ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 15-11-2009, 22:58   #1
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 19 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wee18 อ่านกระทู้
วันนี้ลองทำคือ
1.ปรับตั้งปีกผีเสื้อ
2.ล้างมอเตอร์เดินเบา
3.เช็คระบบไฟตามลุงมูนบอกแต่มีแต่หลอดไฟตามจุดที่ลุง แนะนำ
4.พอสตาทร์ไฟthwดับ
5.แต่เวลาถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาแล้วปิดกุญแจมอเตอร์ ออกมาสุดแต่ไม่ถอยกลับ
6.ลองสตาทร์เอามืออุดที่รูแล้วลองค่อยๆเอามือออกและล องเปิดแอร์มอเตอร์ไม่ตอบรับเลยครับ
สรุปมีแค่บิดกุญแจครั้งแรกที่มอเตอร์ตอบรับนอกนั้นไม ่มีอะไรเกิดขึ้น..ยังงงกล่องหรือ.มอเตอร์เสีย..กล่อง เปิดดูปกติไม่มีขี้เกลือหรือตัวซีต่างๆบวมเลยครับ.
ปล.รถขับได้ปกติแต่ได้ถอดขั้วแบตออกเลยขับไม่ปกติสงส ัยกล่องลืมข้อมูลการขับไม่สนุกเหมือนเดิมเลยสงสัยต้อ งพาไปจำข้อมูลใหม่ละมั้ง..ขอบคุณครับที่ช่วยอ่านจนจบ .แต่ผมจะไม่ยอมแค่นี้ต้องหาสาเหตูให้ได้ว่าเกิดอะไรข ึ้น
เพิ่งได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ครับ

จริงๆแล้ว หลังจากที่สตาร์ทเครื่อง แล้วบิดสวิตชฺกุญแจ off นั้น มอเตอร์เดินเบาต้องเลื่อนตัวเข้าสุดนะครับ เพราะมันจะเซ็ทตัวหลังจากดับเครื่องประมาณ 2 วินาที
ลองเช็คไฟเลี้ยงมอเตอร์ตามนี้ดูนะครับ ผมก็อปมาจากอีกกระทู้

วิธีเช็ค ว่าวายสายมอเตอร์ เดินเบาถูกต้องหรือไม่

1. ให้ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก
2. สตาร์ทเครื่องยนต์
3. ใช้หลอดเช็คไฟ ที่ขั้วกลาง ของปลั๊ก มี 2 เส้น สายไฟสี ดำ-แดง เช็คเส้นไหนก็ได้เพราะสายันพ่วงหากันอยู่แล้ว ต้องมีไฟ เป็น + (หลอดเช็คไฟต้องติด)
4. อย่าเพิ่งเอาหลอดเช็คไฟออก เสียบคาไว้ก่อน แล้วดับเครื่องยนต์ทันที
สังเกตที่หลอดเช็คไฟ หลอดต้องติดสว่าง ประมาณ 2 วินาที แล้วหลอดจึงจะดับ หลังจากดับเครื่องยนต์

ถ้าเป็นลักษณะนี้ แสดงว่ามอเตอร์เดินเบาพร้อทำงาน แต่ถ้ารอบยังไม่วอร์ม ก็เป็นที่ตัวมอเตอร์เองที่ปัญหา

เหตุผล ที่ดับเครื่องยนต์แล้ว(สวิตช์กุญแจ ตำแหน่ง off) ยังมีไฟเลี้ยงที่มอเตอร์เดินเบาประมาณ 2 วินาที ก็เพราะว่า ช่วงเวลาดับเครื่องนี่แหละ เป็นช่วงที่มอเตอร์เดินเบา ทำกำลังทำงาน คือ ตัวมอเตอร์ กำลังเปิดช่องทางให้อากาศเข้าได้มาก เพื่อว่า เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ เครื่องยนต์จะได้เร่งรอบสูงให้ เครื่องติดง่ายโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง หรือก็คือ การวอร์มให้นั่นเอง



ถ้าคุณพี่วี18 ลองเช็คไฟเลี้ยงแล้วไม่ได้ตามนี้ ก็แสดงว่าช่างเค้าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ ต้องได้ไล่ไฟจุดนี้ใหม่ครับ
ส่วนวิธีไล่ไฟใหม่ เดี๋ยวจะมาบอกทีหลังนะครับ อยากให้ลองเช็คดูก่อนครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
nanid (07-04-2011), umpon (05-06-2018), wee18 (16-11-2009)
เก่า 29-11-2009, 17:14   #2
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 18 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
เพิ่งได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ครับ

จริงๆแล้ว หลังจากที่สตาร์ทเครื่อง แล้วบิดสวิตชฺกุญแจ off นั้น มอเตอร์เดินเบาต้องเลื่อนตัวเข้าสุดนะครับ เพราะมันจะเซ็ทตัวหลังจากดับเครื่องประมาณ 2 วินาที
ลองเช็คไฟเลี้ยงมอเตอร์ตามนี้ดูนะครับ ผมก็อปมาจากอีกกระทู้

วิธีเช็ค ว่าวายสายมอเตอร์ เดินเบาถูกต้องหรือไม่

1. ให้ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก
2. สตาร์ทเครื่องยนต์
3. ใช้หลอดเช็คไฟ ที่ขั้วกลาง ของปลั๊ก มี 2 เส้น สายไฟสี ดำ-แดง เช็คเส้นไหนก็ได้เพราะสายันพ่วงหากันอยู่แล้ว ต้องมีไฟ เป็น + (หลอดเช็คไฟต้องติด)
4. อย่าเพิ่งเอาหลอดเช็คไฟออก เสียบคาไว้ก่อน แล้วดับเครื่องยนต์ทันที
สังเกตที่หลอดเช็คไฟ หลอดต้องติดสว่าง ประมาณ 2 วินาที แล้วหลอดจึงจะดับ หลังจากดับเครื่องยนต์

ถ้าเป็นลักษณะนี้ แสดงว่ามอเตอร์เดินเบาพร้อทำงาน แต่ถ้ารอบยังไม่วอร์ม ก็เป็นที่ตัวมอเตอร์เองที่ปัญหา

เหตุผล ที่ดับเครื่องยนต์แล้ว(สวิตช์กุญแจ ตำแหน่ง off) ยังมีไฟเลี้ยงที่มอเตอร์เดินเบาประมาณ 2 วินาที ก็เพราะว่า ช่วงเวลาดับเครื่องนี่แหละ เป็นช่วงที่มอเตอร์เดินเบา ทำกำลังทำงาน คือ ตัวมอเตอร์ กำลังเปิดช่องทางให้อากาศเข้าได้มาก เพื่อว่า เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ เครื่องยนต์จะได้เร่งรอบสูงให้ เครื่องติดง่ายโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง หรือก็คือ การวอร์มให้นั่นเอง



ถ้าคุณพี่วี18 ลองเช็คไฟเลี้ยงแล้วไม่ได้ตามนี้ ก็แสดงว่าช่างเค้าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ ต้องได้ไล่ไฟจุดนี้ใหม่ครับ
ส่วนวิธีไล่ไฟใหม่ เดี๋ยวจะมาบอกทีหลังนะครับ อยากให้ลองเช็คดูก่อนครับ
ก่อนอื่นต้องขอโทษลุงมูนและคุณปังปอนด์ก่อนครับงานผม เยอะเลยไปหาสาเหตุไม่ได้


วันนี้งานลดลงผมได้มีโอกาสทดลองสายมอเตอร์เดินเบาแล้ วครับ
1.ดึงปลักออกลองเสียบสายดำดูไฟไม่ติดครับ
2.สตาทร์เครื่องแล้วเสียบไฟสายดำไฟติดครับ
3.ดับเครื่องโดยยังเสียบสายไฟคาไว้พอบิดกุณแจดับเครื ่องไฟก็ดับทันทีเลยครับ
ไฟที่สายเป็นไฟบวกนะครับ..
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
nanid (07-04-2011)
เก่า 30-11-2009, 08:57   #3
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 19 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wee18 อ่านกระทู้
ใช่ครับวายสายไม่ครบเพราะวันนั้นเข้าไปแก้งานเขาก็หา ครับแต่หาไม่เจอเขาก็บอกตรงๆ ต้องหาที่แก้ใหม่แล้วครับ..
ถ้าไม่มีไฟ 2 วิเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา มอเตอร์เดินเบาก็จะไม่ทำงาน
แสดงว่าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ
ต้องวายสายจุดนี้ใหม่นะครับ

ถ้าอยากจะลองไล่ดูเอง ก็ไล่ตามวายริ่งเลย
ต้องมีไฟ batt(ไฟตรง) ไฟ igsw (ไฟไอจี)เข้ากล่องครับ
จากนั้นเอาขั้ว mrel ส่งไฟออกมาเปิดรีเลย์เมน
ให้รีเลย์เมนตัวนี้จ่ายไฟ เข้าขั้ว +b ของกล่องทั้ง 2 ขา และพ่วงเข้ากับสายไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาด้วยครับ

แค่นี้มอเตอร์เดินเบาก็พร้อมทำงานแล้วครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
borancar (30-11-2009), Eak239 (07-06-2012), LarryGates (12-10-2014), oat (04-12-2009), wee18 (30-11-2009), wk7000 (16-12-2009)
เก่า 02-12-2009, 06:54   #4
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 18 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ parkpoom_p อ่านกระทู้
ผมอยู่ซอยวัดโรมันครับแต่ตอนนี้ ซอยวัดโรมันทำถนน เลยต้องเค้าซอยวัดเทียนดัดครับ พี่วี

ต้องเอารายการที่คุณปังปอนด์แนะนำไปให้ช่างคนเดิมแก้ ไขแล้วครับอู่เขาอยู่แถวเพชรเกษม 110 แต่โดยรวมงานเขาใช้ได้แต่ช่วงผมลงเครื่องน้ำมันขึ้น4 0กว่าบาทเครื่องขาดตลาดช่างวายสายไม่ยอมมาทำให้..
ที่ทำงานผมครับอย่าบอกนะว่าขับรถผ่านทุกวัน.อิอิ

http://www.siamfoods.com/
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
parkpoom_p (02-12-2009)
เก่า 07-12-2009, 16:57   #5
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 18 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
ถ้าไม่มีไฟ 2 วิเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา มอเตอร์เดินเบาก็จะไม่ทำงาน
แสดงว่าวายสายมาผิดตั้งแต่แรกครับ
ต้องวายสายจุดนี้ใหม่นะครับ

ถ้าอยากจะลองไล่ดูเอง ก็ไล่ตามวายริ่งเลย
ต้องมีไฟ batt(ไฟตรง) ไฟ igsw (ไฟไอจี)เข้ากล่องครับ
จากนั้นเอาขั้ว mrel ส่งไฟออกมาเปิดรีเลย์เมน
ให้รีเลย์เมนตัวนี้จ่ายไฟ เข้าขั้ว +b ของกล่องทั้ง 2 ขา และพ่วงเข้ากับสายไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบาด้วยครับ

แค่นี้มอเตอร์เดินเบาก็พร้อมทำงานแล้วครับ
หลังจากหาข้อมูลมานานและได้ข้อมูลจากคุณลุงมูนและคุณ ปังปอนด์จนได้เป็นแนวทาง+ทางสว่างให้ผม
จากที่ทดลองตามขั้นตอนต่างๆ จนคุณปังปอนด์ฟันธงว่าช่างวายสายผิดมาตั้งแต่ที่แรก+ ช่างเองก็ยอมรับและให้ผมช่วยหาข้อมูลสุดท้ายขอ้มูลที ่คุณปังปอนด์ฟันธงและแนะนำวิธีไปให้ช่างแก้ไขสรุปช่า งต่อสายผิดและแก้ไขได้ภายใน15 นาทีตอนนี้รถผมมีรอบเดินเบาแล้วครับ.
ต้องขอบคุณลุงมูน คุณปังปอนด์ ที่ช่วยแนะนำและแก้ไขได้เรียบร้อย คุณเค คุณจิ๊บที่ช่วยเป็นกำลังใจมาตลอดคุณkene และหลายๆที่เข้ามาอ่าหาความรู้ครับเว็บที่อบอุ่นมีแต ่มิตรภาพ ขอปิดกระทู้ครับและย้ายไปหน้าเทคนิคได้ก็ดีครับ
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post:
Nature (19-05-2011)
เก่า 09-12-2009, 09:37   #6
wee18
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wee18
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 18 wee18 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cpservice อ่านกระทู้
ยินดีด้วยครับคุณพี่วี
ผมเองตามกระทู้นี้มานาน
และสุดท้ายก็จบลงด้วยดี เย้ๆๆๆๆ

.
.
.
.
รบกวนย้ายไว้หน้าที่เห็นว่าสมควรครับ
เพราะกระทู้นี้น่าจะยังเป็นประโยชน์แก่สมาชิกต่อไปคร ับ

ขอบคุณ คุณปังปอนด์มากเลยครับที่ช่วยแนะนำครับผมเองต้องขอโท ษด้วยที่ปล่อยกระทู้นานไป งานเยอะเลยไม่มีเวลาตรงกับช่างผมว่างช่างไม่ว่าง แต่งานนี้ไม่มีค่าเสียหายครับมีแต่สินน้ำใจ 1 เมา..ช่างฝากขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำแก้ได้แล้วเสร ็จ มีอีก2คันต้องตามแก้ให้ลูกค้าเขา
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO

เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม

JZ-M_235

http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746
wee18 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to wee18 For This Useful Post:
Eak239 (07-06-2012), evolution989 (23-09-2011)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 12:49


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels