ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 30-08-2009, 23:56   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
ถ้าจำไม่ผิดมันมี O2 1 เส้น ด้วยใช่หรือเปล่าครับ แล้วไม่ทราบว่ามันแทนด้วย 4 เส้นได้หรือเปล่าครับ อีกอย่างเราใช้ O2 ของเครื่องรุ่นใหม่ได้หรือเปล่าครับ
สำหรับ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ที่เป็นประเภทเส้นเดียวนั้น ส่วนใหญ่จะต้องใช้ถึง 2 ตัวครับ ซึ่งเป็นรุ่นเก่าจริงๆครับ ปัจจุบัน พัฒนา ขึ้นมามากแล้ว แต่ขอบอกว่า โอกาสอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ประเภท 1 เส้น จะชำรุด แทบจะเป็น 0 ครับ เพราะว่า ประเภทนั้นไม่ได้ใช้ฮีทเตอร์ครับ แต่ใช้ความร้อนที่ออกมาท่อไอเสียผลิตความร้อนแทนครับ และสายสัญญาณที่ออกมานั้น ก็ส่งสัญญาณออกมาเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าครับ ถ้าจะมีการที่ทำให้สัญญาณขาดหายไป ก็เพียงแค่ปลั๊กหลุด หรือ สายไฟขาดเท่านั้นเองครับ ซึ่งเราสามารถซ่อมต่อใหม่ได้ครับ

แต่เมื่อเป็นกระทู้ถาม ก็ต้องตอบครับ

ถามว่า ใช้อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ชนิด 4 เส้นแทนได้มั้ย ขอตอบว่าได้ครับ เราแค่นำสายสัญญาณ OX มาใช้เส้นเดียวเองครับ ดังนั้น ขอบอกว่า สมมุตว่า เครื่องยนต์ของสมาชิกท่านใดเป็นอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ชนิ ด 1 เส้น 2 ตัว จะได้เปรียบท่านอื่นตรงที่ว่า ถ้าต้องการเปลี่ยน้เซนเซอร์นี้ สามารถหลับตาหยิบอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ไม่ว่า ชนิด 4 เส้น, 3 เส้น จากเซียงกง มาแปลงใส่ได้เลยครับ โดยไม่ต้องสนใจว่า เซนเซอร์ตัวนั้นจะชำรุดหรือไม่ครับ เพราะว่าส่วนที่จะชำรุดคือ HT หรือ ฮีทเตอร์ ซึ่งเซนเซอร์รุ่น 1 เส้น ไม่ได้ใช้ครับผม

สำหรับสมาชิกที่ใช้อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ชนิด 3 เส้นและ 4 เส้นนั้น ขอกระซิบบอกสมาชิกว่า วิธีเลือกซื้อ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ที่เซียงกงนั้น ให้นำมัลติมิเตอร์ติดตัวไปด้วยครับ แล้วก่อนจะจ่ายเงินซื้อ ให้นำมัลติมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ HT - B+ ก่อนครับ ถ้าความต้านทาน เป็น อินฟินิตี้ หรือ ต่ำกว่า 5 โอห์ม หรือสูงกว่า 16 โอห์ม ก็อย่าจ่ายเงินซื้อครับ เพราะว่า เซนเซอร์ตัวนั้นชำรุดครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
chakkrapad (03-03-2013), immortal (30-03-2013), nibley (18-09-2009), Vichet54 (03-02-2012)
เก่า 01-09-2009, 12:38   #2
aekie
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว aekie
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
ที่อยู่: Petchkasem 69
กระทู้: 66
Thanks: 0
Thanked 25 Times in 8 Posts
คะแนน: 17 aekie is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง aekie
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
สำหรับ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ที่เป็นประเภทเส้นเดียวนั้น ส่วนใหญ่จะต้องใช้ถึง 2 ตัวครับ ซึ่งเป็นรุ่นเก่าจริงๆครับ ปัจจุบัน พัฒนา ขึ้นมามากแล้ว แต่ขอบอกว่า โอกาสอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ประเภท 1 เส้น จะชำรุด แทบจะเป็น 0 ครับ เพราะว่า ประเภทนั้นไม่ได้ใช้ฮีทเตอร์ครับ แต่ใช้ความร้อนที่ออกมาท่อไอเสียผลิตความร้อนแทนครับ และสายสัญญาณที่ออกมานั้น ก็ส่งสัญญาณออกมาเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าครับ ถ้าจะมีการที่ทำให้สัญญาณขาดหายไป ก็เพียงแค่ปลั๊กหลุด หรือ สายไฟขาดเท่านั้นเองครับ ซึ่งเราสามารถซ่อมต่อใหม่ได้ครับ

แต่เมื่อเป็นกระทู้ถาม ก็ต้องตอบครับ

ถามว่า ใช้อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ชนิด 4 เส้นแทนได้มั้ย ขอตอบว่าได้ครับ เราแค่นำสายสัญญาณ OX มาใช้เส้นเดียวเองครับ ดังนั้น ขอบอกว่า สมมุตว่า เครื่องยนต์ของสมาชิกท่านใดเป็นอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ชนิ ด 1 เส้น 2 ตัว จะได้เปรียบท่านอื่นตรงที่ว่า ถ้าต้องการเปลี่ยน้เซนเซอร์นี้ สามารถหลับตาหยิบอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ไม่ว่า ชนิด 4 เส้น, 3 เส้น จากเซียงกง มาแปลงใส่ได้เลยครับ โดยไม่ต้องสนใจว่า เซนเซอร์ตัวนั้นจะชำรุดหรือไม่ครับ เพราะว่าส่วนที่จะชำรุดคือ HT หรือ ฮีทเตอร์ ซึ่งเซนเซอร์รุ่น 1 เส้น ไม่ได้ใช้ครับผม

สำหรับสมาชิกที่ใช้อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ชนิด 3 เส้นและ 4 เส้นนั้น ขอกระซิบบอกสมาชิกว่า วิธีเลือกซื้อ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ที่เซียงกงนั้น ให้นำมัลติมิเตอร์ติดตัวไปด้วยครับ แล้วก่อนจะจ่ายเงินซื้อ ให้นำมัลติมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ HT - B+ ก่อนครับ ถ้าความต้านทาน เป็น อินฟินิตี้ หรือ ต่ำกว่า 5 โอห์ม หรือสูงกว่า 16 โอห์ม ก็อย่าจ่ายเงินซื้อครับ เพราะว่า เซนเซอร์ตัวนั้นชำรุดครับ

อ่านแล้วเกิดความสงสัยขึ้นมาเลยครับคุณลุงมูน

ถ้าเซ็นเซอร์แบบ 4 หรือ 3 สาย สามารถนำมาใช้ในเครื่องยนต์ที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ 1 สายได้เลย โดยไม่ต้องสนใจส่วนของฮีทเตอร์ แล้วเหตุใดเซ็นเซอร์แบบ 4 หรือ 3 สายที่ฮีทเตอร์เสียแต่ใช้งานอยู่กับเครื่องยนต์ที่ตร งรุ่นของมันเอง จึงเรียกว่าชำรุดและไม่สามารถใช้งานได้ล่ะครับ ในเมื่อมันก็ได้รับความร้อนจากไอเสียเหมือนๆกัน

สงสัยมากเลยครับ ขอความกระจ่างจากคุณลุงด้วย
ขอบคุณครับ
aekie is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 01-09-2009, 13:39   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ aekie อ่านกระทู้
อ่านแล้วเกิดความสงสัยขึ้นมาเลยครับคุณลุงมูน

ถ้าเซ็นเซอร์แบบ 4 หรือ 3 สาย สามารถนำมาใช้ในเครื่องยนต์ที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ 1 สายได้เลย โดยไม่ต้องสนใจส่วนของฮีทเตอร์ แล้วเหตุใดเซ็นเซอร์แบบ 4 หรือ 3 สายที่ฮีทเตอร์เสียแต่ใช้งานอยู่กับเครื่องยนต์ที่ตร งรุ่นของมันเอง จึงเรียกว่าชำรุดและไม่สามารถใช้งานได้ล่ะครับ ในเมื่อมันก็ได้รับความร้อนจากไอเสียเหมือนๆกัน

สงสัยมากเลยครับ ขอความกระจ่างจากคุณลุงด้วย
ขอบคุณครับ
เพราะว่า วิวัฒนาการปัจุบันไงครับ ECU ต้องการสัญญาณ จาก Ox ที่แม่นยำ เร็ว จึงต้องผลิต ฮีทเตอร์เข้ามาเร่งความร้อน ให้ Ox ทำงานได้เร็ว และส่งสัญญาณข้อมูลออกมาอย่างแม่นยำ ซึ่ง เครื่องยนต์รุ่นเก่าที่พัฒนายังไม่ถึง จึงต้องใช้ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ถึง 2 ตัว มาร่วมกันประมวลข้อมูล ยังแม่นยำสู้ไม่ได้เลยครับ

ผมเปรียบเทียบกับคอมพิวเตอร์ให้ประกอบการพิจารณาก็แล ้วกันนะครับ

เมื่อก่อนนี้ คอมพิวเตอร์ ใช้ CPU Z80 ทำงานที่ 8 บิท ใช้ O/S ชื่อว่า CP/M เป็นตัวควบคุมระบบพื้นฐาน สามารถทำงานได้ ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นเวลานั้น ใครๆก็คิดว่า เป็นเครื่องวิเศษ ทำงานรวดเร็วและแม่ยำมากๆ (เชื่อหรือไม่ว่า เวลานั้น ผมสั่งซื้อเฉพาะ ฮาร์ทดีสขนาด 10 เมกกะไบท์ (สะกดไม่ผิดนะครับ Mb. จริงๆ) ในราคา 1 แสน บาทครับ)

แต่ปัจจุบัน ชาวบ้านอย่างเราใช้คอมพิวเตอร์ ขนาด 64 บิท ใช้โปรแกรมทำงานบางตัวยังกินเนื้อที่มากกว่า 1 กิกกะไบท์เสียอีก
  • ถามว่า เราสามารถเอาโปรแกรมปัจจุบันไปใช้กับเครื่องคอมพิวเต อร์ 8 บิทเดิมๆได้มั้ยครับ ?
  • แล้วถามว่า เราสามารถเอาโปรแกรมที่ใช้งาน 8 บิท เดิมๆนั้น ทำซีมูเรเตอร์ บนเครื่องยนต์ 64 บิทได้มั้ยครับ?
  • ถามว่า เป็นไปได้มั้ยว่า ชิ้นส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์ 64 บิท บางตัวที่ใช้ไม่ได้แล้วนั้น สามารถเอามาใช้บางอย่างในเครื่อง 8 บิท ได้มั้ยครับ?

เป็นคำถามที่ผมไม่ต้องการคำตอบนะครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 01-09-2009 เมื่อ 13:42.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
chakkrapad (03-03-2013), immortal (31-03-2013), joe-civil@jz (25-08-2010), vigoj (18-05-2011)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 08:46


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels