ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: May 2009 
				
                                Car Brand: TOYOTA   VIGO 
				Engine Type: 1JZ 
                                
                                ที่อยู่: RAYONG 
				
				
					กระทู้: 18
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 2 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				ขอบคุณพี่เค
			 
			ขอบคุณพี่เค  
		
	
		
		
		
		
		
	
	-------------------------------------------------------------------------------- ขอบคุณพี่เคคับ ขอถามต่อนะคับTAPคืออะใรคับไม่รู้จริงๆคับเห็นพูดกัน ว่ารถngvต้องใส่ แต่เรื่องแลมด้าเป็นจริงๆคับ ช่างที่ติดแก๊สให้เขาบอกว่าเซ็นเซอใอเสียมันเสียจริง หรือเปล่า ผมก็ยังไม่ใด้เปลียนคับ ผมว่าวันใหนถ้าผมไปแถวรังสิตผมจะเข้าไปหาคับ __________________ manop  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | |
| 
			
			
			
			 เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2 
				Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ 
                                
                                ที่อยู่: เลียบคลองสาม 
				
				
					กระทู้: 3,947
				 
                                 
	Thanks: 170 
	
		
			
				Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3 บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Mar 2007 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 79
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 92 Times in 35 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 Timing Advance Processor หรือ TAP ทำหน้าที่ปรับองศาการจุดระเบิดของหัวเทียน(ให้เร็วกว  ่าเดิม)ให้เหมาะกับชนิดเชื้อเพลิง  
		
	
		
		
		
		
		
	
	ก๊าซ NGV ใช้เวลาเผาไหม้นานกว่า น้ำมันเบนซินขณะที่วาล์วไอเสียเปิด ก๊าซยังคงเผาไหม้ต่อเนื่องอยู่ ทำให้ความร้อนด้านไอเสียสูงกว่าปกติ บ่าวาล์วและหน้าวาล์วจะถูกเผาด้วยก๊าซที่กำลังเผาไหม ้อยู่การใส่ TAP เพื่อปรับ Ignition timing ให้การเริมจุดระเปิดเผาไหม้ขณะการใช้ก๊าซ ให้เร็วกว่าขณะใช้น้ำมัน เนื่องจากว่าก๊าซต้องใช้เวลานานเผาไหม้และลามไฟนานกว ่าน้ำมัน โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงที่หัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟ (ก่อน TDC ประมาณ 8-12 อางศาเพิ่มจากองศาปกติของรถยนต์) และเกิดการลามไฟลุกไหม้ก๊าซให้เกิดเป็นแรงดันให้ลูกส ูบเคลื่อนที่ลง ปกติการลุกไหม้และลามไฟของน้ำมันจะให้พลังงานอย่างสม บูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC เล็กน้อยประมาณ 18-25องศาหลังศูนย์ตายบน และดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงเกิดพลังงานอย่างเต็มที่ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลง ความดันก๊าซก็ลง อุณหภูมิไอเสียก็ลดลงตาม กรณีใช้ก๊าซ หากไม่ใส่ TAP เมื่อหัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟลุกไหม้ที่องศาเดียวกั บกับการใช้น้ำมัน แต่การเผาไหม้และลามไฟของก๊าซใช้เวลานานกว่า ทำให้เผาไหม้เกิดพลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC มากเกินไป(มากกว่าการใช้น้ำมัน อาจมากว่า 30-35 องศาหลังศูนย์ตายบน) ทำให้แรงดันของก๊าซที่ส่งลูกสูบเคลื่อนที่ต่ำกว่าขณะ ใช้น้ำมันกำลังงานจึงน้อย "ท่านอธิบายว่าเหมือนไล่ถีบเพื่อนขณะที่เพื่อออกตัวว ิ่งหนีไปแล้วแรงถึบก็โดนไม่เต็มแรงส่งเพื่อนไม่เต็มท ี่" อีกทั้งระยะทางเคลื่อนที่ลดความดันจึงเหลือน้อยลง ทำให้อุณหภูมิไอเสียจึงลดลงได้ไม่มาก เป็นผลทำให้อุณหภูมิในท่อไอเสียร้อนกว่าการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันที่ความเร็วรอบสูงๆ การลุกลามไฟของก๊าซไม่สมบูรณ์ จนเหลือก๊าซบางส่วนเผาไหม้ต่อเนื่องในระหว่างที่ลิ้น ไอเสียเปิด(สาเหตุที่ลิ้นไหม้และรั่ว) http://www.ngvautocar.com/New_Timing_089-1055344.jpg  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 2 Users Say Thank You to zeed2547 For This Useful Post: |  rukarit (03-11-2011), เอ บางใหญ่ (08-11-2011)  | 
		
![]()  | 
		
	
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
		
  | 
	
		
  | 
			 
			หัวข้อที่คล้ายกัน
		 | 
	||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| ขอบคุณพี่เค และทีมช่าง Kks ครับ | Apple JZ Power | ClubJZ ! Talk | 11 | 17-04-2014 19:07 | 
| ถามพี่เคหน่อยครับ | มานพ | ClubJZ ! GAS | 2 | 13-06-2009 22:00 |