ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 15
Thanks: 8
Thanked 9 Times in 9 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ถังน้ำมันบวม
ผมใช้ d-max ถังน้ำมันพลาสติก มับบีบตัว และบวมตามสภาพอากาศ ทำให้เกจ์วัดมันรวนไปด้วย(เกี่ยวรึเปล่าไม่รู้ครับ)เ ท่าที่สังเกตุมันเป็นแบบนั้นครับ ทำให้เกิดความกังวล ต้องเติมน้ำมันตลอดไม่ค่อยกล้าวิ่งไกลๆโดยไม่แวะเติม ใช้งานแล้วไม่ค่อยสะบายใจ เลยอยากเปลี่ยนเป็นถังเหล็กครับ อยากทราบว่าราคาประมาณเท่าไหร่ครับ หรือใช้ถังของรถอะไรบ้างมาแปลงใส่แล้วราคาประมาณเท่า ไหร่ครับ (แบบราคาไม่แรงครับ ไม่ค่อยมีงบครับ) ขอบคุณครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to bdpt For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
โดยพื้นฐานของน้ำมันเบนซิน เวลาเกิดความร้อน (จากสภาพอากาศ) จะมีการขยายตัว และโดยตัวน้ำมันเอง จะมีไอน้ำมันออกมา ซึ่งไอน้ำมันนี่เองครับ ที่มันขยายตัว ดันไล่อากาศในถัง ทำให้ถังบวมครับ และถ้าอากาศเย็น มันก็จะหดตัว เกิดสภาวะสุญญากาศ แรงดันอากาศจากภายนอกถังมีมากกว่า จึงกดให้ถังยุบครับ แต่ถ้าเรามีตัวระบายแรงดัน สภาวะนี้ จะไม่เกิดขึ้นครับผม คงจะต้องถามผมว่า แล้ว อะไรคือตัวระบายแรงดัน และเมื่อระบายแล้ว ไอน้ำมันไปไว้ที่ไหน หรือว่า โบล์วทิ้งไปเฉยๆ ไม่น่าเสียดายหรือ ขอตอบว่า แค่ต่อท่อบนถังน้ำมันออกมา (ใส่วันเวย์วาล์ว(เช็ควาล์ว) 1 ตัว) เดินท่อมาที่ใกล้ๆเครื่องยนต์ แล้วติดตั้งถังดักไอน้ำมันเบนซิน แล้วต่อท่อเข้าท่อร่วมไอดี โดยผ่าน VSV แล้วเข้าห้องเผาไหม้ครับ แบบนี้ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้นิดหน่อยครับผม วิธีการต่อท่อไอน้ำมันเบนซินนั้นให้หาอ่านได้จาก Forum Useful Information (ค้นในสารบัญครับ)
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 15
Thanks: 8
Thanked 9 Times in 9 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
แล้วอุปกรณ์สามารถหาซื้อได้ที่ไหนครับ ร้ายขายอะไหล่ยนต์ หรื่อ ตัวไหนต้องซื้อที่เชียงกงครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to bdpt For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#4 |
Super Moderator
|
มีทั้งที่ร้านอะไหล่ยนต์ และเซียงกงครับผม
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#5 | |
Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Corolado
Engine Type: 1 JZ VVTi
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 29
Thanks: 5
Thanked 28 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
1. ใช้ถังพลาสติกนะดีแล้วไม่เป็นสนิมตลอดอายุการใช้งานค รับแต่ถ้าจะให้สะดวกเวลาปั้มแรงดันเสียย้ายปั้มมาไว้ นอกถังหรือเจาะช่องเซอร์วิสไว้ที่พื้นกระบะ จะได้เปลี่ยนปั้มแรงดันได้สะดวก 2. เจาะช่องที่ฝาเติมน้ำมัน (ฝาที่คอท่อยางหมุนเกลียวและปดฝาออกจากห่วงแขวนออกมา ) เจาะตรงข้างเกลียวคือเกียวมันจะอยู่กลางและมีวงรอบขอ งฝาน้ำมัน เจาะให้เป็นรูลงไปอย่าให้ทะลุแค่ให้ชั้นนั้นเปิดช่อง ออก เพื่อเวลาน้ำมันมันระเหยจะผ่านท่อยางเล็กที่ระบายขึ้ นมาที่ฝาน้ำมันจะได้มีทางออกหรือเวลาหดตัวมันจะดูกเข ้าได้ เพราะฝารุ่นไม่มีรูระบายเหมือนรถยนต์ระบบเบนซินทั่วไ ป 3. ตรวจดูสายรัดท่อระบาย(อยู่ข้างท่อเติมน้ำมัน) เอาแผ่นพลาสติกบังโคลนที่ซุ้มล้อออกจะมองเห็นสายรัดร วมท่อยางสามเส้นบางทีมัดลัดแน่นจนท่อระบายไอน้ำมันมั นบุบไม่สามารถระบายได้ ตอนของผมมันรัดติ้วเลยตัดสายรัดนั้นทิ้งและรัดใหม่ให ้หลวมแค่ไม่ให้มันสั่นไปโดนกระบะจะได้ไม่เกินเสียงดั งเวลาขับรถก็พอแล้ว เพราะน้ำมันดีเซลมันไม่มีการระเหยมากจึงไม่เป็นปัญหา ของผมแก้แล้วหายเป็นปลิดทิ้ง 4. ส่วนที่น้ามูนแนะนำ ให้ใช้ชาร์โคร์ ระบายก็เป็นวิธีที่ถูกต้องแต่คูณต้องเปลียนท่อยางเส้ นเล็กที่จากถังที่ผมบอกไว้ในข้อ3 ไปหน้าเครื่องต่อเข้ากับชาร์โคว์และแว็คคั่มระบายที่ สายจากไอดีลงมาใส่ช่างวางเครื่องน่าจะทิ้งรอยไว้แล้ว อุดด้วยสกูรก็ได้ครับ |
|
![]() |
![]() |
The Following 9 Users Say Thank You to traitap For This Useful Post: | bdpt (29-01-2010), Chai (27-01-2010), ka_kook (31-01-2010), khwanchai (28-01-2010), Lucky (03-06-2011), LUFEEMITY JZ (09-02-2010), pakit (16-04-2010), pookza (10-02-2010), กำนันสไตล์หัวครก (28-01-2010) |
![]() |
#6 |
ClubJZ Full Member 2557
|
โห...เยี่ยมเลยคัฟ...เป็นความรู้กับเพื่อนสมาชิกมากๆ ...
ปล.รถเก๋งที่ใช้ทุกวันนี้ก้ใช้ถังน้ำมันพลาสติกนี่แห ละคัฟ...น่าจะใช้มาจั้งแต่ปี 2000 แล้วคัฟ...เพราะผมเคยถอดถังน้ำมันของรถเก๋งยี่ห้อนึง มันก็ไม่ใช่เหล็กนะคัฟแต่มันก็ไม่บวม.... |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to somtao For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#7 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 15
Thanks: 8
Thanked 9 Times in 9 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบคุณมากครับ
ผมลองลื้อดูแล้วครับแต่ที่สงสัยคือแล้วไอ้ท่อยางเส้น เล็กๆมี เช๊กวาจ์ว เส้นนี้มันไม่ได้ช่วยระบายหรือช่วยรักษาแรงดันเลยหรื อครับ เรียนถามเป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to bdpt For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#8 |
Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Corolado
Engine Type: 1 JZ VVTi
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 29
Thanks: 5
Thanked 28 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ที่ท่อระบายของดีแมกมีสองเส้น เส้นแรกไดมิเตอร์ประมาณ 1 นิ้ว มีเช็ควาวล์ และก็อีกเส้นท่อเล็กที่บอกไว้ แต่เนื่องจากน้ำมันดีเซลมันมีแรงดันน้อยรถจึงไม่ได้อ อกแบบรองรับไว้ให้มีชาร์โคว์ช่วยรับการระบายครับและท ี่ฝาน้ำมันก็ไม่มีช่องหายใจด้วย ถ้าคุณเปิดฝาน้ำมันรถคุณดูคุณจะได้ยินเสียงลมอัดออกม าอย่างแรงเหมือนเปิดขวดน้ำอัดลมเลยที่เดียว ผมจึงให้เจาะช่องหายใจเล็ก เล็ก ไว้ตรงฝาเติมน้ำมันเมื่อมันมีแรงดันออกมามันจะมี่ช่อ งออกทางฝาน้ำมันได้ไงละครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 15
Thanks: 8
Thanked 9 Times in 9 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ก่อนอื่นต้องขอประทานโทษทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ
ไม่ใช่ผมไม่เชื่อหรือว่าดื้อรั้นแต่ประการใดครับ บังเอินว่าผม ดันมีความคิดพิเรน เกิดขึ้นครับ คืออยากจะรักษาแรงดันในถังน้ำมันเพื่อรักษาการระเหยข องน้ำมันครับ( อาจจะเป็นความคิดที่บรมโง่ ครับ) คือต่อท่อยางผ่านเช๊ควาวล์ 2 ตัว ตัว หนึ่งเข้า ตัวหนึ่งออกต่อจากท่อเล็กจากถัง เวลาอากาศเย็นหรือขับระยะไกล น้ำมันในถังหดตัวหรือถูกดูดโดยปั๊มก็จะมีอากาศเข้ามา เวลาอากาศร้อนน้ำมันขยายตัวก็ผ่านออกได้ตามแรงที่เอา ชนะเช๊ควาวล์ถ้าเป็นแบบนี้ผมก็คิดเอาเองว่าจะมีแรงดั นบางส่วนที่อยู่ในถังทำให้น้ำมันระเหยยากสักหน่อยครั บ แต่พอไปหาซื้อเช๊ควาวล์หาไม่ได้ครับ ลืมบอกไปตัวที่ติดถังมา ผมลองเอาปากเป่าดูใช้แรงดันมากครับกว่าจะดันวาวล์ให้ เปิด และวาวล์ที่ผมจะใช้ต้องอ่อนๆครับก็เลยทำเองทำจาก จุ๊ปยางจักรยาน ทำเสร็จ 1 ตัวแล้วครับ ลองเป่าดูก็น่าจะใช้ได้ครับ ใช้แรงไม่มาก(ใช้ปากเป่า) เลยว่าจะลองใส่ดูครับ เรียนถามครับ ผมควรทำรึเปล่าครับ (เพราะว่ามันไม่ได้ประโยชน์หรือทำไม่ทำค่าเท่ากันครั บ) ขอบพระคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to bdpt For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#10 | |
Member
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: HOLDEN BERLINA
Engine Type: 2 JZ-GE
ที่อยู่: รังสิต บางบัวทอง ไทรน้อย
กระทู้: 16
Thanks: 33
Thanked 10 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ไม่ทราบว่าจะเจาะตรงตำแหน่งไหนครับ
อ้างถึง:
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#11 |
Member
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: HOLDEN BERLINA
Engine Type: 2 JZ-GE
ที่อยู่: รังสิต บางบัวทอง ไทรน้อย
กระทู้: 16
Thanks: 33
Thanked 10 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
เจาะตรงตำแหน่งไหนครับ
![]() |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Jom_berlina For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#12 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 15
Thanks: 8
Thanked 9 Times in 9 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบคุณครับ
ผมไม่ได้เจาะครับ บังเอินผมเปิดบังโคลนออกมาแล้วที่คอถัง (ท่อจากถังถึงฝา ไม่รู้ว่าเรียกอะไรครับผมเลยเรียกคอถัง) ผมเห็นจุ๊ปเล็กๆต่อกับสายยางและมีเช็กวาวล์สีขาวต่อด ้วยสายยางเสียบเข้าตัวถัง ผมก็เลยต่อจากจุ๊ปตัวนี้ครับ ผ่าน 3 ทาง ทางหนึ่งเข้าตัวที่ทำเอง ทางหนึ่งเข้าตัวที่ติดมากันรถ ลองใช้ดูแล้วครับ ตอนเช้าถังไม่บีบตัวอีกเลยครับ ตอนอากาศร้อนหรือตอนบ่ายๆหรือรถวิ่งนานๆ ถังบวมนิดๆ เปิดฝาถังมีลมออกมาแต่ไม่มากเหมือนก่อนครับ ( ถ่ายรูปมาแล้วครับแต่ โพส ไม่เป็นครับ) ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to bdpt For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|