 
 
 
 
ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
| 
 | |||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ | 
| ClubJZ ! D.I.Y. ไม่ต้องพึ่งช่าง เราก็ทำได้ครับ | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
|  27-06-2009, 12:53 | #21 | 
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Jan 2008 Car Brand: Toyota Sport Rider Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI ที่อยู่: Suphanburi 
					กระทู้: 821
				 Thanks: 1,304 
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเช็คว่าเมื่อไหร่ควร  จะตรวจสอบระยะห่างของวาว์ล นอกจากที่น้ามูนกล่าวไปแล้ว ไม่ทราบว่าเราสามารถเช็คจากช่องก้านวันน้ำมันเครื่อง ได้หรือเปล่าครับ เพราะกรณีที่วาว์ลปิดไม่สนิทหรือวาว์ลยัน ทำให้กำลังอัดรั่ว ดังนั้นตอนติดเครื่องเราชักก้านวัดน้ำมันเครื่องออก แล้วเอาถุงพลาสิกมาคุมที่ช่อง ก้านวัดมัดด้วยยางหนังสติ๊กถ้ามีกำลังอัดรั่วพลาสติก ที่คลุมไว้น่าจะเริ่มพองขึ้นตาม กำลังอัดที่รั่วออกมา วิธีนี้ใช้เช็คได้หรือเปล่าครับ เพราะของผมตอนนี้เวลาเดินเบา บางครั้งก็จะนิ่ง บางครั้งก็จะสวิงนิด ๆ ไม่มีเสียงเขก เคยถอดหัวเทียนมาดูบางหัวมันเปียกดัวย เลยลังเลว่าเป็นที่หัวฉีดรั่วหรือวาว์ลปิดไม่สนิทครั บ 
				__________________   วุฒิ             JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4  โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 27-06-2009 เมื่อ 12:57. | 
|   |   | 
| The Following 4 Users Say Thank You to wk7000 For This Useful Post: | 
|  27-06-2009, 13:44 | #22 | |
| ClubJZ Old  Full Member | อ้างถึง: 
 เพราะถ้าวาล์วไอดียัน กำลังอัดก็จะรั่วออกไอดี ถ้าวาล์วไอเสียยันกำลังอัดก็จะรั่วออกไอเสีย จะเห็นได้ว่าทั้งวาล์วไอดีและไอเสีย ถ้ารั่ว กำลังอัดจะไม่เล็ดรอดเข้ามาในเครื่องครับ แต่ถ้าเป็นแหวนหลวม อันนี้แน่นอน จะมีแรงดันดันออกที่เหล็กวัดน้ำมันเครื่อง ยิ่งหลวมมาก ก็ยิ่งดันออกมากครับ รวมทั้งจะมีไอน้ำมันปนออกมาด้วย ถ้าเช็คดูที่ก้านวัด ไม่มีแรงดันมากมายอะไร ก็คงไม่เกี่ยวกับแหวน (แหวนเจหลวมยากครับ) ให้ลองเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ดู เช็คทั้ง 6 สูบเปรียบเทียบกัน เอาสูบที่มากสุดเป็นหลัก สูบไหนที่น้อย ให้เช็ควาล์วดู ถ้าเช็ควาล์วได้ตามสเป็คแล้ว ก็ลองเช็คกำลังอัดอีกที ถ้ากำลังอัดยังต่ำอยู่ สรุปได้เลยครับว่า วาล์วรั่ว มีทางเดียวคือถอดฝา แล้วกรอกน้ำมันดูครับ มีอีกกรณี คือ ถ้าเช็คกำลังอัด แล้วพบว่า 2 สูบที่อยู่ติดกัน(เช่น 1กับ2 2กับ3 เป็นต้น) มีกำลังอัดต่ำและเท่ากัน บ่งบอกได้ว่า ปะเก็นฝาตำแหน่งสูบนั้นๆ ทะลุหากันครับ    | |
|   |   | 
| The Following 6 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: |  ChanJZ (23-07-2013), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (14-07-2010), oat (05-11-2009), printset (07-10-2016), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  27-06-2009, 16:34 | #23 | ||
| Super Moderator | พอถามผมว่า จะทราบได้อย่างไรว่า ควรถึงเวลาเช็คตั้งวาล์วแล้ว ผมก็ตอบไปแบบให้ผู้ใช้รถ เช็คจากควาามรู้สึก นั่นเป็นนามธรรม  พอคุณ wk7000 ถามขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า เราสามารถรู้ได้เป็นรูปธรรมเลยครับ จากการที่มีเกจ์วัดสุญญากาศ หรือ เกจ์วัดบูสท์ครับ ลองอ่านข้อความต่อไปนี้นะครับ มีประโยชน์หลายครับ อ้างถึง: 
 อ้างถึง: 
 
