ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: nissan
Engine Type: bd 25
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 6
Thanks: 3
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
2jz vvtiเดินเบาไม่ใด้ครับ
ผมใช้ big m 1995 วาง 2jz vvti ใช้น้ำมันแล้วเดินเบาไม่ใด้เลยครับ รอบเครื่องสวิงตลอดเลยครับบางครั้งดับไปเลย พอตั้งตัวเซ็นเซอร์เดินเบาก็เดินใด้ปกติ แต่พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ก็เดินเบาไม่ใด้อีกครับ แต่ใช่แก๊สใช้งานใด้ปกติครับ ช่วยหน่อยนะครับ ปวดหัวจริงๆ หรือลองแนะนำร้านให้หน่อยนะครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to jeepspace For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#2 |
Member
วันที่สมัคร: Dec 2009
Car Brand: 1995
Engine Type: 2L
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 93
Thanks: 0
Thanked 142 Times in 74 Posts
คะแนน: 16
![]() |
ตอบ
ผมเคยอ่านในนี้แหละ ว่า vvti เขาไม่ให้ยุ่งกับที่ตั้งเดินเบาครับ กล่อง ecu จะจัดการให้เอง ส่วนน๊อตที่ตั้งเดินเบา เอาไว้ยามฉุกเฉินเท่านั้น
เขาว่า เป็นที่ มอเตอร์ เดินเบาครับ vvti จะมี สองตัว ถ้ามอเตอร์ไม่เสีย ก็เป็น ที่ ecu ครับ เขาว่างั้น ปล... ผมอ่านเจอในนี้แหละ ลอง ค้นหากระตู้เก่า ๆ อ่านดูครับ ... 555 ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: IsuZu D-max
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 334
Thanks: 3
Thanked 136 Times in 63 Posts
คะแนน: 18
![]() |
เครื่อง Vvti ห้ามไปตั้งตัวเดินเบาเด็ดขาดครับ .......
ติดแก็สระบบอะไรมาครับ ...... ?? |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to apinui For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#4 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: nissan
Engine Type: bd 25
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 6
Thanks: 3
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
ขอบคุณครับ พิ่งรู้เหมือนกัน แต่พอดีว่า ช่างที่วางเครื่อง ให้เค้าถอดลิ้นปีกผีเสี้อที่เป็นมอตอร์ออก แล้วเอาของjธรรมดาใส่ให้ครับ มันเลยไม่มีมอเตอร์ที่เป็น คันเร่งไฟฟ้าแล้วครับ มันจะเกี่ยวกันไหมครับ |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to jeepspace For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
นี่แหละครับ มาจากความไม่รู้ ลองผิดลองถูก เมื่อแก้อย่างไรก็ไม่จบ ก็จะแนะนำลูกค้าว่า ทีหลังอย่าใช้เครื่อง VVT-i นะ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: ิBMW / ducati
Engine Type: vvt-i เท่านั้น
ที่อยู่: อยากรู้ต้องลอง
กระทู้: 121
Thanks: 0
Thanked 148 Times in 15 Posts
คะแนน: 16
![]() |
ถ้าแก้ไขด้วยวิธีนี้ยังไงก็ไม่จบ กลับไปใส่ลิ้นเดิมๆ มอเตอร์เดินเบารุ่นเดิม(วีวีมีมอเตอร์เดินเบามีหลายร ุ่นนะ)แล้วเช็ตค่าให้ตรงตามสเป็กเดิมๆโรงงาน แล้วค่อยๆแก้ปัญหาครับ
