ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2009 
				
                                Car Brand: Mighty-x 
				Engine Type: 2jz-ge 
                                
                                ที่อยู่: Ayutthaya 
				อายุ: 41 
				
					กระทู้: 75
				 
                                 
	Thanks: 113 
	
		
			
				Thanked 58 Times in 33 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 17  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				ทำไมพัดลมจึงมีสเตป
			 
			ทำไมไม่ต่อสเตปสองตลอดเลยล่ะครับ เอาแบบแรงตลอดมันก็ดีไม่ใช่หรอครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2009 
				
                                Car Brand: TOYOTA 
				Engine Type: 1UZ 
                                
                                ที่อยู่: BKK 
				
				
					กระทู้: 62
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 87 Times in 23 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 17  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 1.ประหยัดไฟ ไดชารจ์จะได้ไม่ทำงานหนัก 
		
	
		
		
		
		
		
	
	2.ประหยัดอายุการใช้งานของพัดลมครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 10 Users Say Thank You to มัยลาภ For This Useful Post: |  Buta_JZ (04-11-2009), cpservice (02-11-2009), JZ_P_MAYIM (03-11-2009), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (03-11-2009), pookza (02-11-2009), tfr_jz (24-04-2012), wk7000 (02-11-2009), za 2JZ (03-11-2009), วัช69 (04-11-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2007 
				
                                Car Brand: BMW 
				Engine Type: 1JZ-GE-VVTi 
                                
                                ที่อยู่: PRATHUMTANI 
				อายุ: 60 
				
					กระทู้: 8
				 
                                 
	Thanks: 28 
	
		
			
				Thanked 14 Times in 3 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เคยเห็นลุงมูนเพียรบอกอยู่บ่อยๆว่า เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีในช่วงอุณหภูมิหนึ่งเท่านั้น เย็นไปก็ไม่ดี ร้อนไปก็ไม่ได้.......จึงต้องมีพัดลมสองสะเต็บ เพื่อควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม..จ้า 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 10 Users Say Thank You to pae604 For This Useful Post: |  Buta_JZ (04-11-2009), cpservice (02-11-2009), JZ_P_MAYIM (03-11-2009), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (03-11-2009), mart (04-11-2009), pookza (02-11-2009), tfr_jz (24-04-2012), wk7000 (02-11-2009), วัช69 (04-11-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | ||
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 อ้างถึง: 
	
 ต่อตรงได้มั๊ย ก็ตอบว่าได้ครับ หลายๆท่านก็ต่อตรงไปเลย บางคันก็วิ่งหลายแสนโลด้วยซ้ำ ก็ไม่มีปัญหา จริงๆอย่าลืมว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อนครับ ขนาดต่อตรงเครื่องก็ร้อนในเวลาอันรวดเร็วครับ จะต่อสเต็ปไหน ก็แล้วแต่ความพอใจนะครับ ไม่ผิดหรือถูก ขอแค่เวลาซัดหนักๆ เครื่องไม่ฮีทเป็นพอครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย cpservice : 02-11-2009 เมื่อ 22:06.  | 
||
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 11 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: |  Buta_JZ (04-11-2009), JZ_P_MAYIM (03-11-2009), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (03-11-2009), oat (02-11-2009), pookza (02-11-2009), tfr_jz (24-04-2012), wk7000 (02-11-2009), za 2JZ (03-11-2009), ลูกเสี่ยโรจน์ (02-11-2009), วัช69 (04-11-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2009 
				
                                Car Brand: TOYOTA 
				Engine Type: 1UZ 
                                
                                ที่อยู่: BKK 
				
				
					กระทู้: 62
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 87 Times in 23 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 17  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ถ้าระบบระบายความร้อนได้ดีอยู่แล้ว พัดลมก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานแรงๆตลอดเวลาเน  ื่องจากถึงพัดลมจะเย็นและแรงแค่ไหน ก็มีวาว์ลน้ำคอยควบคุมอุณหภูมิไว้อยู่ดีครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 8 Users Say Thank You to มัยลาภ For This Useful Post: |  Buta_JZ (04-11-2009), JZ_P_MAYIM (03-11-2009), Lucky (03-06-2011), ludwig_awsb (03-11-2009), mart (04-11-2009), tfr_jz (24-04-2012), wk7000 (02-11-2009), วัช69 (04-11-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ด้านบน กล่าวได้ถูกต้องทั้งหมดทุกท่านครับผม 
		