 valve timing = จังหวะการทำงานของแคมวาล์ว ผมลงบทความนี้ไว้นานมากแล้ว ใน Forum Technical เข้าไปหาอ่านดูได้ครับ ถ้าเกจ์ของท่านใด ใช้ค่ามาตราฐานอื่น ผมก็มีลงค่ามาตราฐานนั้นๆ แปลงให้ไว้แล่้วครับ ผมเห็นว่ามีประโยชน์ จึง ขอ Copy มาให้ดูเป็นสาระประดับความรู้ครับผม *********************ลืมบอกไปครับ กรณีที่ถึงเวลาต้องตั้งวาล์วใหม่นั้นคือกรณี 
 
				__________________ JZM - 5 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 27-06-2009 เมื่อ 17:02. | ||
|   |   | 
| The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
|  27-06-2009, 16:42 | #24 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Aug 2007 
					กระทู้: 112
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 5 Times in 3 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | เปิดฝาสูบเลยครับท่าน รออยู่ อิอิ ผมจะได้เปงแนวทาง  | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to palm_va555 For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  27-06-2009, 17:16 | #25 | ||
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Jan 2008 Car Brand: Toyota Sport Rider Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI ที่อยู่: Suphanburi 
					กระทู้: 821
				 Thanks: 1,304 
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | อ้างถึง: 
 อ้างถึง: 
 ขอบคุณครับ   Update 29-6-52 ผมเปิดฝาวาว์ลเช็คดู ผลปรากฎว่าวาว์ลด้านไอเสียยันทุกตัวครับ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะวิ่งแก๊สเป็นส่วนใหญ่และทางไกลย าวไม่ได้สับน้ำมันเลย ตั้งแต่วางเครื่องและติดแก๊สวิ่งไปกว่า 70,000 กม.แล้วครับ ยังไม่ได้ตั้งวาว์ลเลย ตอนนี้กำลังตั้งวาว์ลอยู่ครับ สงสัยต้องหาพวกสารเคลือบวาว์ล มาใส่ในถังน้ำมันช่วยบ้างแล้ว 
				__________________   วุฒิ             JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4  โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 30-06-2009 เมื่อ 15:45. | ||
|   |   | 
| The Following 3 Users Say Thank You to wk7000 For This Useful Post: | 
|  29-06-2009, 23:29 | #26 | 
| ClubJZ Full Member 2556 | สุดยอดครับสำหรับบทความกับการเสียสละเวลาให้กับเพื่อ  นสมาชิก ขอคาระวะครับอาจารย์ปังปอนด์   
				__________________ เจโบกับ Mobil1 5w-50  | 
|   |   | 
| The Following 3 Users Say Thank You to Chai For This Useful Post: | 
|  01-07-2009, 09:31 | #27 | |
| ClubJZ Old  Full Member | อ้างถึง: 
 นี่แหละครับปัญหาของรถใช้แก๊ส แทบทุกคัน เมื่อใช้งานไปนานๆ จะต้องเจออาการวาล์วยัน เครื่องเจนี่ถือว่าอึดและทนมากครับ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ใช้วิธีสตาร์ทน้ำมัน และสลับบ้างเวลาวิ่งยาวๆ ก็พอช่วยได้ครับ ผมเจอเครื่องบางรุ่น(พวกขับหน้า) เหมือนบ่าวาล์วมันอ่อนมากๆ ใช้จนบ่าวาล์วแหว่งไปเลยก็มี ทั้งที่สตาร์ทน้ำมันตลอด บางคันวาล์วยันขึ้นมาสูง จนกัดเพลาลูกเบี้ยว จนเกือบจะกลายเป็นวงกลม เจ้าของรถก็ไม่สังเกต เพราะวาล์วยัน มันจะไม่มีเสียงให้ได้ยิน แต่แรงเครื่องและรอบเดินเบาจะเปลี่ยนไป อันนี้เป็นเรื่องจริง ที่หลายๆคนอาจจะไม่เชื่อกับสิ่งที่ผมพูด ต้องเจอเองแล้วจะรู้ อิอิ | |
|   |   | 
| The Following 3 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: | 
|  01-07-2009, 10:16 | #28 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 บางครั้งการที่เราบอกอะไรล่วงหน้า จะไม่ค่อยมีคนเชื่อเท่าไหร่ครับ บางครั้งยังจะมีกระแนะกระแหนกลับด้วยซ้ำไปครับ นอกจาก จะสร้างความเชื่อและความศรัทธา ให้กับผู้ที่เราต้องการสื่อก่อน จึงจะเชื่อ 100%ครับ 
				__________________ JZM - 5 | |
|   |   | 
| The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  i_herejoke (01-10-2012), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (14-07-2010), printset (07-10-2016), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  14-07-2009, 11:01 | #29 | 
| ClubJZ Full Member 2556 | 
				
