ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
ClubJZ Web Register
|
เสียงดังเวลาเปลี่ยนเกียร์ครับ วิเคราะห์หน่อย
คือว่า รถ Volvo 245 ครับ เฟืองท้ายเดิม 3.72 เครื่อง 1JZ GE ครับ เวลาเปลี่ยน จาก N ไป D หรือ ไป R มันจะมีเสียงดัง ปักๆ ดังมากเหมือนกันครับ เหมือนเวลาเข้ามันกระแทกขบกัน อะรไประมาณนั้นผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ แล้วเวลา ทางลงเขาปล่อยใหล ใส่ใว้ที่ N มันจะดัง ป๊อก แป๊กๆๆๆๆ ตลอดไปเรื่อยๆ เลยครับ ไม่รู้ เป็นเพราะอะไร ช่วย วิเคราะห์ หน่อยครับ เผื่อมีไครเคบเป็น
ขออีกนิดครับ น้ำมันเครื่องผมรั่ว เลอะแคร๊งเลย แต่ผมไม่เห็นจุดรั่วนะครับ แต่เท่าที่ดูมัน ใหลมาจากท่อน กลาง เหนือกรองน้ำมันเครื่องอ่ะครับ จะสันนิฐานได้ว่า อะไรบ้างอ่ะครับ แต่ไม่รั่วเยอะนะครับ แต่ก็หยดอ่ะครับเช้าๆ เจอรอยหยดเหมือนกัน ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เวลาเข้าเกียร์ แล้วมีเสียงดัง ผมยังไม่ปักใจว่า จะเป็นเสียงที่เกิดจากข้างในเกียร์ครับ คิดว่า น่าจะเกิดจาก คันชักด้านล่างคันเกียร์ เวลาที่เราเปลี่ยนเกียร์ มันแกว่ง (ข้อต่อหลวม) ไปชนโดนเสื้อเกียร์ หรือส่วนตัวถังรถครับ ส่วนอีกเรื่องที่ผมอยากจะเตือน และ "ต้องทำ" ด้วย เพื่อความปลอดภัยของชีวิต และเครื่องยนต์ของคุณเองครับ ก็คือ การที่เราวิ่งลงเขา ห้ามปล่อยรถไหลโดยเข้าเกียร์ N ครับ ต้องเข้าเกียร์ D ครับ หรือถ้าทางลาดชันมากๆ และกำลังลงเขา ให้เข้าเกียร์ 2 หรือ L ถ้าชันและโค้งหักข้อศอกครับ วิธีการขับรถขึ้นลงเขาสูงชัน ให้คิดสูตรการเข้าเกียร์อย่างนี้นะครับ "ขึ้นเขา ใช้เกียร์อะไร เวลาลงเขาให้ใช้เกียร์นั้นครับ" สูตรนี้ใช้ได้ทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์ ออโต้ครับ สาเหตุเพราะว่า เกียร์จะเป็นตัวเอนจิ้นเบรคให้เราส่วนหนึ่งครับ และการใช้เบรคมากๆ ผ้าเบรคอาจจะไหม้จนลื่นได้ครับ เมื่อนั้น เบรคไม่อยู่แล้วครับ อันตรายมากครับ (ขณะเข้าเกียร์ D ถ้าวายริ่งสายไฟครบถ้วน เพียงแค่แตะเบรคเบาๆให้สวิทช์ไฟเบรคทำงาน เกียร์ออโต้ ก็จะเชนเกียร์ต่ำลง เป็นเอนจิ้นเบรคให้แล้วครับ) ส่วนที่คุณบอกว่า เห็นไหลมาจากท่อนกลาง ตรงนั้นก็คือ ฝาสูบครับ แสดงว่า ขันน๊อตฝาสูบไม่แน่น คงต้องให้ช่าง เปิดออกมาใช้ประแจปอนด์ขันให้แน่นครับ หาเวลาว่างๆ นัดช่างให้ทำให้ ใช้เวลา 1 วันครับ รอช่วงจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องค่อยคิดทำก็ได้ครับ เพราะว่าคุณบอกว่า รั่วไม่เยอะ ยังไม่ถึงจุดวิกฤตครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
ClubJZ Web Register
|
ขอบคุณ คร๊าบทั้งน้ามูน และ พี่ เค ครับ
![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ผมวิเคราะห์อะไรลงไปให้ชัดเจนทีเดียวไม่ได้เพราะว่า รถคุณเป็นรถ วอลโว่ ซึ่งผมก็ยังไม่เคยแปลงเครื่องใส่ ไม่รู้ว่าใช้ด้ามเกียร์เดิม หรือ แปลงด้ามเกียร์มาแล้ว จุดยึดต่างๆก็ไม่ทราบ ครับ ทางที่ดี นำรถไปให้ช่างที่วางเครื่อง หรือช่างซ่อมรถทั่วๆไปก็ได้ ยกรถให้ลอยขึ้นทั้งคัน แล้วให้ลองให้คนหนึ่งเข้าเกียร์ (แบบไม่ได้สตาร์ทเครื่อง) อีกคนยืนฟังเสียง เช็คดูว่า มีเสียงดังมั้ย ดังจากจุดไหน ถ้าไม่ได้ยินเสียงดัง ก็ลองสตาร์ทรถ แล้วเข้าเกียร์ อีกคนเฝ้าฟังหาจุดกำเนิดเสียง ครับ ขอถามอีกประเด็นหนึ่งว่า เวลาคุณเข้าเกียร์ ไม่ว่า จาก P -->>R หรือ R-->>N หรือ N-->>D หรือ จาก D ย้อนกลับนั้น คุณมีเหยียบเบรคหรือเปล่าครับ (ที่ถูกต้องนั้น ต้องเหยียบเบรคนะครับ) จริงๆแล้ว ผมไม่น่าถามเรื่องนี้ เพราะว่า คนที่ขับรถทุกท่าน ควรต้องรู้อยู่แล้ว แต่บังเอิญเมื่อไม่กี่วันก่อน มีคนคั้งกระทู้ถามมา และเล่าถึงว่า ไม่ได้เหยียบเบรค ผมจึงต้องยอมเสียมารยาทถามนะครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
ClubJZ Web Register
|
คือมันอย่าง นี้ ครับ น้ามูน คือว่า ถ้าเหยียบเบรคเนี่ย มันจะดังป๊อก แต่ถ้าไม่เหยียบมันเหมือนกับหมุนเข้าแล้วผลักกันพอดี จะไม่เกิดเสียง เป็นทั้ง N - D และ N - R ครับ ผมเดาดูแบบ คร่าวๆ เหมือน สมมุตว่าเข้าเกียร์ D จะหมุนขวา เข้า R จะหมุนซ้าย พอเราเหยียบเบรค การหมุน จากที่เราเคยเข้า D มันหมุนไปสุดที่ด้าน ขวา แล้วพอเราเข้า R มันหมุนกลับ เลยกลับมากระแทก ดัง ป๊อก หรือเปล่า ครับไม่แน่ใจ เดาเอา อาจจะมียางหรือ จารบี หรือ อะไรมัน สึกหรือหายไปป่าว ครับ แบบ ว่า ถ้าปล่อย N แล้วรถใหลๆ มันจะดัง ป๊อกๆๆๆๆ เลย ไม่เหมือนเข้าเกียร์จะดัง ตอน ใส่ ครั้งแรก หรือ เวลา เร่งไป 100 แล้ว ถอดคันเร่ง แล้วเหยียบซ้ำ มันก็จะดังนะครับ งง ช่วย วิเคราห์ที ครับผม
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
|
เป็นเสียงจากเพลากลางป่าวครับ แบบว่าใส่เกียร์ แล้วมันก็จะดัง แคล็ก อ่ะครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to pooturbo For This Useful Post: | นายสมาน โหมดศิริ (21-11-2009) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|