เครื่อง vvti ถ้าเข้าใจกับมันไม่ใช่เรื่องยากเลย เมื่อก่อนแรกๆผมก็เคยปวดหัวกับมันอยู่พักหนึง ยิ่งระบบเดินเบายิ่งง่ายเลยละ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย bunnakon2 : 22-01-2010 เมื่อ 13:14. |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 18
![]() |
เครื่อง VVT-i ETCS-i เป็นคันเร่งไฟฟ้ายุคแรงครับ
โดยระบบนี้จะ มีเซ็นเซอร์จับการกดคันเร่ง และมอเตอร์สำหรับเปิดลิ้นปีผีเสื้อ อยู่ติด ๆ กัน แต่โดยปกติ จะไม่ต่อถึงกัน ซึ่งมอเตอร์จะไปหมุนลิ้นได้โดยอิสระ โดยการคุมจาก ECU ซึงทำให้ ECU สามารถทำ Fuction ต่าง ๆ หล่านี้ได้ 1. เดินเบา หรือ Start เย็น แทน ISC วาล์ว เครื่องรุ่นนี้จะไม่มี ISC ครับ จะให้ ลิ้นปีกผีเสื้อ เปิด ๆ ปิด ๆ แทน เพื่อใช้ในการ Idle เครื่องให้ได้รอบที่ต้องการ 2. TRAC หรือ Traction control เมื่อเรากดคันเร่งลึกแล้ว ล้อ Slip ECU จะสั่งให้ ลิ้นปีกผีเสื้อปิด หรือ ปรับมุมลดลง เพื่อ แก้อาการ เครื่องรุ่นนี้จะไม่มี ลิ้น TRC ที่อยู่้หน้า ลิ้นหลักแล้ว ที่เรามันจะพบเห็นกับ 1JZ-GTE 3. Cruise control สามารถให้เป็น Cruise control ได้อีก เพราะไม่ต้อง ถ้าถอดเจ้าลิ้นไฟฟ้าออกไปแล้ว ระบบเดินเบาจะใช้งานไม่ได้ครับ และระบบคันเร่งไฟฟ้า ก็จะมีปัญหา ขึ้น Diag code แล้วเครื่องจะเข้า Safe mode เกิดอาการสดุด ได้ถ้าฝืนใช้ (เครื่้อง Airflow อาจจะพอวิ่งได้ แต่เครื่อง Map น่าจะจอดเลย) * ต่อลิ้นไฟฟ้าเข้าแบบเดิม แล้วไล่หาสาเหตุดีกว่าครับ ของมันไม่ได้ออกแบบเพื่อใช้งานระบบเดิมแล้วครับ * แล้วถ้าช่างไปหากล่อง 2JZ-VVT-i รุ่นเก่า (ปลั๊กเทา หนา OBD1) ก็ต้องแก้สาไฟหลายจุด กลัวจะมีการพลาดขึ้นมาอีก ก็เสี่ยงที่จะบานปลายไปอีกครับ ถ่าใครใช้ 2JZ-GE VVT-i กล่องปลั๊กเทา หนา OBD1 คันเร่งสลิงธรรมดา ต้องของยินดีด้วยครับ เพราะมันจะไม่มีปัญหากับคันเร่งไฟฟ้า และระบบ OBD1 ทำให้มันไม่จุกจิก และจบง่าย ** และถ้่าใครกำลังจะวาง 2JZ-GE VVT-i ผมแนะนำ หาเครื่อง OBD1 กล่องปลั๊กเทา หนา คันเร่งสลิงธรรมดา ท่านจะได้ลดความเสี่ยงไปได้เยอะ ไม่ต้องนอนอู่นาน หรือกินข้าวลิง เรื่องคันเร่งไฟฟา ที่เป็นยุคแรก ๆ และยังไม่เหมาะกับเมืองไทยเท่าไหร่ |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
กระทู้: 23
Thanks: 21
Thanked 38 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
![]() |
หัวฉีดซึม,รั่ว ก็เป็นไปได้นะครับ ลองดู
|
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: ิBMW / ducati
Engine Type: vvt-i เท่านั้น
ที่อยู่: อยากรู้ต้องลอง
กระทู้: 121
Thanks: 0
Thanked 148 Times in 15 Posts
คะแนน: 16
![]() |
ถึงจะมองว่ามีสายสลิงมาที่ลิ้นปีกผีเสื้อก็ตามแต่ระบ บไม่ได้ไปเปิดปิดลิ้นโดยตรง มันจะเป็นคล้ายๆ วงจรเซอร์โว จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าคอยเปิดปิดลิ้นอีกที่หนึ่ง เพราะฉนั้นไม่มีความเป็นไปได้ครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|