				Toyota Valve Celarlance Worksheet
			 พอดีไปเจอโปรแกรม คำนวณความหนาแผ่นชิมมาครับ สำหรับเครื่องเจเลย คิดว่าคงพอมีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนแผ่นช  ิมครับ (เป็นไฟล์ exel ครับ) 
				__________________ เจโบกับ Mobil1 5w-50  แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Chai : 14-07-2009 เมื่อ 11:04. | 
|   |   | 
|  14-07-2009, 18:57 | #31 | |
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Jan 2008 Car Brand: Toyota Sport Rider Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI ที่อยู่: Suphanburi 
					กระทู้: 821
				 Thanks: 1,304 
		
			
				Thanked 2,257 Times in 627 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | อ้างถึง: 
  
				__________________   วุฒิ             JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4  โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน | |
|   |   | 
|  14-07-2009, 22:01 | #32 | 
| Junior Member วันที่สมัคร: Apr 2009 Car Brand: Mercedes W124 Engine Type: 2JZ GE VVTI ที่อยู่: BKK 
					กระทู้: 8
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 20 Times in 4 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | คุณปังปอนด์ใช้เวลาในการปรับตั้งกี่วันครับ | 
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to Iamzeed For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011) | 
|  15-07-2009, 10:47 | #33 | 
| Super Moderator | ขอบตอบแทนคุณปังปอนด์นะครับ คนที่ชำนาญแล้ว หรือว่า มีอะไหล่ชิม พร้อมเปลี่ยน ใช้เวลาการปรับตั้งวาล์ว ไม่เกิน 3 ชั่วโมงรวมเวลาการประกอบกลับเรียบร้อยครับ ส่วนใหญ่จะเสียเวลาเรื่องการหาแผ่นซิมครับ ถ้าอยู่กรุงเทพ จะง่าย เสียเวลาขับรถไปซื้อมาเปลี่ยนใส่ รวมๆแล้ว จะเสร็จสิ้นภายใน 1 วันครับ แต่ว่า ถ้าอยู่ต่างจังหวัดจะยากหน่อย จึงต้องใช้วิธี ปรับแก้ความหนาของแผ่นซินแทนการไปซื้ออะไหล่เปลี่ยนค รับ จึงต้องใช้เวลากับเรื่องนี้หน่อยนึงครับ 
				__________________ JZM - 5 | 
|   |   | 
| The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
|  05-08-2009, 11:24 | #34 | 
| Junior Member วันที่สมัคร: Jun 2009 Car Brand: BENZ 123 Engine Type: 1J ที่อยู่: SAMUTSAKORN 
					กระทู้: 4
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 2 Times in 1 Post
			