	
		
		
		
		
			อย่างน้อยๆ ผมก็ภูมิใจว่า สิ่งที่ผม พยายาม พิมพ์ อธิบายยาวๆ อ่านแล้วน่ารำคาญนั้น ก็ยังมีท่านทั้งหลาย อ่านแล้วได้เข้าใจกระจ่าง นำมาต่อยอดอธิบายได้อย่างถูกต้องครับ ![]() การที่ มีการใช้พัดลม 2 สเต็ปนั้น เป็นเพราะอำนวยความสะดวก ให้พัดลมได้ทำงานเบาบ้างหนักบ้าง เพื่อถนอมอายุของพัดลมครับ และยังช่วยประหยัดการใช้ไฟฟ้า ถนอนแบตฯและไดชาร์จครับผม (ในระบบไฟฟ้ารถยนต์นั้น พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ เป็นเครื่องไฟฟ้าที่กินกระแสไฟมากเป็นอันดับต้นๆเลยค รับผม) พัดลมสเต๊ปแรก (เบา) นั้น มีจุดประสงค์ ช่วยนำพาอากาศให้ไหลผ่านครีบระบายความร้อนได้สะดวกขึ ้น ยิ่งถ้ามีคอนเดนเซอร์แอร์ขวางอยู่หน้าหม้อน้ำ ยิ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีพัดลมดูดนำพาอา กาศให้ไหลผ่านครีบระบายอากาศหม้อน้ำออกมา มิเช่นนั้นแล้ว แรงลมที่พัดผ่านคอนเดนเซอร์แอร์ เกิน 50% จะไหลออกด้านข้างหน้าหม้อน้ำหมดครับผม พัดลมสเต๊ปสอง (แรง) นอกจากมีจุดประสงค์เหมือน สเต๊ปแรกแล้ว ยังมีจุดประสงค์ เร่งระบายความร้อนหม้อน้ำด้วยครับ หน้าที่หลักๆ จะมีประโยชน์ตอนที่ รถวิ่งในความเร็วต่ำ หรือ หยุด และ เปิดแอร์ ครับ ส่วนตอนที่ วิ่งด้วยความเร็วสูง จะมีแรงดันอากาศจากภายนอกที่รถวิ่งปะทะอากาศช่วยเป็น ตัวระบายความร้อนอยู่แล้วครับผม 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 18 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  Buta_JZ (04-11-2009), cpservice (03-11-2009), Dittapong (03-11-2009), joe-civil@jz (24-08-2010), JZ_P_MAYIM (03-11-2009), ka_kook (04-11-2009), l.lerson (04-11-2009), ludwig_awsb (03-11-2009), manwithoutfears (05-12-2010), mart (04-11-2009), NooM HuB (27-07-2010), oldman70 (15-03-2010), T.N.P.K. (03-11-2009), tarosoi4 (15-08-2013), tfr_jz (24-04-2012), wk7000 (03-11-2009), za 2JZ (03-11-2009), วัช69 (04-11-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เพิ่มเติมให้ครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	สำหรับรถบางรุ่น step 2 ยังเป็นตัวบอกถึงระบบการระบายความร้อแนของแผงแอร์ด้ว ยครับ ถ้าเราติดเครื่องยนต์ใหม่ ความร้อนเครื่องยนต์ก็ยังคงจะไม่ถึง ระดับที่step 2 ทำงาน แต่พัดลม step 2 กำลังทำงาน แสดงว่า แผงแอร์ระบายความร้อนไม่ออกพัดลม step 2 จึงทำงานเพื่อลดอุณหภูมิและแรงดันของแผงแอร์ รถพวกนี้จะมีเพรสเชอร์สวิทช์ที่มีสายไฟ ออกมา 4 เส้น คือ 2 เส้นเป็นสัญญานคอมแอร์ และอีก 2 เส้นเป็นสัญญาณพัดลม step 2 ครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |