลังจากนั้นก่อนที่จะใส่เพลาเข้าไป ก็ถ่วงเพลาให้ได้ศุนย์ก่อน เท่านี้ก็ไม่สั่น ไม่กระพือแล้วครับ -เฟืองท้ายมากะรถจะมีสลิปลิมิเต็ด น้ำมันเฟืองท้ายก็ต้องแบบเต็ดครับ และส่วนมากจะเป็นขนาดอัตราทด4.5ครับ (คือ9/41 คือ 41หารด้วย9 เท่ากับ 4.5 ตัว41คือจำนวนเขี้ยวเฟืองบายสี 9 คือ เดือยหมู) ถ้าเปลี่ยนเป็น 8/39 (4.875)จะได้แรงออกตัวดีขึ้นครับ ปีนเขาได้ดีขึ้น แต่ปลายอาจจะไม่ไหลไปถึง180 กม/ชม. หรือเอาแรงต้นจัดๆ ก็ 8/41(5.1)อันนี้ต้นโค-ตร-แรงเลยครับปีนเขาสบายแต่ปลายก็หมดเร็วกว่า และจะเหมาะกับรถที่มีเพลาสองท่อนเท่านั้น ถ้าเพลาท่อนเดียวจะกระพือตั้งแต่ตอนที่ยังเหยีบไม่ถึ ง80ครับ ที่สำคัญมีแรงบิดต้านสะท้อนจากเฟืองท้ายย้อนกลับมาที ่เกียร์ทำให้เกียร์พังเร็วด้วยครับ เดือยหมู /บายสี = อัตราทด 8 /43 =5.38 8 /41 =5.13 8 /39 =4.88 8 /37 =4.63 9 /43 =4.78 9 /41 =4.56 9 /39 =4.33 9 /37 =4.11 10 /43 =4.30 10 /41 =4.10 10 /39 =3.90 10 /37 =3.70 เป็นเรืองปกติเฟืองที่มีอัตราทดมากกว่าจะแรงกว่า แต่มีทริกอยู่อันหนึ่งคือ ถ้าอัตราทดใกล้เคียงกันมาก ๆ ถามว่าอันไหนแรงกว่า เช่น 8/37 คือ 4.63 9/43 คือ 4.78 แทนที่จะเป็น 4.7 แรงกว่ากลับไม่ใช่ ตัวที่แรงกว่าคือ 4.6 ทริกก็คือ เฟือง8 จะแรงดีกว่าเฟือง9 ในกรณีนี้ให้ดูเดือยหมูเป็นหลัก เช่น เดือยหมู10 รถจะออกตัวอืดมากๆ ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่น้ำหนักมาก แต่วางเครื่อง1 เจ ถ้าต้องการเฟือง 10 ต้องวาง 2เจโบ หรือ UZ สำหรับรถขนาดใหญ่ -เสียง วื้อๆ หรือวี๊ดๆ ยาวๆ เป็นเสียงหอนของเฟืองท้าย เสียงจะยืดยาวๆ หรือสั้นขึ้นอยู่กับการเร่งและถอนคันเร่ง บางคันเสียงหอนเกิดจากสลิปเต็ด ไม่ได้เกิดจากเฟืองเดือยหมูขบกันเฟืองบายสีครับ -เสียง ดังประมาณ ตรรรรรรรับ ๆ เป็นช่วง ๆ จังหวะถี่ๆ เท่าๆกันเป็นเสียงของยาง โดยเฉพาะยางดอกใหญ่ จะมีเสียงมากกว่าดอกละเอียด -เสียงดังกึก กัก หรือ ก้อกแก้ก ช่วงออกตัวหรือเข้าเกียร์เป็นเสียงของช่วงฟรีหรือการ ให้ตัวของระยะฟันเฟืองของเฟืองบายสีกับเดือนหมูในเฟื องท้าย -เสียงดังแกร็ก ๆ เป็นจังหวะเท่า ๆ กัน เป็นเสียงของลูกปืนเพลาข้าง (ติดกับดุมล้อ จานเบรก) -เสียงดังจี๊ด ๆ เหมือนเหล็กสีกัน คือเสียงผ้าเบรคที่แข็งแล้ว ขูดจานเบรคจนเป็นร่อง ถึงขั้นต้องเจียจานเบรคใหม่ก่อนที่จะเปลี่ยนผ้าเบรค บางทีเราคงเคยได้ยินเสียงนี้จากแท็กซี่คันที่วิ่งตาม หลังมาครับ เพราะเขาใช้ผ้าเบรคราคาถูก มีอีกหลายเรื่องครับน่าเล่าสู่กันฟังแต่ตอนนี้ขอตัวก ลับบ้านก่อนครับมืดแล้ว
__________________
CHAI-ENERGY-DEDE (ชัย) JZ_M-1055 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย CHAI-ENERGY-DEDE : 12-02-2011 เมื่อ 12:04. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2010
Car Brand: toyota
Engine Type: 1jz
ที่อยู่: nissan a32
กระทู้: 112
Thanks: 0
Thanked 44 Times in 28 Posts
คะแนน: 15
![]() |
1jgte เกียร์ะรรมดา ใช้เบอร์ไรกันคับ ยาง 31 นะคับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to ton_vigo For This Useful Post: | กัมพ์ (22-04-2011) |
![]() |
#9 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: TOYOTA -SportRider
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กระทรวงพลังงาน
กระทู้: 95
Thanks: 338
Thanked 174 Times in 35 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ลองหาข้อมูลในกระทู้เก่า หน้าเทคนิคดูนะครับ ผมเคยเห็น มีสูตรคำนวณด้วย รวมทั้งสูตรคำนวน วงรอบ-รัศมีของยาง และเกี่ยวกับแรงบิดของเครื่องก็น่าจะมีครับ
__________________
CHAI-ENERGY-DEDE (ชัย) JZ_M-1055 |
![]() |
![]() |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
LPG สำหรับ Sport Rider + 2JZ-GE | cpong67 | ClubJZ ! GAS | 25 | 30-04-2010 10:11 |
2JZ GE ใน Sport Rider | bee_sagacious | ClubJZ ! GAS | 2 | 28-12-2009 10:44 |
Sport Rider อยากกิน J + Gas | bee_sagacious | ClubJZ ! GAS | 6 | 12-02-2008 22:35 |
sport rider (5L)กำลังจะไปวาง 1JZ ไม่โบ + LPG (fixmix) เฟืองท้ายต้องเปลี่ยนไหมครับ | natavut2680 | ClubJZ ! GAS | 9 | 04-02-2008 06:08 |
Sport Rider ติด LPG+ถัง 2 ใบใต้ท้อง | Noppadol | ClubJZ ! GAS | 7 | 13-11-2007 11:20 |