		
	 คะแนน: 0   |   คุณปังปอนให้ความรู้มากเลย  | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to yongchai For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  05-08-2009, 12:15 | #35 | 
| Senior Member วันที่สมัคร: Oct 2007 
					กระทู้: 40
				 Thanks: 183 
		
			
				Thanked 18 Times in 12 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | 
				
				:emo_toon05:
			 เคยคิดจะทำ แต่มือไม่ถึง ให้ช่างดีกว่า ของดีแบบนี้ต้อง Uppppppppppppp | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to maxx For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  20-08-2009, 00:45 | #36 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Mar 2008 Car Brand: Toyota DX [KE70]  4ประตู เหลี่ยมใหญ่ ผุๆ Engine Type: ไม่ต้องตกใจ!!! ก็อย่างที่เห็น 2JZ-GTE M/T T88-34D ที่อยู่: ใจกลาง 8rew (แปดริ้ว) (Chachoengsao) อายุ: 42 
					กระทู้: 58
				 Thanks: 86 
		
			
				Thanked 20 Times in 15 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | ดันขึ้นไปจ๊ะ     | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to teeded For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  22-08-2009, 11:48 | #37 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Oct 2006 Car Brand: ke 70 Engine Type: 1 jz gte ที่อยู่: พระราม2และดอนเมือง อายุ: 43 
					กระทู้: 31
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 9 Times in 8 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ขอบคุณมากเลยสำหรับเทคนิคได้ความรู้อีกแล้วไม่ต้องไป  เข้าอู่เสียตังครับ   แล้วแผ่นชิมมันทำจากวัสดุอะไร  แล้วหาซื้อได้ที่ไหนครับ เผื่อผมจะลองไปใช้กับ bigbike ได้ไหมครับ | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to kejz For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  23-08-2009, 15:17 | #38 | 
| Junior Member วันที่สมัคร: Aug 2009 Car Brand: volvo960 Engine Type: 1เจโบ ที่อยู่: รถจะเก่าคนก็เก๋า 
					กระทู้: 7
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 6 Times in 3 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ดีครับ เป็นอีกหนึ่งความรู้ แน่นจริงๆ | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to kang960 For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  31-08-2009, 12:26 | #39 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Aug 2007 
					กระทู้: 112
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 5 Times in 3 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | ถามลุงมูนครับ แผ่นชิมแผ่นหนึ่งราคาเท่าไรครับ | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to palm_va555 For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  05-11-2009, 13:00 | #40 | 
| Member | ขอบคุณครับ ของผมอาการเหมือนที่ทุกท่านกล่าว ว่าอาทิตย์นี้จะลองทำดู ความรู้ขอบคุณครับ | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to ณัฐชนน For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011), tatizoodlor (04-09-2013) | 
|  | 
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
| 
 | 
 | 
|  หัวข้อที่คล้ายกัน | ||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| D.i.y เล็กๆ....เบื่อสีเก่าอยากได้สีใหม่แต่ตังม่ะค่อยมี T T"เปลี่ยนสีล้อแบบประหยัดๆจ๊ะ | ลูกเสี่ยโรจน์ | ClubJZ ! D.I.Y. | 41 | 21-06-2023 09:32 | 
| D.i.y สายคันเร่งขาดแบบ ลูกทุ่งๆ | bellcorp | ClubJZ ! D.I.Y. | 21 | 24-07-2013 22:00 | 
| D.i.y มาดูวิธีการเปลี่ยนวาลว์น้ำกันครับ | w123jz | ClubJZ ! D.I.Y. | 11 | 27-09-2012 11:54 | 
| Link เกี่ยวกับ D.I.Y ล้วนๆ มีรูปประกอบชัดเจน | sx4fan | ClubJZ ! D.I.Y. | 3 | 08-11-2008 03:30 | 
| Link เกี่ยวกับ D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ | sx4fan | ClubJZ ! D.I.Y. | 5 | 11-10-2008 15:10 | 
