ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 5
Thanks: 1
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
คอมแอรืพัง 3 ลูกแล้วครับ
ใช้ 2JZ VVTI วางใน D-MAXคอมลูกแรกมีเสียงดัง ลูกที่2 ไม่มีกำลังอัด ลูกที่3รอบต่ำแอรไม่เย็นอาการที่ว่าใช้มาสักพักนะครั บใช้งานทางยาวเป็นหลักวิ่งต่างจังหวัดความเร้ว 120-140 มีอัดบ้าง 180 กล่องตัด บางครั้งก้ปิดแอรครับเวลาอัดความเร้วสูงๆๆใครรู้แนะน ำหน่อยครับควรติดตั้ง RERAY ตัดการทำงานคอมแอรืตอนรอบสุงช่วยได้มั้ยครับ
จะได้ใช้คอมแอรืไปนานๆ ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ส่วนเรื่องการขับใช้งานในรอบเครื่องสูงๆนั้น ใน ECU ของเครื่องยนต์บางรุ่น จะมีการสั่งตัดการทำงานของคอมพ์แอร์ ในรอบเครื่องสูงมากๆครับ (ถ้าจำไม่ผิด จะมีใน รุ่น GTE บางรุ่น) แต่ว่า ถึงจะไม่มีระบบนี้ ความเร็วรอบเครื่อง 5000 - 6000 รอบนั้น คอมพ์แอร์ก็น่าจะรับไหวในระดับหนึ่งครับ (คิดว่าคุณคงไม่ได้กดคันเร่งให้รอบเครื่องทำงานสูงขนา ดนั้นนานๆมั้งครับ) ขอเพียงแต่ น้ำมันคอมพ์เพียงพอ น้ำยาแอร์เต็มพอดีๆ ถ้ารอบเครื่องยนต์จัดๆ แรงดันน้ำยา ก็จะสูงตาม สวิทช์ความดันเมื่อได้รับแรงดันสูงมาก ก็จะตัดการทำงานของหน้าคลัชท์เองครับ ดังนั้น จึงไม่น่าจะเป็นปัญหากับคอมเพรสเซอร์แอร์หรอกครับ เครื่อง 2JZ-GE VVT-i นั้น คอมเพรสเซอร์เป็นรุ่น โรตารี่ ซึ่งกินกำลังต่ำมากครับ แต่ถ้าเปลี่ยนตัวใหม่ไปแล้ว ก็คงเปลี่ยนใช้ของรุ่นที่เป็น สวอทเพรช ซึ่งก็ทนดีครับ แต่ว่าอาจจะกินกำลังเครื่องยนต์บ้างนิดหน่อยครับ ************************** ภาพด้านล่างนี้คือภาพของสวิทช์ความดัน
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-09-2009 เมื่อ 18:37. |
|
![]() |
![]() |
The Following 17 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | apile (15-09-2009), dvm (16-09-2009), ji-tao (18-04-2011), mart (07-11-2009), maxim (15-09-2009), maxx (05-11-2009), Mightytode (15-09-2009), nat_jza31 (15-09-2009), pattapong (15-09-2009), phichai (15-09-2009), poobet (15-09-2009), samasun_007 (15-09-2009), SUNCHAINC (15-09-2009), tunchz (16-09-2009), Vampires 007 (15-09-2009), กำนันสไตล์หัวครก (15-09-2009), โกยเถอะเจ (16-09-2009) |
![]() |
#3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 105
Thanks: 42
Thanked 78 Times in 24 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ผมก็ใช้เครื่อง 2jz vvt-i เหมือนกันครับ ตอนนั้นคอมแอร์พัง ช่างก็เอาของ 2jz ge ธรรมดามาใส่ให้ครับ ก็เย็นดีครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำให้มันกินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเยอะห รือป่าวครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Super Moderator
|
ถ้าเปรียบกับรุ่น โรตารี่ แล้ว คอมพ์แอร์สวอทเพรช จะกินกำลังมากขึ้นนิดหน่อยครับ แต่ถ้าคิดถึงเรื่องกินน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ก็น้อยนิดจนไม่ต้องคิดถึงมันหรอกครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | apile (15-09-2009) |
![]() |
#5 |
Super Moderator
|
และผมมีเรื่องแนะนำการใช้แอร์ แถมให้กับสมาชิกทุกท่านนะครับ
ถ้าระบบการทำงานของแอร์ของท่านสมาชิกดีพอ แนะนำว่า ให้ตั้งอุณหภูมิแอร์ พอดีๆ (สำหรับรถที่ตั้งอุณหภูมิแอร์ได้ ก็ตั้งไว้ที่ 24 - 25 องศา แต่ถ้า รถที่ตั้งอุณหภูมิไม่ได้ แนะนำว่า ให้ตั้งปานกลางไว้ครับ) จากนั้น เวลาต้องการให้ระบายความเย็นเข้ามาในห้องโดยสารเร็วๆ ให้ใช้วิธี เปิดสวิทช์แรงลมแทนครับ วิธีนี้ จะช่วยบำรุงรักษาคอมเพรสเซอร์แอร์ให้อยู่กับเรานานๆค รับ (ไม่ต้องกลัวเรื่องการตัดต่อของหน้าคลัชท์คอมพ์แอร์บ่ อยๆครับ ให้คิดว่า ยิ่งตัดบ่อยยิ่งประหยัดเชื้อเพลิงครับ) และอีกพฤกติกรรมหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้ ห้องโดยสารไม่มีกลิ่นอับ ซึ่งที่มาของกลิ่นอับก็คือ ความชื้นสะสม ที่อยู่ตามรังผึ้งแอร์ ความชื้นสะสมนี้ถ้าสะสมมากๆเข้าจะจับเอาฝุ่นละอองเอา ไว้ ทำให้การระบายลมลำบากนานๆเข้า ก็จะจับตัวเป็นน้ำแข็งครับ สุดท้ายลมก็จะออกมาน้อย เกิดการผุกร่อนจนน้ำยารั่วได้ วิธีปฏิบัติป้องกันก็คือว่า ก่อนจะถึงที่หมาย (ก่อนดับเครื่องยนต์) ประมาณ 3 นาที หรือก่อนถึงที่หมายประมาณ 2 - 3 ก.ม. ให้ชะลอความเร็วรถ (เพื่อช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์) ขณะเดียวกัน ให้ปิดสวิทช์ A/C (ปิดคอมพ์แอร์) แล้วเปิดสวิทช์พัดลมให้แรงที่สุด พอถึงที่หมาย ค่อยปิดสวิทช์พัดลม แล้วค่อยบิดสวิทช์กุญแจดับเครื่องยนต์ครับ วิธีนี้ จะช่วยรักษาระบบแอร์ให้อยู่กับเรานานๆครับผม *********************** ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพแสดงวงจรทำความเย็นของแอร์รถยน ต์
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-09-2009 เมื่อ 18:41. |
![]() |
![]() |
The Following 17 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | abutsri (16-09-2009), apile (15-09-2009), Bank_td07 (15-09-2009), dvm (16-09-2009), jelejung (15-09-2009), Jom_berlina (16-09-2009), kis1JZ (16-09-2009), mart (07-11-2009), maxx (05-11-2009), mikki (16-09-2009), nat_jza31 (15-09-2009), phichai (15-09-2009), tunchz (16-09-2009), Vampires 007 (15-09-2009), watt6652777 (15-09-2009), wk7000 (15-09-2009), โกยเถอะเจ (16-09-2009) |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 16
Thanks: 3
Thanked 47 Times in 12 Posts
คะแนน: 0
![]() |
เครื่องVVTiคอมเพรซเซอร์จะเป็นแบบVariableมันจะแปรผั นองศาข้อเหวี่ยงภายในคอมตามความเย็นของแอร์ตอนที่แอร ์เย็นแล้วคอมแอร์จะใช้กำลังเครื่องน้อยลงในทางตรงกัน ข้ามตอนที่ต้องการความเย็นมันจะกินกำลังพอๆกับคอมปกต ินะครับ แต่ระบบนี้มันซับซ้อนทำให้คอมไม่ค่อยทนเมื่อมาเจอประ เทศที่ใช้แอร์หนักเหมือนบ้านเราแนะนำให้ไปหาคอมตัวธร รมดามาใส่ก้อดีครับ ถ้ารถใหญ่มากก้อเอาเบอร์20ถ้ารถเล็กเบอร์17ก้อพอครับ
![]() |
![]() |
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to eak For This Useful Post: | Ithong (09-07-2011), La-Z-BoY (26-09-2011), Moonlight (16-09-2009), peem yuenpairoj (13-05-2010), sompol (07-03-2011) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|